แอร์โอสเตสสามารถบินทั้งไปและกลับในไฟลท์เดียวกันไม่เกินกี่ชั่วโมง แล้วชั่วโมงการทำงานสูงสุดของนักบินจะคิดคำนวณอย่างไร

กระทู้คำถาม
ทั้งสองข้อหมายความว่าไม่ให้ทั้งแอร์และนักบินล้าหรือเหนื่อยเกินไปน่ะครับ (ไม่รู้ว่าเค้าเรียกกฎนิรภัยการบินหรือเปล่า)

ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ชั่วโมงการทำงานของ Flight crew และ Cabin crew นั้น

- ข้อแรก ก็คือจะต้องไม่ทำงานเกินชั่วโมง ตามที่กฏหมายแรงงานของแต่ละประเทศกำหนด  ถ้าเป็นสายการบินในประเทศไทย ก็ไปหาดูกฎหมายแรงงานไทยได้เลยครับ ..... ถ้าเป็นสายการบินต่างประเทศ ก็ต้องไปดูกฎหมายแรงงานของ ประเทศนั้นๆครับ

- ข้อที่สอง นี่คงเป็นคำตอบที่ จขกท อยากทราบนะครับ  เนื่องจากกฏหมายแรงงานของ แต่ละประเทศนั้นจะแตกต่างกัน ฉะนั้น FAA และ EASA ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบของกฏหมายการบิน ทั่วโลก จึงได้มีข้อกำหนดเรื่อง crew duty limitation and rest time requirement ขึ้นมาเพื่อเป็น guide line ให้สายการบินต่างๆทั่วโลกปฎิบัติ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

จากนั้นสายการบินต่างๆก็จะกำหนด crew duty and rest time requirement ขึ้นมาเป็น company policy ของตัวเองโดยไม่ให้ขัดกับกฏหมายในสองข้อข้างบนครับ  ฉะนั้นจะเห็นว่า สายการบินแต่ละแห่งจะมี แนวทางและธรรมเนียมปฎิบัติ ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะของ เที่ยวบินและปฎิบัติการของแต่ละสายการบิน   ครับ

ถ้า จขกท อยากจะดูรายละเอียด เกี่ยวกับเรื่องนี้ ลองเข้าไปดูใน link ของ FAA นี้ครับ ดูตรง subpart F - Flight crew duty time limitation and rest requirement
กฎข้อ 135.263,135.265 เป็นของ Flight crew
กฎข้อ 135.273 เป็นของ cabin crew
พอดีรายละเอียดมันเยอะ นะครับ เข้าไปศึกษาดูเองก่อน .....

http://www.ecfr.gov/cgi-bin/text-idx?SID=b9be9c70b62f3bf4ae3a46bd6aa087b0&node=14:3.0.1.1.11.6&rgn=div6

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่