การโฆษณา บน Face มี 2 ช่องทาง
1.ช่องทางแรก Facebook Adverts หน้าแรก Home คลิกที่ Advertising ต่อจากนั้น คลิก Create an advert (ขอรวบรัดเฉพาะประเด็นที่น่าสนใจ) เลือก ประเภทของการโฆษณา (TYPE) มี 2 แบบ
- Facebook Ads คือ Sponsored ที่อยู่ด้านขวามือ ของ Face เหมือน banner โฆษณาบนเว็บไซต์ทั่วไปหรือใน Google (ซึ่งเหมือนจะเคยเห็น คุณ อภิสิทธิ์ คุณยิ่งลักษณ์ อยู่ด้านขวามือ นานมาแล้วแต่ไม่แน่ใจถ้าไม่ใช่ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้)
- Sponsored Stories เป็นโฆษณาแบบใหม่บนเฟซบุ๊ค ที่ถูกใช้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ถูกพัฒนาต่อยอดแตกแขนงออกมาจาก “Facebook Ad” หมายถึงการนำ “เรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาโชว์” แทนที่จะเป็นคำโฆษณาพร้อมรูปสินค้าเหมือนปกติ เช่นตั้งไว้ว่าทุกครั้งที่มี fan มา check in ที่ร้านเราหรือ คลิก like ให้ดึงไปเป็นโฆษณาแบบ Sponsored Stories ได้แบบอัตโนมัติ สรุปก็คือเนียนกว่าโฆษณา เพราะธรรมชาติของคนเล่น Face จะสนใจหน้า New Feeds ของตัวเองมากกว่า มีคำว่า Sponsored ขึ้นมาด้วย รวมทั้ง Suggested Page, Suggested App (ทั้ง คุณทักษิณ และคุณ สุเทพใช้)
วิธีการคิดค่าโฆษณาของ Facebook Ads นั้นแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลักๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม และ ตามความต้องการในการใช้ของตัวเอง
1. แบบ CPM (Pay per Impressions) คือการคิดค่าโฆษณาเมื่อโฆษณาของเราถูกแสดงครบ 1,000 ครั้ง
2. แบบ CPC (Pay per Clicks) คือค่าโฆษณาจะถูกคิดเมื่อมีคนคลิ๊กเข้าไปชมโฆษณาของเรา
ราคาต่อ คลิ๊ก ไม่เท่ากัน เช่นสินค้าผู้ชายอาจจะแพงกว่า ราคาก็มีตั้งแต่ 0.20 บาท ตัดเงินเป็นรายอาทิตย์จากบัตรเครดิต
2.ช่องทาง Promoted Posts กดปุ่มที่เขียนว่า Promote ข้างล่างข้อความโพส นั้น เลือก งบประมาณในการสนับสนุน $5, $10, $15 or $20 ชำระเงินจ่ายด้วยบัตรเครดิต นับตามจำนวน Reach 5 เหรียญหรือประมาณ 150 บาท Estimated Reach 7,000 (นับตามจำนวนที่โชว์ ให้เพื่อนของเรา คนที่คลิ๊ก like และเพื่อนของคนที่ คลิ๊ก Like ซึ่งข้อความที่จะขึ้นให้แฟนๆ เห็นจะมีคำว่า Sponsored ขึ้นมาด้วย Suggested Post การ Promoted Post เป็นกระเพิ่มให้มีการเห็น Post มากขึ้น จาก Post แบบปกติที่เราโพสต์กันอยู่แล้ว
รายละเอียดการทำงานอย่างละเอียดศึกษาได้ที่
https://www.facebook.com/help/promote
เพิ่งเริ่มต้นจะมี Page การลง Facebook Ads เพื่อเพิ่มจำนวน Like จากกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายน่าจะเหมาะกว่า แต่ถ้าหากคุณมีจำนวนผู้ติดตามมากแล้วประมาณหนึ่ง การเลือกที่จะใช้ Promoted Posts เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์งานหรือโปรโมชันต่างๆ ให้กลุ่มคนที่ติดตาม แน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีโอกาสที่จะอ่านและสามารถนำไปแชร์ให้กับคนอื่นๆ ได่อย่างง่ายดาย
สรุป
1 Sponsored และ Sponsored Stories ต่างกัน Sponsored ผู้จ่ายเงิน Sponsored Stories แปลตรงตัว เรื่องราว รูปภาพ ข้อความ อื่นๆ ของ sponsored ที่ต้องการจะ Show หรือ Share
2.ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่จ่ายเงินหรือไม่ เพราะปัจจุบัน Social Network เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ และใช้ประโยชน์โดยไม่ไปทำร้ายผู้อื่น
http://it-guides.com/training-a-tutorial/twitter/facebook-advertise
http://topicstock.ppantip.com/silom/topicstock/2012/07/B12424952/B12424952.html
http://thaimlmcenter.com/download/Best_Practices_Facebook_Marketing.pdf
การโฆษณา บน FACE BOOK
1.ช่องทางแรก Facebook Adverts หน้าแรก Home คลิกที่ Advertising ต่อจากนั้น คลิก Create an advert (ขอรวบรัดเฉพาะประเด็นที่น่าสนใจ) เลือก ประเภทของการโฆษณา (TYPE) มี 2 แบบ
- Facebook Ads คือ Sponsored ที่อยู่ด้านขวามือ ของ Face เหมือน banner โฆษณาบนเว็บไซต์ทั่วไปหรือใน Google (ซึ่งเหมือนจะเคยเห็น คุณ อภิสิทธิ์ คุณยิ่งลักษณ์ อยู่ด้านขวามือ นานมาแล้วแต่ไม่แน่ใจถ้าไม่ใช่ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้)
- Sponsored Stories เป็นโฆษณาแบบใหม่บนเฟซบุ๊ค ที่ถูกใช้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ถูกพัฒนาต่อยอดแตกแขนงออกมาจาก “Facebook Ad” หมายถึงการนำ “เรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาโชว์” แทนที่จะเป็นคำโฆษณาพร้อมรูปสินค้าเหมือนปกติ เช่นตั้งไว้ว่าทุกครั้งที่มี fan มา check in ที่ร้านเราหรือ คลิก like ให้ดึงไปเป็นโฆษณาแบบ Sponsored Stories ได้แบบอัตโนมัติ สรุปก็คือเนียนกว่าโฆษณา เพราะธรรมชาติของคนเล่น Face จะสนใจหน้า New Feeds ของตัวเองมากกว่า มีคำว่า Sponsored ขึ้นมาด้วย รวมทั้ง Suggested Page, Suggested App (ทั้ง คุณทักษิณ และคุณ สุเทพใช้)
วิธีการคิดค่าโฆษณาของ Facebook Ads นั้นแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลักๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม และ ตามความต้องการในการใช้ของตัวเอง
1. แบบ CPM (Pay per Impressions) คือการคิดค่าโฆษณาเมื่อโฆษณาของเราถูกแสดงครบ 1,000 ครั้ง
2. แบบ CPC (Pay per Clicks) คือค่าโฆษณาจะถูกคิดเมื่อมีคนคลิ๊กเข้าไปชมโฆษณาของเรา
ราคาต่อ คลิ๊ก ไม่เท่ากัน เช่นสินค้าผู้ชายอาจจะแพงกว่า ราคาก็มีตั้งแต่ 0.20 บาท ตัดเงินเป็นรายอาทิตย์จากบัตรเครดิต
2.ช่องทาง Promoted Posts กดปุ่มที่เขียนว่า Promote ข้างล่างข้อความโพส นั้น เลือก งบประมาณในการสนับสนุน $5, $10, $15 or $20 ชำระเงินจ่ายด้วยบัตรเครดิต นับตามจำนวน Reach 5 เหรียญหรือประมาณ 150 บาท Estimated Reach 7,000 (นับตามจำนวนที่โชว์ ให้เพื่อนของเรา คนที่คลิ๊ก like และเพื่อนของคนที่ คลิ๊ก Like ซึ่งข้อความที่จะขึ้นให้แฟนๆ เห็นจะมีคำว่า Sponsored ขึ้นมาด้วย Suggested Post การ Promoted Post เป็นกระเพิ่มให้มีการเห็น Post มากขึ้น จาก Post แบบปกติที่เราโพสต์กันอยู่แล้ว
รายละเอียดการทำงานอย่างละเอียดศึกษาได้ที่ https://www.facebook.com/help/promote
เพิ่งเริ่มต้นจะมี Page การลง Facebook Ads เพื่อเพิ่มจำนวน Like จากกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายน่าจะเหมาะกว่า แต่ถ้าหากคุณมีจำนวนผู้ติดตามมากแล้วประมาณหนึ่ง การเลือกที่จะใช้ Promoted Posts เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์งานหรือโปรโมชันต่างๆ ให้กลุ่มคนที่ติดตาม แน่นอนว่ากลุ่มคนเหล่านี้มีโอกาสที่จะอ่านและสามารถนำไปแชร์ให้กับคนอื่นๆ ได่อย่างง่ายดาย
สรุป
1 Sponsored และ Sponsored Stories ต่างกัน Sponsored ผู้จ่ายเงิน Sponsored Stories แปลตรงตัว เรื่องราว รูปภาพ ข้อความ อื่นๆ ของ sponsored ที่ต้องการจะ Show หรือ Share
2.ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่จ่ายเงินหรือไม่ เพราะปัจจุบัน Social Network เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ และใช้ประโยชน์โดยไม่ไปทำร้ายผู้อื่น
http://it-guides.com/training-a-tutorial/twitter/facebook-advertise
http://topicstock.ppantip.com/silom/topicstock/2012/07/B12424952/B12424952.html
http://thaimlmcenter.com/download/Best_Practices_Facebook_Marketing.pdf