ก่อนขึ้นเครื่อง
"ผมขอ Solo นะครับครู " ผมแจ้งความจำนง
"คุณมั่นใจหรือเปล่า มั่นใจก็เอา ถ้ามันเบ้าส์ ก็โกอะราวด์เลยนะ (หมายถึงถ้ามันกระเด้งตอน Landing ก็ให้ยัดคันเร่งหน้าสุดบินต่อเลย) ทำตามที่ฝึก เร่งเพาเวอร์หน้าสุด หัวเครื่องปริ่มขอบฟ้า ถึง 300 ฟุ๊ตแล้วเก็บแฟบที่ละ สเต็ป"
" OK ครับ ตามนั้น" แล้วผมก็ เดินไปตรวจเจ้าเครื่อง cessna 152 ที่ชื่อ Foxtrot จอดรออยู่หน้าโรงจอดทำตามchecklist
preflight insprection.....
before start engine.....
Start engine...
ผม start เครื่อง หยิบ headset ครอบหู....
" Hotel Sierra Foxtrot...request for taxi" ผมร้องขอไปที่หอ
" Hotel Sierra Foxtrot...taxi lie up runway 16 " หอตอบผม
ผม แทกซี่ไปตั้งตัวที่ ปลาย Runway 16
ทำตามขั้นตอน short field take off....Altitude adjusted...Heading adjusted...Flap 10 degree....Trim for take off...control serface checked....
ผมสงบนิ่งหลังคันบังคับเครื่องบิน เรียกสมาธิมานิดนึ่ง เอาวะ...เที่ยวนี้ไม่มีพี่เลี้ยง
" Hotel Sierra Foxtrot ready for take off" ผมร้องขอไปที่หอ
" Hotel Sierra Foxtrot clear for take off" หอ อนุญาต
ผมทำตามขั้นตอน Short field take off ตามที่ฝึกมา
มือซ้ายกุมคันบังคับไว้.... มือขวาอัด throttleเดินหน้าเต็มที่ ....เท้าทั้งสองปล่อยเบรคเลื่อนมาควบคุมรัดเดอร์....ตาจับจ้องไปที่เข็มวัดความเร็ว airspeed สลับกับ รันเวย์
แล้วเจ้า Foxtrot ก็เคลื่อนตัวออกจากหัวรันเวย์ ความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 20knots...30...40...50...60 roll out
ผมดึงคันบังคับให้หัวเครื่องเงยมาปริ่มขอบฟ้า... แล้วเจ้า Foxtrot ก็ทยานขึ้นฟ้าโดยมีผมนั่งอยู่ในห้องนักบินคนเดียว
มันใต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ ความเร็วคงที่ ที่ 70-75 knots. ความสูง เริ่มเพิ่มขึ้น 100feet 200 300 ผมเก็บ Flap 400 500 ผมเลี้ยซ้าย 20 องศา
to
" Hotel Sierra Foxtrot turning left joining left downwind" ผมรายงานหอ
" Hotel Sierra Foxtrot report left downwind" หอ ตอบ
" Report left downwind Hotel Seera Foxtrot" ผมทวน
เครื่องเลี้ยซ้าย ไต่ความสูงไปที่ 800 ฟุต ผมเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเพื่อเข้า Downwind แล้ววางตัวที่ความสูง 800 ฟุต
ลดความเร็วรอบเครื่องมาที่ 2000 RPM
"Hotel Sierra Foxtrot left downwind" ผมรายงานหอ
"Hotel Sierra Foxtrot report left based" หอสั่งงานผมต่อ
" Report left based Hotel Sierra Foxtrot" ผมทวนคำสั่งหอ
ผมมองไปที่สนาม ลำตัวเครื่องขนานกับสนาม สนามทำมุมย้อนกลับไป 45 องศา กับปีก...ok เลี้ยวได้แล้ว
ผมเลี้ยวเข้า based ผ่อนคันเร่งหลือ 1800 ตรึงหัวเครื่องให้ค้างฟ้าไว้ ความเร็ว ลดเหลือ 80 ผมเปิด Flap ตาจ้องไปที่เครื่องวัดความเร็ว 80..75..70 ผมกดหัวเครื่องให้ขอบฟ้าอยู่ที่ครึ่งหน้ากระจก ความสูงเริ่มลด 800...700..600
" Hotel Sierra Foxtrot based" ผมรายงานหอ
"Hotel Sierra Foxtrot Report final" หอสั่งงานผมต่อ
" Roger" ผมตอบ
ห่างจากหัวสนามประมาณครึ่งไมล์ ที่ความสูง 400 ฟุตผมตีวงเข้า final
"Hotel Sierra Foxtrot ..final" ผมรายงานหอ
"Hotel Sierra foxtrot clear to land"..หอตอบ
ผมเล็งจุดแปะ ที่ต้นสนาม ขึงเส้นตรง ตาเหลือบมองเข็มความเร็วเป็นระยะ ุ60-65knots ok ใช้ได้
ความสูงค่อย ๆ ลด 400...300 ... ความเร็วคงที่..ความสูง 200..100 ..ไม่มีเวลามองเครื่องวัดแล้ว
มองสนามอย่างเดียว ok ถึงสนามแน่นอน ดึงThrottle มาidle เลย ...มองไกล้ มอง ใกล....มองไกล้ มองไกล ประมาณ 10 ฟุตเงยหนึ่ง ...3 ฟุต เงิย 2 ตามด้วย เงย 3 ...
เสียงสองล้อหลักแตะพื้นดังเอี๊ยด ตามด้วยล้อหน้า ...เฮ้ยมันไม่กระเด้งวุ้ย ..
แล้วผมก็ใช้เท้าประคอง รัดเดอร์ให้เครื่องวิ่งไปข้างหน้าด้วยแรงเฉื่อย ก่อนที่จะยกเท้ามาแตะเบรก เลี้ยวกลับหัว แทกซี่เข้ามาที่ลานจอด....ผมเปิดประตูเครื่องเดินลงมาด้วยความงง ๆ ตูฝันไปหรือเปล่า !!!
บินเดี่ยวครั้งแรก (Initial solo flight)
"ผมขอ Solo นะครับครู " ผมแจ้งความจำนง
"คุณมั่นใจหรือเปล่า มั่นใจก็เอา ถ้ามันเบ้าส์ ก็โกอะราวด์เลยนะ (หมายถึงถ้ามันกระเด้งตอน Landing ก็ให้ยัดคันเร่งหน้าสุดบินต่อเลย) ทำตามที่ฝึก เร่งเพาเวอร์หน้าสุด หัวเครื่องปริ่มขอบฟ้า ถึง 300 ฟุ๊ตแล้วเก็บแฟบที่ละ สเต็ป"
" OK ครับ ตามนั้น" แล้วผมก็ เดินไปตรวจเจ้าเครื่อง cessna 152 ที่ชื่อ Foxtrot จอดรออยู่หน้าโรงจอดทำตามchecklist
preflight insprection.....
before start engine.....
Start engine...
ผม start เครื่อง หยิบ headset ครอบหู....
" Hotel Sierra Foxtrot...request for taxi" ผมร้องขอไปที่หอ
" Hotel Sierra Foxtrot...taxi lie up runway 16 " หอตอบผม
ผม แทกซี่ไปตั้งตัวที่ ปลาย Runway 16
ทำตามขั้นตอน short field take off....Altitude adjusted...Heading adjusted...Flap 10 degree....Trim for take off...control serface checked....
ผมสงบนิ่งหลังคันบังคับเครื่องบิน เรียกสมาธิมานิดนึ่ง เอาวะ...เที่ยวนี้ไม่มีพี่เลี้ยง
" Hotel Sierra Foxtrot ready for take off" ผมร้องขอไปที่หอ
" Hotel Sierra Foxtrot clear for take off" หอ อนุญาต
ผมทำตามขั้นตอน Short field take off ตามที่ฝึกมา
มือซ้ายกุมคันบังคับไว้.... มือขวาอัด throttleเดินหน้าเต็มที่ ....เท้าทั้งสองปล่อยเบรคเลื่อนมาควบคุมรัดเดอร์....ตาจับจ้องไปที่เข็มวัดความเร็ว airspeed สลับกับ รันเวย์
แล้วเจ้า Foxtrot ก็เคลื่อนตัวออกจากหัวรันเวย์ ความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 20knots...30...40...50...60 roll out
ผมดึงคันบังคับให้หัวเครื่องเงยมาปริ่มขอบฟ้า... แล้วเจ้า Foxtrot ก็ทยานขึ้นฟ้าโดยมีผมนั่งอยู่ในห้องนักบินคนเดียว
มันใต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ ความเร็วคงที่ ที่ 70-75 knots. ความสูง เริ่มเพิ่มขึ้น 100feet 200 300 ผมเก็บ Flap 400 500 ผมเลี้ยซ้าย 20 องศา
to
" Hotel Sierra Foxtrot turning left joining left downwind" ผมรายงานหอ
" Hotel Sierra Foxtrot report left downwind" หอ ตอบ
" Report left downwind Hotel Seera Foxtrot" ผมทวน
เครื่องเลี้ยซ้าย ไต่ความสูงไปที่ 800 ฟุต ผมเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเพื่อเข้า Downwind แล้ววางตัวที่ความสูง 800 ฟุต
ลดความเร็วรอบเครื่องมาที่ 2000 RPM
"Hotel Sierra Foxtrot left downwind" ผมรายงานหอ
"Hotel Sierra Foxtrot report left based" หอสั่งงานผมต่อ
" Report left based Hotel Sierra Foxtrot" ผมทวนคำสั่งหอ
ผมมองไปที่สนาม ลำตัวเครื่องขนานกับสนาม สนามทำมุมย้อนกลับไป 45 องศา กับปีก...ok เลี้ยวได้แล้ว
ผมเลี้ยวเข้า based ผ่อนคันเร่งหลือ 1800 ตรึงหัวเครื่องให้ค้างฟ้าไว้ ความเร็ว ลดเหลือ 80 ผมเปิด Flap ตาจ้องไปที่เครื่องวัดความเร็ว 80..75..70 ผมกดหัวเครื่องให้ขอบฟ้าอยู่ที่ครึ่งหน้ากระจก ความสูงเริ่มลด 800...700..600
" Hotel Sierra Foxtrot based" ผมรายงานหอ
"Hotel Sierra Foxtrot Report final" หอสั่งงานผมต่อ
" Roger" ผมตอบ
ห่างจากหัวสนามประมาณครึ่งไมล์ ที่ความสูง 400 ฟุตผมตีวงเข้า final
"Hotel Sierra Foxtrot ..final" ผมรายงานหอ
"Hotel Sierra foxtrot clear to land"..หอตอบ
ผมเล็งจุดแปะ ที่ต้นสนาม ขึงเส้นตรง ตาเหลือบมองเข็มความเร็วเป็นระยะ ุ60-65knots ok ใช้ได้
ความสูงค่อย ๆ ลด 400...300 ... ความเร็วคงที่..ความสูง 200..100 ..ไม่มีเวลามองเครื่องวัดแล้ว
มองสนามอย่างเดียว ok ถึงสนามแน่นอน ดึงThrottle มาidle เลย ...มองไกล้ มอง ใกล....มองไกล้ มองไกล ประมาณ 10 ฟุตเงยหนึ่ง ...3 ฟุต เงิย 2 ตามด้วย เงย 3 ...
เสียงสองล้อหลักแตะพื้นดังเอี๊ยด ตามด้วยล้อหน้า ...เฮ้ยมันไม่กระเด้งวุ้ย ..
แล้วผมก็ใช้เท้าประคอง รัดเดอร์ให้เครื่องวิ่งไปข้างหน้าด้วยแรงเฉื่อย ก่อนที่จะยกเท้ามาแตะเบรก เลี้ยวกลับหัว แทกซี่เข้ามาที่ลานจอด....ผมเปิดประตูเครื่องเดินลงมาด้วยความงง ๆ ตูฝันไปหรือเปล่า !!!