มาช่วยกันชี้เป้าให้คุณตำรวจหน่อยว่าควรไป "ยกรถ" ที่ไหนดี



            ตำรวจนครบาลเล็งยกเลิกมาตรการล็อกล้อรถยนต์จอดในที่ห้ามจอด หลังพบว่าทำให้การจราจรติดขัด โดยจะเปลี่ยนเป็นยกรถแทน นำร่อง 10 เส้นทาง พร้อมย้ำนโยบายรถ 10 ปี ยังไม่ใช้จริง

            วันที่ 8 ตุลาคม 2556 พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบด้านการจราจร เปิดเผยว่า เตรียมยกเลิกมาตรการล็อกล้อกรณีที่ผู้ขับขี่รถยนต์ฝ่าฝืนจอดรถในที่ห้ามจอด เนื่องจากการใช้เครื่องมือดังกล่าว ทำให้การจราจรติดขัด จากการที่เจ้าของรถจะไม่จ่ายค่าปรับและเคลื่อนย้ายรถออกไปในทันที โดยวิธีใหม่ที่ใช้คือ จะลงโทษปรับไม่เกิน 500 บาท พร้อมกับเสียค่าเคลื่อนย้าย 500 บาท และค่าดูแลรถวันละ 200 บาท บังคับใช้อย่างหนักในชั่วโมงเร่งด่วนทุกพื้นที่

            โดยมีถนน 10 สายที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนก่อนเปิดเทอม คือ

             1. ถนนลาดพร้าว

             2. ถนนพระราม 4

             3. ถนนสุขุมวิท

             4. ถนนรัชดาภิเษก

             5. ถนนพหลโยธิน

             6. ถนนสาทรเหนือ-ใต้

             7. ถนนเพชรบุรีและถนนเพชรบุรีตัดใหม่

             8. ถนนรามคำแหง

             9. ถนนราชดำเนินกลาง

             10. ถนนวิภาวดีรังสิตเชื่อมกับถนนเกษตร-นวมินทร์


            และจะมีการบังคับใช้กฎหมาย 100% ซึ่งการดำเนินการแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรก ตั้งแต่วันที่ 9-15 ตุลาคม 2556 เป็นขั้นเตรียมการอุปกรณ์ต่าง ๆ รถยก และป้าย เป็นต้น ระยะที่ 2 วันที่ 15-20 ตุลาคม 2556 ระยะปฏิบัติการโดยการเตือน และระยะสุดท้าย ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป จะเริ่มจับจริง โดยมีบริษัทเอกชนมืออาชีพ ที่มีความรวดเร็วเป็นผู้ดำเนินการยกรถ

            ขณะที่นโยบายรถ 10 ปี ห้ามวิ่งใน กทม. นั้น ยังไม่ได้มีการบังคับใช้จริง และยังไม่ได้อยู่ในโครงการนำร่องเร่งด่วน แต่เป็นนโยบายที่ต้องนำมาพิจารณา โดยจะมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคขนส่ง และสื่อมวล มาร่วมพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ซึ่งทุกโครงการที่วางไว้นั้น บช.น. ต้องการแก้ไขปัญหาจราจรให้พี่น้องประชาชนไม่ใช่สร้างปัญหา


เครดิต : เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม




ก่อนอื่นเลยส่วนตัวรู้สึกเห็นด้วยกับมาตรการ "ยกรถ" นะคะ (น่าจะคิดได้นานแล้ว)
ซึ่งปัญหารถติด เป็นปัญหาที่ไม่เคยแก้ได้เลย ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย
จนมาวันนี้ ได้ดูข่าวเรื่อง ตำรวจเริ่มยกรถที่จอดในที่ห้ามจอด
รู้สึกเห็นแสงรำไรที่ปลายอุโมงค์ค่ะ ถือว่าเป็นมาตรการที่ไม่แรง และไม่อ่อนเกินไป
ด้วยเพราะคนใช้รถในกทม. หลายคน เห็นแก่ตัวกันเยอะมากๆ
อยากจอดตรงไหนก็จอด ไม่ได้คำนึงเลยว่าใครจะเดือดร้อน

ยกตัวอย่าง บนถนนเอกมัย ถามว่าทำไมรถติดได้ทุกวัน เป็นย่านที่รถติดอันดับต้นๆ
เพราะช่วงเวลาเร่งด่วน รถจะเยอะ เพราะมีสถานที่ทำงานตั้งอยู่มากมาย
เช้าคนก็รีบไปทำงาน เย็นคนก็รีบกลับบ้าน
ขณะที่ช่วงเย็นรถจะติดมากเป็นพิเศษ
แค่เดินทางจากต้นซอยไปท้ายซอย บางทีใช้เวลาเป็นชั่วโมง (โอ้แม่เจ้า)
และปัญหาหนึ่งก็มาจากพวกที่จอดรถไม่เป็นที่นี่ล่ะค่ะ
ตามสถานบันเทิง รถจอดยาวข้างถนน หน้าร้านขายอาหารก็เช่นเดียวกัน
และจากความเห็นแก่ตัวของคนไม่กี่คนนี่ล่ะค่ะ ที่ทำให้รถคันอื่นๆที่ต้องสัญจรไปมา
ติดขัดอยู่บนท้องถนน  เหตุนี้คนกรุงเทพจึงใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการอยู่บนท้องถนน
น่าเสียดายมากๆ เลยนะคะ จะไปไหนทีก็ออกแต่เช้าถึงบ้านก็มืดค่ำ มีเวลาอยู่บ้านนิดเดียว

ดังนั้นหวังว่ามาตราการนี้จะช่วยให้ปัญหารถติดบรรเทาเบาบางลงได้บ้างนะคะ
ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็เอาให้หนักขึ้นไปอีก และที่สำคัญต้องทำเป็นมาตรฐานเดียว
ไม่ใช่รถเล็กรถน้อย รถอีโก้คาร์ ยกหมด  ยกเว้น เบนซ์ แลมบู เฟอรารี่ ไว้พิเศษนะคะ ^^
และอยากให้ทำไปตลอด และขยายให้ครอบคลุมทั่วกรุงเทพ และทั่วประเทศค่ะ
ใครจอดรถไม่เป็นที่เป็นทาง ยกไปเลย


กระทู้นี้อยากให้เพื่อนช่วยกันแสดงความคิดเห็น ชี้เป้า "จุดที่ท่านคิดว่าคุณตำรวจควรมายกรถพวกนี้ไปทีเถอะ จุดนี้เลยล่ะทำให้ฉันต้องติดอยู่บนถนนเป็นชั่วโมง"

เพื่อช่วยกันสร้างสรรสังคมให้น่าอยู่ "เท่าที่เราจะทำได้" ค่ะ

-------------------------------------------------------------------------------------

ส่วน...มาตรการห้ามรถ 10 ปี วิ่งเข้า กทม. เนี่ย เอาอะไรคิดค่ะ
คนในประเทศไม่ได้รวยกันทุกคนนะคะ หากเค้ามีความจำเป็นต้องใช้รถ 10 ปี
ไปทำธุระในกทม. ก็ผิดเหรอคะ บ้าไปแล้วค่ะ อันนี้ละเมิดสิทธิกันเกินไป แบ่งแยกเกินไป
ถ้ามองให้ดี พวกรถที่ก่อปัญหา ส่วนใหญ่มีแต่รถหรูทั้งนั้นนะคะ
ส่วนรถ 10 ปี บางคัน เราว่าเค้าปฏิบัติตามกฎจราจร ดีกว่าพวกรถหรูบางคันซะอีก
ซึ่งมาตรการนี้เราไม่ค่อยเห็นด้วยค่ะ...หรือคุณคิดว่ายังไง


พาพันขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่