พนักงาน Miss Selfridge พัทยา มารยาทแย่มาก

วันนี้(16/10/56)เราไปทำธุระที่ Central Festival Pattaya แต่งตัวเซอร์ๆ เสื้อยืด กางเกงขาสั้นกับรองเท้าแตะคีบ เราทำงานบริหารธุรกิจของแฟน ช่วงนี้งานหนัก มีปัญหาให้แก้ทุกวันเลยไม่ค่อยมีเวลาแต่งตัว กำลังจะเดินออกจากห้างทางประตูด้านชายหาดมองไปเห็นร้าน Miss Selfridge ที่ชั้น 1 เลยสนใจเดินเข้าไปดูพร้อมกับลากแฟนเข้าไปดูด้วย(แฟนเราเป็นคนต่างชาติ) รู้สึกชอบดีไซน์ แถมราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิด เลยคิดว่าเออชุดสวยดี เดี๋ยวพรุ่งนี้จะซื้อสักสองสามชุด วันนี้ไม่มีเวลาลองเพราะต้องรีบกลับบ้านไปทำงานต่อ ขณะที่กำลังพลิกๆดูเสื้อผ้าจากราวแขวนด้านล่างที่ลดราคา พนักงานคนนึงเดินมาใกล้มาก มาจัดเสื้อผ้าโดยไม่พูดไม่จา คือเราก็ไม่ได้ทำเละเทะนะ เข้าใจอารมณ์เวลาที่ชุดหลายๆชุดมันถูกแขวนอยู่บนราวเดียวกัน คุณก็ต้องพลิกซ้ายขวาดู แต่เธอเดินมาใกล้มากจนเรารู้สึกเหมือนโดนคุกคาม เราเงยหน้าไปดู เห็นพนักงานหญิงคนนึง จ้องเรา ทำหน้าบึ้งเหมือนไม่อยากจะบริการ ผมยาวเหยียดตรงสีออกน้ำตาล ใส่ชุดเดรสสีออกน้ำเงินกับถุงน่องสีเงิน ไม่ใส่รองเท้า เธอเอามือข้างนึงเท้าไว้กับราวผ้า ตอนแรกก็ไม่ได้อยากจะคิดอะไรมากมาย เลยหันกลับไปพลิกๆดูเสื้อผ้าต่อ แต่เธอก็ไม่ได้เดินไปไหน ยังคงอยู่ที่เดิม ยืนจ้องเราเหมือนจะไม่รู้ว่าสิ่งที่เธอทำอยู่มันหยาบคายมากๆ จนเราเริ่มโมโหแล้วคิดในใจ 'จะอะไรนักหนาฟระ จะมาไล่ออกจากร้านเหรอ หรือว่าไม่มีใครอบรมก่อนเป็นพนักงาน หรือคิดว่าเราเป็นคนต่างชาติเลยกล้าทำแบบนี้' เพราะหน้าเราไม่เหมือนคนไทย  ออกไปทางจีน และตอนอยู่ในร้านเราเดินคุยภาษาอังกฤษกับแฟน เราเลยแกล้งถามเธอเป็นภาษาอังกฤษ (จะได้รู้ไปเลยว่าจริงๆแล้วเธอเป็นคนมี Service Mind แค่ไหน มาดีหรือร้ายยังไง เพราะเราเคยเห็นหลายครั้ง คนไทยหลายคนที่ทำอาชีพด้านบริการแต่ไม่ค่อยมี Service Mind นัก หลายๆครั้งจะพูดกับคนต่างชาติเป็นภาษาไทยที่ไม่สุภาพมากๆเพราะคิดว่าเขาไม่เข้าใจ) เราถามว่า "Excuse me, are you here to assist me or something else?" เธอตอบว่า "ไม่เข้าใจ!" ด้วยน้ำเสียงที่กระด้างมากๆ และหน้าตาค่อนข้างจะ'เอาเรื่อง'  เราถามประโยคเดิมซ้ำ แต่เธอตอบเหมือนเดิม "ไม่เข้าใจ!" ด้วยน้ำเสียงและการแสดงอารมณ์แบบเดิม

"Do you understand what I said?" เราถาม
"No!" เธอตอบ หน้าบูดบึ้ง น้ำเสียงกระโชกโฮกฮาก

โอ้โห ไม่เคยพบเคยเห็นพนักงานที่มารยาทแย่ขนาดนี้มาก่อน ร้านนี้เป็นร้านแรก ทำเราโมโหจนเกือบจะทะเลาะกับแฟนในร้าน เราเลยรีบเดินออกจากร้านไปสงบสติอารมณ์

เราโกรธมากๆนะ ทำไมเหรอ เพราะพื้นฐานเธอเป็นคนแบบนี้ หรือบริษัทไม่ได้เทรน หรือเธอเป็นเจ้าของรึเปล่า (แต่ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะจำได้ว่าตอนพลิกป้ายดูเจอชื่อบริษัทเซ็นทรัลฯ) หรือเธอจะเป็นผู้จัดการ หรือเธอเกลียดคนจีน หรือเธอเกลียดคนแต่งตัวเซอร์ๆใส่รองเท้าแตะคีบ เห็นเราแต่งตัวปอนๆเลยคิดว่าไม่มีเงิน ดูโลว์คลาสไม่เหมาะกับร้าน หรือคราวหลังต้องเอาสมุดบัญชีไปโชว์ก่อนซื้อของหรือเปล่า?

เราเดินเข้าออกร้านเสื้อผ้าคล้ายๆแบบนี้ ราคาประมาณนี้ที่ห้างใจกลางกรุงเทพฯ เป็นสิบเป็นร้อยครั้ง ไม่เคยพบเคยเห็นที่ไหนที่พนักงานจะต้องมายืนจดๆจ้องๆหน้าตาบูดบึ้งอยากหาเรื่องแบบนี้  เราเดินเข้าโชว์รูม Benz, BMW แต่งตัวแบบนี้แต่ใส่รองเท้าผ้าใบ เซลล์ทั้งสองที่บริการดีมากกกกกกกก เดินมาเปิดประตูให้ ยิ้มแย้ม แจ่มใส เต็มใจบริการสุดๆ เราไม่เข้าใจตรรกะของพนักงานร้านนี้ค่ะ ลูกค้าเดินเข้าไปดูในร้านก็เพราะเขาสนใจ ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวเขายิ่งมีกำลังซื้อสูงเพราะเขาเตรียมเงินมาเที่ยว มาใช้จ่ายอยู่แล้ว ถ้าคุณบริการดีก็ได้เงินง่ายๆ ค่าคอมก็เข้ากระเป๋าคุณแท้ๆ แต่นี่เดินมาจ้องเขม็ง มาจัดผ้าบนราวทำเหมือนเราเป็นเสนียด กิริยามารยาท น้ำเสียงในการพูดแย่มาก แบบนี้มันก็สุดจะทนค่ะ

น่าเสียดายนะคะ พรุ่งนี้เราอุตส่าห์วางแผนไว้ว่าจะช็อปสักสองสามชุด เป็นอันต้องยกเลิกไป พนักงานไม่มีมารยาทแบบนี้เราก็ไม่อยากจะเข้าไปเดินแล้วล่ะค่ะ ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่เป็นทางเลือก เราขอบายค่ะแบรนด์นี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่