โปรเจคนี้มีโครงการว่าจะทำนานแล้ว แต่ก็ยังไม่ว่างสักที พอได้โอกาสก็เลยไปเดินเล่นที่ตลาดพูนทรัพย์
เพราะเคยเห็นว่า เขามีวัดแรงดันไฟฟ้า แบบดิจิตอลขายอยู่ แต่ว่ามันเป็นแบบที่ยังประกอบไม่เสร็จ ต้องเอาไป
ติดตั้งแล้วก็เดินสายเอาเอง วันนี้ว่างแหละ ก็เลยซื้ออุปกรณ์กลับมานั่งทำที่บ้าน มันก็เป็นความสุขอีกแบบนึง
1. อุปกรณ์ตามรายการด้านล่าง วัดโวลต์แบบดิจิตอลราคา 300 บาท ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ราคาประมาณ 200 บาท
รวมทั้งหมดแล้ว ราคา 500 บาท แต่ยังต้องประกอบเองด้วย วันนี้เราว่างแล้ว จัดไป
2. อุปกรณ์ที่เรามีอยู่ที่บ้าน ก็พร้อมสำหรับการประกอบชิ้นงานแล้ว บางคนเห็นแล้วอาจจะงง ก็มีดิจิตอลมัลติมิเตอร์
แล้วจะมาทำ ดิจิตอลโวลต์มิเตอร์อีก ทำไม ? ก็เพื่อความสะดวกไงครับ ผมต้องการแบบ เสียบปุ๊บ อ่านค่าได้เลย
3. ทำการรวมร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แบบว่า เสียบแล้วค่าได้เลย ส่วนใครที่ต้องการติดตั้งถาวรกับรถเลย คงต้อง
ไปหาวิธีการ จั้มสายไฟในรถ ลากสาย แล้วก็ซ่อนสายไฟให้งานออกมาเนียนๆ
4. ทำการทดลองอ่านค่า ดิจิตอล โวลต์มิเตอร์ กับ มัลติมิเตอร์ ค่าที่อ่านได้ใกล้เคียงกัน แต่อย่าเพิ่งถามหา
ค่าความเที่ยงตรง เพราะว่าอุปกรณ์ทั้งคู่ ราคารวมกันแค่ 1,000 บาท เน้นเอาไว้ดูเล่นขำๆ แต่จริงจัง
จากรูป กำลังอ่านค่าแรงดันไฟฟ้าก่อนทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ เคยเจอว่าถ้าแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่า 11.5 V
จะไม่สามารถทำการสตาร์ทรถได้เลย
5. ทำการทดลองอ่านค่า ดิจิตอล โวลต์มิเตอร์ กับ มัลติมิเตอร์ ค่าที่อ่านได้ใกล้เคียงกัน แต่อย่าเพิ่งถามหา
ค่าความเที่ยงตรง เพราะว่าอุปกรณ์ทั้งคู่ ราคารวมกันแค่ 1,000 บาท เน้นเอาไว้ดูเล่นขำๆ แต่จริงจัง
จากรูป กำลังอ่านค่าแรงดันไฟฟ้าหลังทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ค่าแรงดันปกติควรจะอยู่ในช่วง 13.8-14.2 V
ถึงจะถือว่าแรงดันไดร์ชาร์จปกติครับ แต่ถ้ามากหรือน้อยไปกว่านี้ แสดงว่าระบบไฟชาร์จอาจจะมีปัญหาแล้ว
ควรต้องหาเครื่องมือที่ดีกว่านี้ ทำการทดสอบ แล้วก็ตรวจซ่อมต่อไป ดีกว่าปล่อยเอาไว้แล้วจะพังมากไปกว่านี้
ถ้าอยากรู้ว่าไฟชาร์จเข้าไปในแบตเตอรี่หรือเปล่า ? ก็ต้องเอารถออกไปขับข้างนอก แล้วก็ดูระดับแรงดันไฟฟ้า
ถ้าไฟชาร์จน้อยไป ไฟก็ไม่ค่อยเข้าแบตเตอรี่ ถ้าไฟชาร์จมากไป น้ำกรดแบตก็เดือด แบตจะเสื่อมเร็ว
D.I.Y. ดิจิตอล โวลต์มิเตอร์ วัดแรงดันไฟฟ้าในรถยนต์ by Yai6000
เพราะเคยเห็นว่า เขามีวัดแรงดันไฟฟ้า แบบดิจิตอลขายอยู่ แต่ว่ามันเป็นแบบที่ยังประกอบไม่เสร็จ ต้องเอาไป
ติดตั้งแล้วก็เดินสายเอาเอง วันนี้ว่างแหละ ก็เลยซื้ออุปกรณ์กลับมานั่งทำที่บ้าน มันก็เป็นความสุขอีกแบบนึง
1. อุปกรณ์ตามรายการด้านล่าง วัดโวลต์แบบดิจิตอลราคา 300 บาท ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ราคาประมาณ 200 บาท
รวมทั้งหมดแล้ว ราคา 500 บาท แต่ยังต้องประกอบเองด้วย วันนี้เราว่างแล้ว จัดไป
2. อุปกรณ์ที่เรามีอยู่ที่บ้าน ก็พร้อมสำหรับการประกอบชิ้นงานแล้ว บางคนเห็นแล้วอาจจะงง ก็มีดิจิตอลมัลติมิเตอร์
แล้วจะมาทำ ดิจิตอลโวลต์มิเตอร์อีก ทำไม ? ก็เพื่อความสะดวกไงครับ ผมต้องการแบบ เสียบปุ๊บ อ่านค่าได้เลย
3. ทำการรวมร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แบบว่า เสียบแล้วค่าได้เลย ส่วนใครที่ต้องการติดตั้งถาวรกับรถเลย คงต้อง
ไปหาวิธีการ จั้มสายไฟในรถ ลากสาย แล้วก็ซ่อนสายไฟให้งานออกมาเนียนๆ
4. ทำการทดลองอ่านค่า ดิจิตอล โวลต์มิเตอร์ กับ มัลติมิเตอร์ ค่าที่อ่านได้ใกล้เคียงกัน แต่อย่าเพิ่งถามหา
ค่าความเที่ยงตรง เพราะว่าอุปกรณ์ทั้งคู่ ราคารวมกันแค่ 1,000 บาท เน้นเอาไว้ดูเล่นขำๆ แต่จริงจัง
จากรูป กำลังอ่านค่าแรงดันไฟฟ้าก่อนทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ เคยเจอว่าถ้าแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่า 11.5 V
จะไม่สามารถทำการสตาร์ทรถได้เลย
5. ทำการทดลองอ่านค่า ดิจิตอล โวลต์มิเตอร์ กับ มัลติมิเตอร์ ค่าที่อ่านได้ใกล้เคียงกัน แต่อย่าเพิ่งถามหา
ค่าความเที่ยงตรง เพราะว่าอุปกรณ์ทั้งคู่ ราคารวมกันแค่ 1,000 บาท เน้นเอาไว้ดูเล่นขำๆ แต่จริงจัง
จากรูป กำลังอ่านค่าแรงดันไฟฟ้าหลังทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ค่าแรงดันปกติควรจะอยู่ในช่วง 13.8-14.2 V
ถึงจะถือว่าแรงดันไดร์ชาร์จปกติครับ แต่ถ้ามากหรือน้อยไปกว่านี้ แสดงว่าระบบไฟชาร์จอาจจะมีปัญหาแล้ว
ควรต้องหาเครื่องมือที่ดีกว่านี้ ทำการทดสอบ แล้วก็ตรวจซ่อมต่อไป ดีกว่าปล่อยเอาไว้แล้วจะพังมากไปกว่านี้
ถ้าอยากรู้ว่าไฟชาร์จเข้าไปในแบตเตอรี่หรือเปล่า ? ก็ต้องเอารถออกไปขับข้างนอก แล้วก็ดูระดับแรงดันไฟฟ้า
ถ้าไฟชาร์จน้อยไป ไฟก็ไม่ค่อยเข้าแบตเตอรี่ ถ้าไฟชาร์จมากไป น้ำกรดแบตก็เดือด แบตจะเสื่อมเร็ว