เรียน ผู้เกี่ยวข้องบริษัท Holiday connection
เนื่องจากการมาเที่ยวจิ่วจ้ายโกว ในช่วงวันที่ 11-19ตค.2556 มีคุณวิน เป็นไกด์ไทย และคุณพจน์ เป็นไกด์ท้องถิ่น ขณะนี้ผ่านไป3วันแล้ว มีปัญหาเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้นตลอดซึ่งทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับการทำงานของไกด์ท้องถิ่น ในที่นี้คือคุณพจน์ ดังนี้
1.วันแรกที่ไปถึงสนามบินเฉินตู ไกด์ท้องถิ่นไม่โชว์ป้าย (ถ้าแค่ยืนโชว์ป้าย Holiday connection ที่ประตูทางออกก็เห็นแล้ว) ไกด์ไทยต้องโทรหาสักครู่จึงจะหากันเจอ
2.ไปจิ่วจ้ายโกว 13ตค. ไกด์ท้องถิ่นนั่งรอที่ล็อบบี้ไม่ตามหาลูกทัวร์ ขณะที่ลูกทัวร์ทั้งหมดพร้อมอยู่บนรถแล้ว ไกด์ไทยต้องวิ่งไปตาม 3.ออกจากโรงแรมไปจิ่วจ้ายโกวประมาณ8:00น. เมื่อไปถึงจิ่วจ้ายโกวแล้ว ไกด์ท้องถิ่นเข้าไปซื้อตั๋วและจองรถ โดยให้ลูกทัวร์นั่งรอดูกรุ๊ปอื่นเดินผ่านเข้าไปก่อนทั้งที่เพิ่งมา(ไกด์ทีองถิ่นรู้ว่าช่วงนี้เป็น high season ก็น่าจะเตรียมการ โดยออกมาซื้อตั๋วและจองรถไว้ล่วงหน้า แล้วค่อยวนกลับมารับลูกทัวร์แล้วส่งที่หน้าประตูทางเข้าเหมือนที่บริษัททัวร์ทั่วไปเขาทำกัน) กว่าจะได้เข้าไปก็เป็นเวลา9:30น. ลูกทัวร์นั่งรอประมาณ1ชั่วโมงเต็ม
4.ขากลับจากจิ่วจ้ายโกว ไกด์ท้องถิ่นแจ้งว่า ถ้าจะให้รถไปส่งถึงโรงแรมต้องจ่ายเพิ่มอีก 100หยวน แต่เมื่อถึงด่านก่อนออกจากจิ่วจ้ายโกว ปรากฏว่าเป็น 150หยวน ทำให้ลูกทัวร์เกิดความสับสนและเสียความรู้สึก ซึ่งลูกทัวร์กรุ๊ปนี้มีผู้สูงอายุ 80ปีและเกือบครึ่งหนึ่งลูกทัวร์อายุมากกว่า 60ปี ซึ่งไม่น่าจะเดินกลับโรงแรม(อีก800เมตร หลังจากที่เดินในจิ่วจ้ายโกวมาทั้งวัน บางท่านเกือบเป็นลม) ไกด์ท้องถิ่นควรจะสอบถามราคาและตกลงให้เรียบร้อย ซึ่งสิ่งที่เกิดแสดงถึงความไม่ชำนาญไม่เตรียมพร้อมของไกด์ท้องถิ่น
5.วันที่ 14ตค.เดินทางไปหวงหลง ตอนมื้อเช้าที่โรงแรม มีไกด์ไทยเอาซอส ชากาแฟต่างๆมาเสิร์ฟ โดยไกด์ท้องถิ่นยังอาบน้ำอยู่ ไม่ลงมา ต้องเช็คเอ๊าท์ตอนเช้า ไกด์ไทยช่วยกุลีกุจอขนกระเป๋าเช็คลูกทัวร์ โดยที่ไกด์ท้องถิ่นนั่งรอที่โซฟาล็อบบี้และคอยบอกลูกทัวร์ขอคีย์การ์ด โดยมีพฤติกรรมกวักมือเรียกลูกทัวร์ให้เดินไปหา ไม่มีการช่วยยกหรือลากกระเป๋าแต่อย่างใดทั้งที่ตนเองก็ไม่มีสัมภาระ(เดินตัวเปล่า)
วันนี้เป็นวันที่ทุกคนเสียความรู้สึกมาก เพราะคาดหวังจะมาชมหวงหลง เช้าออกจากโรงแรม แวะไปร้านชาตามโปรแกรม ต่อด้วยทานอาหารเที่ยง(ซึ่งโปรแกรมน่าจะรวบรัดได้มากกว่านี้) เมื่อไปถึงหวงหลงขึ้นกระเช้า ไม่มีการแจ้งให้ทราบว่าทางเดินเป็นอย่างไรต้องเดินไกลเท่าไร ปรากฏว่าเกือบ 16:00น. ไกด์ท้องถิ่นมาแจ้งว่า กระเช้าปิด 17:00น. ขณะที่ยังเดินไม่ถึงเลย (ทุกคนซื้อตั๋วกระเช้าขาลงเพราะเข้าใจว่าเดินไปกลับทางเดิม) โดยไม่มีใครทราบว่าต้องเดินเป็นระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ที่สุดทุกคนเดินไปได้ประมาณ 3 กิโลเมตรแล้วเดินกลับมาขึ้นกระเช้า ไม่ได้ชมหวงหลงแต่อย่างใด สร้างความไม่พอใจให้ลูกทัวร์เป็นอย่างมาก ซึ่งไกด์ท้องถิ่นควรมีการเตรียมการและบอกรายละเอียดลูกทัวร์ดีกว่านี้
โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนี้อยู่ในสายตาลูกทัวร์ทุกคนตลอด พวกเราชื่นชมการทำงานและความมีน้ำใจของคุณวิน ไกด์ไทย แต่ก็ยังประสานงานกันไม่ดีพอและน่าจะพูดจีนได้มากกว่านี้ แต่ไม่พอใจพฤติกรรมและการทำงานของคุณพจน์ ไกด์ท้องถิ่นมาก จึงขอแจ้งให้ทางบริษัท Holiday connectionทราบ และพิจารณาดำเนินการเพื่อปรับปรุงการบริการ และรักษาชื่อเสียงบริษัทของท่านด้วย
ทริปกับ holiday connection
เนื่องจากการมาเที่ยวจิ่วจ้ายโกว ในช่วงวันที่ 11-19ตค.2556 มีคุณวิน เป็นไกด์ไทย และคุณพจน์ เป็นไกด์ท้องถิ่น ขณะนี้ผ่านไป3วันแล้ว มีปัญหาเล็กๆน้อยๆเกิดขึ้นตลอดซึ่งทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับการทำงานของไกด์ท้องถิ่น ในที่นี้คือคุณพจน์ ดังนี้
1.วันแรกที่ไปถึงสนามบินเฉินตู ไกด์ท้องถิ่นไม่โชว์ป้าย (ถ้าแค่ยืนโชว์ป้าย Holiday connection ที่ประตูทางออกก็เห็นแล้ว) ไกด์ไทยต้องโทรหาสักครู่จึงจะหากันเจอ
2.ไปจิ่วจ้ายโกว 13ตค. ไกด์ท้องถิ่นนั่งรอที่ล็อบบี้ไม่ตามหาลูกทัวร์ ขณะที่ลูกทัวร์ทั้งหมดพร้อมอยู่บนรถแล้ว ไกด์ไทยต้องวิ่งไปตาม 3.ออกจากโรงแรมไปจิ่วจ้ายโกวประมาณ8:00น. เมื่อไปถึงจิ่วจ้ายโกวแล้ว ไกด์ท้องถิ่นเข้าไปซื้อตั๋วและจองรถ โดยให้ลูกทัวร์นั่งรอดูกรุ๊ปอื่นเดินผ่านเข้าไปก่อนทั้งที่เพิ่งมา(ไกด์ทีองถิ่นรู้ว่าช่วงนี้เป็น high season ก็น่าจะเตรียมการ โดยออกมาซื้อตั๋วและจองรถไว้ล่วงหน้า แล้วค่อยวนกลับมารับลูกทัวร์แล้วส่งที่หน้าประตูทางเข้าเหมือนที่บริษัททัวร์ทั่วไปเขาทำกัน) กว่าจะได้เข้าไปก็เป็นเวลา9:30น. ลูกทัวร์นั่งรอประมาณ1ชั่วโมงเต็ม
4.ขากลับจากจิ่วจ้ายโกว ไกด์ท้องถิ่นแจ้งว่า ถ้าจะให้รถไปส่งถึงโรงแรมต้องจ่ายเพิ่มอีก 100หยวน แต่เมื่อถึงด่านก่อนออกจากจิ่วจ้ายโกว ปรากฏว่าเป็น 150หยวน ทำให้ลูกทัวร์เกิดความสับสนและเสียความรู้สึก ซึ่งลูกทัวร์กรุ๊ปนี้มีผู้สูงอายุ 80ปีและเกือบครึ่งหนึ่งลูกทัวร์อายุมากกว่า 60ปี ซึ่งไม่น่าจะเดินกลับโรงแรม(อีก800เมตร หลังจากที่เดินในจิ่วจ้ายโกวมาทั้งวัน บางท่านเกือบเป็นลม) ไกด์ท้องถิ่นควรจะสอบถามราคาและตกลงให้เรียบร้อย ซึ่งสิ่งที่เกิดแสดงถึงความไม่ชำนาญไม่เตรียมพร้อมของไกด์ท้องถิ่น
5.วันที่ 14ตค.เดินทางไปหวงหลง ตอนมื้อเช้าที่โรงแรม มีไกด์ไทยเอาซอส ชากาแฟต่างๆมาเสิร์ฟ โดยไกด์ท้องถิ่นยังอาบน้ำอยู่ ไม่ลงมา ต้องเช็คเอ๊าท์ตอนเช้า ไกด์ไทยช่วยกุลีกุจอขนกระเป๋าเช็คลูกทัวร์ โดยที่ไกด์ท้องถิ่นนั่งรอที่โซฟาล็อบบี้และคอยบอกลูกทัวร์ขอคีย์การ์ด โดยมีพฤติกรรมกวักมือเรียกลูกทัวร์ให้เดินไปหา ไม่มีการช่วยยกหรือลากกระเป๋าแต่อย่างใดทั้งที่ตนเองก็ไม่มีสัมภาระ(เดินตัวเปล่า)
วันนี้เป็นวันที่ทุกคนเสียความรู้สึกมาก เพราะคาดหวังจะมาชมหวงหลง เช้าออกจากโรงแรม แวะไปร้านชาตามโปรแกรม ต่อด้วยทานอาหารเที่ยง(ซึ่งโปรแกรมน่าจะรวบรัดได้มากกว่านี้) เมื่อไปถึงหวงหลงขึ้นกระเช้า ไม่มีการแจ้งให้ทราบว่าทางเดินเป็นอย่างไรต้องเดินไกลเท่าไร ปรากฏว่าเกือบ 16:00น. ไกด์ท้องถิ่นมาแจ้งว่า กระเช้าปิด 17:00น. ขณะที่ยังเดินไม่ถึงเลย (ทุกคนซื้อตั๋วกระเช้าขาลงเพราะเข้าใจว่าเดินไปกลับทางเดิม) โดยไม่มีใครทราบว่าต้องเดินเป็นระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ที่สุดทุกคนเดินไปได้ประมาณ 3 กิโลเมตรแล้วเดินกลับมาขึ้นกระเช้า ไม่ได้ชมหวงหลงแต่อย่างใด สร้างความไม่พอใจให้ลูกทัวร์เป็นอย่างมาก ซึ่งไกด์ท้องถิ่นควรมีการเตรียมการและบอกรายละเอียดลูกทัวร์ดีกว่านี้
โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนี้อยู่ในสายตาลูกทัวร์ทุกคนตลอด พวกเราชื่นชมการทำงานและความมีน้ำใจของคุณวิน ไกด์ไทย แต่ก็ยังประสานงานกันไม่ดีพอและน่าจะพูดจีนได้มากกว่านี้ แต่ไม่พอใจพฤติกรรมและการทำงานของคุณพจน์ ไกด์ท้องถิ่นมาก จึงขอแจ้งให้ทางบริษัท Holiday connectionทราบ และพิจารณาดำเนินการเพื่อปรับปรุงการบริการ และรักษาชื่อเสียงบริษัทของท่านด้วย