โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 14 ตุลาคม 2556 09:11
ค่ายรถยนต์ จัดทัพ "รุ่นใหม่" ลงตลาด 2 เดือนจากนี้มากกว่า 20 รุ่น แตกเซ็กเมนท์ ขยายฐานลูกค้า หวังฟื้นยอดโค้งสุดท้าย
"กรุงเทพธุรกิจ" สำรวจตลาดรถยนต์ พบมี "รุ่นใหม่" ทยอยเปิดตัวเพื่อกระตุ้นการขายเป็นจำนวนมาก นับเป็น "นาทีทอง" ของผู้บริโภคและเป็นช่วงเวลาสำคัญของผู้ประกอบการที่จะช่วงชิงยอดขายโค้งสุดท้าย จาก 3 ไตรมาสที่ผ่านมาการขายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
แหล่งข่าวจากวงการรถยนต์ กล่าวว่า รถยนต์ใหม่ที่เตรียมเปิดการขาย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ รถใหม่ทดแทนรุ่นเก่า และการเปิดรถใน "เซ็กเมนท์ใหม่" ที่ไม่เคยจำหน่ายมาก่อน โดยการเปิดตัวรถใหม่ทดแทนรุ่นเก่า ได้แก่ รถยนต์นั่งขนาดใหญ่ นิสสัน เทียน่า วันที่ 21 ต.ค. นี้ สำหรับเทียน่าเป็นคู่แข่งสำคัญของ โตโยต้า คัมรี่ และ ฮอนด้า แอคคอร์ด
รายงานข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า เปิดเผยว่า เตรียมแนะนำรถยนต์ ยาริส ออลนิว ทดแทนรุ่นเดิม วันที่ 22 ต.ค.นี้ ยาริส เป็นรถยนต์ที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร VVTi (เดิม1.5ลิตร) ราคาเริ่มต้น 4-6.2 แสนบาท เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที
นอกจากนี้ รถยนต์ใหม่เตรียมเข้าตลาดอีกรุ่น ได้แก่ รถเอนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ของค่ายอีซูซู รุ่น มิว-เอ็กซ์ โดยบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัววันที่ 31 ต.ค.นี้ ทดแทนรถรุ่นมิว -7 ซึ่งมีคู่แข่งสำคัญ ได้แก่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์
เปิดเซ็กเม้นท์ใหม่ขยายฐานลูกค้า
ส่วนค่ายรถยนต์ที่เตรียมแนะนำรถในเซ็กเมนท์ฯ ใหม่ ได้แก่ มาสด้า เซลส์แอนด์เซอร์วิส ประเทศไทย ในรุ่น มาสด้า CX5 เป็นรถตรวจการณ์ขนาดคอมแพค วันที่ 7 พ.ย. นี้ ด้านตลาดรถพรีเมี่ยม วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย แจ้งว่าจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ แนะนำสู่ตลาดวันที่ 8 พ.ย.นี้ด้วย
พร้อมกันนี้ รุ่นใหม่ ที่จะเปิดบริษัทในไทย ได้แก่ ค่ายรถแอสตันมาร์ติน โดย แอสตัน มาร์ติน กรุงเทพฯ เตรียมแถลงข่าวการได้รับสิทธิ์เป็นผู้แทนจำหน่ายซูเปอร์คาร์จากอังกฤษ วันที่ 14 พ.ย. ถือเป็นการเปิดตัวผู้แทนจำหน่ายครั้งแรกในไทยในรอบหลายปี
โชว์ไฮไลต์มหกรรมยานยนต์
แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า มีรถยนต์ที่เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดไทยช่วงเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นฤดูการขายมีการแนะนำรถยนต์ก่อนงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย. -10 พ.ย.นี้ ที่เมืองทองธานี สำหรับรถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ ได้แก่ นิสสัน จู๊ค เป็นรถครอสโอเวอร์ตัวใหม่ ที่ค่ายนิสสัน เปิดเซ็กเมนท์ใหม่ เช่นเดียวกับ ฟอร์ด เอคโคสปอร์ต รถครอสโอเวอร์ ขนาดเล็ก คู่แข่งโดยตรงกับจู๊ค
ค่ายรถที่มาแรงในตลาด อีโค คาร์ ได้แก่ ซูซูกิ สวิฟท์ ปรับปรุงโฉมใหม่ในรุ่น ไมเนอร์เชนจ์ นำเสนอสีใหม่และกันชนหน้า-หลังใหม่ รองรับคู่แข่งอย่าง ยาริสใหม่จากโตโยต้า ขณะที่ฮอนด้า ปรับปรุงโฉม บริโอ สัปดาห์ที่ผ่านมา รองรับการแข่งขันจากยาริสเช่นเดียวกัน
ยังมีค่ายบีเอ็มดับเบิลยู แนะนำรถเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ รุ่น X5 และ ซีรี่ส์ 4 คูเป้ ส่วนค่ายเมอร์เซเดส คาดมีการพรีวิว "เบนซ์ ซี คลาส" ก่อนขายจริงต้นปี 2557 เช่นเดียวกับรถรุ่น GLA อวดโฉมไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
พาเหรดเปิดตลาดปีหน้า
ต้นปี 2557 ค่ายฟอร์ด แนะนำรถเก๋งรุ่นเฟียสต้าแบบ บิ๊ก ไมเนอร์เชนจ์ เครื่องยนต์ใหม่ อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร ทดแทนรุ่น 1.4 ลิตรเดิม ตามด้วยรถตรวจการหรู "แลนด์โรเวอร์" ส่งรุ่นเรนจ์โรเวอร์สปอร์ตใหม่
ส่วนค่ายรถใหม่ที่อยู่ระหว่างการวางแผนเปิดตลาดรถไทย คือ เอ็มจี (MG) ในเครือซีพี เปิดแบรนด์ในงานมหกรรมรถยนต์
ขณะที่รถยนต์รุ่นปัจจุบัน ต้องเร่งดั๊มพ์ราคาเพื่อเปิดทาง "ขายรถรุ่นใหม่" เช่น มิตซูบิชิ ปาเจโร และปาเจโรสปอร์ต สปอร์ต ไมเนอร์เชนจ์ ส่วนค่ายมิตซูบิชิ เตรียมกระบะโฉมใหม่ลงตลาดเช่นเดียวกับ นิสสัน นาวาร่า ซึ่งจะได้เห็นโฉมหน้าไตรมาส 2 ปีหน้า
ภายในปี 2557 เครื่องยนต์ดีเซลของกระบะค่ายต่างๆ ยกเว้นฟอร์ด และมาสด้า เชฟโรเลต จะต้องปรับเปลี่ยนเป็นระบบหัวฉีดแบบเพียโซ่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ปล่อยมลพิษจากท่อไอเสียไม่เกินค่ามาตรฐาน ทำให้ฟอร์ดและมาสด้าได้ปรับเปลี่ยนระบบล่วงหน้า ค่ายอื่นๆ เช่น อีซูซุ นิสสัน มิตซูบิชิ ทาทา ต่างต้องปรับปรุงระบบเครื่องยนต์รองรับ โดยอาศัยจังหวะเปิดตัวรถรุ่นใหม่เปลี่ยนเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล รองรับมาตรฐานใหม่ เช่นเดียวกับวงการน้ำมันเชื้อเพลิง มองเห็นโอกาสพัฒนา "ดีเซลเกรดพรีเมี่ยม" จำหน่ายแล้ว 2 ค่าย คือ ปตท. แนะนำน้ำมันดีเซล มาตรฐาน Euro 5 พีทีทีไฮฟอร์ซ "เชลส์" เปิดตัวเชลล์ วี-เพาเวอร์ ไนโตร+ไปก่อนหน้า
'รถรุ่นใหม่'แห่ลงตลาด ปั๊มยอดโค้งสุดท้าย
วันที่ 14 ตุลาคม 2556 09:11
ค่ายรถยนต์ จัดทัพ "รุ่นใหม่" ลงตลาด 2 เดือนจากนี้มากกว่า 20 รุ่น แตกเซ็กเมนท์ ขยายฐานลูกค้า หวังฟื้นยอดโค้งสุดท้าย
"กรุงเทพธุรกิจ" สำรวจตลาดรถยนต์ พบมี "รุ่นใหม่" ทยอยเปิดตัวเพื่อกระตุ้นการขายเป็นจำนวนมาก นับเป็น "นาทีทอง" ของผู้บริโภคและเป็นช่วงเวลาสำคัญของผู้ประกอบการที่จะช่วงชิงยอดขายโค้งสุดท้าย จาก 3 ไตรมาสที่ผ่านมาการขายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
แหล่งข่าวจากวงการรถยนต์ กล่าวว่า รถยนต์ใหม่ที่เตรียมเปิดการขาย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ รถใหม่ทดแทนรุ่นเก่า และการเปิดรถใน "เซ็กเมนท์ใหม่" ที่ไม่เคยจำหน่ายมาก่อน โดยการเปิดตัวรถใหม่ทดแทนรุ่นเก่า ได้แก่ รถยนต์นั่งขนาดใหญ่ นิสสัน เทียน่า วันที่ 21 ต.ค. นี้ สำหรับเทียน่าเป็นคู่แข่งสำคัญของ โตโยต้า คัมรี่ และ ฮอนด้า แอคคอร์ด
รายงานข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า เปิดเผยว่า เตรียมแนะนำรถยนต์ ยาริส ออลนิว ทดแทนรุ่นเดิม วันที่ 22 ต.ค.นี้ ยาริส เป็นรถยนต์ที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนในโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์) เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร VVTi (เดิม1.5ลิตร) ราคาเริ่มต้น 4-6.2 แสนบาท เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที
นอกจากนี้ รถยนต์ใหม่เตรียมเข้าตลาดอีกรุ่น ได้แก่ รถเอนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ของค่ายอีซูซู รุ่น มิว-เอ็กซ์ โดยบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัววันที่ 31 ต.ค.นี้ ทดแทนรถรุ่นมิว -7 ซึ่งมีคู่แข่งสำคัญ ได้แก่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์
เปิดเซ็กเม้นท์ใหม่ขยายฐานลูกค้า
ส่วนค่ายรถยนต์ที่เตรียมแนะนำรถในเซ็กเมนท์ฯ ใหม่ ได้แก่ มาสด้า เซลส์แอนด์เซอร์วิส ประเทศไทย ในรุ่น มาสด้า CX5 เป็นรถตรวจการณ์ขนาดคอมแพค วันที่ 7 พ.ย. นี้ ด้านตลาดรถพรีเมี่ยม วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย แจ้งว่าจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ แนะนำสู่ตลาดวันที่ 8 พ.ย.นี้ด้วย
พร้อมกันนี้ รุ่นใหม่ ที่จะเปิดบริษัทในไทย ได้แก่ ค่ายรถแอสตันมาร์ติน โดย แอสตัน มาร์ติน กรุงเทพฯ เตรียมแถลงข่าวการได้รับสิทธิ์เป็นผู้แทนจำหน่ายซูเปอร์คาร์จากอังกฤษ วันที่ 14 พ.ย. ถือเป็นการเปิดตัวผู้แทนจำหน่ายครั้งแรกในไทยในรอบหลายปี
โชว์ไฮไลต์มหกรรมยานยนต์
แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า มีรถยนต์ที่เตรียมเปิดตัวสู่ตลาดไทยช่วงเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นฤดูการขายมีการแนะนำรถยนต์ก่อนงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย. -10 พ.ย.นี้ ที่เมืองทองธานี สำหรับรถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ ได้แก่ นิสสัน จู๊ค เป็นรถครอสโอเวอร์ตัวใหม่ ที่ค่ายนิสสัน เปิดเซ็กเมนท์ใหม่ เช่นเดียวกับ ฟอร์ด เอคโคสปอร์ต รถครอสโอเวอร์ ขนาดเล็ก คู่แข่งโดยตรงกับจู๊ค
ค่ายรถที่มาแรงในตลาด อีโค คาร์ ได้แก่ ซูซูกิ สวิฟท์ ปรับปรุงโฉมใหม่ในรุ่น ไมเนอร์เชนจ์ นำเสนอสีใหม่และกันชนหน้า-หลังใหม่ รองรับคู่แข่งอย่าง ยาริสใหม่จากโตโยต้า ขณะที่ฮอนด้า ปรับปรุงโฉม บริโอ สัปดาห์ที่ผ่านมา รองรับการแข่งขันจากยาริสเช่นเดียวกัน
ยังมีค่ายบีเอ็มดับเบิลยู แนะนำรถเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ รุ่น X5 และ ซีรี่ส์ 4 คูเป้ ส่วนค่ายเมอร์เซเดส คาดมีการพรีวิว "เบนซ์ ซี คลาส" ก่อนขายจริงต้นปี 2557 เช่นเดียวกับรถรุ่น GLA อวดโฉมไตรมาสสุดท้ายของปีนี้
พาเหรดเปิดตลาดปีหน้า
ต้นปี 2557 ค่ายฟอร์ด แนะนำรถเก๋งรุ่นเฟียสต้าแบบ บิ๊ก ไมเนอร์เชนจ์ เครื่องยนต์ใหม่ อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร ทดแทนรุ่น 1.4 ลิตรเดิม ตามด้วยรถตรวจการหรู "แลนด์โรเวอร์" ส่งรุ่นเรนจ์โรเวอร์สปอร์ตใหม่
ส่วนค่ายรถใหม่ที่อยู่ระหว่างการวางแผนเปิดตลาดรถไทย คือ เอ็มจี (MG) ในเครือซีพี เปิดแบรนด์ในงานมหกรรมรถยนต์
ขณะที่รถยนต์รุ่นปัจจุบัน ต้องเร่งดั๊มพ์ราคาเพื่อเปิดทาง "ขายรถรุ่นใหม่" เช่น มิตซูบิชิ ปาเจโร และปาเจโรสปอร์ต สปอร์ต ไมเนอร์เชนจ์ ส่วนค่ายมิตซูบิชิ เตรียมกระบะโฉมใหม่ลงตลาดเช่นเดียวกับ นิสสัน นาวาร่า ซึ่งจะได้เห็นโฉมหน้าไตรมาส 2 ปีหน้า
ภายในปี 2557 เครื่องยนต์ดีเซลของกระบะค่ายต่างๆ ยกเว้นฟอร์ด และมาสด้า เชฟโรเลต จะต้องปรับเปลี่ยนเป็นระบบหัวฉีดแบบเพียโซ่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ปล่อยมลพิษจากท่อไอเสียไม่เกินค่ามาตรฐาน ทำให้ฟอร์ดและมาสด้าได้ปรับเปลี่ยนระบบล่วงหน้า ค่ายอื่นๆ เช่น อีซูซุ นิสสัน มิตซูบิชิ ทาทา ต่างต้องปรับปรุงระบบเครื่องยนต์รองรับ โดยอาศัยจังหวะเปิดตัวรถรุ่นใหม่เปลี่ยนเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล รองรับมาตรฐานใหม่ เช่นเดียวกับวงการน้ำมันเชื้อเพลิง มองเห็นโอกาสพัฒนา "ดีเซลเกรดพรีเมี่ยม" จำหน่ายแล้ว 2 ค่าย คือ ปตท. แนะนำน้ำมันดีเซล มาตรฐาน Euro 5 พีทีทีไฮฟอร์ซ "เชลส์" เปิดตัวเชลล์ วี-เพาเวอร์ ไนโตร+ไปก่อนหน้า