ครั้งก่อนๆ ได้เลาะริมคลองแสนแสบไปแล้ว
ตอนที่ 1 จากถนนพญาไท ผ่านบ้านครัว ออกบรรทัดทอง
http://ppantip.com/topic/31079109
ตอนที่ 2 พระรามที่ 1 เข้าซอยเกษมสันต์ 3 ผ่านบ้าน Jim Thomson ออกพญาไท
http://ppantip.com/topic/31083374
ตอนที่ 3 พญาไท ออกหลังกรุงเทพการบัญชี อ้อมเข้าหลังสยามพารากอน
http://ppantip.com/topic/31088123
คราวนี้จะไปเส้นทางลัดที่หลายๆ ท่านคงจะทราบอยู่แล้ว
แต่ก็ขอพูดถึงหน่อยแล้วกัน เพราะมันจะเป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่ที่ต้องการจะสื่อครับ
ทางจักรยานลอยฟ้า ที่หลายๆ คนใช้ข้ามไปสวนเบญจกิตินั่นเองงงงง
==========================
วันนี้แพนด้าขอพาไปซ้ำรอยที่พี่ๆ หลายคนแนะนำกันไปแล้วนะครับ
นอกเหนือจากจะใช้เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างสวนลุมพินี กับสวนเบญจกิติแล้ว
มันยังเหมาะมากสำหรับการตัดการจราจรช่วงเพลินจิต ไปแยกอโศกได้อีกด้วย
เพราะถ้าไปถึงอโศกแล้ว การลัดเลาะจากซอย 23 ไปถึงทองหล่อ (ซอย 55) ก็เป็นเรื่องหมูๆ แล้ว
เริ่มต้นจากแยกสารสินตัดกับวิทยุ
ฝั่งสวนลุมจะมีสะพานขนาดใหญ่ทาสีเขียวให้เห็นเด่นเป็นสง่า พร้อมทางลาดขนาดมหึมา
แพนด้าว่ามันใหญ่ไปนะครับ ทำเล็กกว่านี้ซักครึ่ง คนก็ยังไม่เบียดกันเลย
ก่อสร้างเพิ่มครั้งต่อๆ ไปช่วยทำให้เหมาะสมกับการที่เราเป็นประเทศกำลังพัฒนา มีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในหลายด้านด้วยนะครับ
การนำจักรยานขึ้นไปก็ง่ายๆ ครับ จูงขึ้นไป
แต่ทางเส้นนี้คงไม่ใช่สำหรับทุกคนมั้งครับ
เพราะมันชันม้าาาากกก
มีเวลาอยากเรียนเชิญทั่นภู่หว้า กับพี่โฆษกคนสวยมาจูงจักรยานขึ้นลงดูซักรอบนะครับ
ในข่าวที่ว่าสร้างทางเพิ่ม จะได้ไม่ทำแบบนี้อีก
บนสะพานมีป้ายให้เห็นชัดเจน ว่าเป็นทางจักรยาน
แต่ข้างบนจะแบ่งเป็นเลนคนเดินกับจักรยานอยู่
อย่างไรอย่าปั่นเร็วมากนะครับ เพราะเราใช้ทางร่วมกับคนเดินถนนด้วย
ปั่นมาหน่อยนึงก็จะถึงทางลงซึ่งก็ชันระดับเดียวกับขาขึ้น และขาลง/ขึ้นที่จะเจอต่อๆ ไปด้วย
ลงมาแล้วก็จะเป็นทางราบ ที่ผิวเรียบ แต่อาจมีอุนจิสุนัข และเศษใบไม้อยู่บ้าง
แต่ก็ปั่นชิลล์ๆ รอบข้างเป็นบ้านคนซึ่งอาจสูญเสียความเป็นส่วนตัวไปบ้าง เพราะมีคนเดินไปมาบนหัว
เราต้องไปช่วยกันใช้ให้คุ้มกับงบประมาณที่เสียไป และสิ่งที่ชาวบ้านเสียสละไปนะครับ
จะว่าไป ทางเส้นนี้ถ้าติดไฟดีๆ กทม. เอามาจัดกิจกรรมถนนคนเดินได้เลยนะครับ
เพราะทางกว้างมากๆ ทิ้งไว้เฉยๆ เสียดายมั่กๆ เข้าใจว่าสร้างคร่อมคลอง เลยจัดเต็ม
อีกพักนึงจะถึงจุดจูงที่ชันมากอีกจุดหนึ่ง
เพราะเป็นทางข้ามทางด่วนเส้นที่จะไปดินแดง/พระรามที่ 4
ขอแอ็คท่ากับทางด่วนหน่อยครับ
ข้างล่างด้านขวา เป็นทางคู่ขนาน ไม่แน่ใจว่าตรงกลางที่เป็นเลนแคบๆ จักรยานวิ่งได้หรือเปล่า
แต่น่าจะมีคนใช้เป็นทางเชื่อมระหว่างสุขุมวิท กับพระราม 4 เหมือนกัน (อย่างน้อยก็ไปกับรถล่ะนะ)
ข้างบนวิวสวยดีนะครับ ถ้ารถติดๆ น่าจะสวยกว่านี้ (เพราะเราขี่จักรยาน)
ตรงนี้นี่ล่ะครับ ที่แพนด้าว่าเป็น unseen เหมือนกัน
เพราะเป็นทางริมคลอง มีต้นไม้ใหญ่เขียวครึ้ม
การมีรัฐวิสาหกิจใหญ่ๆ เหลืออยู่ใจกลางเมืองนี่มันก็ดีเหมือนกันนะครับ
คงน่าเสียดายถ้ามักกะสันจะถูกนำไปทำศูนย์การค้าแบบรสพ.
ใช่ครับ แพนด้ากำลังพูดถึง King's Power ซอยรางน้ำนั่นล่ะครับ
อ้อ เดี๋ยวจะออกนอกเรื่องไกล
ในรูปจะเห็นจักรยานมากัน 2 คันด้วย
ช่างเป็นความบังเอิญเสียนี่กระไร
แพนด้าเจอพี่ชายครับ มาจากญี่ปุ่นเลย
คุยกันได้ความว่าพี่เค้าพักอยู่แถวสุขุมวิท จะไปปั่นจักรยานที่สวนลุมฯ ครับ
แปลกดี คนอยู่ใกล้สวนลุมไปปั่นสวนเบญจฯ คนอยู่ใกล้สวนเบญจฯ มาปั่นสวนลุมฯ
อ้อ พี่เค้าพูดภาษาไทยได้น่ะครับ มิได้ใช้วุ้นแปลภาษายี่ห้อไหน แต่อย่างใด
จัดเต็มไปเลย ทางริมคลองเขียวครึ้ม
ไม่รู้จะอยู่อย่างนี้อีกนานแค่ไหน
แต่เราคงไม่ต้องไปอุดหนุนดูดกรองทิพย์เพื่อให้เค้าอยู่กันได้หรอกนะครับ
ถ้าโรงงานยาสูบต้องย้ายไป ก็มารณรงค์ให้เป็นสวนสาธารณะน่าจะดีกว่าที่จะต้องสูบบุหรี่เพื่อให้เค้าอยู่ได้ จริงมั้ยครับ
ทางจูงสุดท้ายแล้วครับ เป็นทางข้ามถนนภายในโรงงานยาสูบ
ชันเสมอต้นเสมอปลาย ;)
เห็นแล้วนึกถึงเก๊าไม้ล้านนา ถ้าเลี้ยงไม้เลื้อยหน่อยนี่ใช่เลย
บรรยากาศริมคลองเพิ่มเติม
นานๆ จะเห็นคนเดิน และส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ
เข้าใจว่าส่วนหนึ่งคือค่อนข้างเปลี่ยว
แต่ส่วนใหญ่คือทางมันโคตรไกล
คนไทยไม่นิยมเดินฮ่ะ
แต่ที่งงมาก คือแพนด้าเจอพี่มอเตอร์ไซค์ด้วยครับ
แล้วพี่แกไม่ได้จูงรถขึ้นลงนะครับ แกบิดเอา
ต้องนับถือความพยายามแกเลย
และแล้วเราก็มาจนสุดทาง เลี้ยวซ้ายออกสุขุมวิท 10 เลี้ยวซ้ายออกโรงงานยาสูบ
จากที่เคยใช้เป็นทางลัดจากสยามไปร่วมทริปจักรยานที่อโศก
เร็วพอๆ กับใช้รถไฟฟ้าเลยครับ (แน่นอน รวมเวลาเบียดขึ้น เบียดลงสถานีด้วย)
ถือว่าใช้งานได้เลย แต่พี่ๆ ต้องลงถนนแว๊นซ์เป็นมอเตอร์ไซค์นะฮะ ถึงจะทำเวลาได้
เพราะทางก่อนจะถึงตรงนี้ค่อนข้างห่วย ถึงเลว (ต่างกันตรงไหนนะ)
ซึ่งจะรีวิวในตอนต่อไป
======================================
สรุป ทางลอยฟ้าไป/กลับ วิทยุ/สุขุมวิทนี้
ช่วยลดปัญหาการต้องฝ่าการจราจรบนถนนได้เป็นอย่างดี
เส้นทางกว้าง สภาพดี แต่ขาดการดูแล
การสร้างให้ความสำคัญกับวิศวกรรมมากกว่าคิดถึงผู้ใช้งานซึ่งอาจจะครอบคลุมไปถึงผู้สูงวัย
ทางจูง/เข็น ชันเกินไป
ในแง่การใช้งบประมาณก็ทำกว้างเกินความจำเป็น
คนไทยไม่ชอบเดินไกลๆ
และไม่นิยมจักรยานในชีวิตประจำวันเท่าไหร่เพราะร้อน
กว้างแค่ครึ่งหนึ่งก็น่าจะเพียงพอกับการขยายตัวอีก 10 เท่าในอนาคต
เอางบไปจัดสรรที่อื่นบ้างก็ได้ครับ
=============================================
ขอบคุณที่ติดตามจนจบโดยไม่กดปิดไปเสียก่อนนะครับ
กระทู้รีวิวทางก่อนหน้า
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานถนนพระอาทิตย์
http://ppantip.com/topic/31041581
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] ไปปั่นจักรยานริมทะเลเหนือ ณ เมืองเบรเมน
http://ppantip.com/topic/31058412
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานริมคลองแสนแสบ ตอนที่ 1
http://ppantip.com/topic/31079109
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานริมคลองแสนแสบ ตอนที่ 2
http://ppantip.com/topic/31083374
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานริมคลองแสนแสบ ตอนที่ 3
http://ppantip.com/topic/31088123
[CR] [CR][แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานลอยฟ้า
ตอนที่ 1 จากถนนพญาไท ผ่านบ้านครัว ออกบรรทัดทอง
http://ppantip.com/topic/31079109
ตอนที่ 2 พระรามที่ 1 เข้าซอยเกษมสันต์ 3 ผ่านบ้าน Jim Thomson ออกพญาไท
http://ppantip.com/topic/31083374
ตอนที่ 3 พญาไท ออกหลังกรุงเทพการบัญชี อ้อมเข้าหลังสยามพารากอน
http://ppantip.com/topic/31088123
คราวนี้จะไปเส้นทางลัดที่หลายๆ ท่านคงจะทราบอยู่แล้ว
แต่ก็ขอพูดถึงหน่อยแล้วกัน เพราะมันจะเป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่ที่ต้องการจะสื่อครับ
ทางจักรยานลอยฟ้า ที่หลายๆ คนใช้ข้ามไปสวนเบญจกิตินั่นเองงงงง
==========================
วันนี้แพนด้าขอพาไปซ้ำรอยที่พี่ๆ หลายคนแนะนำกันไปแล้วนะครับ
นอกเหนือจากจะใช้เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างสวนลุมพินี กับสวนเบญจกิติแล้ว
มันยังเหมาะมากสำหรับการตัดการจราจรช่วงเพลินจิต ไปแยกอโศกได้อีกด้วย
เพราะถ้าไปถึงอโศกแล้ว การลัดเลาะจากซอย 23 ไปถึงทองหล่อ (ซอย 55) ก็เป็นเรื่องหมูๆ แล้ว
เริ่มต้นจากแยกสารสินตัดกับวิทยุ
ฝั่งสวนลุมจะมีสะพานขนาดใหญ่ทาสีเขียวให้เห็นเด่นเป็นสง่า พร้อมทางลาดขนาดมหึมา
แพนด้าว่ามันใหญ่ไปนะครับ ทำเล็กกว่านี้ซักครึ่ง คนก็ยังไม่เบียดกันเลย
ก่อสร้างเพิ่มครั้งต่อๆ ไปช่วยทำให้เหมาะสมกับการที่เราเป็นประเทศกำลังพัฒนา มีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในหลายด้านด้วยนะครับ
การนำจักรยานขึ้นไปก็ง่ายๆ ครับ จูงขึ้นไป
แต่ทางเส้นนี้คงไม่ใช่สำหรับทุกคนมั้งครับ
เพราะมันชันม้าาาากกก
มีเวลาอยากเรียนเชิญทั่นภู่หว้า กับพี่โฆษกคนสวยมาจูงจักรยานขึ้นลงดูซักรอบนะครับ
ในข่าวที่ว่าสร้างทางเพิ่ม จะได้ไม่ทำแบบนี้อีก
บนสะพานมีป้ายให้เห็นชัดเจน ว่าเป็นทางจักรยาน
แต่ข้างบนจะแบ่งเป็นเลนคนเดินกับจักรยานอยู่
อย่างไรอย่าปั่นเร็วมากนะครับ เพราะเราใช้ทางร่วมกับคนเดินถนนด้วย
ปั่นมาหน่อยนึงก็จะถึงทางลงซึ่งก็ชันระดับเดียวกับขาขึ้น และขาลง/ขึ้นที่จะเจอต่อๆ ไปด้วย
ลงมาแล้วก็จะเป็นทางราบ ที่ผิวเรียบ แต่อาจมีอุนจิสุนัข และเศษใบไม้อยู่บ้าง
แต่ก็ปั่นชิลล์ๆ รอบข้างเป็นบ้านคนซึ่งอาจสูญเสียความเป็นส่วนตัวไปบ้าง เพราะมีคนเดินไปมาบนหัว
เราต้องไปช่วยกันใช้ให้คุ้มกับงบประมาณที่เสียไป และสิ่งที่ชาวบ้านเสียสละไปนะครับ
จะว่าไป ทางเส้นนี้ถ้าติดไฟดีๆ กทม. เอามาจัดกิจกรรมถนนคนเดินได้เลยนะครับ
เพราะทางกว้างมากๆ ทิ้งไว้เฉยๆ เสียดายมั่กๆ เข้าใจว่าสร้างคร่อมคลอง เลยจัดเต็ม
อีกพักนึงจะถึงจุดจูงที่ชันมากอีกจุดหนึ่ง
เพราะเป็นทางข้ามทางด่วนเส้นที่จะไปดินแดง/พระรามที่ 4
ขอแอ็คท่ากับทางด่วนหน่อยครับ
ข้างล่างด้านขวา เป็นทางคู่ขนาน ไม่แน่ใจว่าตรงกลางที่เป็นเลนแคบๆ จักรยานวิ่งได้หรือเปล่า
แต่น่าจะมีคนใช้เป็นทางเชื่อมระหว่างสุขุมวิท กับพระราม 4 เหมือนกัน (อย่างน้อยก็ไปกับรถล่ะนะ)
ข้างบนวิวสวยดีนะครับ ถ้ารถติดๆ น่าจะสวยกว่านี้ (เพราะเราขี่จักรยาน)
ตรงนี้นี่ล่ะครับ ที่แพนด้าว่าเป็น unseen เหมือนกัน
เพราะเป็นทางริมคลอง มีต้นไม้ใหญ่เขียวครึ้ม
การมีรัฐวิสาหกิจใหญ่ๆ เหลืออยู่ใจกลางเมืองนี่มันก็ดีเหมือนกันนะครับ
คงน่าเสียดายถ้ามักกะสันจะถูกนำไปทำศูนย์การค้าแบบรสพ.
ใช่ครับ แพนด้ากำลังพูดถึง King's Power ซอยรางน้ำนั่นล่ะครับ
อ้อ เดี๋ยวจะออกนอกเรื่องไกล
ในรูปจะเห็นจักรยานมากัน 2 คันด้วย
ช่างเป็นความบังเอิญเสียนี่กระไร
แพนด้าเจอพี่ชายครับ มาจากญี่ปุ่นเลย
คุยกันได้ความว่าพี่เค้าพักอยู่แถวสุขุมวิท จะไปปั่นจักรยานที่สวนลุมฯ ครับ
แปลกดี คนอยู่ใกล้สวนลุมไปปั่นสวนเบญจฯ คนอยู่ใกล้สวนเบญจฯ มาปั่นสวนลุมฯ
อ้อ พี่เค้าพูดภาษาไทยได้น่ะครับ มิได้ใช้วุ้นแปลภาษายี่ห้อไหน แต่อย่างใด
จัดเต็มไปเลย ทางริมคลองเขียวครึ้ม
ไม่รู้จะอยู่อย่างนี้อีกนานแค่ไหน
แต่เราคงไม่ต้องไปอุดหนุนดูดกรองทิพย์เพื่อให้เค้าอยู่กันได้หรอกนะครับ
ถ้าโรงงานยาสูบต้องย้ายไป ก็มารณรงค์ให้เป็นสวนสาธารณะน่าจะดีกว่าที่จะต้องสูบบุหรี่เพื่อให้เค้าอยู่ได้ จริงมั้ยครับ
ทางจูงสุดท้ายแล้วครับ เป็นทางข้ามถนนภายในโรงงานยาสูบ
ชันเสมอต้นเสมอปลาย ;)
เห็นแล้วนึกถึงเก๊าไม้ล้านนา ถ้าเลี้ยงไม้เลื้อยหน่อยนี่ใช่เลย
บรรยากาศริมคลองเพิ่มเติม
นานๆ จะเห็นคนเดิน และส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ
เข้าใจว่าส่วนหนึ่งคือค่อนข้างเปลี่ยว
แต่ส่วนใหญ่คือทางมันโคตรไกล
คนไทยไม่นิยมเดินฮ่ะ
แต่ที่งงมาก คือแพนด้าเจอพี่มอเตอร์ไซค์ด้วยครับ
แล้วพี่แกไม่ได้จูงรถขึ้นลงนะครับ แกบิดเอา
ต้องนับถือความพยายามแกเลย
และแล้วเราก็มาจนสุดทาง เลี้ยวซ้ายออกสุขุมวิท 10 เลี้ยวซ้ายออกโรงงานยาสูบ
จากที่เคยใช้เป็นทางลัดจากสยามไปร่วมทริปจักรยานที่อโศก
เร็วพอๆ กับใช้รถไฟฟ้าเลยครับ (แน่นอน รวมเวลาเบียดขึ้น เบียดลงสถานีด้วย)
ถือว่าใช้งานได้เลย แต่พี่ๆ ต้องลงถนนแว๊นซ์เป็นมอเตอร์ไซค์นะฮะ ถึงจะทำเวลาได้
เพราะทางก่อนจะถึงตรงนี้ค่อนข้างห่วย ถึงเลว (ต่างกันตรงไหนนะ)
ซึ่งจะรีวิวในตอนต่อไป
======================================
สรุป ทางลอยฟ้าไป/กลับ วิทยุ/สุขุมวิทนี้
ช่วยลดปัญหาการต้องฝ่าการจราจรบนถนนได้เป็นอย่างดี
เส้นทางกว้าง สภาพดี แต่ขาดการดูแล
การสร้างให้ความสำคัญกับวิศวกรรมมากกว่าคิดถึงผู้ใช้งานซึ่งอาจจะครอบคลุมไปถึงผู้สูงวัย
ทางจูง/เข็น ชันเกินไป
ในแง่การใช้งบประมาณก็ทำกว้างเกินความจำเป็น
คนไทยไม่ชอบเดินไกลๆ
และไม่นิยมจักรยานในชีวิตประจำวันเท่าไหร่เพราะร้อน
กว้างแค่ครึ่งหนึ่งก็น่าจะเพียงพอกับการขยายตัวอีก 10 เท่าในอนาคต
เอางบไปจัดสรรที่อื่นบ้างก็ได้ครับ
=============================================
ขอบคุณที่ติดตามจนจบโดยไม่กดปิดไปเสียก่อนนะครับ
กระทู้รีวิวทางก่อนหน้า
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานถนนพระอาทิตย์
http://ppantip.com/topic/31041581
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] ไปปั่นจักรยานริมทะเลเหนือ ณ เมืองเบรเมน
http://ppantip.com/topic/31058412
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานริมคลองแสนแสบ ตอนที่ 1
http://ppantip.com/topic/31079109
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานริมคลองแสนแสบ ตอนที่ 2
http://ppantip.com/topic/31083374
[แพนด้าแว๊นซซซ์รีวิวทาง] พาทัวร์ทางจักรยานริมคลองแสนแสบ ตอนที่ 3
http://ppantip.com/topic/31088123
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น