ตามหัวข้อครับคิดอย่างไรกันบ้าง
ผมว่าเรื่องแก้ปัญหาการศึกษาของไทยเขาแก้กันที่ปลายเหตุครับ
เพราะว่า
1. แก้โดยการออกข้อสอบแล้ววัดผลการสอบ
2. แก้โดยการวัดระดับความสามารถของนักเรียนโดยเน้นหลักวิชาการที่นั่งเรียนเน้น ทฤษฎีเป็นหลัก
3. การจักการศึกษางบประมาณที่ลงไปถึงแต่ละโรงเรียนที่ได้จักสรรค์ คิดตามรายหัวครับ
3.1 โรงเรียที่มีนักเรียนมากก็ได้งบอุดหนุนมาก
3.2 โรงเรียที่มีนักเรียนน้อยก็ได้งบอุดหนุนน้อย
3.3 ค่าอุปกรณ์สือการสอน ราคาไม่น้อย(ถูก)ตามจำนวนนักเรียน
4. บุคลากรที่เชี่ยวชาญทางการศึกษาไม่เท่ากัน
4.1 โรงเรียนที่มีปัญหาส่วนมากโรงเรียนขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะเขาเรียกว่าอัตรากำลัง หรือแปลงง่ายๆว่า จำนวนครูต่อนักเรียนไม่ได้จัดไห้โรงเรียนมีครูครบตามรายวิชาที่สอน
4.2 การใช้ภาษาในการสื่อสารก็เป็นเรื่องสำคัญ ประเทศไทยมีภาษาท้องถิ่นนะครับอย่าลืม
นี่เป็นเพียงตัวอย่างครับ ใครมีอะไรเพิ่มเติมได้ครับ และช่วยกันเสนอแนวทางผมว่าน่าจะเป็น หลากหลายความคิดเห็นที่ดี ต่อการศึกษา
สพฐ.ออกข้อสอบกลาง วัดผลทั้งประเทศ สอบไม่ผ่านซ้ำชั้น
ผมว่าเรื่องแก้ปัญหาการศึกษาของไทยเขาแก้กันที่ปลายเหตุครับ
เพราะว่า
1. แก้โดยการออกข้อสอบแล้ววัดผลการสอบ
2. แก้โดยการวัดระดับความสามารถของนักเรียนโดยเน้นหลักวิชาการที่นั่งเรียนเน้น ทฤษฎีเป็นหลัก
3. การจักการศึกษางบประมาณที่ลงไปถึงแต่ละโรงเรียนที่ได้จักสรรค์ คิดตามรายหัวครับ
3.1 โรงเรียที่มีนักเรียนมากก็ได้งบอุดหนุนมาก
3.2 โรงเรียที่มีนักเรียนน้อยก็ได้งบอุดหนุนน้อย
3.3 ค่าอุปกรณ์สือการสอน ราคาไม่น้อย(ถูก)ตามจำนวนนักเรียน
4. บุคลากรที่เชี่ยวชาญทางการศึกษาไม่เท่ากัน
4.1 โรงเรียนที่มีปัญหาส่วนมากโรงเรียนขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะเขาเรียกว่าอัตรากำลัง หรือแปลงง่ายๆว่า จำนวนครูต่อนักเรียนไม่ได้จัดไห้โรงเรียนมีครูครบตามรายวิชาที่สอน
4.2 การใช้ภาษาในการสื่อสารก็เป็นเรื่องสำคัญ ประเทศไทยมีภาษาท้องถิ่นนะครับอย่าลืม
นี่เป็นเพียงตัวอย่างครับ ใครมีอะไรเพิ่มเติมได้ครับ และช่วยกันเสนอแนวทางผมว่าน่าจะเป็น หลากหลายความคิดเห็นที่ดี ต่อการศึกษา