ในยุคที่การซื้อคอนเทนต์แบบดิจิทัลกำลังมาแรง และโตวันโตคืน อุตสาหกรรมเพลงถือเป็นส่วนที่ได้รับผลกระทบแรงมาก
เห็นได้จากยอดขายแผ่น CD ที่ตกลงเรื่อยๆ สวนกับยอดดิจิทัลดาวน์โหลดที่เติบโตต่อเนื่อง
แต่ในขณะที่ยอดดิจิทัลดาวน์โหลดโตขึ้นไม่หยุดนั้น
แผ่นเสียง หรือ แผ่นไวนิล อุปกรณ์เก็บเสียงที่เก่าแก่ชิ้นหนึ่งของมนุษยชาติ กลับยอดขายโตขึ้นเช่นกัน
นับตั้งแต่ปี 2008 ที่ดิจิทัลดาวน์โหลดเข้ามามีบทบาทเต็มตัวแล้ว
ยอดขายแผ่นเสียงก็โตขึ้นมาถึง 745%
คาดกันว่าการที่ยอดขายแผ่นเสียงโตขึ้นได้ เนื่องมาจาก
วัฒนธรรมอินดี้ของคนยุคนี้
ที่อยู่ในกระแสของการซื้อเพลงผ่านช่องทางดิจิทัลดาวน์โหลด แต่ก็ยังต้องการลิ้มลองอารยธรรมดั้งเดิมของการฟังเสียงดนตรีอยู่
และยอดขายยิ่งโตขึ้นอีกเมื่อ
Amazon (เวปจำหน่ายสินค้าออนไลน์, ดิจิทัลดาวน์โหลด, และบริการ Web Services รายใหญ่) ที่จับกระแสนี้ได้
ด้วยการเปิดบริการ
AutoRip ที่ให้ผู้ใช้เลือกซื้อแผ่นเสียง หรือแผ่นซีดี แล้วสามารถดาวน์โหลดเพลงในนั้น ในรูปแบบดิจิทัลได้ด้วย
กลยุทธ์นี้ทำให้อัลบั้มเพลง ที่รองรับการจำหน่ายแบบนี้
ยอดขายสูงกว่าแบบที่ไม่มี AutoRip ถึง 62%
และผลักให้ยอดของแผ่นเสียง
โตขึ้นมาถึง 66% นับตั้งแต่เปิดบริการนี้ในช่วงต้นปี 2013
เดบิต
http://meconomics.net/content/585
http://readwrite.com/2013/09/16/amazon-vinyl-record-sales-up-745-since-2008
ในไทยยังไม่มีข้อมูลยอดขายแผ่นเสียง แต่คาดว่าคงไม่กระเตี้อง เพราะไทยเราอินดี้ไม่พอ
แต่การตลาดรูปแบบนี้ของอเมซอนน่าสน เพราะปกติปัจจุบัน คนส่วนใหญ่สั่งซื้อแผ่น CD เอาไว้สะสม
ส่วนที่ใช้ฟังจริงก็ต้องทำเป็นไฟล์ดิจิตอลอยู่ดี
<<< แผ่นเสียงไม่มีวันตาย! ยอดขายโตขึ้นเกือบแปดเท่าในรอบห้าปี >>>
เห็นได้จากยอดขายแผ่น CD ที่ตกลงเรื่อยๆ สวนกับยอดดิจิทัลดาวน์โหลดที่เติบโตต่อเนื่อง
แต่ในขณะที่ยอดดิจิทัลดาวน์โหลดโตขึ้นไม่หยุดนั้น
แผ่นเสียง หรือ แผ่นไวนิล อุปกรณ์เก็บเสียงที่เก่าแก่ชิ้นหนึ่งของมนุษยชาติ กลับยอดขายโตขึ้นเช่นกัน
นับตั้งแต่ปี 2008 ที่ดิจิทัลดาวน์โหลดเข้ามามีบทบาทเต็มตัวแล้ว ยอดขายแผ่นเสียงก็โตขึ้นมาถึง 745%
คาดกันว่าการที่ยอดขายแผ่นเสียงโตขึ้นได้ เนื่องมาจากวัฒนธรรมอินดี้ของคนยุคนี้
ที่อยู่ในกระแสของการซื้อเพลงผ่านช่องทางดิจิทัลดาวน์โหลด แต่ก็ยังต้องการลิ้มลองอารยธรรมดั้งเดิมของการฟังเสียงดนตรีอยู่
และยอดขายยิ่งโตขึ้นอีกเมื่อ Amazon (เวปจำหน่ายสินค้าออนไลน์, ดิจิทัลดาวน์โหลด, และบริการ Web Services รายใหญ่) ที่จับกระแสนี้ได้
ด้วยการเปิดบริการ AutoRip ที่ให้ผู้ใช้เลือกซื้อแผ่นเสียง หรือแผ่นซีดี แล้วสามารถดาวน์โหลดเพลงในนั้น ในรูปแบบดิจิทัลได้ด้วย
กลยุทธ์นี้ทำให้อัลบั้มเพลง ที่รองรับการจำหน่ายแบบนี้ ยอดขายสูงกว่าแบบที่ไม่มี AutoRip ถึง 62%
และผลักให้ยอดของแผ่นเสียง โตขึ้นมาถึง 66% นับตั้งแต่เปิดบริการนี้ในช่วงต้นปี 2013
เดบิต http://meconomics.net/content/585
http://readwrite.com/2013/09/16/amazon-vinyl-record-sales-up-745-since-2008
ในไทยยังไม่มีข้อมูลยอดขายแผ่นเสียง แต่คาดว่าคงไม่กระเตี้อง เพราะไทยเราอินดี้ไม่พอ
แต่การตลาดรูปแบบนี้ของอเมซอนน่าสน เพราะปกติปัจจุบัน คนส่วนใหญ่สั่งซื้อแผ่น CD เอาไว้สะสม
ส่วนที่ใช้ฟังจริงก็ต้องทำเป็นไฟล์ดิจิตอลอยู่ดี