มาแล้ว บททดสอบ Bosch MSC ระบบเบรกที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบันใน KTM1190 Adventure 2014

กระทู้สนทนา
เครดิตจาก http://mocyclover.com/2014-ktm-duke-1190-adventure-ทดสอบการขับขี่.html

มาพร้อมกับระบบ Motorcycle Stability Control ใหม่ของ Bsch

ถ้าคุณเป็นนักบิดที่ไม่ชอบระบบอิเลคทรอนิคส์ ชอบขับมอเตอร์ไซค์แบบดิบๆ แล้วละก็ ผมมีข่าวร้ายมาบอก ผมเพิ่งไปทดสอบมอเตอร์ไซค์ KTM 1190 Adventure สเป็กปี 2014 มา ซึ่งติดตั้งระบบ MSC ใหม่ของ Bosch หรือเป็นระบบรักษาการทรงตัวของรถ ผมขอเดาได้เลยว่าอีกไม่นานมอเตอร์ไซค์ยี่ห้ออื่นๆ ก็คงมีระบบนี้กันเป็นแถวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจนครบทุกยี่ห้อเหมือนที่เรามีระบบ ABS เป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน เพราะมันยอดเยี่ยมมาก

นักบิดหลายๆคนมักจะภูมิใจในความสามารถในการขับขี่ของตัวเองมาก บางคนเลยอาจจะรู้สึกถูกคุกคามด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะรู้สึกว่าต่อไปตัวเองคงจะไม่สามารถแสดงความเก่งกาจได้เต็มที่ แต่ความจริงแล้วเทคโนโลยีนั้นมีความสามารถมากกว่าเรา

ลองนึกง่ายๆว่าเราจะมีความภูมิใจในการดูแลครอบครัวให้มีความสุขและปลอดภัย แต่เราคงไม่ไปถอดเครื่องดักจับควันไฟออกแล้วไปคอยนั่งสูดกลิ่นอากาศดูว่ามีไฟไหม้ในบ้านหรือเปล่า คงไม่มีใครทำอย่างนั้นเพราะเครื่องตรวจจับควันไฟนั้นดีกว่าเรามาก มันไม่มีวันหลับหรือไม่อยู่บ้าน ยกเว้นแบตจะหมด

ดังนั้นเทคโนโลยีนั้นเก่งกว่าเราเยอะเพราะมันสามารถทำงานได้หลายๆอย่างในเวลาอันสั้นถ้ามันถูกตั้งโปรแกรมที่เหมาะสมไว้ให้ เพียงแต่เทคโนโลยีมันคิดนอกกรอบไม่ได้แค่นั้นเอง

กลับมาที่เรื่องของเรา หากเราไม่ได้เก่งกาจแบบนักแข่ง MotoGP แล้วละก็ เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยเราได้เยอะ ระบบ MSC ของ Bosch เลยถือว่าเป็นระบบ ABS ที่มีประสิทธิภาพช่วยในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจที่สุดในตอนนี้

คุณคงทราบดีว่าในการเข้าโค้งนั้นล้อหน้าจะต้องรับแรงกดส่วนใหญ่เพื่อจะทำให้ทั้งคุณและรถไปตามเส้นทางที่กำหนดและรถยังตั้งตรงอยู่ได้ หากเบรกมากเกินไปล้อหน้าก็ไม่สามารถรักษาทั้งสองเรื่องไว้ได้ มันจะทำให้รถสบัดและไถลแล้วคุณก็จะลื่นล้ม และมันจะเกิดขึ้นเร็วมากจนไม่ว่าคุณหรือระบบ ABS ธรรมดาไม่สามารถช่วยได้

จนมาถึงเทคโนโลยีใหม่ของ Bosch MSC นี้แหละที่ทำให้การเข้าโค้งเป็นเรื่องสบายๆแม้แต่นักบิดที่ยังไม่ชำนาญ ซึ่งรายละเอียดของระบบนี้ได้อธิบายไปแล้วก่อนหน้านี้ั

โดยสรุปหลักการทำงานของระบบนี้ก็คือ จะมีหัววัดวัดมุมเอียง ความแรงในการเหยียบเบรก และอื่นๆ และระบบจะเข้ามาทำงานเมื่อถึงจุดที่อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ โดยการกระจายแรงเบรกไปล้อหน้าและหลังในอัตราส่วนที่เหมาะสม และลดแนวโน้มที่รถจะกลับไปตั้งตรงและหลุดโค้งออกไป และที่สำคัญมันทำงานได้ดีมากๆ

ก่อนที่ทางเราจะได้เริ่มทดสอบรถในสนามลับแห่งหนึ่งที่เมือง Boxberg ประเทศเยอรมัน วิศวรกของทาง Bosch ต่างก็ได้รับการซักถามและไม่เชื่อว่ามันจะทำงานได้ตามที่พวกเขาบอกว่า ให้ลองเข้าโค้งด้วยความเร็วที่คุณกล้าพอ เบรกให้แรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วรถก็จะหยุดสนิทได้ดั่งใจสั่งโดยจะไม่เปลี่ยนทิศทางแม้แต่น้อย

ก่อนที่พวกเขาจะได้อธิบายให้เราฟังว่าเขาทำได้อย่างไร เราต่างก็ได้พยายามทำความเข้าใจกันเองมาแล้วว่ามันจะทำงานได้อย่างไร ต่างก็คาดเดากันไปว่า มอเตอร์ไซค์จะตั้งตรงหรือเปล่า มันจะเป็นไปได้อย่างไร และหากมั้นไม่ตั้งตรงขึ้นมา เราจะต้องปล่อยคันบังคับมอเตอร์ไซค์ไปหรือเปล่า และถ้าใครจะกล้าบ้าบิ่นทดสอบตามที่เขาบอก ก็คงต้องเป็นคนที่ไว้ใจระบบที่เขาทำมาอย่างเต็มร้อยกระนั้นหรือ

ผลการทดสอบระบบ MSC

แต่เมื่อเราได้ลองจริงๆแล้ว พบว่าการเบรกแรงๆระหว่างเข้าโค้งนั้นทำได้สบายๆ เริ่มแรกผมก็ลองวิ่งทดสอบระบบ ABS ของมอเตอร์ไซค์ 1190 Adventure โดยการวิ่งแบบทางตรงก่อน แล้วผมก็เบรกอย่างแรงสุดๆเท่าที่จะทำได้ ผลก็ยางรถไถลนิดนึงแต่รถหยุดได้เร็วกว่าที่เคยมาก ผมก็เริ่มมั่นใจขึ้นมาในระดับหนึ่งแล้ว

และเมื่อมาถึงตอนที่ต้องลองเข้าโค้งด้วยระบบ ABS ใหม่นี้ ผมก็วิ่งตามเส้นประที่ขีดไว้เป็นวงในบริเวณพื้นที่ทดสอบที่กว้างและเปิดโล่ง ผมก็ทำตามที่เขาได้บอกมา ขณะที่ขับรถเป็นวงกลมทั้งผมและรถกำลังเอียงตัวอยู่ผมก็เบรกสุดแรงเกิด ผมใช้แค่เบรกหน้าเพราะติดนิสัยชอบทำแบบนั้นเวลาขับมอเตอร์ไซค์ เพราะคิดไว้แล้วว่าระบบจะต้องกระจายแรงเบรกอยู่แล้ว ผลก็คือมอเตอร์ไซค์จะตั้งตรงขึ้นมาแล้วก็หยุดสนิททันที โดยไม่ออกนอกเส้นแม้แต่น้อย

ผมลองอีกรอบ ผมได้ยินเสียงล้อบดกับถนนในช่วงเวลาสั้นๆ ล้อหน้าเหมือนจะไถลออกไปด้านหนึ่งแต่ชั่วกระพริบตาก็กลับมาที่เดิม เหตุการณ์แบบนี้ถ้าเป็นรถทั่วไปก็คงหกล้มไปแล้ว แต่กลับกลายเป็นหยุดสนิท ปลอดภัย และรถตั้งตรงโดยไม่เปลี่ยนเส้นทางไปจากเดิมแม้แต่น้อย

รอบต่อมาผมขับจนนิ้วเท้าเริ่มจะแตะพื้น ซึ่งแสดงถึงความเร็วที่ผมขับที่เพิ่มขึ้นมาก แล้วผมก็เบรกอย่างแรง ผลลัพธ์ก็เหมือนเดิม ผมลองทั้งเบรกหน้าและหลัง ทุกอย่างก็ยังทำงานได้ดีเหมือนเดิม ผมลองกระทืบเบรก แทนที่ปกติจะต้องหลุดโค้ง แต่รถกลับหยุดช้าลงไปนิด

ทาง Bosch ได้ชี้แจงว่า อย่างไรก็ตามไม่มีระบบอะไรทำงานสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเขาเปลี่ยนกฏเกณฑ์ทางฟิสิกส์ไม่ได้ ผมก็เริ่มมีคำถามในใจว่าเขาหมายถึงอะไรกัน

ไม่ว่าคุณจะมีทักษะการขับมอเตอร์ไซค์เลิศเลอแค่ไหนก็ตาม การเบรกระหว่างอยู่กลางโค้งนั้นถือเป็นเรื่องไม่ปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง เมื่อสมัยที่ผมลองหัดขับมอเตอร์ไซค์เมื่อ 25 ปีที่แล้วนั้น ครูสอนขับมอเตอร์ไซค์ผมบอกว่าอย่าทำอย่างนั้นเด็ดขาด ผมก็เคยถามแกไปว่า “อ้าวแล้วถ้าต้องหยุดกระทันหันอย่างเจออุบัติเหตุในวงเวียนงี้จะทำไง”

เขาตอบว่า “เหมือนคุณจะถามผมว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากโดดจากเครื่องบินโดยไม่มีร่มชูชีพ อย่าทำอย่างนั้นเด็ดขาด”

แต่ 25 ปีให้หลังผมคิดว่า สมัยนี้ใครถามคำถามแบบนั้น ก็ต้องตอบว่า เบรกให้แรงที่สุด

เหยีบเบรกกลางโค้ง

ระบบนี้ไม่เพียงแค่ช่วยในเรื่องของการหยุดรถกระทันเท่านั้น เพื่อเมื่อเดือน พฤษาคมที่ผ่านมา ผมได้ไปขี่มอเตอร์ไซค์ร่วมทีมกับครูสอนขับและนักเรียนฝึกขับมอเตอร์ไซค์ของเขา นักเรียนสองคนเกิดอุบัติเหตุที่ความจริงน่าจะป้องกันได้ เพราะผมเห็นว่ามันเกิดได้อย่างไร ลองคิดตามดูนะครับ นักเรียนหัดขับมอเตอร์ไซค์สองคนนั้นเข้าโค้งแล้วคิดว่าเร็วเกินไปนิด คราวนี้ก็ตกใจ กลัวว่าตัวเองจะหลุดโค้ง เลยเหยียบเบรก ผลก็คือมอเตอร์ไซค์ก็กลับมาตั้งตรง ทำให้พวกเขาวิ่งเป็นเส้นตรง คนนึงโชคดีที่วิ่งผ่านช่องระหว่างต้นไม้ออกทุ่งไป แต่อีกคนไม่ต้องพูดถึง

เหตุการแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติของการเกิดอุบัติเหตุกับมอเตอร์ไซค์ หลายๆคนก็ต้องคิดในใจเวลาเข้าโค้งเร็วเกินว่าจะเหยียบเบรกดีไหม ถึงตอนนี้ผมไม่ใช่จะเชียร์ว่าระบบ MSC ของ Bosch นั้นจะเข้ามาแก้ปัญหานี้ได้แน่นอน แต่อย่างน้อยก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักบิดได้หลีกเลี่ยงการหลุดโค้งได้มาก เพราะมันทำให้การเบรกระหว่างเข้าโค้งนั้นทำได้เหมือนการเบรกทางตรงซะที

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ มอเตอร์ไซค์จะหยุดเร็วจนตั้งต้วไม่ทัน ต้องเอาขาลงมาพยุงรถอย่างเร็ว ฉะนั้นต้องระมัดระวังว่าบางที่อาจจะไปหยุดอยู่กลางถนนท่ามกลางรถอื่นๆที่วิ่งอยู่ก็เป็นได้

ทาง KTM ชี้แจงว่าทาง Bosch ได้ร่วมกันพัฒนาระบบนี้กับ Ducati และคาดว่าอีกไม่นานคู่แข่งก็คงจะมีระบบนี้ในระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปีนับจากนี้ ดีไม่ดีอาจจะเห็น Ducati ที่ติดตั้งระบบ MSC นี้ในงานแสดงมอเตอร์ไซค์ที่มิลานเดือน พฤศจกายนนี้ก็เป็นได้

ผมคิดว่ามอเตอร์ไซค์ 2014 1190 Adventure นี้ถือเป็นมอเตอร์ไซค์ที่สุดแสนจะปรับใจที่สุดเท่าที่เคยขับมา ทั้งระบบ Traction Control แรงม้าขนาด 147bhp จากเครื่องยนต์ขนาด 1195cc แบบ V-twin ผมได้ลองขับในแบบที่โหดสุดแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน เร่งอย่างแรง เข้าโค้ง เหยียบเบรกแรงๆ สามารถทำได้อย่างมันส์หยด

หลังจากได้ลองในสนามแข่งแล้ว เราได้ลองขับบนถนนด้วย ระบบ Traction Control นั้นทำให้การเข้าโค้งนั้นเป็นไปอย่างมั่นใจ ระบบ MSC ได้เสริ่มสร้างความมั่นใจเป็นพิเศษสำหรับทุกๆโค้งที่อยู่ตรงหน้า

แต่หากความเร็วของการเข้าโค้งนั้นมากเกินกว่าที่ยางรถจะรับไหว แน่นอนว่าระบบ MSC นั้นไม่อาจจะข่วยให้คุณรถพ้นจากการหลุดโค้งได้ แต่หากไม่ว่าจะเป็นสถาการณ์ไหนที่คุณต้องการเบรกรถอย่างกระทันหันระหว่างเข้าโค้งแล้วละก็ มันช่วยคุณได้แน่

รุ่นที่ทดสอบ 2014 KTM 1190 Adventure with Bosch MSC

เรียบเรียงจาก visordown.com

- See more at: http://mocyclover.com/2014-ktm-duke-1190-adventure-%e0%b8%97%e0%b8%94%e0%b8%aa%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%82%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%82%e0%b8%b5%e0%b9%88.html#sthash.PxSaQz1l.dpuf

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่