สวัสดีครับตามกระแสกันหน่อยครับช่วงนี้มีการเปิดรับสมัครแอร์และสจ๊วตการบินไทย วันนี้ท่านทูตเนมขอพาทุกท่านเข้าชมศูนย์ฝึกลูกเรือการบินไทย หรือที่ขนานขามเรียกกันว่า โรงเรียนเตรียมนางฟ้าและเทพบุตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและติดอันดับโลกด้วยครับและเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย ผมจะพาทุกท่านชมบรรยากาศการฝึกอบรมทุกมุมเลยครับ ในโอกาสนี้ทางสายการบินไทยได้พาสื่อมวลชนออนไลน์และพาแฟนเพจเข้าชมการฝึกและอบรมของว่าที่ลูกเรือการบินไทยครับ ภาพบรรยากาศแต่ละขั้นตอนการฝึก เชิญชมครับ
จากภาพ; คุณ ชลีฉัตร วรมาลี รองผู้อำนวยการ ฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทยฯ ให้ความรู้และบรรยายสรุป
การเป็นลูกเรือของการบินไทย ตั้งแต่คุณสมบัติและการฝึกอบรม
กว่าที่จะได้มาเป็นลูกเรือ ก็ต้องผ่านด่านการทดสอบต่างๆมากมาย ผมขอเอ่ยถึงคุณสมบัติเลยนะครับเผื่อใครที่สนใจจะเป็นลูกเรือการบินไทย จะได้เตรียมความพร้อมกันเลยครับ
คุณสมบัติทั่วไป
ผู้สมัครหญิง
- สัญชาติไทย สถานภาพโสด
- ความสูงไม่น้อยกว่า 160 เซนติเมตร และน้ำหนักต้องได้สัดส่วนกับความสูง
- สามารถว่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 50 เมตร โดยต้องว่ายท่าฟรีสไตล์ได้ด้วย
ผู้สมัครชาย
- สัญชาติไทย ผ่านการเกณฑ์ทหาร หรือได้รับยกเว้นการเกณฑ์ทหาร
ตามระเบียบของทางราชการแล้ว
- ความสูงไม่น้อยกว่า 165 เซนติเมตร และน้ำหนักต้องได้สัดส่วนกับความสูง
- สามารถว่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 100 เมตร โดยต้องว่ายท่าฟรีสไตล์ได้ด้วย
คุณสมบัติอื่นๆ
- วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า
ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ ต้องมีหนังสือรับรองการเทียบวุฒิจากทบวงมหาวิทยาลัย มาแสดงพร้อมกันด้วย
- ผ่านการทดสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษ Test of English for International Communication (TOEIC) 600 คะแนนขึ้นไป หรือ Test of English as a Foreign Language (TOEFL) 500 คะแนนขึ้นไป หรือ International English Language Testing System (IELTS) 5.5 คะแนนขึ้น ไป ผลการทดสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษ ดังกล่าวต้องไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันที่ยื่นใบสมัคร สำหรับผู้ที่ทดสอบภาษาอังกฤษ กับสถาบัน TOEIC ไว้ก่อนการประกาศรับสมัครต้องไปขอรับ การยืนยันผลคะแนน โดยนำรูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว 2 รูป ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ไปติดต่อสถาบัน TOEIC ครับ
- มีความรู้ความสามารถในการพูด และเข้าใจภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี และหากมีความ สามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศอื่น นอกเหนือจากภาษาอังกฤษด้วย โดยเฉพาะ ภาษาจีน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาเลี่ยน ญี่ปุ่น และสเปน จะเป็นประโยชน์ในการพิจารณา
- สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่สวมแว่นสายตา
- มีความกระตือรือร้น เอาใจใส่และรักงานบริการ
- มีมนุษยสัมพันธ์ดี
- มีบุคลิกภาพดีและเหมาะสมในการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
สำหรับขั้นตอนการสอบคัดเลือกนะครับ
-ตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น
-ชั่ง น้ำหนักและวัดส่วนสูง วิทยากรแอบกระซิบว่าสำคํญจริงๆ หากคนมีน้ำหนัก80 สูง175 ก็ไม่สามารถมาร่วมงานได้นะครับ เพราะพื้นที่บนเครื่องบินมีจำกัดอิอิ
-ให้กรรมการดูตัว + สัมภาษณ์เบื้องต้นเล็กน้อย มีการพลิกมือให้กรรมการดู
-สอบข้อเขียน พวกAptitude, attitude จับเวลาให้ทำ เป็นChoiceและเติมคำตอบ
-สอบสัมภาษณ์
-ทดสอบว่ายน้ำ
-ตรวจร่างกาย
-ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม
-เซ็นสัญญากับสายการบิน
รอบแรกเรียกว่าPre-Screen เราต้องไปชั่งน้ำหนักและส่วนสูง โดยการบินไทยจะซีเรียสเรื่อง BMI (ดัชนีมวลกาย)
เราต้องเดิน ไหว้ให้ดูเพื่อแสดงบุคลิกภาพตัวเราให้กรรมการเห็น ซึ่งด่านนี้แหละที่คนจะไม่ผ่านเยอะ
เข้าสู่รอบสอง ก็จะเหลือคนลดลง เพื่อทำสอบข้อเขียน หลักๆแล้วมีส่วนของความรู้รอบตัว ทั้งการเมือง บันเทิง หลายๆเรื่องก็เก็งก่อนไม่ได้ ส่วนของความถนัด ดูพวกรูปภาพ ส่วนของการคำณวนพื้นฐาน โดยแต่ละส่วนจะมีเวลาจำกัดซึ่งทำไม่ค่อยทันกัน แล้วก็จะเข้าสู่รอบสุดท้าย
รอบสุดท้ายจะเป็นการสัมภาษณ์และ Group Discussion รอบนี้นี่แหละที่จะถูกล้วงลึกถึงตัวตนและความคิดเรา คิดยังไงตอบอย่างนั้น ใครเฟค กรรมการก็ดูรู้เรื่อง จะมีกรรมการเป็นคนในรวมถึงกัปตันด้วย เช่น คำถามว่า ความปลอดภัย ในความคิดคุณคืออะไร? สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษสลับกัน
ในส่วนของ Group Discussion 15 นาที จะมีกลุ่มละ 6 คน และกรรมการ 6 ท่าน เราต้องอภิปรายถึงเหตุการณ์สมมุติบนเครื่องบินที่กรรมการกำหนดมาให้ อภิปรายกันเป็นภาษาอังกฤษ-ไทยสลับกัน ช่วงนี้อาจจะต้องระวังเรื่องการควบคุมตัวเองสักหน่อย ด้วยความที่มันสบายๆ บางคนเลยเผลอลืมตัว บุคลิกภาพเสียไปเลยก็มี แต่เหนือสิ่งอื่นใดความเป็นตัวของตัวเองสำคัญที่สุด
เมื่อผ่านจากรอบนี้มาได้ก็จะเข้าสู่รอบตรวจร่างกายอย่างละเอียด และต้องว่ายน้ำทดสอบ รวมไปถึงตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ซึ่งคดีเมาแล้วขับก็เป็นคดีอาญาเช่นกัน
หลังจากรับฟังการบรรยายเราก็ไปชมศูนย์ฝึกกันครับ
จากภาพ; การสาธิตการพับผ้า ที่ให้บริการผู้โดยสารชั้นธุรกิจและเฟริ์สคลาส
จากภาพ; เป็นการจำลองการจัดวางจานอาหารที่เสริ์ฟบนเที่ยวบินให้แด่ผู้โดยสาร
จากภาพ ; เป็นการบรรยายและตอบข้อซักถามการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งครูฝึกได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นครับ
จากภาพ ; Mock up ฝึกอบรมลูกเรือครับ
คุณครู
จากภาพ; ผู้หญิงทางด้านซ้าย ครูฝึก ครับ ส่วนคนอื่นๆคือ ว่าที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่กำลังจะได้ฝันเป็นจริงในอีกไม่กี่เดือนครับ
จากภาพ; การฝึกอบรมเรื่องการบริการอาหารให้ผู้โดยสาร โดยจะมีการสลับการเรียนให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฝึกและผู้ที่ฝึกเสร็จแล้ว มานั่งจำลองเหตุการณ์เป็นผู้โดยสาร และให้เพื่อนที่กำลังจะได้รับการฝึกมาเป็นผู้ให้บริการ เรียกได้ว่า หลักสูตรเข้มข้นมากๆครับ จากใจครูฝึกเลยทีเดียว เพื่อให้งานบริการออกมาดี ในแบบฉบับการบินไทย Fly with Thai Smooth as silk
การฝึกอบรมในแต่ละครั้งอาหารจริง อุปกรณ์จริงครับ
นางฟ้าและเทพบุตรแต่ละท่านกำลังตั้งใจฝึกอบรมเลยทีเดียวครับ
โฉมหน้าเทพบุตรและนางฟ้าที่เร็วๆนี้จะได้ออกมาบิน
จากภาพ; บริการแบบไทย ทุกระดับประทับใจ บินกับการบินไทย สายการบินแห่งชาติ สิครับ
งานบริการจากใจ
เรียกได้ว่า สอนตัวต่อตัวเลยทีเดียวครับ
งานนี้ท่านรองหัวหน้าครูฝึกแอบกระซิบบอก TG Crew Core Competency มีดังนี้ครับ
1. มีจิตสำนึกของผู้ให้บริการ 2. มีความรู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการบิน 3.มีหลักจริยธรรม ซื่สัตย์ เชื่อใจได้ และมีหลักธรรมาภิบาล 4. มุ่งเน้นความสำเร็จในการทำงาน 5. กำหนดทิศทางในการทำงานชัดเจน 6. รู้จักการทำงานเป็นทีม 7. มีมนุษยสัมพันธ์ดี 8. มีความสามาารถในการติดต่อสื่อสาร 9. มีทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศ 10. มีทักษะภาษาอังกฤษ 11.มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง
คุณครูแอบโหดนิดนึง เพื่อให้ได้ลูกเรือที่มีความพร้อมและเป็นไปตามมาตรฐานสากลและสายการบินออกไปให้บริการผู้โดยสารครับ
เห็นแล้วรู้สึกได้ว่า กว่าจะผ่านแต่ละด่าน ยากเอาเหมือนกันครับ
เหล่าเทพบุตร แอบกระซิบบอกผมว่า สู้ตาย ครับ
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีฝันนะครับ
เรียกได้ว่าทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เป๊ะ ครับ
Basic Training ก็มีดังนี้ครับ 1.Thai Culture เช่นการไหว้4ระดับ 2. Aviation องค์ความรู้ทั้งหมดของการบิน 3. Rules& Regulations 4. Thai Manner & Etiquette อย่างสโลแกน Touch by Thai
5. Drill Practice 6. Dry Run& Practice 7. 14 CFR & Part382 8.Aviation Security 9. Equipment 10.Food& Beverage 11. Safety & Emergency Training 12. Technical Know How
13. AEC- CRM 14. First Aid& Medical Training 15. Impressive Personality 16.aircraft 17. Manual & Handbooks
เมื่อได้ไปสัมผัสแล้วผมบอกได้เลยครับ ว่าการบินไทยมีความพร้อมทั้งศูนย์ฝึกและบุคลากรจริงๆ
จากนั้นอีกสิ่งำคัญไม่น้อยกว่าไปการบริการ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของลูกเรือ คือความปลอดภัยของผู้โดยสารครับ ผมและแฟนเพจพร้อมทั้งสื่มวงลชนออนไลน์มาฟังบรรยายสรุปและการจำลองเหตุการณ์ ด้านความปลอดภัยบนเครื่องบิน
เป็นการจำลองเหตุการณ์เมื่อเกิดเพลิงไหม้และลงจอดฉุกเฉินครับ
Fly with Thai Safe & Warm ความจริงวันนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉิน กรณีบนพื้นดิน เมื่อลูกเรือได้เปิดประตูทางออกฉุกเฉินและแพลมสไลด์กางออกเต็มที่แล้ว เพื่อให้ท่านผู้โดยสารและลูกเรือออกจากเครื่องบินแล้วหากสไลด์ลมมีความลาดชันไปตามการลงจอดนั้น จะต้องมีลูกเรือ 2คน ลงมาคอยช่วยเหลืออำนวยความสำดวกให้ผู้โดยสารเพราะลูกเรือได้ผ่านการฝึกอบรมมาแล้วแต่ผู้โดยสารไม่มีประสบการณ์จากการโดดแพลม เพราะมันไม่ได้ง่ายเหมือนลงสไลด์เดอร์ และมันมีท่านั่งเฉพาะสำหรับการโดดลงมาอีกด้วยครับและเมื่อลงไม่จากเครื่องบินได้แล้วโปรดวิ่งให้ไกลที่สุดอย่างน้อย200เมตร ให้ห่างจากตัวเครื่องบินที่เกิดเหตุมิฉะนั้นท่านอาจเกิดเหตุการณ์ถุกรถดับเพลิงชนหรือทับแบบกรณีสายการบินบางแห่ง ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขอให้โปรดผู้โดยสาร รับฟังคำสั่งจากลูกเรือเพื่อความปลอดภัยของท่าน การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า
และนี่คือ ประตูโดราเอมอน เอ้ย ประตูเครื่องบินAirbus A380-800 ครับ ที่เอาไว้ฝึกเปิดปิดประตูเครื่องในสถานการณ์จำลองเหตุการณ์ฉุกเฉิน มูลค่าก็หลายล้านบาทเลยครับแค่บานนี้
จากภาพ ลูกเรือจากสายการบินBangkok Airwaysครับก็มาเรียนที่การบินไทย ครูฝึกจากการบินไทยครับ
ศูนย์ฝึกการบินไทยเป็นมาตรฐานสากลและทรัพยากรมนุษย์ บุคลากรที่เชี่ยวชาญ
[img]http://f.ptcdn.info/485/010/0
[SR] กว่าจะได้เป็นแอร์และสจ๊วตการบินไทย ตลุยศูนย์ฝึกลูกเรือการบินไทย และเรื่องราวการฝึกอบรม
จากภาพ; คุณ ชลีฉัตร วรมาลี รองผู้อำนวยการ ฝ่ายฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทยฯ ให้ความรู้และบรรยายสรุป
การเป็นลูกเรือของการบินไทย ตั้งแต่คุณสมบัติและการฝึกอบรม
กว่าที่จะได้มาเป็นลูกเรือ ก็ต้องผ่านด่านการทดสอบต่างๆมากมาย ผมขอเอ่ยถึงคุณสมบัติเลยนะครับเผื่อใครที่สนใจจะเป็นลูกเรือการบินไทย จะได้เตรียมความพร้อมกันเลยครับ
คุณสมบัติทั่วไป
ผู้สมัครหญิง
- สัญชาติไทย สถานภาพโสด
- ความสูงไม่น้อยกว่า 160 เซนติเมตร และน้ำหนักต้องได้สัดส่วนกับความสูง
- สามารถว่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 50 เมตร โดยต้องว่ายท่าฟรีสไตล์ได้ด้วย
ผู้สมัครชาย
- สัญชาติไทย ผ่านการเกณฑ์ทหาร หรือได้รับยกเว้นการเกณฑ์ทหาร
ตามระเบียบของทางราชการแล้ว
- ความสูงไม่น้อยกว่า 165 เซนติเมตร และน้ำหนักต้องได้สัดส่วนกับความสูง
- สามารถว่ายน้ำได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 100 เมตร โดยต้องว่ายท่าฟรีสไตล์ได้ด้วย
คุณสมบัติอื่นๆ
- วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า
ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ ต้องมีหนังสือรับรองการเทียบวุฒิจากทบวงมหาวิทยาลัย มาแสดงพร้อมกันด้วย
- ผ่านการทดสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษ Test of English for International Communication (TOEIC) 600 คะแนนขึ้นไป หรือ Test of English as a Foreign Language (TOEFL) 500 คะแนนขึ้นไป หรือ International English Language Testing System (IELTS) 5.5 คะแนนขึ้น ไป ผลการทดสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษ ดังกล่าวต้องไม่เกิน 2 ปี นับถึงวันที่ยื่นใบสมัคร สำหรับผู้ที่ทดสอบภาษาอังกฤษ กับสถาบัน TOEIC ไว้ก่อนการประกาศรับสมัครต้องไปขอรับ การยืนยันผลคะแนน โดยนำรูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว 2 รูป ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน ไปติดต่อสถาบัน TOEIC ครับ
- มีความรู้ความสามารถในการพูด และเข้าใจภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี และหากมีความ สามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศอื่น นอกเหนือจากภาษาอังกฤษด้วย โดยเฉพาะ ภาษาจีน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาเลี่ยน ญี่ปุ่น และสเปน จะเป็นประโยชน์ในการพิจารณา
- สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่สวมแว่นสายตา
- มีความกระตือรือร้น เอาใจใส่และรักงานบริการ
- มีมนุษยสัมพันธ์ดี
- มีบุคลิกภาพดีและเหมาะสมในการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
สำหรับขั้นตอนการสอบคัดเลือกนะครับ
-ตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น
-ชั่ง น้ำหนักและวัดส่วนสูง วิทยากรแอบกระซิบว่าสำคํญจริงๆ หากคนมีน้ำหนัก80 สูง175 ก็ไม่สามารถมาร่วมงานได้นะครับ เพราะพื้นที่บนเครื่องบินมีจำกัดอิอิ
-ให้กรรมการดูตัว + สัมภาษณ์เบื้องต้นเล็กน้อย มีการพลิกมือให้กรรมการดู
-สอบข้อเขียน พวกAptitude, attitude จับเวลาให้ทำ เป็นChoiceและเติมคำตอบ
-สอบสัมภาษณ์
-ทดสอบว่ายน้ำ
-ตรวจร่างกาย
-ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม
-เซ็นสัญญากับสายการบิน
รอบแรกเรียกว่าPre-Screen เราต้องไปชั่งน้ำหนักและส่วนสูง โดยการบินไทยจะซีเรียสเรื่อง BMI (ดัชนีมวลกาย)
เราต้องเดิน ไหว้ให้ดูเพื่อแสดงบุคลิกภาพตัวเราให้กรรมการเห็น ซึ่งด่านนี้แหละที่คนจะไม่ผ่านเยอะ
เข้าสู่รอบสอง ก็จะเหลือคนลดลง เพื่อทำสอบข้อเขียน หลักๆแล้วมีส่วนของความรู้รอบตัว ทั้งการเมือง บันเทิง หลายๆเรื่องก็เก็งก่อนไม่ได้ ส่วนของความถนัด ดูพวกรูปภาพ ส่วนของการคำณวนพื้นฐาน โดยแต่ละส่วนจะมีเวลาจำกัดซึ่งทำไม่ค่อยทันกัน แล้วก็จะเข้าสู่รอบสุดท้าย
รอบสุดท้ายจะเป็นการสัมภาษณ์และ Group Discussion รอบนี้นี่แหละที่จะถูกล้วงลึกถึงตัวตนและความคิดเรา คิดยังไงตอบอย่างนั้น ใครเฟค กรรมการก็ดูรู้เรื่อง จะมีกรรมการเป็นคนในรวมถึงกัปตันด้วย เช่น คำถามว่า ความปลอดภัย ในความคิดคุณคืออะไร? สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษสลับกัน
ในส่วนของ Group Discussion 15 นาที จะมีกลุ่มละ 6 คน และกรรมการ 6 ท่าน เราต้องอภิปรายถึงเหตุการณ์สมมุติบนเครื่องบินที่กรรมการกำหนดมาให้ อภิปรายกันเป็นภาษาอังกฤษ-ไทยสลับกัน ช่วงนี้อาจจะต้องระวังเรื่องการควบคุมตัวเองสักหน่อย ด้วยความที่มันสบายๆ บางคนเลยเผลอลืมตัว บุคลิกภาพเสียไปเลยก็มี แต่เหนือสิ่งอื่นใดความเป็นตัวของตัวเองสำคัญที่สุด
เมื่อผ่านจากรอบนี้มาได้ก็จะเข้าสู่รอบตรวจร่างกายอย่างละเอียด และต้องว่ายน้ำทดสอบ รวมไปถึงตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ซึ่งคดีเมาแล้วขับก็เป็นคดีอาญาเช่นกัน
หลังจากรับฟังการบรรยายเราก็ไปชมศูนย์ฝึกกันครับ
จากภาพ; การสาธิตการพับผ้า ที่ให้บริการผู้โดยสารชั้นธุรกิจและเฟริ์สคลาส
จากภาพ; เป็นการจำลองการจัดวางจานอาหารที่เสริ์ฟบนเที่ยวบินให้แด่ผู้โดยสาร
จากภาพ ; เป็นการบรรยายและตอบข้อซักถามการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งครูฝึกได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นครับ
จากภาพ ; Mock up ฝึกอบรมลูกเรือครับ
คุณครู
จากภาพ; ผู้หญิงทางด้านซ้าย ครูฝึก ครับ ส่วนคนอื่นๆคือ ว่าที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่กำลังจะได้ฝันเป็นจริงในอีกไม่กี่เดือนครับ
จากภาพ; การฝึกอบรมเรื่องการบริการอาหารให้ผู้โดยสาร โดยจะมีการสลับการเรียนให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฝึกและผู้ที่ฝึกเสร็จแล้ว มานั่งจำลองเหตุการณ์เป็นผู้โดยสาร และให้เพื่อนที่กำลังจะได้รับการฝึกมาเป็นผู้ให้บริการ เรียกได้ว่า หลักสูตรเข้มข้นมากๆครับ จากใจครูฝึกเลยทีเดียว เพื่อให้งานบริการออกมาดี ในแบบฉบับการบินไทย Fly with Thai Smooth as silk
การฝึกอบรมในแต่ละครั้งอาหารจริง อุปกรณ์จริงครับ
นางฟ้าและเทพบุตรแต่ละท่านกำลังตั้งใจฝึกอบรมเลยทีเดียวครับ
โฉมหน้าเทพบุตรและนางฟ้าที่เร็วๆนี้จะได้ออกมาบิน
จากภาพ; บริการแบบไทย ทุกระดับประทับใจ บินกับการบินไทย สายการบินแห่งชาติ สิครับ
งานบริการจากใจ
เรียกได้ว่า สอนตัวต่อตัวเลยทีเดียวครับ
งานนี้ท่านรองหัวหน้าครูฝึกแอบกระซิบบอก TG Crew Core Competency มีดังนี้ครับ
1. มีจิตสำนึกของผู้ให้บริการ 2. มีความรู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการบิน 3.มีหลักจริยธรรม ซื่สัตย์ เชื่อใจได้ และมีหลักธรรมาภิบาล 4. มุ่งเน้นความสำเร็จในการทำงาน 5. กำหนดทิศทางในการทำงานชัดเจน 6. รู้จักการทำงานเป็นทีม 7. มีมนุษยสัมพันธ์ดี 8. มีความสามาารถในการติดต่อสื่อสาร 9. มีทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศ 10. มีทักษะภาษาอังกฤษ 11.มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง
คุณครูแอบโหดนิดนึง เพื่อให้ได้ลูกเรือที่มีความพร้อมและเป็นไปตามมาตรฐานสากลและสายการบินออกไปให้บริการผู้โดยสารครับ
เห็นแล้วรู้สึกได้ว่า กว่าจะผ่านแต่ละด่าน ยากเอาเหมือนกันครับ
เหล่าเทพบุตร แอบกระซิบบอกผมว่า สู้ตาย ครับ
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีฝันนะครับ
เรียกได้ว่าทั้งทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เป๊ะ ครับ
Basic Training ก็มีดังนี้ครับ 1.Thai Culture เช่นการไหว้4ระดับ 2. Aviation องค์ความรู้ทั้งหมดของการบิน 3. Rules& Regulations 4. Thai Manner & Etiquette อย่างสโลแกน Touch by Thai
5. Drill Practice 6. Dry Run& Practice 7. 14 CFR & Part382 8.Aviation Security 9. Equipment 10.Food& Beverage 11. Safety & Emergency Training 12. Technical Know How
13. AEC- CRM 14. First Aid& Medical Training 15. Impressive Personality 16.aircraft 17. Manual & Handbooks
เมื่อได้ไปสัมผัสแล้วผมบอกได้เลยครับ ว่าการบินไทยมีความพร้อมทั้งศูนย์ฝึกและบุคลากรจริงๆ
จากนั้นอีกสิ่งำคัญไม่น้อยกว่าไปการบริการ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของลูกเรือ คือความปลอดภัยของผู้โดยสารครับ ผมและแฟนเพจพร้อมทั้งสื่มวงลชนออนไลน์มาฟังบรรยายสรุปและการจำลองเหตุการณ์ ด้านความปลอดภัยบนเครื่องบิน
เป็นการจำลองเหตุการณ์เมื่อเกิดเพลิงไหม้และลงจอดฉุกเฉินครับ
Fly with Thai Safe & Warm ความจริงวันนี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉิน กรณีบนพื้นดิน เมื่อลูกเรือได้เปิดประตูทางออกฉุกเฉินและแพลมสไลด์กางออกเต็มที่แล้ว เพื่อให้ท่านผู้โดยสารและลูกเรือออกจากเครื่องบินแล้วหากสไลด์ลมมีความลาดชันไปตามการลงจอดนั้น จะต้องมีลูกเรือ 2คน ลงมาคอยช่วยเหลืออำนวยความสำดวกให้ผู้โดยสารเพราะลูกเรือได้ผ่านการฝึกอบรมมาแล้วแต่ผู้โดยสารไม่มีประสบการณ์จากการโดดแพลม เพราะมันไม่ได้ง่ายเหมือนลงสไลด์เดอร์ และมันมีท่านั่งเฉพาะสำหรับการโดดลงมาอีกด้วยครับและเมื่อลงไม่จากเครื่องบินได้แล้วโปรดวิ่งให้ไกลที่สุดอย่างน้อย200เมตร ให้ห่างจากตัวเครื่องบินที่เกิดเหตุมิฉะนั้นท่านอาจเกิดเหตุการณ์ถุกรถดับเพลิงชนหรือทับแบบกรณีสายการบินบางแห่ง ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขอให้โปรดผู้โดยสาร รับฟังคำสั่งจากลูกเรือเพื่อความปลอดภัยของท่าน การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า
และนี่คือ ประตูโดราเอมอน เอ้ย ประตูเครื่องบินAirbus A380-800 ครับ ที่เอาไว้ฝึกเปิดปิดประตูเครื่องในสถานการณ์จำลองเหตุการณ์ฉุกเฉิน มูลค่าก็หลายล้านบาทเลยครับแค่บานนี้
จากภาพ ลูกเรือจากสายการบินBangkok Airwaysครับก็มาเรียนที่การบินไทย ครูฝึกจากการบินไทยครับ
ศูนย์ฝึกการบินไทยเป็นมาตรฐานสากลและทรัพยากรมนุษย์ บุคลากรที่เชี่ยวชาญ
[img]http://f.ptcdn.info/485/010/0