อนัตตลักษณะ เว้นจากการบังเกิดขึ้นแห่งพระพุทธเจ้าแล้ว ย่อมไม่ปรากฏ ย่อมปรากฏในพุทธุปบาทเท่านั้น

พระไตรปิฏก เล่มที่ ๓๕ พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๒
วิภังคปกรณ์ ข้อ 98
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?book=35&item=98#98top
อรรถกถาอธิบายความในวิภังคปกรณ์ ข้อ 98
วรรณนาสุตตันตภาชนีย์

[บางส่วน]
จริงอยู่ เมื่อถ้วยชาม หรือขัน หรือวัตถุอะไรๆ ตกจากมือแตกแล้ว
ชนทั้งหลายย่อมพูดว่า โอ! มันไม่เที่ยง ความไม่เที่ยง ชื่อว่า ปรากฏแล้ว
อย่างนี้ ก็เมื่อฝีต่อมเป็นต้นตั้งขึ้นในอัตภาพแล้ว หรือว่าถูกตอหรือหนามทิ่ม
เอาแล้วก็ย่อมพูดว่า โอ! เป็นทุกข์ ทุกข์ชื่อว่า ปรากฏแล้วอย่างนี้.

อนัตตลักษณะไม่ปรากฏ มืดมน ไม่แจ่มแจ้ง แทงตลอดได้โดย
ยาก แสดงได้โดยยาก ทำให้เข้าใจได้โดยยาก. แต่อนิจจลักษณะและ
ทุกขลักษณะ พระตถาคตทั้งหลายจะทรงอุบัติขึ้นก็ตาม ไม่ทรงอุบัติขึ้นก็ตาม
ย่อมปรากฏ. อนัตตลักษณะ เว้นจากการบังเกิดขึ้นแห่งพระพุทธเจ้าแล้วย่อม
ไม่ปรากฏ ย่อมปรากฏในพุทธุปบาทเท่านั้น
.

จริงอยู่ ดาบสและปริพาชกทั้งหลายผู้มีฤทธิ์มาก มีอานุภาพมาก
แม้มีสรภังคศาสดาเป็นต้น ย่อมสามารถกล่าวว่า อนิจจัง ทุกขัง ได้ แต่ไม่
สามารถจะกล่าวว่า อนัตตา ได้
แม้ถ้าพวกดาบสเป็นต้นเหล่านั้นพึงสามารถ
กล่าวคำว่า อนัตตา ในบริษัทที่ประชุมกันแล้ว บริษัทที่ประชุมกันก็จะพึง
แทงตลอดมรรคและผล เพราะการประกาศให้รู้อนัตตลักษณะไม่ใช่วิสัยของ
ใครๆ อื่น เป็นวิสัยของพระสัพพัญญูพุทธเจ้าเท่านั้น
อนัตตลักษณะนี้จึง
ไม่ปรากฏแล้วด้วยประการฉะนี้ เพราะฉะนั้น พระศาสดาเมื่อจะแสดงอนัตต-
ลักษณะจึงทรงแสดงโดยความไม่เที่ยงบ้าง โดยความเป็นทุกข์บ้าง
โดยทั้งความไม่เที่ยงทั้งความเป็นทุกข์บ้าง แต่ในอายตนวิภังค์นี้ พึงทราบ
ว่า ทรงแสดงอายตนะนั้นทั้งโดยความไม่เที่ยง ทั้งโดยความเป็นทุกข์ ดังนี้.

ถามว่า ก็ลักษณะเหล่านี้ ย่อมไม่ปรากฏ เพราะไม่มนสิการอะไร
ไม่แทงตลอดอะไร และอันอะไรปิดบังไว้.

ตอบว่า อนิจจลักษณะก่อน ย่อมไม่ปรากฏ เพราะไม่มนสิการ
ไม่แทงตลอดความเกิดขึ้นและความเสื่อมไป และเพราะสันตติปิดบังไว้. ทุกข-
ลักษณะ ย่อมไม่ปรากฏ เพราะไม่มนสิการ ไม่แทงตลอดความบีบคั้นเนือง ๆ
และเพราะอิริยาบถทั้งหลายปิดบังไว้. อนัตตลักษณะ ย่อมไม่ปรากฏ เพราะ
ไม่มนสิการ ไม่แทงตลอดการแยกธาตุต่างๆ และเพราะอันฆนสัญญาปกปิดไว้.

ก็พระโยคาวจรกำหนดความเกิดและความเสื่อมเพิกสันตติได้แล้ว
อนิจจลักษณะ ย่อมปรากฏโดยกิจตามความเป็นจริง มนสิการการบีบคั้น
เนืองๆ สับเปลี่ยนอิริยาบถได้แล้ว ทุกขลักษณะ ย่อมปรากฏโดยกิจตามความ
เป็นจริง เมื่อแยกธาตุต่างๆ แล้วทำการแยกความเป็นก้อน อนัตตลักษณะ
ย่อมปรากฏโดยกิจตามความเป็นจริง.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วรรณนาสุตตันตภาชนีย์ จบ
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=35&i=97
สันตติปิดบังอนิจจลักษณะ
อิริยาบถปิดบังทุกขลักษณะ
ฆนสัญญาปิดบังอนัตตลักษณะ
อนัตตลักษณะนั้น เว้นจากการบังเกิดขึ้นแห่งพระพุทธเจ้าแล้ว ย่อมไม่ปรากฏ ย่อมปรากฏในพุทธุปบาทเท่านั้น
นี้เป็นความแตกต่างกันของพระศาสนานี้ กับของดาบสทั้งหลาย
เช่น ท่านสรภังคดาบส มีฤทธิ์มาก มีอานุภาพมาก กล่าวได้ว่า มีปัญญามาก
แต่ท่านและดาบสทั้งหลายเหล่านั้น ก็ยังไม่รู้ทั่ว คือ ไม่รู้อนัตตสักษณะเลย ก็คือไม่รู้อริยสัจ

สรภังคดาบสหรือฤาษีอื่นๆ ที่ไ้ด้ฌานสมาบัติ เมื่อละอัตภาพนั้น ถ้าฌานไม่เสื่อม ก็จะอุบัติในพรหมโลก
แต่พรหมโลกก็ไม่เที่ยง เมื่อหมดกำลังของปัจจัย คือบุญกรรมแล้วย่อมกลับมาสู่กามภูมิอีก ก็ประสบกับทุกข์ในกามภูมิอีก

สรภังคชาดก สรภังคดาบสเฉลยปัญหา
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=27&A=10186&Z=10323&pagebreak=0&bgc=ivory

http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=ไตรลักษณ์
http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=อนิจจลักษณะ
http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=ทุกขลักษณะ
http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=อนัตตลักษณะ
http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=สันตติ
http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=อิริยาบถ
http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=ฆนสัญญา
http://84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=พุทธุปบาทกาล

แก้ไข : เพิ่มลิงค์อรรถกถา 20 มี.ค. 2563
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ศาสนาพุทธ พระไตรปิฎก ปฏิบัติธรรม
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่