Dtac เอ๋ย แล้ววันนี้ก็มาถึง.....

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ผมเป็นลูกค้า dtac มานานมาก ตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ จนบัดนี้ก็จบมาสิบกว่าปีแล้ว
คุณพ่อคุณแม่ ก็ใช้ดีแทครุ่นแรกๆ เลย ตั้งแต่ปี 40
ครอบครัวคนอื่นๆ ที่บ้านก็เป็นลูกค้าของ dtac ทั้ง happy ด้วย ใช้มาตลอดไม่เคยมีปัญหา
อะไรนิดอะไรหน่อยก็ทนมาได้ ทั้งๆ ที่เกิดปัญหาก็นักต่อนัก
ใช้จนได้เป็นลูกค้าพิเศษ ได้เคยใช้เบอร์ call center เฉพาะกลุ่มด้วย

วันนี้ถึงขีดความอดทนจิงๆ จากลูกค้าดีๆ กลายเป็นคนโง่ คิดเองเออเองไปตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า
ทางครอบครัวผม เดิมใช้ dtac รายเดือนอยู่สองเบอร์ เป็นบัญชีเดียวกัน ขอใช้ชื่อจดทะเบียน ว่า "นายตะวันยิ้ม"
ซึ่งทั้งสองเบอร์ ใช้งานมากกว่าสิบปี และเข้าเงื่อนไขสิทธิพิเศษ Dtac Extra Reward
ต่อมา ทางครอบครัวเห็นโปรโมชั่น Trinet Family ซึ่งสามารถผูกเบอร์ได้สามเบอร์ เสียค่าใช้จ่าย 1000 บาท และมีรายละเอียดที่ดูจะคุ้มค่ากว่า
จึงสนใจ และผมได้เริ่มสอบถามไปทาง call center เบื้องต้น และได้เน้นย้ำว่าสิทธิ์ dtac xtra จะหายไปหรือไม่ ทาง call center ก็บอกว่าถ้าไม่ได้เปลี่ยนชื่อจากนายตะวันยิ้มเป็นอย่างอื่น สิทธิ์นี้จะคงเดิม จึงได้ไปดำเนินการเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่นที่ศูนย์บริการลูกค้าแห่งหนึ่ง ใน ตจว.

ก่อนจะเปลี่ยนโปรโมชั่น ก็ได้ถามกับทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ฯ ตัวเป็นๆ อีกครั้ง ซึ่งเขาก็บอกว่า กรณีไม่ได้เปลี่ยนชื่อ ก็จะไม่เสียสิทธิ์ แต่เหมือนผมจะรู้สึกตะหงิดๆ ใจ เพราะก่อนจะเปลี่ยน มีค่าใช้จ่ายในการต้องเคลียร์บิลเดิม เบอร์ละ 50 บาท และระบุว่าเป็นค่าโอนสิทธิ์ ซึ่งผมก็ถามอีกครั้งว่า มันต้องเสียด้วยเหรอ แต่ผมไม่ได้เปลี่ยนชื่อทำไมต้องเสีย เขาก็บอกว่า มันเป็นการย้ายเข้าโครงข่ายไตรเน็ต ก็คิดว่าไม่เป็นไร ขอให้ได้สิทธิ์ dtac xtra เหมือนเดิมก็พอ ก็ยังย้ำกับ เจ้าหน้าที่ว่า ไม่เป็นไร เสียก็เสีย แต่เช็คให้แน่นะว่า สิทธิพิเศษนี้ไม่หาย เพราะไม่งั้นก็ไม่รู้จะย้ายทำไม เจ้าหน้าที่ก็ยังคงยืนยันเป็นครั้งที่ร้อยว่า ไม่หายค่ะ

(ต้องเรียนก่อนนะครับว่า ก่อนนี้ผมได้รับทราบข้อมูลว่าทาง dtac ได้ประชาสัมพันธ์ประมาณว่า หากเปลี่ยนเป็น Trinet ตามปกติ ตามขั้นตอนอัตโนมัติ ที่กดจากมือถือด้วยตัวเอง จะดำเนินการได้เองเป็นระยะๆ และลูกค้าไม่ต้องมีปัญหาอะไร และไม่มีค่าใช้จ่ายด้วย ซึ่งจริงๆ ผมก็ทำไปแล้ว แต่ก็ยังรอ ไม่ได้ย้ายโครงข่ายซะที)

สุดท้ายพอดำเนินการเปลี่ยนเข้าโปรใหม่เสร็จปั๊บ เลยกด *140# เพื่อตรวจสอบสิทธิพิเศษปรากฎว่า ผลออกมาเป็น dtac reward เฉยๆ ผมถึงกับปรี๊ดเกือบทะเลาะกับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว
เจ้าหน้าที่คนเดิมที่ศูนย์ก็ตกใจ แต่ก็ยังใจเย็น โทรไปถามทาง call center ให้ ก็ยังยืนยันว่าการเปลี่ยนไม่มีผลอะไรกับสิทธิ์นี้ เพราะชื่อเดิมกับชื่อใหม่ก็ยังคงเป็นนายตะวันยิ้ม แต่ตอนนี้เจ้าหน้าที่ที่ call center กำลังดำเนินการส่งเรื่องไปให้เพื่อแก้ไข ให้รอการตอบกลับ ผมก็เลยยังเย็นใจ ก็ต้องยอมรับว่าทางเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ก็ให้ความมั่นใจมาก จนผมตายใจ

ผมรอร้อรอ แต่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา สุดท้ายก็ส่งเมล์ไปถามทางดีแทค เขาก็ตอบกลับมาว่า "การเปลี่ยนเป็นโปรนี้ ต้องมีการสร้าง BA Number หรือเลขที่บัญชีใหม่ ดังนั้นการนับอายุและสิทธิพิเศษ จะเริ่มใหม่ทั้งหมด หากเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งข้อมูลต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย"
มันคืออะไร BA Number? ไม่เคยมีใครให้ข้อมูลนี้กับลูกค้าก่อนสมัครเลย แล้วจะไม่ให้ผมเชื่อใจเจ้าหน้าที่ศูนย์หรือไง ต้องทำยังไงต่อ?

ณ จุดนี้ ผมก็เลยโทรเข้า call center อีกครั้ง คราวนี้ เจ้าหน้าที่เช็คข้อมูลตามที่ตอบเมล์ แล้วก็ตอบผมมาว่า ขออภัยด้วยที่ไม่ได้บอกลูกค้า มันก็เป็นไปตามนั้น
ผมก็เลยถามว่า ถ้าอย่างนั้น แล้วผมจะเปลี่ยนกลับไปตั้งต้นหมดเลย ไม่แก้ไขอะไรทั้งสิ้น จะเอาโปรเก่ากลับมา แล้วก็คืนค่าใช้จ่ายหมดได้มั้ย และขอสิทธิ์เดิมคืนด้วย เจ้าหน้าที่ก็อ้อมแอ้มบอกว่าไม่ได้
โอเค คือไปต่อข้างหน้าก็ไม่ได้ กลับหลังก็ไม่ได้ แล้วไงเนี่ย เจ้าหน้าที่ก็เงียบ แล้วก็ขอโทษค่ะ แล้วก็วางหูกันไป

ยอมรับว่าโมโหมากนะครับ
ยืนยันว่านี่ไม่ใช่ความผิดที่ลูกค้าเลยนะครับ ผมไม่ได้ขอสิทธิ์อะไรเพิ่มเติม จ่ายก็จ่ายเงินเพิ่มอีกต่างหาก
ถามแล้วถามอีกจนเจ้าหน้าที่จะโมโหผม แล้วไงหล่ะ พอลูกค้าจะเปลี่ยนใจก็ทำไม่ได้อีก เหตุเพราะความบกพร่องของทางดีแทคเองแท้ๆ

คือ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แค่เรื่องเปลี่ยนโปรเท่านั้น
แต่คือความเชื่อมั่นต่อการให้ข้อมูลของดีแทคผ่านช่องทางต่างๆ
ถ้าต่อไปนี้ ผมยังไม่สามารถเชื่อถือข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ดีแทคเองให้แล้ว ผมจะเชื่อถืออะไรได้อีกหล่ะคับ
ทั้ง call center ทั้ง เจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ ขอบอกว่าอันตรายมากๆ นะครับ กับการต้องใช้บริการที่หาความแน่นอนอะไรไม่ได้

ต่อไปนี้ลูกค้าของดีแทคทั้งหลายก็คงต้องคิดดีๆ
ถามถึงฝ่ายบริหารเลยมั้งครับ ก่อนจะทำธุรกรรมใดๆ กับทางดีแทค
ไม่งั้นท่านก็จะได้รับผลไม่ต่างจากผมเท่าไหร่ ถ่ายทอดข้อมูลก็ไม่ตรงกัน
พอเกิดปัญหาก็ไม่สามารถแก้ไขเยียวยาอะไรให้ลูกค้าได้เลย....
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  dtac โทรศัพท์มือถือ ร้องทุกข์ 3G Mobile Operator
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่