พรสวรรค์หล่นจากฟ้า หรือ ได้มาเพราะสองมือ

คุณเคยมีคำถามเหล่านี้ไหม เมื่อพบเจอผู้คนที่เก่งราวกับได้รับพรจากเบื้องบน

ฉันจะทำได้ไหม? ฉันจะทำได้ดีรึเปล่า?

เราจะได้คำตอบ เมื่อลงมือทำ



การหาตัวเองเจอ ทำให้รู้ว่า เราต้องทำอะไร เพื่อแปรความฝัน สู่โลกแห่งความจริง

“รักในสิ่งที่ทำ ทำในสิ่งที่รัก” ประโยคอมตะ  ภาษาที่เข้าใจง่าย แต่ยากในเชิงปฏิบัติ

สิ่งที่เผชิญไม่ได้มีเพียงแค่งาน  แต่มีแรงกดดันเป็นเพื่อนยากเดินร่วมทาง  

ดังเช่นเค้า แม้รู้แน่ว่าต้องการอะไร แต่ก็ต้องใช้แรงกาย แรงใจ ให้แต่ละวันออกมาดีที่สุด เพื่อรักษาโอกาสที่ได้มา

แน่นอน ไม่ง่ายเลย

อมยิ้มข้อความจากเด็กวัย 19 ปี นักศึกษาแพทย์ผู้ค้นพบว่า การร้องเพลง เป็นอีกความฝัน ที่อยากทำให้เป็นจริง

ทุกตัวอักษรเกิดขึ้นก่อนที่เค้าจะหอบความฝันจากภาคอีสาน  สู่เวทีการประกวดในเมืองกรุง

พันธะสัญญาการเรียนรู้

"ร้องเพลงเพราะได้...เพียงแค่ใจรัก"

การร้องเพลง  ถือเป็นกิจกรรมที่ผู้คนทั่วไปมักจะกระทำกันในยามว่างเป็นประจำ  ซึ่งเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าแต่ละคนก็คงมีทักษะการร้องเพลงที่แตกต่างกันออกไป  บางคนร้องเพลงเพราะ  บางคนร้องเพลงเพี้ยน  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความใส่ใจที่จะพัฒนาทักษะในด้านการร้องเพลงของแต่ละบุคคล  หากผู้ใดมีความสนใจในด้านนี้และอยากจะปรับเปลี่ยนและเรียนรู้ลักษณะการร้องเพลงให้ถูกต้องแล้วล่ะก็...แสดงว่าบุคคลนั้นก็คงมีความสนใจในการเรียนรู้เหมือนกับข้าพเจ้า

-ประเมินตนเอง-

              ข้าพเจ้าเป็นบุคคลหนึ่งที่ชื่นชอบในการร้องเพลง  นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าข้าพเจ้ามีพื้นฐานในการร้องเพลงมาแล้วระดับหนึ่ง  แต่ข้าพเจ้านั้นยังไม่เคยได้รับความรู้ที่ถูกต้องในการร้องเพลงมาก่อนเลย  โดยข้าพเจ้ามักจะร้องเพลงตามศิลปินที่ข้าพเจ้าชื่นชอบ  แต่ไม่ได้คำนึงถึงความไพเราะหรือทักษะการร้องที่ถูกต้องเลย  และนี่เองที่เป็นสาเหตุให้ข้าพเจ้ามีพื้นฐานการร้องเพลงที่ไม่ค่อยจะถูกต้องซักเท่าไหร่  ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องยากที่ข้าพเจ้าจะพัฒนาทักษะในการร้องเพลงของข้าพเจ้าให้เพิ่มมากขึ้นไป  ทางที่ดีนั้น  ข้าพเจ้าควรจะปรับปรุงและแก้ไขพื้นฐานการร้องเพลงที่ผิดๆของข้าพเจ้า  แล้วเรียนรู้เทคนิคการร้องเพลงที่ถูกต้อง  จากนั้นจึงพัฒนาทักษะการร้องเพลงให้เพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ

-ระยะเวลาการเรียนรู้- 1 เดือน

-เป้าหมาย-   พัฒนาทักษะการร้องเพลงด้วยตนเอง  โดยอาศัยสื่อทางดนตรีที่พบเจอได้ในชีวิตประจำวันเป็นตัวช่วย  พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและการประเมินจากผู้รู้และบุคคลรอบข้าง

-วัตถุประสงค์การเรียนรู้

-        เพื่อเรียนรู้ทักษะการร้องเพลงใหม่ๆ เช่น การร้องเสียงหลบ  การเล่นลูกคอ  การเล่นคำ
-        เพื่อปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องจากการร้องเพลงแบบเดิมๆ
-        เพื่อเรียนรู้การร้องเพลงให้เข้ากับอารมณ์และความรู้สึกในขณะที่ร้องเพลงนั้นๆ
-        เพื่อประเมินการร้องเพลงของตนเองจากการรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่น
-        เพื่อเรียนรู้การร้องเพลงต่อหน้าสาธารณชน
-        เพื่อฝึกฝนร่างกายให้ปอดแข็งแรง

-วิธีการเรียนรู้-

1.      หาจุดบกพร่องหรือข้อควรปรับปรุงในการร้องเพลงของตนเอง  โดยการสังเกตด้วยตนเองหรือรับฟังความคิดเห็นจากผู้รู้หรือบุคคลรอบข้าง
2.      นำจุดบกพร่องหรือข้อควรปรับปรุงนั้นมาแก้ไข  โดยการเรียนรู้เทคนิคการร้องเพลงที่ถูกต้องจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามจากผู้รู้  การศึกษาด้วยตนเองผ่าน internet  หรือแม้กระทั่งการจดจำเทคนิคการร้องเพลงจากสื่อทางดนตรี
3.      นำเทคนิคที่ได้จากการเรียนรู้มาฝึกฝนและปฏิบัติจนถูกต้อง
4.      เรียนรู้เพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ  เพื่อพัฒนาทักษะการร้องเพลงใหม่ๆให้กับตนเอง
5.      ยกระดับการร้องเพลงของตนเอง  ด้วยการฝึกฝนตามคำแนะนำจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเหล่านั้น  โดยฝึกฝนในยามว่างเป็นประจำทุกๆวัน
6.      แสดงศักยภาพการร้องเพลงที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นให้บุคคลรอบข้างฟัง  พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลเหล่านั้น
7.      หาประสบการณ์ใหม่ๆจากการขึ้นประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆที่รับสมัคร  เพื่อที่จะได้ทดสอบประสิทธิผลจากการเรียนรู้และการฝึกฝนที่ผ่านมา

-แหล่งเรียนรู้-

              ข้าพเจ้าได้แบ่งประเภทของแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการร้องเพลงของข้าพเจ้าออกเป็น 2 ประเภท  ดังนี้

1.      แหล่งเรียนรู้ในทางปฏิบัติ

o     ห้องซ้อมดนตรี
o     ห้องร้องเพลงคาราโอเกะ
o     เวทีการประกวดร้องเพลงต่างๆ
o     สถานที่ที่สามารถร้องเพลงได้โดยไม่ก่อความรำคาญให้กับผู้อื่น

2.      แหล่งเรียนรู้ในทางทฤษฎี

o     สื่อทางด้านดนตรี เช่น เครื่องเล่น MP3  โทรทัศน์  วิทยุ  เป็นต้น
o     Internet
o     หนังสือที่เกี่ยวข้องกับการร้องเพลง

-แนวทางการพิสูจน์ว่าเกิดการเรียนรู้แล้ว-

-        สามารถร้องเพลงได้อย่างไพเราะ  โดยที่ไม่เกิดความผิดพลาดที่ไม่พึงประสงค์ในขณะที่ร้องเพลง  เช่น  การร้องเสียงไม่ถึง  หรือ  การร้องไม่ถูกทำนอง
-        สามารถร้องเพลงได้อย่างซาบซึ้ง  ตามอารมณ์และความรู้สึกในขณะร้องเพลงนั้นๆ  โดยสังเกตได้จากน้ำเสียง  สีหน้า  และท่าทางในขณะร้องเพลงนั้นๆ
-        ได้รับคำชมเชยจากบุคคลที่รับฟังการร้องเพลงของตนเอง
-        ได้รับรางวัลจากการประกวดร้องเพลง  (ในกรณีที่มีโอกาส)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



It's time to grow up. It's time to prove. It's time to do. Sometime you have to believe in the practicing you do, not just what the god gave you. Stand up and go further for the way in font of you. No matter your ways are so differrence. But just believe that they can be together. Believe you. Believe me. I will. I do. (อินสตาแกรม @ritz_rueangritz)

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



เค้กธรรมดีมีเฮ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่