ถ้าว่ากันตามกฎหมาย เราสามารถเรียกค่า Service Charge คืนจากร้านอาหารได้ไหม ถ้าเราไม่พอใจกับบริการที่ได้รับ

คืออยากรู้น่ะครับ ร้านอาหารส่วนมากที่เวลาบิลมาแล้วมี ค่า Service Charge มาด้วย

ถ้าเราไม่พอใจกับบริการที่ได้รับ เราสามารถขอคืนได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ครับ?

เพราะเห็นอย่างเช่นที่ อังกฤษ เค้าก็ขอคืนกันได้ หากไม่พอใจกับบริการจริงๆ แต่โดยส่วนตัวก็ไม่เคยขอคืนที่ไหนเลยนะ แต่แค่อยากทราบจริงๆ เพราะบ้านเราหลายครั้งที่ไปร้านอาหารที่มีการบวก service charge ไว้เรียบร้อย แต่พนักงานกลับบริการแบบไม่เต็มที่ มึนๆ เพราะเหมือนรู้ว่า ยังไงก็แล้วแต่ ร้านก็บวก service charge ไปในบิลอยู่แล้ว

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 17
ขอตอบในแง่กฎหมายนะครับ....

1. ประเทศไทยไม่มีกฎหมายเฉพาะสำหรับเรื่อง service charge ครับ

2. เมื่อไม่มีกฎหมายเฉพาะ ก็ต้องกลับไปใช้หลักกฎหมายทั่วไป
ในกรณีนี้ก็คงเป็นกฎหมายในขอบเขตของเรื่อง นิติกรรม หนี้ และสัญญา

3. จากข้อ 2. ในเรื่องนี้คงแล้วแต่การตีความว่า service charge คืออะไรครับ
ซึ่งกล่าวโดยสรุปง่ายๆว่า ยังไม่มีบรรทัดฐานแน่ชัดหรือแนวที่แน่ชัดในวงการกฎหมายไทย (ไม่รู้เคยมีคดีขึ้นศาลบ้างรึเปล่าด้วยซ้ำ)
จึงสรุปได้ว่า....ยังสรุปไม่ได้ครับว่าคุณจะเรียกคืนได้หรือไม่........
แต่เป็นสิ่งที่อาจเป็นไปได้ครับ ถ้าอยากรู้คงต้องลองฟ้องร้องต่อศาลดูครับ (ฟ้องได้แน่ แต่จะชนะคดีหรือไม่เป็นอีกเรื่อง)

4. ความเห็นส่วนตัวผมมองว่า เรียกคืนได้ครับ (ไม่ขอลงรายละเอียดกฎหมายนะครับเพราะคงยาวและยากเกิน)

5. มีรุ่นน้องที่เรียนป.โทกับผมกำลังทำวิทยานิพนธ์เรื่อง service charge ของร้านอาหารอยู่ครับ (น่าจะเสร็จภายในปีการศึกษานี้ หรืออย่างช้าก็ปีหน้า)
แต่ผมจำไม่ได้ว่าน้องเค้าทำประเด็นไหนบ้าง (เคยคุยกัน แต่ผมแก่แล้วหลงๆลืมๆหละว่าเค้าทำอะไรบ้าง 55)
อย่างไรก็ตาม....วิทยานิพนธ์ไม่ใช่กฎหมาย แต่ก็อ่านเป็นแนวทางความเห็นที่อย่างน้อยได้รับการศึกษามาอย่างค่อนข้างลึกและรอบด้านพอสมควรในระดับหนึ่งได้ครับ (ต้องดูความน่าเชื่อถือของสถาบันและคนทำด้วย....ซึ่งกรณีนี้ผมว่าน้องคนที่ทำ และมหาวิทยาลัยที่เรียนอยู่ มีความน่าเชื่อถือสูงมากในไทยครับ)
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมขาประจำร้านฟูจิ..
กินที่ไรเกือบ 1000 บาททุกครั้ง
เมียพาไปกินเกือบทุกอาทิตย์ (เมียชอบ)
กินมาเป็นปีแล้ว

แต่เชื่อมั้ย โดนค่า SC เข้าไปหลายเงินอยู่
แต่ไม่เคยมีพนักงานคนไหนมาบริการอะไรเลย
นอกจากรับออร์เดอร์ และ มาส่งอาหารเท่านั้น
จากนั้นไม่เคยเห็นหัว (จริงๆเค้าก็ไม่มีหน้าที่มาบริการอะไรมากมายหรอก)
เพียงแต่ผมไม่เข้าใจว่า มันคิดว่า SC ในส่วนไหนว่ะ..

ถ้าบอกว่าคิดตอนมารับออร์เดอร์ และ ส่งอาหาร ล่ะก็.... มันเกินไปแล้ว
เพราะนั่นมันคือหน้าที่หลักของพวกคุณ.


แย่
ความคิดเห็นที่ 7
เคยถาม พนง ว่าร้านแบ่งรายได้จาก SC ให้พวกเขาอย่าวไร
พนง บอก ไม่แบ่ง ถือว่าเป็นรายได้ของร้านที่รวมกับค่าอาหาร ก็เจ้าของร้านได้ไป TT
ความคิดเห็นที่ 3
ของไทยเราจะมีซักกี่ร้าน ที่พนักงานได้ sc จริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่