ว่ามั้ยทำไมญี่ปุ่นถึงเจริญส่วนหนึ่งมาจากละครที่มีประสิทธิภาพ เช่น แฝงความรู้แพทย์แฝงวิทยาศาสตร์ แตกต่างไทยมีแต่โจร

กระทู้คำถาม
ใครยังไม่เคยดู  จิน หมอทะลุมิติ ให้ดูเถอะครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


รับรองจะเห็นความแตกต่างระหว่างละครไทย กับ ละครญี่ปุ่น ละครเรื่องนี้ยังแอบแฝงสอนวิชา แพทย์ ผสมเข้าไปในตัวเรื่อง ใครเป็นแพทย์หรือเรียนแพทย์อยู่ดูละครเรื่องนี้ จะเข้าใจการเรียนขึ้นเยอะ ละครเรื่องนี้ แฝงความรู้ วิชาการด้านหมอไว้เยอะมาก อย่างวิชาการผลิตยา โรคซิฟิลิส ก็บอกขั้นตอนอย่างละเอียดเลย ไม่ว่าจะการแยกส่วนประกอบของราเขียว การผลิตราเขียว  รวมทั้งการรักษาหลายๆโรค ที่ประเทศเค้าเจริญกว่าประเทศเราส่วนหนึ่งมาจากสื่อที่ดี ไม่เพียงแต่ละครเรื่องนี้เรื่องเดียว อย่างเรื่องโดเรมอน เด็กๆที่ดูกัน โตขึ้นมาก็มีความฝันอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ ประเทศญีุ่ปุ่น ถึงได้มีคนสร้างหุ่นยนต์ ขึ้นมาบ้าง อะไรบ้าง เพราะสื่อดีๆทั้งนั้น แตกต่างจากละครไทยอย่างสิ้นเชิง

    เบื่อละครไทยจริงๆ มีแต่การฆ่ากัน ยิงปืนใส่กัน บ้านเมืองไทยจึงมีแต่โจร นักฆ่า ปล้นรายวันตลอด พระเอกลวนลามนางเอกมีให้เห็นกันหลายเรื่อง ละครไทยมั่วกฏหมายประมาณว่าคนแต่งไม่รู้เรื่องกฏหมายดีเขียนการกระทำบางอย่างเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกฏหมายแต่ละครกลับเขียนที่ทำให้ดูเหมือนถูกกฏหมาย ซึ่งเป็นปัญหาของสังคมไทยมาตลอด เพราะ รายการโทรทัศน์ ของไทย มีแต่แย่ๆทั้งนั้นไม่ เสริมสร้างความรู้เลย
น่าจะมีกฏหมายเข้ามาบังคับละครพวกนี้ ไม่ให้พวกมันกล้าผลิตละครที่ทำให้สังคมแย่ๆ พวกผลิตละครก็มีแต่ค่ายเดิมๆเหมือนผูกขาดอีก สนับดูละครญี่ปุ่นดีกว่าครับ ถ้าคุณยังไม่เข้าใจลองดูคลิป ละครญีุ่ปุ่นที่ให้ไว้ คุณจะโอ้โห สมแล้วที่เป็นนักเขียนชาญฉลาด แอบสอนวิชาแพทย์รวมเข้ากับความบรรเทิงได้อย่างลงตัว
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ไม่ใช่ละครดี ญี่ปุ่นถึงเจริญ
แต่เพราะญี่ปุ่นเจริญ ถึงได้ผลิตละครดีๆ

ซีรีย์แบบญี่ปุ่นใช่ว่าผู้จัดไทยไม่อยากทำ แต่ไม่มีใครดู
เรตติ้งไม่ดี โฆษณาไม่เข้าขาดทุน

ละครตบตีเรตติ้งดีตลอด ผู้จัดเค้าก็เป็นผู้ผลิต มันก็ต้องเป็นไปตามกฏอุปสงค์ อุปทาน
ตราบใดที่จริตการดูสื่อบันเทิงของคนไทย คือดู"เพื่อความบันเทิง" เพียงอย่างเดียว
ละครง่ายๆ ก็ยังขายได้เสมอ
ความคิดเห็นที่ 30
เราไม่เชื่อ ว่าละครไทยสะท้อนสังคม หรือ ละครไทยทำได้แค่นี้เพราะคุณภาพสังคมเป็นแค่นี้


ทั้งสองคำ เป็นวาทกรรมที่ผู้จัดสร้างขึ้นมา เพื่อหลอกลวงสังคมในการสร้างละครคุณภาพห่วย ๆ แต่ฟันกำไรเยอะ ๆ ออกมาหรือเปล่า ?

เพราะถามจริง สังคมไทยมันห่วยแตกเฮงซวยขนาดนั้นเลยเหรอ ที่ผู้ชายได้แต่ดีแต่ลอยหน้าลอยตา แล้วให้ผู้หญิงมาแย่งชิงทำสามี ?
บทประพันธ์ของชั้นบรมครู ที่สมัยก่อนใครก็ว่าทำแล้วสะท้อนความตั้งใจของผู้แต่งออกมาแล้วก็ดังเปรี้ยงปร้างทั่วบ้านทั่วเมืองก็มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ
แต่ปัจจุบันบทประพันธ์เหล่านั้นถูกบิดเบือนให้ตกต่ำกลายเป็นละครน้ำเน่า เพราะมันขายไม่ออกจริงหรือ ? แล้วทำไมสมัยก่อนถึงทำได้ ?
หนำซ้ำ ซีรีย์ต่างชาติ ไม่ว่าตะวันตก จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ที่มีเนื้อหาดี เข้าไทยก็เป็นที่กล่าวขวัญและติดตามกันตลอดก็เห็นมีอยู่ตลอด ดังนั้นคนไทยชอบละครน้ำเน่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันจริง ๆ หรือ ?


เราว่าไม่ใช่ คนไทยไม่ได้ตกต่ำขนาดถ้าไม่ใช่ละครน้ำเน่าแล้วจะไม่ดู
แค่เพียงมันไม่มีละครที่มีคุณภาพจะให้ดูต่างหาก เลยได้แต่สนใจดารากันเป็นหลักแทน
หากเนื้อหาดี บทละครเยี่ยม โดยบริบทเดิมยังคงอยู่ (โปรโมทดี ดาราดัง) คนดูก็ยังจะดูเหมือนเดิมนั่นแหละ ซ้ำยังจะมากกว่า
ทว่าผู้จัดเห็นแต่ได้ มองแต่เงิน ไม่อยากยุ่งยากกับสร้างละครที่มีคุณภาพ เพราะเสียเวลาและเปลืองสมองเปลืองต้นทุนเพิ่ม เลยใช้คำอ้างที่ว่ามาทำการกล่าวหาว่าสังคมเลวทรามได้แต่ชอบละครพวกนี้จนทำให้ตัวเองไม่มีทางเลือก จนได้แต่สร้างละครไร้คุณภาพให้กับสังคม ทั้งที่จริงคนที่เป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมดคือตัวผู้จัดเองต่างหาก

แน่นอน... และเพราะมีแฟนอวยเห็นดีเห็นงามกับผู้จัดเหล่านี้โดยไม่ยอมคิดไตร่ตรองไปในทางอื่น ผู้จัดเลยสามารถสร้างละครที่มีคุณภาพแย่เช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องพัฒนาหรือปรับปรุงตัวเองอะไรต่อไปอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่