(หลังCEOวิเชียร) ประกาศจะทิ้งเก้าอี้แม้งสร้างโครงข่าย AIS 2100 เสร็จ!! ชี้พบแคนดิเดตบุคคลที่เหมาะสมแล้ว แต่บอกไม่ได้

23 กันยายน 2556 (หลังCEOวิเชียร) ประกาศจะทิ้งเก้าอี้แม้งสร้างโครงข่าย AIS 2100 เสร็จ!! ชี้พบแคนดิเดตบุคคลที่เหมาะสมแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ (แต่ถ้าถูกร้องให้ช่วยเหลือก็ยินดี)

ประเด็นหลัก


ไม้ต่อซีอีโอใหม่

ขณะที่ความคืบหน้าการคัดเลือกประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่แทนตน ที่จะหมดวาระเดือนธ.ค.ปี 2557 มีแคนดิเดตบุคคลที่เหมาะสมแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ โดยขั้นตอนการสรรหา ใช้วิธีการปกติของบริษัทเอกชน คือ คัดเลือกจากภายในบริษัทเอง และสรรหาโดยเปิดรับสมัครจากภายนอก กรอบเวลาที่แน่นอนขึ้นอยู่กับบริษัทแม่ว่าจะพิจารณาช้าหรือเร็ว

พร้อมแสดงความเห็นว่า คุณสมบัติที่เหมาะสมของผู้ที่จะมารับช่วงดูแลเอไอเอสต่อ ควรมีความเข้าใจและรู้จริงทั้งเรื่องภายในองค์กร และแวดวงโทรคม ขณะที่ประเด็นสำคัญเรื่องการบริหารบุคคล และการยอมรับจากพนักงานคงต้องค่อยๆ สร้างกันไป เหมือนตนที่เคยผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว

"หลังหมดวาระ ผมยังไม่มีแผนชัดเจนว่าจะทำอะไร ทว่าหากมีอะไรที่ช่วยเหลือบริษัทได้หรือถูกร้องขอมาก็ยินดี"

______________________________________




'วิเชียร เมฆตระการ' เก๋าในเกม'โทรคม'

โดย : วริยา คำชนะ

ธุรกิจ คือ ช่องทางการหาโอกาสในการทำธุรกิจ จำต้องเดินไต่เส้นลวดไป แม้แต่สมรภูมิที่เรียกว่าเป็น Grey Area



นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส บอกชัดเจนถึงจุดยืนการทำธุรกิจท่ามกลางเกมโทรคมนาคมที่การแข่งขันเข้มข้น

เป็นการเดินบนรอยต่อที่มีโอกาสพลิกบทบาทจากผู้นำไปสู่ผู้ตามได้ง่ายๆ ในระหว่างรอการประมูลคลื่น 4จี และเสียงวิพากษ์บริการ 3จี ย่าน 2100 เมกะเฮิรตซ์ ที่ถูกคาดหวังไว้สูงมาก แต่ยังไม่อาจทำให้ลูกค้าพอใจ กระทั่งมีเสียงสะท้อนที่ว่า "ต่ำกว่ามาตรฐาน" ออกมา

รวมถึงโจทย์สุดหินที่มากไปกว่าชัยชนะบนสนามแข่ง คือ ต้องรักษาฐานลูกค้าให้อยู่ในระบบอย่างเหนียวแน่นที่สุด ก่อนที่เขาจะหมดวาระในตำแหน่งนี้ลง และส่งไม้ต่อให้ซีอีโอคนใหม่ต่อไป

ปักธงปั้นลูกค้า12ล้าน

นายวิเชียร กล่าวว่า เอไอเอสขยายเครือข่าย 3จี ย่าน 2100 เมกะเฮิรตซ์ ครอบคลุมหัวเมืองทั้ง 77 จังหวัดไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้มีลูกค้าโอนย้ายมาจำนวนกว่า 9 ล้านเลขหมาย สิ้นปี 2556 นี้จึงปรับเป้าใหม่ว่าคาดจะแตะ 12 ล้านราย แบ่งเป็นฐานเดิม 65-70% ลูกค้าใหม่ 30-35% สูงกว่าเดิมที่ตั้งไว้ที่ 10.5 ล้านราย

ส่วนประเด็นเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับความเร็ว ขอชี้แจงว่า ผู้ใช้บริการมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง หากทุกพื้นที่ดีเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ณ ขณะนี้คงเป็นไปได้ยาก แต่เมื่อมีข้อเสนอแนะเข้ามาบริษัทน้อมรับฟัง คาดว่าถ้ามีสถานีฐานเพิ่มอีก 30% หรือ ทำได้มากกว่า 2 หมื่น น่าจะเสถียรได้เท่ากับ 2จี เดิม

“เราไม่ได้แก้ตัวและขอยืนยันว่าพยายามแก้ไขอย่างเต็มที่และเร็วที่สุด หลังงบลงทุน 7 หมื่นล้านบาทก้อนแรกซึ่งใช้ใกล้หมดแล้ว พร้อมทุ่มงบประมาณก้อนใหม่เพื่อพัฒนาบริการให้ดีขึ้นต่อไปอีก”

ส่วนทิศทางอุตสาหกรรมโทรคมนาคมอีก 3-5 ปีข้างหน้า วอยซ์ยังมีอยู่แต่แนวโน้มคงที่หรือลดลง โอเปอร์เรเตอร์ต้องหาวิธีเพิ่มรายได้จากดาต้า การทำตลาดต้องเน้นบริการและแพ็คเกจหลากหลายรองรับ
ใส่เกียร์เร่งสงครามดาต้า

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า การคืนทุนนับจากนี้เป็นเรื่องของ “ดาต้า” เป็นหลัก ดังนั้นโจทย์ใหญ่ คือ ส่งเสริมให้เกิดการใช้งานเพิ่มขึ้นและมากที่สุด ภายใต้งบการตลาดที่ตั้งไว้สูงสุดราว 4% ของผลประกอบการ

“เราพยายามใช้เงินให้เหมาะสม สอดคล้องกับความพร้อมเครือข่ายที่มี เพราะถ้าหว่านมากเกินไป จนควบคุมไม่ได้จะเกิดปัญหาตามมา ความยากเวลานี้ประการแรก คือ ต้องทดลองตลาดให้ตรงกับการต้องการลูกค้าภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ต้องปรับตัวให้ไวมากพอกับการเปลี่ยนแปลง ขณะที่หาเงินมาใช้ให้เหมาะสม และทำให้เน็ตเวิร์คครอบคลุมลื่นไหลมากที่สุด"

เขาเผยว่า การปรับตัวเพื่อชดเชยรายได้วอยซ์พร้อมสร้างแหล่งรายได้ใหม่ในอนาคต ด้วยแนวคิดเปลี่ยนบทบาทจาก เทเลคอม โพรไวเดอร์ สู่ มัลติมีเดีย คอมพานี เช่น สิงเทล หรือผู้ให้บริการในตลาดที่พัฒนาแล้วอื่นๆ มีอยู่ในแผนเช่นกัน แต่ไม่ง่าย แผนที่ทำอยู่ คือ เปิดกว้างร่วมกับคู่ค้าพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์และแอพพลิเคชั่นเสิร์ฟลูกค้า

ด้านดีไวซ์ วันนี้สเปคโทรศัพท์ไม่ใช่ประเด็นหลัก สิ้งสำคัญต้องเชื่อมเครือข่ายได้ง่าย ใช้งานแอพได้ทันที แนวโน้มตลาดมีทิศทางดีมาก เนื่องจากผู้บริโภคเปิดกว้าง ทั้งชื่นชอบโซเชียลเน็ตเวิร์ค

เอไอเอสมีสายผลิตภัณฑ์บริการกว้างมาก ตั้งแต่รุ่นโลว์เอนด์จนถึงไฮเอนด์ กลยุทธ์ด้านดีไวซ์ เน้นร่วมมือคู่ค้าผู้ผลิตที่เชี่ยวชาญ วันนี้การทำเฮาส์แบรนด์ของตัวเองคงไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดเท่ากับ "โคแบรนด์" ที่ผ่านมากับตลาดล่างซึ่งร่วมกับ เอเซอร์ หัวเว่ย และแซดทีอี ยอดขายน่าพอใจ อีกทางหนึ่ง ดึงกลุ่มลูกค้าที่ใช้วอยซ์ให้เข้ามาสู่ดาต้า พร้อมสนองการใช้โมบายอินเทอร์เน็ตซึ่งโตเกินกว่า 30% แต่ละปี

ส่วนความคืบหน้าธุรกิจใหม่ บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ความเร็วสูงมีสาย (Wired Broadband) ที่จะเชื่อมไฟเบอร์ออฟติคหลักหมื่นกิโลเมตรสู่คอนซูเมอร์ ยังเป็นไอเดียที่ต้องทำแผนธุรกิจ และพิจารณาว่าควรซื้อกิจการบริษัทใดมาเสริมทัพหรือไม่ โดยคาดว่า ปีหน้าจะได้เห็นบิสสิเนส โมเดลชัดเจน

พร้อมสู้ศึกประมูล4จี

เขากล่าวว่า ก้าวต่อไปของอุตสาหกรรมโทรคม คือ เทคโนโลยี 4 จีที่มารออยู่แล้ว คาดว่าการประมูลใบอนุญาตใหม่บนคลื่นความถี่ 1800 น่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2557 และสามารถใช้บริการได้ภายใน 2 ปี เอไอเอสพร้อมร่วมประมูล เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ถ้าไม่มีสามารถกู้ยืมมาใช้ได้

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับ การกำกับดูแลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เอไอเอสพร้อมปฏิบัติตาม

“หน้าที่ของกฎหมาย คือ ยุติปัญหา ไม่ใช่เครื่องมือแย่งชิงผลประโยชน์ หากการประมูลช้ากว่าที่ควรเป็น คงทำอะไรไม่ได้ แต่ควรหาวิธีการที่ลงตัวเพื่อจัดการ ความท้าทาย คือ กฎเกณฑ์ที่พยายามทำให้เท่าเทียมยังไม่ชัดเจน มีช่องโหว่หลายอย่างที่ต้องหาทางออกกันเองจนทำให้เกิดปัญหาในอนาคตต่อมา" นายวิเชียร กล่าว

เมื่อเทียบกับคู่แข่งอีก 2 รายที่มีคลื่นความถี่ในมือสามารถพัฒนาสู่ 4จีได้ก่อนโดยไม่ต้องรอถึงขั้นประมูลไลเซ่นใหม่ เอไอเอส มองว่า 4จี ยังใหม่อยู่มาก เชื่อว่าจะไม่สายเกินไป

สำหรับ การเยียวยาลูกค้าหลังหมดสัญญาสัมปทานของบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) ในเครือนั้นไม่มีปัญหาอะไร ทั้งไม่เห็นว่าเกิดตัวเลขขาดทุนขึ้น ส่วนในภาพรวมจากนี้ควรมีข้อยุติที่ชัดเจนทั้งกรอบเวลา แนวทาง และเรื่องส่วนแบ่งรายได้ ท้ายที่สุด “ซิมต้องไม่ดับ” หากรายใดจัดการไม่ได้ควรส่งต่อให้ผู้บริการรายอื่นดูแลลูกค้าแทน


ไม้ต่อซีอีโอใหม่

ขณะที่ความคืบหน้าการคัดเลือกประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่แทนตน ที่จะหมดวาระเดือนธ.ค.ปี 2557 มีแคนดิเดตบุคคลที่เหมาะสมแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ โดยขั้นตอนการสรรหา ใช้วิธีการปกติของบริษัทเอกชน คือ คัดเลือกจากภายในบริษัทเอง และสรรหาโดยเปิดรับสมัครจากภายนอก กรอบเวลาที่แน่นอนขึ้นอยู่กับบริษัทแม่ว่าจะพิจารณาช้าหรือเร็ว

พร้อมแสดงความเห็นว่า คุณสมบัติที่เหมาะสมของผู้ที่จะมารับช่วงดูแลเอไอเอสต่อ ควรมีความเข้าใจและรู้จริงทั้งเรื่องภายในองค์กร และแวดวงโทรคม ขณะที่ประเด็นสำคัญเรื่องการบริหารบุคคล และการยอมรับจากพนักงานคงต้องค่อยๆ สร้างกันไป เหมือนตนที่เคยผ่านช่วงเวลานั้นมาแล้ว

"หลังหมดวาระ ผมยังไม่มีแผนชัดเจนว่าจะทำอะไร ทว่าหากมีอะไรที่ช่วยเหลือบริษัทได้หรือถูกร้องขอมาก็ยินดี"



http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20130923/531627/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B
8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3-
%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%86%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B
8%A3--
%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%8B%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8
%A1%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%A1.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่