ประวัติศาสตร์ การขนส่งระบบรางของญี่ปุ่น

ภายหลัง จากที่ปิดประเทศ มากว่า 260 ปี

ญี่ปุ่นก็ได้เริ่มสร้างชาติใหม่  รวมไปถึงการรับวิทยาการ เทคโนโลยีต่างๆ จากชาติตะวันตก ท่ามกลาง ยุคสมัยแห่งการล่าอาณานิคม

ในยุคก่อน 1870 นั้น

การขนส่งในญี่ปุ่น ยังพึ่งทางเดินเท้า และ แม่น้ำเป็นหลัก
ใช้ ม้า วัว และ เรือ เป็นพาหนะหลัก ในการขนคน และ สินค้า

ในขณะที่ ยุโรปในเวลานั้น การขนส่งโดยรถไฟ  เป็นเรื่อง ธรรมดาแล้ว

1869 Harry Parkes ผู้แทนการค้า อังกฤษ ประจำ ญี่ปุ่น ได้เสนอ การสร้าง รถไฟ ให้กับ รัฐบาลเมย์จิ
โดยในปีนั้น แถบ โตโฮคุ เกิด ภัยแล้งขนาดหนัก  Harry Parkes  ได้เสนอว่า หากมีทางรถไฟแล้ว ความช่วยเหลือจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ปลายปีนั้นเอง ทางรถไฟ ระหว่าง โตเกียว โกเบ ก็ได้รับการอนุมัติ

โดยรัฐบาลเมย์จิ โดยใช้เงินกู้จาก Oriental Bank  ธนาคารสัญชาติอังกฤษ
อุปกรณ์ เครื่องมือ ราง หัวรถจักร ตู้โดยสาร นำเข้าจากอังกฤษทั้งหมด

โดย มี Edmund Morel  เป็นวิศวกร คุมงาน และเสียชีวิต ด้วยวัณโรคก่อนที่ทางรถไฟ สายแรกจะสร้างเสร็จ

ทางสายแรก โตเกียว โยโกฮาม่า  ได้แล้วเสร็จ เปิดบริการใน 14 ตุลาคม 1872
เส้นทางเริ่มจาก สถานี Shimbashi  ไปถึง สถานี Yokohama   ระยะทาง 29 กม  ใช้เวลา 35 นาที





สถานีโยโกฮาม่า ยุคเริ่มต้น

แหล่งอ้างอิง

http://www.jrtr.net/
wikipedia
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่