เหตุผลที่จักรยานคึนนึงจะมีราคาแพงกว่าจักรยานยนต์ พอจะมีอะไรบ้างครับ

กระทู้คำถาม
คืออยากรู้นะครับ ส่วนตัวขี่ทั้ง 2 แบบ

เห็นจักรยานที่เค้าปั่นๆกันอยากได้อะครับ คิดไว้จะเอาไปปั่นไกลๆหรือติดหลังรถกระบะเวลาไปเที่ยวภูเขา ลองไปถามบางคันก็ หลายหมื่น บางคันก็ 3-4 พัน


เลยสงสัยว่าทำไมจักรยานบางคัน ถึงราคาสูงกว่าจักรยานยนต์ ซะอีกทั้งที่ เครื่องก็ไม่มี ตัวถัง หรือ พวก accessories จักรยานยนตืหรือเยอะกว่า ระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟ ดูซับซ้อนกว่าอีก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
การตลาดล้วนๆครับ แทบไม่มีเหตุผลอะไรที่รถจักรยานเสือหมอบคาร์บอนหรือเสือภูเขาฟูลซัสที่ผลิตออกมาจำนวนมากๆแล้ว จะมีราคาได้เป็นแสนๆ มันเกิดจากแบรนด์ โฆษณา การโปรโมท สปอนเซอร์ ฯลฯ ว่านักแข่งระดับโลกใช้รถรุ่นนี้ เฟรมนี้ อุปกรณ์นี้  ถ้าคุณอยากใช้อุปกรณ์ระดับโลกแบบนี้ก็ต้องยอมจ่ายขนาดนี้

แต่ปัญหาก็คือ ถึงมันจะแพงแค่ไหนก็ยังมีคนซื้อนี่สิครับ ถึงยังทำให้ขายได้ต่อไป

ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆนะครับ จักรยานแบรนด์ดังๆทั้งหลายจากหลายประเทศทั้งในยุโรปและอเมริกา ได้ย้ายการผลิตเฟรมและล้อมาที่ไต้หวันกับจีนกันเป็นส่วนใหญ่แล้วเพราะค่าแรงถูกและเทคโนโลยีการผลิตดีใกล้เคียงกับประเทศต้นแบบ  จึงได้เกิดคำว่าเฟรมหรือล้อคาร์บอน OEM ซึ่งก็คือเฟรมที่โรงงานรับจ้างผลิตนั้นผลิตขึ้นมาโดยใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับเฟรมแพงๆ แต่ไม่มีแบรนด์ไม่ได้ทำตลาด จึงขายได้ถูกมากในราคาที่คิดเพียงต้นทุนวัสดุ  และก็ได้เกิดธุรกิจใหม่ขึ้นมาในหลายแห่งที่ใช้ช่องว่างการตลาดนี้ คือ ไปสั่งซื้อหรือสั่งผลิตเฟรมคาร์บอน OEM มา แล้วมาทำแบรนด์ทำยี่ห้อใหม่ ให้สามารถขายได้ในราคาแพงขึ้นครับ
ความคิดเห็นที่ 40
จักรยานและอุปกรณ์ประกอบโดยเฉพาะล้อและเฟรมคาบอน (เสือหมอบ)
มีเป็นร้อยเป็นพัน ในโลกนี้
ยุโรป ซึ่งเป็นทวีปหลักสำหรับกีฬาจักรยาน เกือบทุกประเทศ มียี่ห้อของตนเอง
อังกฤษ บอร์ดแมน ลาเร่ ซาราเซน
ฝรั่งเศษ ลุค ไทม์
เบลเยี่ยม ริดลี่
สเปน ออเบีย
สวิส สก๊อท
อิตาลี เบียงคี่ และอีกเยอะแยะ

สำหรับอเมริกา สเป เฟลท เทร็ค
ไต้หวัน ไจแอ้น เมอริด้า
จีน นับไม่ถ้วน

คุณคิดว่า ถ้าทำแพงแล้ว เจ้าอื่นละ คนไม่ไปซื้อเจ้าอื่นหมดเรอะ
เกรดเดียวกัน มักมีราคาใกล้เคียงก้น

เฉพาะเกรดเสือหมอบ ตัวสูงสุด ก็คือตัวโปรแข่ง สาม ถึง ห้าแสน
เฉพาะชุดขับ ดีไอ ก็เป็นแสนแล้ว

ที่นี้มันแพงยังไง

ขอยกตัวอย่างล้อคาบอนอย่างเดียว
ลองหายูทูบดูนะครับ ว่าล้อคาบอน แต่ละล้อ กว่าจะทำได้
จะใช้เครื่องมือ เครื่องจักร และแรงงานอย่างไร แล้วจะเข้าใจว่าแพงยังไง
ตัววัสดุคาบอน ถูกมาก แต่การขึ้นรูปต้องใช้แรงงานและเครื่องจักรสารพัด

ถามว่า วัตถุประสงค์คุณคืออะไร ถ้าปั่นออกกำลังกาย รุ่นถูกสุดก็ได้
แต่เมื่อปั่นไปเรี่อยๆ (โดยเฉพาะเสือหมอบ) รถรุ่นถูกจะมีข้อจำกัด
คุณไม่สามารถทำความเร็วได้มากกว่านี้ การปั่นด้วยความเร็ว (เสือหมอบ)
เป็นเหมือนยาเสพติด ยิ่งปั่นยิ่งมัน แล้วทำให้ยิ่งอยากปั่น ทำให้สุขภาพก็ดีขึ้น

อยากถามว่า ถ้าคุณรู้ว่าอนาคตจะเป็นเส้นเลือดตีบ แล้วต้องลงทุนซื้อจักรยานแพงแล้วปั่น
แล้วจะไม่เป็น คุณจะทำมั้ย  
ถ้าคุณทำเงินได้ร้อยล้าน แต่ไม่ออกกำลังกาย เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย
จะมีความรู้สึกว่า ขอแค่อยากหายเท่านั้น อย่างอื่นไม่สำคัญเลย

ส่วนตัวเอง เริ่มต้นเสือภูเขาตัวต่ำ เปลี่ยนตัวสูง
ต่อมา หมอบตัวต่ำ ไปหมอบตัวปานกลาง (หกหมื่น)
ปัจจุบัน พอใจแล้ว ได้ปั่นวันละ สี่สิบกิโลโดยไม่หยุด ใช้เวลา หนึ่งชม ครึ่ง
ความเร็วไม่มาก เฉลี่ย 25 - 26  อาทิตละสี่วัน
แต่ก็ยังอยากได้ตัวใหม่ งบประมาณ หนึ่งแสน  เวลาปั่นรถดีๆ
มันมีความรู้สึกสนุข ทำให้อยากปั่นนะครับ  
สุดท้าย ผมเป็นคนประหยัดมาก ทำกับข้าวกินเอง ใช้วันไม่ถึงร้อย แต่ยอมลงทุนกับจักรยาน
ผมเรียกว่าการลงทุน (ผมเล่นหุ้นด้วย) เพราะสิ่งตอบแทนจากการลงทุน คือ สุขภาพ ครับ
คุณมีร้อยล้าน แต่ไม่ลงทุน ก็ไม่ได้นะครับ

บ่นเรี่อยเปีอยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่