เท่าที่ทราบ ตั้งแต่ขับรถมา ไอ้ไฟฉุกเฉิน เค้าเอาไว้เปิดเวลารถเสีย หนือจำเป็นต้อง "จอดรถ" ในที่คับขัน ไม่ใช่ใช้เปิดพร่ำเพื่อใดๆ ซึ่งจะทำให้รถคันอื่นที่ใช้ถนนร่วมกันเกิดความสับสน และอาจกลายเป็นอุบัติเหตุได้ เช่น....
เปิดไฟฉุกเฉินเมื่อฝนตกหนัก หรือหมอกลงจัด เพราะรถคันหลังอาจเข้าใจสับสน ว่าเป็นรถจอดหนือรถวิ่งอยู่ หากเปิดใช้กันแพร่หลาย เวลาเจอรถจอดขึ้นมาจริงๆ อาจเข้าใจว่าวิ่งอยู่ นำมาซึ่งอุบัติเหตุได้
เปิดไฟฉุกเฉินเมื่อข้ามทางแยก และจะไปตรง รถทั้งสองข้างของท่านจะคิดว่าท่านกำลังจะเลี้ยวไปหาเขา อุบัติเหตุก็จะเกิดขึ้นได้ ถ้าทำกันเป็นสรณะ จนเข้าใจว่า ไม่เลี้ยวมาหรอก จึงเลี้ยวสวนไปเลย มันก็นอาจจะชนกันได้
ลองพินิจพิเคราะห์กันสักนิดครับ ว่าไฟฉุกเฉิน มันมี "Function"อะไร มันสื่อ "Logic" อะไรให้คนอื่นรับรู้แทนการบอกด้วยปากบนท้องถนน ไม่ใช่ว่า รถมันมีอะไรให้มาก็เปิดมันซะทั้งหมด ไม่งั้นคงไม่มีการกำหนดสีไฟและลักษณะการทำงานไว้เป็นสากลหรอก
ไฟฉุกเฉิน เอาไว้เปิดกรณีใดบ้าง ที่ "สากล" ยอมรับ
เปิดไฟฉุกเฉินเมื่อฝนตกหนัก หรือหมอกลงจัด เพราะรถคันหลังอาจเข้าใจสับสน ว่าเป็นรถจอดหนือรถวิ่งอยู่ หากเปิดใช้กันแพร่หลาย เวลาเจอรถจอดขึ้นมาจริงๆ อาจเข้าใจว่าวิ่งอยู่ นำมาซึ่งอุบัติเหตุได้
เปิดไฟฉุกเฉินเมื่อข้ามทางแยก และจะไปตรง รถทั้งสองข้างของท่านจะคิดว่าท่านกำลังจะเลี้ยวไปหาเขา อุบัติเหตุก็จะเกิดขึ้นได้ ถ้าทำกันเป็นสรณะ จนเข้าใจว่า ไม่เลี้ยวมาหรอก จึงเลี้ยวสวนไปเลย มันก็นอาจจะชนกันได้
ลองพินิจพิเคราะห์กันสักนิดครับ ว่าไฟฉุกเฉิน มันมี "Function"อะไร มันสื่อ "Logic" อะไรให้คนอื่นรับรู้แทนการบอกด้วยปากบนท้องถนน ไม่ใช่ว่า รถมันมีอะไรให้มาก็เปิดมันซะทั้งหมด ไม่งั้นคงไม่มีการกำหนดสีไฟและลักษณะการทำงานไว้เป็นสากลหรอก