อยากทราบว่าที่กฎหมายกำหนดว่าถ้ารายรับรวมเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี(รายรับใช่มั้ยคะ? ไม่ใช่รายได้สุทธิใช่มั้ย?) ต้องส่ง VAT ให้รัฐ นี่เราต้องทำยังไงบ้างคะ?
คำถามดูสิ้นคิดมากเลย -*- แต่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ ค่ะ เราไม่รู้เรื่อง VAT เลย(ข้อกำหนดข้างบนนั่นรู้เมื่อเช้าด้วยซ้ำ เพราะพนักงานบัญชีของบริษัทที่แฟนเราเหมางานอยู่ด้วยเพิ่งทักมาค่ะ) สมมติว่าปีนี้รายรับรวมของแฟนเราอยู่ที่ 2 ล้าน แปลว่าต้องเตรียมเงินไว้จ่ายเป็น VAT 1.4 แสน อะไรแบบนี้รึเปล่าคะ? มันมีทางลดหย่อนหรือหักล้างตรงไหนได้บ้างมั้ยคะ? กิจการเราเหมาทั้งค่าแรงและค่าของค่ะ ไม่ใช่เหมาค่าแรงอย่างเดียว ตอนนี้ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล(แฟนเพิ่งเริ่มกิจการได้ประมาณปีนิดๆค่ะ) แต่คิดว่าจะดำเนินการจดให้ได้ภายในช่วงครึ่งปีหน้าค่ะ หลังจากนี้เราควรวางระบบบัญชียังไงคะ? เวลารับเงินต้องออกใบกำกับภาษี(แบบร้านค้า)ให้บริษัทที่เราไปเหมางานมาแบบนั้นมั้ยคะ? หรือต้องทำยังไง? อยากทำให้ถูกต้องตามกฎหมายค่ะ
ขอบคุณค่ะ
SME มือใหม่สอบถามเรื่อง VAT กับการรับเหมาก่อสร้างค่ะ
คำถามดูสิ้นคิดมากเลย -*- แต่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ ค่ะ เราไม่รู้เรื่อง VAT เลย(ข้อกำหนดข้างบนนั่นรู้เมื่อเช้าด้วยซ้ำ เพราะพนักงานบัญชีของบริษัทที่แฟนเราเหมางานอยู่ด้วยเพิ่งทักมาค่ะ) สมมติว่าปีนี้รายรับรวมของแฟนเราอยู่ที่ 2 ล้าน แปลว่าต้องเตรียมเงินไว้จ่ายเป็น VAT 1.4 แสน อะไรแบบนี้รึเปล่าคะ? มันมีทางลดหย่อนหรือหักล้างตรงไหนได้บ้างมั้ยคะ? กิจการเราเหมาทั้งค่าแรงและค่าของค่ะ ไม่ใช่เหมาค่าแรงอย่างเดียว ตอนนี้ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล(แฟนเพิ่งเริ่มกิจการได้ประมาณปีนิดๆค่ะ) แต่คิดว่าจะดำเนินการจดให้ได้ภายในช่วงครึ่งปีหน้าค่ะ หลังจากนี้เราควรวางระบบบัญชียังไงคะ? เวลารับเงินต้องออกใบกำกับภาษี(แบบร้านค้า)ให้บริษัทที่เราไปเหมางานมาแบบนั้นมั้ยคะ? หรือต้องทำยังไง? อยากทำให้ถูกต้องตามกฎหมายค่ะ
ขอบคุณค่ะ