แตกยอดจากกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/30941300
เข้ามาตอบคุณเมพเต้123 ที่ถามว่าต้นทุนแอนิเมชั่น 5 แสน "สามารถ" สร้างแอนิเมชั่นซีรียส์ 1 ตอนความยาว 20 นาทีได้ไหม
แนะนำตัวก่อนว่า ผมทำงานเป็น cg artist ที่บริษัทเล็กๆ แห่งหนึ่ง เคยผ่านงานโฆษณาที่คุมงาน cg เอง 1 งานและทำ cg หนัง 1 เรื่อง
ก่อนหน้านี้ทำอยู่ house cg โฆษณา 2 ปี และเขียนบทความ cg ...แปลลงเว็บ cgithailand (ตอนนี้ปิดตัวไปแล้ว)
https://www.facebook.com/pages/FallOut-Shelter/192237080881767?fref=ts https://www.facebook.com/pages/CGIBeta/107339032627592
กระทู้นี้จะมาอธิบายว่า ถ้าจ้าง 5 แสนจะทำงานออกมาได้คุณภาพแค่ไหนละกันครับ ไม่ขอโฟกัสไปเรื่องราคา House ที่รับงาน (ที่อื่นคาดว่าตกต้นทุนตอนละ 1 ล้าน)
ก่อนอื่นต้องเข้าใจด้วยนะครับว่า 5 แสนเนี่ย
จะไม่เอาไปลงกับพวกโปรแกรมดังๆ อย่าง maya หรือ 3dsmax ซึ่งขอให้เ้าใจตรงกันนะว่าตัว trial 30 วันหรือแบบ PLE นี่ใช้ในเชิงหากำไรไม่ได้นะครับ
จะเน้นไปใช้ open source อย่าง Blender (เป็นโปรแกรมโอเพนซอร์ซ) http://www.blender.org/ โปรแกรมที่ว่านี่ได้ผ่านการสร้างงานมาแล้วหลายตัวทั้งเกม, แอนิเมชั่น และ visual effect (เทคนิคพิเศษภาพยนตร์)
...และจะพยายามอธิบายว่า กว่าจะได้มา 1 นาทีเนี่ย มันยากแค่ไหน แต่ข้อมูลนี้ผมได้รับรู้จากประสปการณ์ส่วนตัวครับ มีผิดพลาดใดแย้งได้เต็มที่นะครับ
ผมมีทีมประมาณ 6 คน ทุกคนเป็นฟรีแลนซ์หมด ซึ่งแต่ละคนทำงานประจำอยู่ cg โฆษณา งานแอนิเมชั่นด้วย (แน่นอนว่าราคานี้ไปจ้างเฮาส์ใหญ่ๆ ไม่ได้) และใช้คอมพ์ส่วนตัวทำกัน ผ่านอินเตอร์เน็ต
ซึ่งหลักๆ งบประมาณจะไปตกที่บุคลกรด้าน ซึ่งทุกคนจ้างเป็นฟรีแลนซ์
โมเดลเลอร์ (คนขึ้นโมเดล 3มิติ) ; 1 คน
ริก (คนใส่กระดูกและการควบคุมตัวละคร) + แอนิเมเตอร์ (คนขยับตัวละครทีะเฟรม) ; 3 คน
Look development + Lighter (สร้างพื้นผิว และ จัดแสง) ; 1 คน
ที่ปรึกษาด้านเทคนิค (ตรงนี้คิดว่า คงต้องไปจ้างฝรั่งคนนี้มาทำ) ; 1 คน --- เพื่อที่จะให้ภาพออกมาเป็นแบบนี้
เพราะเท่าที่ผ่านตามา ไม่เคยมีใครทำงานออกมาดีเท่าคนๆ นี้ครับ
ซึ่ง จากกระทู้ที่ผ่านมาคุณบอกว่า ขั้นต่ำ 1 เดือน และขั้นสูงสุดอาทิตย์ละตอน
ตรงนี้ขอบอกเลยครับว่า งบเท่านี้เป็นไปไม่ได้ครับ
ขั้นต่ำๆ ต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆ 3 เดือน (ที่ดูๆ แล้ว น่าจะใช้เวลาสัก 5 เดือนด้วย)
-------------------------ถามว่าทำไมใช้เวลามากขนาดนั้น--------------
1. การอนิเมท 11 วิ/คน นี่ ใช้เวลาราวๆ 30 วันเพื่อให้งานออกมามีคุณภาพครับ (มีทั้งลิปซิ้งค์และท่าทางต่างๆ)
ผมอ้างอิงเวลาการทำงานจากเว็บนี้
http://www.11secondclub.com/home/FAQ ซึ่งจัดประกวดการทำแอนเมชั่นทุกเดือน
(แต่ถ้าจะคุณจะบอกว่า ใช้โมแคปเนี่ย เอาแบบดีๆ เค้าคิดคิวละ 30,000 ชม./8ชม.)
2. โมเดล 1 ตัว ถ้าเอามีดีเทลเยอะๆหน่อย จะตกราวๆ 10วัน/ตัวครับ (รวมริกแล้ว)
3.เรื่องการเรนเดอร์ภาพ 1 เฟรม ถ้าคุณภาพแบบทีวี อาจจะเรนเดอร์แบบ HD720p ได้ เฉลี่ย--เรนเดอร์เฟรมละ 30 วินาที (คูณ) เฟรมเรท (คูณ) จำนวนเฟรมของหนึ่งตอน (20นาที = 1200 วินาที ) ซึ่งเท่ากับ 30x25x1200
ซึ่งต้องใช้เวลาเรนเดอร์ราวๆ
900,000 วินาที/1เครื่อง และเอาไป
คอมโพสิท (ขั้นตอนการรวมภาพต่างๆ) = 1500
---ซึ่งตรงนี้ ขอบอกไว้เลยครับว่าเป็นเวลาขั้นต่ำๆ แน่ๆ ที่ไม่รวมการแก้งานด้วย
4.ค่าจ้างนักพากษ์ ซึ่งแคสติ้งจากมือใหม่ (ราคาก็น่าจะตก 1 ตอน/คน ละราวๆ 15,000-20,000) ถ้ามืออาชีพ เรตเค้าอาจจะสูง แต่เค้าสามารถทำเสียงได้มากกว่า 1 ตัวละคร ค่าทำ sound นี่จะแพงมาก เท่าที่ทราบมาห้องอัด+mix เสียงตก 5 หมื่น/ครั้ง
นี่ยังไม่รวมพวก Dynamic (งานสร้างเอฟเฟกธรรมชาติ เช่น ไฟ, ควัน, ระเบิด, น้ำ, ของแตกหัก) ซึ่งค่าตัวพวกนี้แพงพอสมควร
ที่เหลือก็เผื่อไว้สำหรับการตัดต่อ, ทำเบต้า, ทำเพลง ค่าตัวงานกลุ่มนี้ไม่ทราบราคาตลาดครับ แต่สามารถเอาเพลงคนอื่นมาใช้ได้
และค่าไฟค่าเน็ต, ค่าอาหาร, ค่าเดินทาง รวมๆ ก้น่าจะ 4 แสน
แต่ราคานี้ "ฉายช่อง 3,7" น่าจะยากครับ ถ้าสปอนเซอร์ยังหาไม่ได้
เรื่องการโฆษณา
ผมสมมุติละกันครับว่า งานนี้จะได้เอาไปฉายเคเบิล ซึ่งผมจัดงบโฆษณา 1 แสน (เอาจริงๆ ตรงนี้ลูกค้าต้องทำเอง และถ้าจะให้ได้ผลจริงๆ ต้องหลักล้านขึ้น เพื่อให้ได้ผล)
แต่เงิน 1 แสนนี่ เราอาจจะให้คนไปยืนแจกใบปลิว, ไม่ก็ไปเดินถือป้ายตามสัปดาห์หนังสือ, หรืออาจจะใช้สื่อโซเชียล (ตรงนี้ไม่ใช่ว่าฟรี ถ้าจะให้ได้ผลก็ต้องมีคนทำเป็นและดูแล)
สรุป ถามว่า 5 แสนทำแอนิเมชั่น Pilot (ไฟล็อตคือคำวงการทีวีใช้เรียก 1 ตอนทดสอบ เพื่อดูเรตติ้ง) ได้ไหม
--ขอตอบว่า ได้ครับ--
โดยเงือนไขคือ จ้างฟรีแลนซ์ และใช้ Opensource Software (จะใช้เถื่อนก็ไม่ว่า แต่คุณเตรียมโดนฟ้องแพ่งและอาญาจากตัวแทนจำหน่ายไว้ครับ ค่าปรับแพงกว่าซื้อของแท้หลายสิบเท่า/เครื่อง)
แต่ถ้าสมมติว่า ตอนต่อไปได้ฉาย และมีสปอนเซอร์เข้ามา ทางทีมงานอาจจะต้องขยับขยายจำนวนคนทำงานเป็น 15-30 คน เพื่อทำแอนิเมชั่น 2เดือน/ตอน (ซึ่งรวม hardware และบุคลากร น่าจะตก เดือนละ 1 ล้านขึ้นไปแน่ๆ)
--------------------------------------สรุป
ราคา 5 แสนเเละเวลาประมาณ 4 เดือนนี้ คือตอนไพล็อต (ตอนฉายทดสอบ) โดยได้แอนเมชั่นที่เสร็จสมบูรณ์ และคุณภาพที่ออกมาประมาณรูปนี้
----อีกแบบหนึ่ง อันนี้คือเอารวดเร็ว 1 ตอนต้องทำเวลา 30 วัน (คือต้องจ้างประจำ)
แต่ถ้าจ้างประจำ อันนี้ผมคิดตามเรทต่ำสุดของผม (house ด้านโฆษณาและ animation ที่อื่นเงินเยอะกว่านี้ครับ)
เงินเดือนของคนแกลุ่มแรกๆ จะตกคนละ 15,000 และ 20,000 สำหรับหัวหน้างาน มีคนพนักงาน 10 คน หัวหน้าฝ่าย 4 คน
ผู้กำกับ 1 คน เงินเดือน 20,000
150,000 + 80,000 + 20,000 = 250,000
และค่า Hardware คอมพ์ ตกเครื่องละ 25,000 = 15x25000 เป็น 375,000
บวกกันก็เป็น 625,000 แล้วครับนี่แค่ตอนแรกนะครับ ตอนต่อไปคงถูกลง แต่อย่าลืมว่า มีค่าไฟ ค่าเน็ต ค่าเช่าออฟฟิศ
อย่าลืมว่า นี่คือค่าจ้างขั้นต่ำที่ผมคิดนะครับ จริงอยู่อาจจะลดคุณภาพได้ ถ้าจะเอาราคานั้นจริงๆ แต่เงื่อนไขเวลา 1 เดือนไม่มีทางแน่นอน ต่อให้ใช้ทุน 5 แสนต่อตอน ทำใน 1 เดือนคงได้คุณภาพแบบที่คุณชอบด่าคนอื่นเค้าแหละครับ
อย่าลืมว่า 3d มันไม่ได้แค่ขึ้นโมเดล และเรนเดอร์นะครับ แต่การอนิเมท, การแก้ปัญหางาน มันมีอะไรที่ไม่คาดฝันอีกครับ
------เรื่องที่ว่า house อื่นๆ จ้างกันเป็นล้านในการผลิตแอนิเมชั่น 1 ตอนทีวีนี่ เรื่องจริงครับ ไม่งั้น โฆษณา 60 วิไม่ทำกันทีละหลายแสน- 1 ล้านหรอกครับ อย่า Birdland นี่ผมไม่ทราบว่าฉายที่ไหน แต่เชลดอน ตอนนึงจะจ้างผลิตเยอะแน่นอนครับ เพราะว่าเค้าขายต่างประเทศด้วย
สุดท้ายนี้ ถ้าคุณบ่นว่าทำไมวงการนี้ทำไมทำแต่อะไรห่วยๆ ออกมา
เพราะว่า มีนายทุนแบบคุณที่คิดว่า แอนิเมชั่น 3d ที่ใช้คอมพ์ทำ มันแค่กดๆ คลิ๊กๆ ก็เสร็จ จ้างถูกๆ ก็พอ.... ไงครับ
ส่วนตัวผมมองว่า ภาพไม่ต้องสวยเลิศเลอถึงระดับ Pixar, Dreamwork, ILM หรอกครับ พวกนั้นเค้าพัฒนาเทคโนโลยี 3d ของตัวเองมานาน ผมว่าเราเอาเนื้อเรื่องให้ดีและจับใจให้เป็นสากลแบบที่สตูดิโอ Ghibli หรือ Pixar ทำได้ก็พอแล้วครับ
สรุปนะครับ แอนิเมขั่น 1 ตอน 5 แสนภายใน 1 เดือนทำได้ครับ แต่ราคานั่นเรียกว่าขูดเลือดขูดเนื้อครับ
ถ้าคิดว่าแอนิเมชั่นไทยเนี่ย ยังดีสู้ต่างประเทศไม่ได้ ทำไมไม่ลงมาช่วยกันทำล่ะครับ? เริ่มจากทำอนิเมชั่นสั้นๆ ส่งไปประกวดก็ได้
ขอจบการชี้แจงตามนี้ครับ ถ้าใครที่อ่านแล้วมีอะไรจะแชร์จะแย้ง ได้เต็มที่ครับ
ปล.อันนี้เป็น โมเดล 3d ผีเสื้อที่บอกครับ ทำใน Blender จำนวน 1ตัวใส่ joint >> แล้ว animate ปีก >> หลังจาก render แยกหลายๆ มุมไปใส่ใน particle sprite ต่อครับ เวลาทำราวๆ 2 อาทิตย์กับ 8 คัท
ปล.2 ผมทำแผนก Visual Effect ครับ คุณ Ballmakoto2 เค้าทำแอนิเมชั่นครับ คนละงาน แต่ชวนมาทำโปรเจ็คหลังจากนั้นครับ
ปล.3 รู้สึกว่าคุณจะจับแพะชนแกะเองนะครับ ผมไม่เคยได้รับการติดต่อให้ทำ EXE ครับ ลองกลับไปอ่านในข้อความใหม่ครับ ส่วนเรื่อง EXE นี่ทำไมไม่ลองเข้าไปถามพี่ทีมงานเค้าดูละกันครับว่าทำไมถึงไม่ทำ
ปล.4 อ่านแล้วไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ครับ ผมไม่ได้เก่งหรือเก๋าขนาดนั้น ข้อมูลที่ผมพิมพ์ให้อ่าน มาจากประสปการณ์ส่วนตัวครับ
ว่าด้วยเรื่องของต้นทุนแอนิเมชั่น แตกยอดจากกระทู้นี้ http://ppantip.com/topic/30941300 ของเมพเต้ 729799
เข้ามาตอบคุณเมพเต้123 ที่ถามว่าต้นทุนแอนิเมชั่น 5 แสน "สามารถ" สร้างแอนิเมชั่นซีรียส์ 1 ตอนความยาว 20 นาทีได้ไหม
แนะนำตัวก่อนว่า ผมทำงานเป็น cg artist ที่บริษัทเล็กๆ แห่งหนึ่ง เคยผ่านงานโฆษณาที่คุมงาน cg เอง 1 งานและทำ cg หนัง 1 เรื่อง
ก่อนหน้านี้ทำอยู่ house cg โฆษณา 2 ปี และเขียนบทความ cg ...แปลลงเว็บ cgithailand (ตอนนี้ปิดตัวไปแล้ว)
https://www.facebook.com/pages/FallOut-Shelter/192237080881767?fref=ts https://www.facebook.com/pages/CGIBeta/107339032627592
กระทู้นี้จะมาอธิบายว่า ถ้าจ้าง 5 แสนจะทำงานออกมาได้คุณภาพแค่ไหนละกันครับ ไม่ขอโฟกัสไปเรื่องราคา House ที่รับงาน (ที่อื่นคาดว่าตกต้นทุนตอนละ 1 ล้าน)
ก่อนอื่นต้องเข้าใจด้วยนะครับว่า 5 แสนเนี่ย จะไม่เอาไปลงกับพวกโปรแกรมดังๆ อย่าง maya หรือ 3dsmax ซึ่งขอให้เ้าใจตรงกันนะว่าตัว trial 30 วันหรือแบบ PLE นี่ใช้ในเชิงหากำไรไม่ได้นะครับ
จะเน้นไปใช้ open source อย่าง Blender (เป็นโปรแกรมโอเพนซอร์ซ) http://www.blender.org/ โปรแกรมที่ว่านี่ได้ผ่านการสร้างงานมาแล้วหลายตัวทั้งเกม, แอนิเมชั่น และ visual effect (เทคนิคพิเศษภาพยนตร์)
...และจะพยายามอธิบายว่า กว่าจะได้มา 1 นาทีเนี่ย มันยากแค่ไหน แต่ข้อมูลนี้ผมได้รับรู้จากประสปการณ์ส่วนตัวครับ มีผิดพลาดใดแย้งได้เต็มที่นะครับ
ผมมีทีมประมาณ 6 คน ทุกคนเป็นฟรีแลนซ์หมด ซึ่งแต่ละคนทำงานประจำอยู่ cg โฆษณา งานแอนิเมชั่นด้วย (แน่นอนว่าราคานี้ไปจ้างเฮาส์ใหญ่ๆ ไม่ได้) และใช้คอมพ์ส่วนตัวทำกัน ผ่านอินเตอร์เน็ต
ซึ่งหลักๆ งบประมาณจะไปตกที่บุคลกรด้าน ซึ่งทุกคนจ้างเป็นฟรีแลนซ์
โมเดลเลอร์ (คนขึ้นโมเดล 3มิติ) ; 1 คน
ริก (คนใส่กระดูกและการควบคุมตัวละคร) + แอนิเมเตอร์ (คนขยับตัวละครทีะเฟรม) ; 3 คน
Look development + Lighter (สร้างพื้นผิว และ จัดแสง) ; 1 คน
ที่ปรึกษาด้านเทคนิค (ตรงนี้คิดว่า คงต้องไปจ้างฝรั่งคนนี้มาทำ) ; 1 คน --- เพื่อที่จะให้ภาพออกมาเป็นแบบนี้
เพราะเท่าที่ผ่านตามา ไม่เคยมีใครทำงานออกมาดีเท่าคนๆ นี้ครับ
ซึ่ง จากกระทู้ที่ผ่านมาคุณบอกว่า ขั้นต่ำ 1 เดือน และขั้นสูงสุดอาทิตย์ละตอน
ตรงนี้ขอบอกเลยครับว่า งบเท่านี้เป็นไปไม่ได้ครับ
ขั้นต่ำๆ ต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆ 3 เดือน (ที่ดูๆ แล้ว น่าจะใช้เวลาสัก 5 เดือนด้วย)
-------------------------ถามว่าทำไมใช้เวลามากขนาดนั้น--------------
1. การอนิเมท 11 วิ/คน นี่ ใช้เวลาราวๆ 30 วันเพื่อให้งานออกมามีคุณภาพครับ (มีทั้งลิปซิ้งค์และท่าทางต่างๆ)
ผมอ้างอิงเวลาการทำงานจากเว็บนี้ http://www.11secondclub.com/home/FAQ ซึ่งจัดประกวดการทำแอนเมชั่นทุกเดือน
(แต่ถ้าจะคุณจะบอกว่า ใช้โมแคปเนี่ย เอาแบบดีๆ เค้าคิดคิวละ 30,000 ชม./8ชม.)
2. โมเดล 1 ตัว ถ้าเอามีดีเทลเยอะๆหน่อย จะตกราวๆ 10วัน/ตัวครับ (รวมริกแล้ว)
3.เรื่องการเรนเดอร์ภาพ 1 เฟรม ถ้าคุณภาพแบบทีวี อาจจะเรนเดอร์แบบ HD720p ได้ เฉลี่ย--เรนเดอร์เฟรมละ 30 วินาที (คูณ) เฟรมเรท (คูณ) จำนวนเฟรมของหนึ่งตอน (20นาที = 1200 วินาที ) ซึ่งเท่ากับ 30x25x1200
ซึ่งต้องใช้เวลาเรนเดอร์ราวๆ 900,000 วินาที/1เครื่อง และเอาไปคอมโพสิท (ขั้นตอนการรวมภาพต่างๆ) = 1500
---ซึ่งตรงนี้ ขอบอกไว้เลยครับว่าเป็นเวลาขั้นต่ำๆ แน่ๆ ที่ไม่รวมการแก้งานด้วย
4.ค่าจ้างนักพากษ์ ซึ่งแคสติ้งจากมือใหม่ (ราคาก็น่าจะตก 1 ตอน/คน ละราวๆ 15,000-20,000) ถ้ามืออาชีพ เรตเค้าอาจจะสูง แต่เค้าสามารถทำเสียงได้มากกว่า 1 ตัวละคร ค่าทำ sound นี่จะแพงมาก เท่าที่ทราบมาห้องอัด+mix เสียงตก 5 หมื่น/ครั้ง
นี่ยังไม่รวมพวก Dynamic (งานสร้างเอฟเฟกธรรมชาติ เช่น ไฟ, ควัน, ระเบิด, น้ำ, ของแตกหัก) ซึ่งค่าตัวพวกนี้แพงพอสมควร
ที่เหลือก็เผื่อไว้สำหรับการตัดต่อ, ทำเบต้า, ทำเพลง ค่าตัวงานกลุ่มนี้ไม่ทราบราคาตลาดครับ แต่สามารถเอาเพลงคนอื่นมาใช้ได้
และค่าไฟค่าเน็ต, ค่าอาหาร, ค่าเดินทาง รวมๆ ก้น่าจะ 4 แสน
แต่ราคานี้ "ฉายช่อง 3,7" น่าจะยากครับ ถ้าสปอนเซอร์ยังหาไม่ได้
เรื่องการโฆษณา
ผมสมมุติละกันครับว่า งานนี้จะได้เอาไปฉายเคเบิล ซึ่งผมจัดงบโฆษณา 1 แสน (เอาจริงๆ ตรงนี้ลูกค้าต้องทำเอง และถ้าจะให้ได้ผลจริงๆ ต้องหลักล้านขึ้น เพื่อให้ได้ผล)
แต่เงิน 1 แสนนี่ เราอาจจะให้คนไปยืนแจกใบปลิว, ไม่ก็ไปเดินถือป้ายตามสัปดาห์หนังสือ, หรืออาจจะใช้สื่อโซเชียล (ตรงนี้ไม่ใช่ว่าฟรี ถ้าจะให้ได้ผลก็ต้องมีคนทำเป็นและดูแล)
สรุป ถามว่า 5 แสนทำแอนิเมชั่น Pilot (ไฟล็อตคือคำวงการทีวีใช้เรียก 1 ตอนทดสอบ เพื่อดูเรตติ้ง) ได้ไหม
--ขอตอบว่า ได้ครับ--
โดยเงือนไขคือ จ้างฟรีแลนซ์ และใช้ Opensource Software (จะใช้เถื่อนก็ไม่ว่า แต่คุณเตรียมโดนฟ้องแพ่งและอาญาจากตัวแทนจำหน่ายไว้ครับ ค่าปรับแพงกว่าซื้อของแท้หลายสิบเท่า/เครื่อง)
แต่ถ้าสมมติว่า ตอนต่อไปได้ฉาย และมีสปอนเซอร์เข้ามา ทางทีมงานอาจจะต้องขยับขยายจำนวนคนทำงานเป็น 15-30 คน เพื่อทำแอนิเมชั่น 2เดือน/ตอน (ซึ่งรวม hardware และบุคลากร น่าจะตก เดือนละ 1 ล้านขึ้นไปแน่ๆ)
--------------------------------------สรุป
ราคา 5 แสนเเละเวลาประมาณ 4 เดือนนี้ คือตอนไพล็อต (ตอนฉายทดสอบ) โดยได้แอนเมชั่นที่เสร็จสมบูรณ์ และคุณภาพที่ออกมาประมาณรูปนี้
----อีกแบบหนึ่ง อันนี้คือเอารวดเร็ว 1 ตอนต้องทำเวลา 30 วัน (คือต้องจ้างประจำ)
แต่ถ้าจ้างประจำ อันนี้ผมคิดตามเรทต่ำสุดของผม (house ด้านโฆษณาและ animation ที่อื่นเงินเยอะกว่านี้ครับ)
เงินเดือนของคนแกลุ่มแรกๆ จะตกคนละ 15,000 และ 20,000 สำหรับหัวหน้างาน มีคนพนักงาน 10 คน หัวหน้าฝ่าย 4 คน
ผู้กำกับ 1 คน เงินเดือน 20,000
150,000 + 80,000 + 20,000 = 250,000
และค่า Hardware คอมพ์ ตกเครื่องละ 25,000 = 15x25000 เป็น 375,000
บวกกันก็เป็น 625,000 แล้วครับนี่แค่ตอนแรกนะครับ ตอนต่อไปคงถูกลง แต่อย่าลืมว่า มีค่าไฟ ค่าเน็ต ค่าเช่าออฟฟิศ
อย่าลืมว่า นี่คือค่าจ้างขั้นต่ำที่ผมคิดนะครับ จริงอยู่อาจจะลดคุณภาพได้ ถ้าจะเอาราคานั้นจริงๆ แต่เงื่อนไขเวลา 1 เดือนไม่มีทางแน่นอน ต่อให้ใช้ทุน 5 แสนต่อตอน ทำใน 1 เดือนคงได้คุณภาพแบบที่คุณชอบด่าคนอื่นเค้าแหละครับ
อย่าลืมว่า 3d มันไม่ได้แค่ขึ้นโมเดล และเรนเดอร์นะครับ แต่การอนิเมท, การแก้ปัญหางาน มันมีอะไรที่ไม่คาดฝันอีกครับ
------เรื่องที่ว่า house อื่นๆ จ้างกันเป็นล้านในการผลิตแอนิเมชั่น 1 ตอนทีวีนี่ เรื่องจริงครับ ไม่งั้น โฆษณา 60 วิไม่ทำกันทีละหลายแสน- 1 ล้านหรอกครับ อย่า Birdland นี่ผมไม่ทราบว่าฉายที่ไหน แต่เชลดอน ตอนนึงจะจ้างผลิตเยอะแน่นอนครับ เพราะว่าเค้าขายต่างประเทศด้วย
สุดท้ายนี้ ถ้าคุณบ่นว่าทำไมวงการนี้ทำไมทำแต่อะไรห่วยๆ ออกมา
เพราะว่า มีนายทุนแบบคุณที่คิดว่า แอนิเมชั่น 3d ที่ใช้คอมพ์ทำ มันแค่กดๆ คลิ๊กๆ ก็เสร็จ จ้างถูกๆ ก็พอ.... ไงครับ
ส่วนตัวผมมองว่า ภาพไม่ต้องสวยเลิศเลอถึงระดับ Pixar, Dreamwork, ILM หรอกครับ พวกนั้นเค้าพัฒนาเทคโนโลยี 3d ของตัวเองมานาน ผมว่าเราเอาเนื้อเรื่องให้ดีและจับใจให้เป็นสากลแบบที่สตูดิโอ Ghibli หรือ Pixar ทำได้ก็พอแล้วครับ
สรุปนะครับ แอนิเมขั่น 1 ตอน 5 แสนภายใน 1 เดือนทำได้ครับ แต่ราคานั่นเรียกว่าขูดเลือดขูดเนื้อครับ
ถ้าคิดว่าแอนิเมชั่นไทยเนี่ย ยังดีสู้ต่างประเทศไม่ได้ ทำไมไม่ลงมาช่วยกันทำล่ะครับ? เริ่มจากทำอนิเมชั่นสั้นๆ ส่งไปประกวดก็ได้
ขอจบการชี้แจงตามนี้ครับ ถ้าใครที่อ่านแล้วมีอะไรจะแชร์จะแย้ง ได้เต็มที่ครับ
ปล.อันนี้เป็น โมเดล 3d ผีเสื้อที่บอกครับ ทำใน Blender จำนวน 1ตัวใส่ joint >> แล้ว animate ปีก >> หลังจาก render แยกหลายๆ มุมไปใส่ใน particle sprite ต่อครับ เวลาทำราวๆ 2 อาทิตย์กับ 8 คัท
ปล.2 ผมทำแผนก Visual Effect ครับ คุณ Ballmakoto2 เค้าทำแอนิเมชั่นครับ คนละงาน แต่ชวนมาทำโปรเจ็คหลังจากนั้นครับ
ปล.3 รู้สึกว่าคุณจะจับแพะชนแกะเองนะครับ ผมไม่เคยได้รับการติดต่อให้ทำ EXE ครับ ลองกลับไปอ่านในข้อความใหม่ครับ ส่วนเรื่อง EXE นี่ทำไมไม่ลองเข้าไปถามพี่ทีมงานเค้าดูละกันครับว่าทำไมถึงไม่ทำ
ปล.4 อ่านแล้วไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ครับ ผมไม่ได้เก่งหรือเก๋าขนาดนั้น ข้อมูลที่ผมพิมพ์ให้อ่าน มาจากประสปการณ์ส่วนตัวครับ