ผมเข้าใจว่า น้ำมัน E20 กับ E85 เนี่ย ความต่างของมันอยู่ที่ อัตราส่วนของ เอทานอล ที่ผสมกับน้ำมันเบนซิน
ทีนี้ ถามว่ารถแบบไหนถึงจะใช้ได้ ก็ต้องเป็นรถที่มีโครงสร้าง ชิ้นส่วนของท่อและข้อต่อต่างๆที่ออกแบบมาให้รองรับ
การกัดกร่อนของ เอทานอลได้ ถูกต้องไหมครับ
ดังนั้นถ้า รถหนึ่งคัน ออกแบบให้รองรับ E20 ได้ มันก็ต้องเติม E85 ได้ (เพราะความต่างมันน่าจะเป็นเพียงสัดส่วน เอทานอล ต่อเบนซิน
แต่ความเข้มข้นของเอทานอลก็เท่าเดิม) ทีนีปัญหาก็น่าจะอยู่ที่ ECU ที่จะรู้จักปรับการฉีดน้ำมันให้เหมาะสมได้หรือเปล่าใช่ไหมครับ
ถ้าสมมติ รถรุ่นผม เดิมๆตามสเปคโรงงาน กำหนดว่าเติม E20 ได้อย่างเดียว
มีคนทดลอง เติม E85 เพียวๆเลย แล้วรถขึ้นไฟแดงเตือน
แต่ผมเติม E85 + E20 ในอัตราส่วนแบบคิดง่ายๆ เอาราคา 2:1
คือ E85 500 บาท + E20 1000 บาท ได้น้ำมันปริ่มเต็มถัง 49.95 ลิตร
ผมวิ่งแบบประหยัดๆไม่เกิน 80 ในเมือง เลี่ยงรถติด วิ่งดึกๆ ไม่ก็ออกต่างจังหวัดเช้ามืด
วิ่งจนหมดถังก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีไฟเตือนใดๆ อย่างนี้ผมจะสามารถเติมในลักษณะนี้ไปเรื่อยๆจะได้ไหมครับ
ปล รถผม New Focus 2.0 ครับ
สงสัยเกี่ยวกับน้ำมัน E85 ครับ
ทีนี้ ถามว่ารถแบบไหนถึงจะใช้ได้ ก็ต้องเป็นรถที่มีโครงสร้าง ชิ้นส่วนของท่อและข้อต่อต่างๆที่ออกแบบมาให้รองรับ
การกัดกร่อนของ เอทานอลได้ ถูกต้องไหมครับ
ดังนั้นถ้า รถหนึ่งคัน ออกแบบให้รองรับ E20 ได้ มันก็ต้องเติม E85 ได้ (เพราะความต่างมันน่าจะเป็นเพียงสัดส่วน เอทานอล ต่อเบนซิน
แต่ความเข้มข้นของเอทานอลก็เท่าเดิม) ทีนีปัญหาก็น่าจะอยู่ที่ ECU ที่จะรู้จักปรับการฉีดน้ำมันให้เหมาะสมได้หรือเปล่าใช่ไหมครับ
ถ้าสมมติ รถรุ่นผม เดิมๆตามสเปคโรงงาน กำหนดว่าเติม E20 ได้อย่างเดียว
มีคนทดลอง เติม E85 เพียวๆเลย แล้วรถขึ้นไฟแดงเตือน
แต่ผมเติม E85 + E20 ในอัตราส่วนแบบคิดง่ายๆ เอาราคา 2:1
คือ E85 500 บาท + E20 1000 บาท ได้น้ำมันปริ่มเต็มถัง 49.95 ลิตร
ผมวิ่งแบบประหยัดๆไม่เกิน 80 ในเมือง เลี่ยงรถติด วิ่งดึกๆ ไม่ก็ออกต่างจังหวัดเช้ามืด
วิ่งจนหมดถังก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีไฟเตือนใดๆ อย่างนี้ผมจะสามารถเติมในลักษณะนี้ไปเรื่อยๆจะได้ไหมครับ
ปล รถผม New Focus 2.0 ครับ