รถติดๆ / เครื่องร้อน ไฟเอนจิ้นโชว์(โค้ด 52.Knock Sensor signal) ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ

EXSIOR 2000cc ชุดที่ติด AC STAG 4 ECO + หัวฉีดรางเดี่ยว HANA สีเขียว แก๊สหนึ่งถังวิ่งได้ 420 กิโล

ผมลองเช็ค engine code ได้ 52 และ 24
24.Intake Air Temperature Sensor signal. / สัญญาณการตรวจจับอุณหภูมิอากาศ
52.Knock Sensor signal / สัญญาณการตรวจจับการน็อก

โค้ด24.ตอนนี้หายแล้วครับ เช็คสายไฟแล้วครับว่าแน่นหนาดี แต่สายของแก๊สที่หม้อต้มเบียดท่ออากาศไปพับไปเกือบครึ่งหนึ่ง
ผลักสายที่เบียดแยกออกแล้ว ไม่รู้ว่าเกี่ยวหรือป่าว แต่หายแล้วก็ดีไปอย่ากลับมาอีกเลย..

ตอนนี้เเหลือปัญหาที่ 52.Knock Sensor signal จะแก้ยังงัยดีหนอ...

ไฟเอนจิ้นโชว์เมื่อตอนที่ผมเติมแก๊สถังที่สอง ขอให้รายละเอียดเพิ่มอีกอีกนิดครับ
เพื่อจะได้ช่วยกันวิเคราะห์ให้ง่ายขึ้น ปกติผมใช้รถไม่เยอะนานๆเดือนสองเดือนจะออกต่างจังหวัดไกลๆ
ถ้าการใช้งานปกติคือบ้านกับที่ทำงานผมอยู่ห่างกันแค่300เมตร แต่ผมไม่สามารถทิ้งรถไว้ที่บ้านได้จึง
ต้องขับมาที่ทำงาน เช้ามาทำงาน300 เมตร สามทุ่มขับกลับบ้าน 300 เมตร หนึ่งอาทิตย์ผมหยุดหนึ่งวัน
ซึ่งวันนั้นละครับถึงได้ใช้รถไปโน่นนี่ ทั้งในกรุงเทพหรือต่างหวัดใกล้ๆ( ถ้าวิ่ง บ้าน-ที่ทำงานผมวิ่งน้ำมัน )..

เข้าเรื่องนะครับสมติว่าวันนี้วันหยุดผม ผมจะขับรถไปฝั่งธน 40 กิโล  ซัก20โลเจอรถติดบ้างใช้ความเร็วไม่สม่ำเสมอ
เดี๋ยวหยุดเดี๋ยวเบรค เครื่องก็ร้อนได้ที่ จังหวะที่มักจะเป็นต้อนกดคันเร่งลึกๆออกตัวที่ไฟแดง ไฟเอนจิ้นก็จะโชว์ (จุดสังเกตุผม)
บางวันขาไปไม่เป็นไร แต่ขากลับได้ครึ่งทางเป็นอีกแล้ว ผมก็ไม่แน่ใจว่าถ้าขับเร็วต่อเนื่องจะหายมั่ยเพราะใช้ความเร็วไม่ได้
แต่วันก่อนเจอทางโล่ง ลองเหยียบคันเร่งแบบลึกๆขณะไฟโชว์รู้สึกมันเร่งขึ้นช้าเหมือนกัน มันจะอืดๆนิดๆ(ไม่รู้อุปทานไปเองป่าว)
ก่อนหน้าที่ผมจะเช็คโค้ดเอง เคยให้ช่างร้านติดแก๊สเช็ค ช่างก็เอาคอมมาจิ้มแล้วแต่ให้ผมไปรอไกลๆ
สักพักก็เรียกไปดูอาการ ที่โน๊ตบุ๊ค มีข้อความระบุว่า ประมาณกำลังไฟอ่อนแล้วให้ผมเปลี่ยนแบต เช็คไดร์ชาร์ท ส่วนกราฟ
แก๊ส-น้ำมันที่ผมเห็น ช่วงปลายๆแก๊สจะต่ำกว่าน้ำมันครับ

รถเพิ่งติดแก๊สได้สิบวัน เพิ่งหมดแก๊สไปหนึ่งถัง ถังที่สองขับได้ร้อยโล
มีอาการไฟเอนจิ้น(รูปเครื่อง)โชว์เป็นบางครั้ง ผมเข้าไปหาอู่ที่ติดแก๊ส
ทางอู่เช็คแล้วแจ้งว่า อาการแบตตารีอ่อน ให้ไปเปลี่ยนแบตหรือเช็คไดร์ชาร์ท
อาการนี้ใช้น้ำมันไม่เป็นครับ...

คำถามคือว่าแบตตารี่อ่อนแล้วทำมัย รูปแบตไม่ขึ้นโชว์ (เป็นไฟรูปเครื่องขึ้นแทน)
และทำมัยรถยังใช้งานได้ปกติ จอดสามสี่วันสตาร์ททีเดียวก็ติด ตอนวิ่งก็ปกติแทบทุกอย่าง
ยกเว้นไฟเครื่องโชว์บ้างเป็นบางครั้ง เวลาเราดับสตาร์ทรถใหม่ก็หายไป แต่บอกไม่ได้ว่า
ใช้เวลาเท่าไรถึงโชว์อีก เพราะไม่แน่นอน  พอเครื่องร้อนๆรถติดๆเป็นประจำ แต่ก็วิ่งได้ปกติ
หากรำคาญก็ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ไป แต่ผมก็กังวลใจกลัวตอนเดินทางไกลเหมือนกัน


..พี่ๆช่วยวิเคราะห์ทีนะครับ 6วันรถผมวิ่งแค่ที่ บ้าน-ทำงาน ครึ่งกิโลก็ดับเครื่อง แต่สตาร์ททีเดียวก็ติด
อีกวันวิ่งไกลหน่อย70-150โล ถือเป็นการชาร์ทแบตตารี่ เปิดแอร์เปิดไฟปกติทุกอย่าง ไม่ปกติหลังจากติดแก๊สนี่ละครับ
แต่ผมไม่มีเจตตนาว่าช่างหรืออู่นะครับอู่ก็ดีอยู่ ของมันเกิดขึ้นกับรถใครก็ได้ แต่เกิดแล้วก็ต้องช่วยกันแก้ไขต่อไป  
ถ้าไฟขึ้นแม้เราสับเป็นน้ำมันก็จะโชว์ยังไม่หาย ผมจึงดับเครื่องสตาร์ทใหม่ วิ้งไปไม่รู้แน่ชัดว่าจะใช้ระยะเวลาหรือกี่กิโลไฟมันก็จะขึ้นโชว์อีก
ที่จริงน่าจะลองจูนอีกซักรอบนะ

สดๆร้อนๆเมื่อวานนี้เอง...กลางวันจาก บางกะปิ-ท่าพระ ถึงสนามหลวงไฟโชว์ตอนเร่งออกตัวไฟแดง
ขากลับมาโชว์ก่อนถึงบางกะปิ10กิโล..พอกลางคืน3-4ทุ่มผมไปใหม่ เส้นทางเดิม รถไม่ค่อยติดไฟไม่โชว์ทั้งขาไปขากลับครับ...งง

ขอบคุณครับช่วยตอบหน่อยนะครับ ...

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  อู่ซ่อมรถ รถยนต์ Toyota น้ำมันเชื้อเพลิง LPG
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่