ขอเริ่มเรื่องด้วย การบอกว่า ดิฉันซื้อคอนโด ที่หนึ่งย่านสุขุมวิท 71 (ไม่แน่ใจว่าจะเหมาะสมในการเอ่ยชื่อไหม หากอยากทราบกันจริง ๆจะเปิดเผยให้นะคะ) ซื้อด้วยเงินสด ราว ๆ เกือบ 4 ล. บาท เป็นคอนโดแรกของครอบครัวเรา เลยไม่มีความรู้มาก วันที่ให้เซ็นสัญญา เราก็เซ็นไปตามนั้น เห็นจุดบกพร่อง อยู่ นิดหน่อย เช่น วอเปเปอร์ไม่เรียบร้อย หรืออะไร เล็กน้อย ช่าง อ. (นามสมมติ) เค้าเป็น หัวหน่าช่าง ของคอนโด บอกว่า เซ็นให้ก่อน แล้วเด่วเค้ามาแก้ให้ เราก็เซ็นเค้าก็มาแก้นะ แต่บอกเลย แก้เหมือนขอไปที
**** เวลาผ่านไป เกือบ 1 ปี เรามาพบว่า
1.มีรอยเหลือง ๆ แล้วผนังมันพองน้ำออกมา (จะถ่ายรูปมาให้ดู พรุ่งนี้นะคะ) ปริเวณ ผนัง อีกฝั่งของห้องน้ำ 2 จุดใหญ่เท่า ๆ ฝ่ามือ 1 จุดเล็ก 2.มีรอยเหลืองแบบเดียวกัน ตรงผนังห้องครัว ตามแบบแปลน คือตรงกับช่วงโค้งงอของท่อแอร์ค่ะ
3.พื้นระเบียง น้ำไม่ระบา่ยออก ขังเป็นช่วง ๆ ต้องคอย กวาดน้ำทั้งขังสูงประมาณ 1 ข้อนิ้ว เราจะกลับมาที่คอนโดแค่เสาร์อาทิต กลับมาที ก้มีตะใคร่น้ำ เกาะแล้ว
เราติดต่อนิติบุคคล เค้าให้ช่างมาถ่ายรูป และติดต่อไปทางช่าง คอนโด ประมาณ 4 วัน มีช่างคอนโดเข้ามาถ่ายรูป คือช่าง อ. เจ้าเก่ามากับลูกน้อง ของเค้า ทั้ง 2 คนนี้ อ้างว่า
1. รอยเหลือง ที่พองตรงผนังอีกฝั่งของห้องน้ำ เค้าบอกว่า เพราะ เราขัดพื้นแรงไป 0.0 เราใช้น้ำยาสำหรับห้องน้ำนะ ไม่ใช่ใช้เป็ดโปร หรืออะไร ราด (แต่ยาแนวหลุดจริง คือเค้าเอายาแนวป้าย อย่าเรียกว่าอัด คือ น้อยมากกกก เป่าก็หลุดแล้ว) ช่าง อ. บอกว่า ยาแนวหลุด น้ำเลยซึมไปที่ผนัง "อุ๊ย แม่เจ้าาา น่ากลัวมาก ยาแนวทะลุถึงผนังเลยหรอ)
2.รอยตรงห้องครัว เค้าบอกว่า น้ำซึม จาก ที่น้ำขังในข้อ 3 (พรุ่งนี้รอดูรูปนะคะ ว่ามันไกลกันมากทีเดียว) ก็มีปากเสียงกันไป เราเถียงเลย ข้อแรกเราไม่มั่นใจ ข้อ นี้ไม่ใช่แน่ ๆ เวลาเปิดแอร์ผนังตรงนี้เย็น และ ชื้นจัดเลย
3.น้ำขัง เพราะ ท่อตัน -*- เราก็ถามนะท่อ อะไรที่ตัน ตรงไหน เปิดฝาท่อเลย น้ำก็ไม่ไหลอยู่ดี
ช่าง อ. บอกว่า มันไม่ใช่ความรับผิดชอบของเค้า เราก็โวยบอกว่ายังอยู่ในประกันแล้วเราก็คิดว่ามันมาจากโครงสร้าง (จุดที่เราโมโหมากคือ เค้าทำหน้าแบบ กวนประสาท ) ช่างอีกคนบอกว่า เออ ๆ ทำให้ก็ได้ จะได้จบ ๆ ไป (นี่หรือ คำพูดคน)
สรุปกันที่ว่า วันเสาร์9โมง ช้างจะมาทำพื้นระเบียงที่น้ำขังให้ก่อน
วันเสาร์ เราตื่นมารอตั้งแต่8โมงครึ่ง จน 11 โมง ก็ไม่เ็ห็นช่างมา เลยโทรตาม นิติบอกว่าช่างเพิ่งมาถึง ทำอีกห้องอยู่ เราโวยเลย แล้วมานัดเราทำไมตั้งแต่ 9 โมง ข้าวไม่ได้กิน (โมโหหิว 55+) สักพักเราโทรไปอีก จะขึ้นมาหรือยัง เค้าก็ปัดไปปัดมา เราลงไปคุยเลย เจอช่าง อ. เราเลยวีนไป เค้าบอกว่าจะให้ช่างขึ้นไปตอนนี้เลย เราก็โอเค พอช่างมา เค้าไม่เช็คเลยค่ะ เอา เครื่องมือสกัด ออกมาสกัด บางส่วน ผ่านไป 10นาที ช่างบอกว่า ขอตัวไปกินข้าว เราก็โอเค เที่ยงแล้วนี่ จนบ่ายโมงครึ่งก็ไม่ขึ้นมา เราก็โทรไปตามอีก เค้าขึ้นมาอีกที ตอน บ่าย 2 โมง 15นาที มาพร้อมช่าง อ. ช่าง อ. พูดกับช่างที่สกัดพื้นอยู่ประมาณว่า ให้ทำไปผ่าน ๆ ใ้ห้จบ ๆ (คิดว่าเราไม่ได้ยิน) แต่ช่างที่ทำอยู่ก็บอกว่า เอาน่า ทำ ๆไปเหอะพี่ ลูกค้าเค้าไม่ยอม พูดแบบนี้ เราก็ถือว่าอย่าไปสน สรุป จบงานนี้ด้วยการทาปูนไปทั่ว ๆ ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ช่างบอกเราว่า ถ้าไม่ได้ เดี๋ยวมาทำให้ใหม่ เราก็ไม่อยากมากเรื่อง ก็รอ ปูนแห้ง วันรุ่งขึ้น ราดน้ำไป เหมือนเดืมเลยค่ะ
เลยโทรหานิติแจ้งว่าใช้ไมไ่ด้ เค้าบอกว่าเดี๋ยวนัดช่างให้ใหม่ เราก็บ่นว่า คนที่ชื่อ อ. ทำหน้าไม่พอใจที่เราให้เค้ามาซ่อม นิติเลยบอกเราว่า อืมม์เค้าเห็นใจเรา แต่คนชื่อ อ.พูดกับนิติว่า "ไม่ใช่ความรับผิดชอบของโครงการเลย ทำให้ก็ดีเท่าไหร่แล้ว " เราโมโหมาก
---อ้อ ลืมบอกเลยว่าเรา ทำงานวันเสารฺ์ แต่ต้องลา ลามา 2 เสารฺ์แล้วเพราะเรื่องนี้----
เสาร์ถัดมา ช่างก็มาอีกค่ะ (มาไม่สายแล่ว เพราะนัดบ่าย) เค้าก็มาทำ ทำเหมือนเดิมเลยฉาบปูน หนาขึ้นมาอีกนิด เราถามว่า พี่คะ พี่ว่าจะใช้ได้หรอ หนูลางานมาเรื่องนี้ นี่อาทิตที่ 3 แล้ว จะโดนไล่ออกแล้ว พี่ำทำให้เสร็จเลยได้ไหม ช่างบอกว่า อ้อ พยามครับ แต่ ถ้าไม่ได้อีก ต้อง สกัด ออกหมด เราก็ อืมมม สรุปสั้น ๆ ไม่ได้เหมือนเดิม
จนวันนี้ เราโทรหานิติ เพื่อแจ้งว่า ที่ซ่อมไป ไมไ่ด้นะคะ นิติบอกว่า "อ้าว ช่างโทรมาบอกนิติเมื่อเช้า (เดาว่าน่าจะเป็นไอ อ.) ว่า เสร็จแล้ว เราเลยบอกว่า เสร็จได้ไง ในเมื่อยังไมไ้ด้เทส เลย ปูนเพิ่งแห้งวันนี้ นิติก็ดู งง ๆ แล้วเค้าบอกเราว่า เรื่อง ผนัง ที่พอง ช่าง อ. ของคอนโดไม่รับผิดชอบ ให้เพราะเค้าบอกเกิดจากผู้อยู่อาศัย
---จรืง ๆ มันมีเยอะแยะกว่านี่แต่ดูจะยาวไป เอาเท่านี้ก่อนนะคะ---
**เราไม่ยอม เพราะ ตามกฏหมายมันประกัน 5 ปี นะ แล้วความผิดของผู้อยู่อาศัยตรงไหน
***ตอนนี้เราติดต่อทนายไป ถามเรื่องนี้ เค้าบอกว่าเราฟ้องได้
**** จริง ๆ ซ่อมเองก็ไม่ได้อะไรนักหนาหรอก แต่ ประเด็นคือ ...มันเป็นการเอาเปรัยบกันมากเกินไป มันเหมือนกับว่า เห็นว่าเราเป็นเด็ก (25ปี) แล้วจะพูดอะไรก็ได้ ทำสีหน้าท่าทางอย่างไรก็ได้ เมื่อ 2 อาืทิตย์ก่อนรับปาก แต่ อาทิตนี้เปลี่ยนใจ เราว่ามันเป็นเรื่องของคุณค่าทางจิตใจ มากกว่าค่าซ่อม เราซื่อด้วยเงินสดเป็นก้อน แต่ ได้ที่ได้รับกลับมา ห่วยแตกสิ้นดี (เราย้ายเข่าคอนโด เป็นลูกบ้านคนแรกด้วยซ้ำ)
***** เพื่อน ๆ ที่มีประสปการณ์ คิดเห็นอย่างไรบ้างคะ
คอนโด เรา ทำไมถึง ห่วยขนาดนี้!!
**** เวลาผ่านไป เกือบ 1 ปี เรามาพบว่า
1.มีรอยเหลือง ๆ แล้วผนังมันพองน้ำออกมา (จะถ่ายรูปมาให้ดู พรุ่งนี้นะคะ) ปริเวณ ผนัง อีกฝั่งของห้องน้ำ 2 จุดใหญ่เท่า ๆ ฝ่ามือ 1 จุดเล็ก 2.มีรอยเหลืองแบบเดียวกัน ตรงผนังห้องครัว ตามแบบแปลน คือตรงกับช่วงโค้งงอของท่อแอร์ค่ะ
3.พื้นระเบียง น้ำไม่ระบา่ยออก ขังเป็นช่วง ๆ ต้องคอย กวาดน้ำทั้งขังสูงประมาณ 1 ข้อนิ้ว เราจะกลับมาที่คอนโดแค่เสาร์อาทิต กลับมาที ก้มีตะใคร่น้ำ เกาะแล้ว
เราติดต่อนิติบุคคล เค้าให้ช่างมาถ่ายรูป และติดต่อไปทางช่าง คอนโด ประมาณ 4 วัน มีช่างคอนโดเข้ามาถ่ายรูป คือช่าง อ. เจ้าเก่ามากับลูกน้อง ของเค้า ทั้ง 2 คนนี้ อ้างว่า
1. รอยเหลือง ที่พองตรงผนังอีกฝั่งของห้องน้ำ เค้าบอกว่า เพราะ เราขัดพื้นแรงไป 0.0 เราใช้น้ำยาสำหรับห้องน้ำนะ ไม่ใช่ใช้เป็ดโปร หรืออะไร ราด (แต่ยาแนวหลุดจริง คือเค้าเอายาแนวป้าย อย่าเรียกว่าอัด คือ น้อยมากกกก เป่าก็หลุดแล้ว) ช่าง อ. บอกว่า ยาแนวหลุด น้ำเลยซึมไปที่ผนัง "อุ๊ย แม่เจ้าาา น่ากลัวมาก ยาแนวทะลุถึงผนังเลยหรอ)
2.รอยตรงห้องครัว เค้าบอกว่า น้ำซึม จาก ที่น้ำขังในข้อ 3 (พรุ่งนี้รอดูรูปนะคะ ว่ามันไกลกันมากทีเดียว) ก็มีปากเสียงกันไป เราเถียงเลย ข้อแรกเราไม่มั่นใจ ข้อ นี้ไม่ใช่แน่ ๆ เวลาเปิดแอร์ผนังตรงนี้เย็น และ ชื้นจัดเลย
3.น้ำขัง เพราะ ท่อตัน -*- เราก็ถามนะท่อ อะไรที่ตัน ตรงไหน เปิดฝาท่อเลย น้ำก็ไม่ไหลอยู่ดี
ช่าง อ. บอกว่า มันไม่ใช่ความรับผิดชอบของเค้า เราก็โวยบอกว่ายังอยู่ในประกันแล้วเราก็คิดว่ามันมาจากโครงสร้าง (จุดที่เราโมโหมากคือ เค้าทำหน้าแบบ กวนประสาท ) ช่างอีกคนบอกว่า เออ ๆ ทำให้ก็ได้ จะได้จบ ๆ ไป (นี่หรือ คำพูดคน)
สรุปกันที่ว่า วันเสาร์9โมง ช้างจะมาทำพื้นระเบียงที่น้ำขังให้ก่อน
วันเสาร์ เราตื่นมารอตั้งแต่8โมงครึ่ง จน 11 โมง ก็ไม่เ็ห็นช่างมา เลยโทรตาม นิติบอกว่าช่างเพิ่งมาถึง ทำอีกห้องอยู่ เราโวยเลย แล้วมานัดเราทำไมตั้งแต่ 9 โมง ข้าวไม่ได้กิน (โมโหหิว 55+) สักพักเราโทรไปอีก จะขึ้นมาหรือยัง เค้าก็ปัดไปปัดมา เราลงไปคุยเลย เจอช่าง อ. เราเลยวีนไป เค้าบอกว่าจะให้ช่างขึ้นไปตอนนี้เลย เราก็โอเค พอช่างมา เค้าไม่เช็คเลยค่ะ เอา เครื่องมือสกัด ออกมาสกัด บางส่วน ผ่านไป 10นาที ช่างบอกว่า ขอตัวไปกินข้าว เราก็โอเค เที่ยงแล้วนี่ จนบ่ายโมงครึ่งก็ไม่ขึ้นมา เราก็โทรไปตามอีก เค้าขึ้นมาอีกที ตอน บ่าย 2 โมง 15นาที มาพร้อมช่าง อ. ช่าง อ. พูดกับช่างที่สกัดพื้นอยู่ประมาณว่า ให้ทำไปผ่าน ๆ ใ้ห้จบ ๆ (คิดว่าเราไม่ได้ยิน) แต่ช่างที่ทำอยู่ก็บอกว่า เอาน่า ทำ ๆไปเหอะพี่ ลูกค้าเค้าไม่ยอม พูดแบบนี้ เราก็ถือว่าอย่าไปสน สรุป จบงานนี้ด้วยการทาปูนไปทั่ว ๆ ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ช่างบอกเราว่า ถ้าไม่ได้ เดี๋ยวมาทำให้ใหม่ เราก็ไม่อยากมากเรื่อง ก็รอ ปูนแห้ง วันรุ่งขึ้น ราดน้ำไป เหมือนเดืมเลยค่ะ
เลยโทรหานิติแจ้งว่าใช้ไมไ่ด้ เค้าบอกว่าเดี๋ยวนัดช่างให้ใหม่ เราก็บ่นว่า คนที่ชื่อ อ. ทำหน้าไม่พอใจที่เราให้เค้ามาซ่อม นิติเลยบอกเราว่า อืมม์เค้าเห็นใจเรา แต่คนชื่อ อ.พูดกับนิติว่า "ไม่ใช่ความรับผิดชอบของโครงการเลย ทำให้ก็ดีเท่าไหร่แล้ว " เราโมโหมาก
---อ้อ ลืมบอกเลยว่าเรา ทำงานวันเสารฺ์ แต่ต้องลา ลามา 2 เสารฺ์แล้วเพราะเรื่องนี้----
เสาร์ถัดมา ช่างก็มาอีกค่ะ (มาไม่สายแล่ว เพราะนัดบ่าย) เค้าก็มาทำ ทำเหมือนเดิมเลยฉาบปูน หนาขึ้นมาอีกนิด เราถามว่า พี่คะ พี่ว่าจะใช้ได้หรอ หนูลางานมาเรื่องนี้ นี่อาทิตที่ 3 แล้ว จะโดนไล่ออกแล้ว พี่ำทำให้เสร็จเลยได้ไหม ช่างบอกว่า อ้อ พยามครับ แต่ ถ้าไม่ได้อีก ต้อง สกัด ออกหมด เราก็ อืมมม สรุปสั้น ๆ ไม่ได้เหมือนเดิม
จนวันนี้ เราโทรหานิติ เพื่อแจ้งว่า ที่ซ่อมไป ไมไ่ด้นะคะ นิติบอกว่า "อ้าว ช่างโทรมาบอกนิติเมื่อเช้า (เดาว่าน่าจะเป็นไอ อ.) ว่า เสร็จแล้ว เราเลยบอกว่า เสร็จได้ไง ในเมื่อยังไมไ้ด้เทส เลย ปูนเพิ่งแห้งวันนี้ นิติก็ดู งง ๆ แล้วเค้าบอกเราว่า เรื่อง ผนัง ที่พอง ช่าง อ. ของคอนโดไม่รับผิดชอบ ให้เพราะเค้าบอกเกิดจากผู้อยู่อาศัย
---จรืง ๆ มันมีเยอะแยะกว่านี่แต่ดูจะยาวไป เอาเท่านี้ก่อนนะคะ---
**เราไม่ยอม เพราะ ตามกฏหมายมันประกัน 5 ปี นะ แล้วความผิดของผู้อยู่อาศัยตรงไหน
***ตอนนี้เราติดต่อทนายไป ถามเรื่องนี้ เค้าบอกว่าเราฟ้องได้
**** จริง ๆ ซ่อมเองก็ไม่ได้อะไรนักหนาหรอก แต่ ประเด็นคือ ...มันเป็นการเอาเปรัยบกันมากเกินไป มันเหมือนกับว่า เห็นว่าเราเป็นเด็ก (25ปี) แล้วจะพูดอะไรก็ได้ ทำสีหน้าท่าทางอย่างไรก็ได้ เมื่อ 2 อาืทิตย์ก่อนรับปาก แต่ อาทิตนี้เปลี่ยนใจ เราว่ามันเป็นเรื่องของคุณค่าทางจิตใจ มากกว่าค่าซ่อม เราซื่อด้วยเงินสดเป็นก้อน แต่ ได้ที่ได้รับกลับมา ห่วยแตกสิ้นดี (เราย้ายเข่าคอนโด เป็นลูกบ้านคนแรกด้วยซ้ำ)
***** เพื่อน ๆ ที่มีประสปการณ์ คิดเห็นอย่างไรบ้างคะ