สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
การรถไฟแห่งประเทศไทย มีทางรถไฟอยู่ภายใต้ขอบเขตดำเนินการทั้งหมด 4,070 กิโลเมตร
โดยมากกว่า 3,600 กิโลเมตร สร้างในยุคที่ไทยปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช
ยุคสมบูรณาญาสิทธิราช ตั้งแต่ 2434 - 2475 เป็นเวลา 41 ปี สร้างรถไฟได้ 3,600 กม.
( สร้างในสมัย ร.6 - ร.7 ประมาณ 1900 กม. )
ยุคประชาธิปไตย 2475-2556 เวลา 81 ปี สร้างรถไฟได้ 470 กม.
ถ้าเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี ร.ศ.130 สำเร็จ รถไฟไทยปัจจุบัน อาจจะมีแค่ 2,170 กม.
ระยะเวลาที่ลาว เขมร เวียดนาม พม่า จะแซงประเทศไทยไปได้ก็จะเร็วขึ้น
และถ้าเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 ไม่สำเร็จ ปัจจุบันรถไฟจะยาวอย่างน้อย 10,000 กม.
และเป็นรางคู่ทั้งประเทศ เพราะ ร.5 ทรงเว้นขอบทางไว้เพียงพอสำหรับสร้างรถไฟรางคู่ได้ทั้งประเทศ
แต่ปัจจุบันที่ดินการรถไฟ โดนนักการเมืองกอบโกยกันอยู่ ไม่ได้เอามาพัฒนาการรถไฟ ตามพระประสงค์ของ ร.5 เลย
การปฏิวัติในปี 2455 ไม่สำเร็จ เป็นสิ่งที่ดี
ทำให้ประเทศไทยมีเวลาพัฒนานำหน้า ลาว เขมร เวียดนาม พม่า มาได้อีก 20 ปี
ก่อนที่จะมาหยุดพัฒนาเพื่อรอให้ประเทศเพื่อนบ้านแซงในปี 2475
โดยมากกว่า 3,600 กิโลเมตร สร้างในยุคที่ไทยปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช
ยุคสมบูรณาญาสิทธิราช ตั้งแต่ 2434 - 2475 เป็นเวลา 41 ปี สร้างรถไฟได้ 3,600 กม.
( สร้างในสมัย ร.6 - ร.7 ประมาณ 1900 กม. )
ยุคประชาธิปไตย 2475-2556 เวลา 81 ปี สร้างรถไฟได้ 470 กม.
ถ้าเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี ร.ศ.130 สำเร็จ รถไฟไทยปัจจุบัน อาจจะมีแค่ 2,170 กม.
ระยะเวลาที่ลาว เขมร เวียดนาม พม่า จะแซงประเทศไทยไปได้ก็จะเร็วขึ้น
และถ้าเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 ไม่สำเร็จ ปัจจุบันรถไฟจะยาวอย่างน้อย 10,000 กม.
และเป็นรางคู่ทั้งประเทศ เพราะ ร.5 ทรงเว้นขอบทางไว้เพียงพอสำหรับสร้างรถไฟรางคู่ได้ทั้งประเทศ
แต่ปัจจุบันที่ดินการรถไฟ โดนนักการเมืองกอบโกยกันอยู่ ไม่ได้เอามาพัฒนาการรถไฟ ตามพระประสงค์ของ ร.5 เลย
การปฏิวัติในปี 2455 ไม่สำเร็จ เป็นสิ่งที่ดี
ทำให้ประเทศไทยมีเวลาพัฒนานำหน้า ลาว เขมร เวียดนาม พม่า มาได้อีก 20 ปี
ก่อนที่จะมาหยุดพัฒนาเพื่อรอให้ประเทศเพื่อนบ้านแซงในปี 2475
แสดงความคิดเห็น
หากการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี ร.ศ.130 สำเร็จ ประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างครับ