เรื่องยางพารา แก้ง่ายๆ โดยใช้ "กลไกตลาด" บวก "มาตรการ"
รัฐบาลออกมติ ค.ร.ม. ให้การซ่อม-สร้าง ถนนทุกสาย จะต้องใช้ยางพาราผสมลงในแอสพัลติกส์คอนกรีตร้อยละ 5 จะด้วยกรรมวิธีน้ำยางสด หรือยางแผ่นผสมหัวเชื้อ ก็ได้ หากใครทำไม่ได้ก็ "ไม่ได้งาน" พวกผู้ประกอบการก็จะวิ่งซอกๆ กวาดต้อนยางพาราเข้าพอร์ทเพื่อรับงาน องค์การคลังสินค้า องค์การสงเคราะห์สวนยางและบรรดาสหกรณ์ก็รีบเก็บสต็อกยางแล้วขึ้นราคาตามที่ชาวสวนยาง "อยากได้" (และมีมาตรการป้องกันไม่ให้เจ้าพ่อแถวภาคใต้มากวาดต้อนเก็บไว้เองแบบทุกวันนี้ ที่ขึ้น/ประกันราคาเหล่าเจ้าพ่อที่สต็อกไว้หล๊ายหลายก็ซำบาย เกษตรกรก็แค่ .....(คิดเอง))
เท่านี้ ยางก็ราคา "ดี" โดย "ไม่ต้องแทรกแซง" สำหรับคนบางคนบอกมันจะแพงกว่าราคาปกติ ใช่เลย ถนนลาดยางพาราผสมยางมะตอย มันแพงกว่าประมาณ ร้อยละ 5 แต่ทนกว่า ระยะเวลาที่ต้องซ่อมผิวหน้ายางยืดเวลาออกไปกว่า ร้อยละ 20 ซึ่งไม่ต้องห่วง วิศวกรกรมทางเขา "เผื่อ" เอาไว้ "มากมายแร๊วว์" ผู้ประกอบการมันไม่ "เจ๊ง" หรอก แต่ บรรดา "นายๆ" อาจ "ค้อน นิสหน่อย" (แบบพูด "ขมุบขมิบ" ว่า "บากค์แฮม "โปเซ็งอั๊วทามมายน๊อยลงหล่าห์") นับโดยรวมถือว่าคุ้มยิ่งกว่า "แฟลตปลาทอง" เฮียเต้นผมพยายามผลักดัน โดน "เตะกระเด็น" ไปขายโชห่วยซะแระ (คงสู้ "เจ้าพ่อ" ฝ่ายยางมะตอยไม่ได้) ที่สำคัญมีข่าวโห่ฮา โดยอคติมันบังผลประโยชน์ชาติ ความเกลียดแบบ SLIM มันมาบดบังทัศนวิสัย ชาติไทยเราเลย "เป็น" อยู่อย่างนี้ เอ้า ดูผลงานวิจัย
"การใช้ยางพาราผสมแอสฟัลต์กบงานลาดยางผิวถนน" โดย นายกฤษฎา โภคากร และ นายบารมีสิริโสภณวฒน ขอความกรุฯาทัศนแลพิเคราะห์ แล้วท่านจะ "ลึกซึ้ง" ว่าบ้านเราไม่เคย "สนับสนุน" กันเลย "เหยียบได้เหยียบ" แรง "เหนียน" นี่มัน "แรวฺวฺงค์" จริงๆ "ประเทศไทยจงเจริญ" อฺหุว์ อฺหุว์ อฺหุว์
ตามนี้
http://irrigation.rid.go.th/rid14/water/engineer14/pararoad.pdf
หมายเหตุ
SLIM : Spacial Leagues of Ignorant & Mutuality (ปรับบ้าง แต่ ก็ได้อันเดิมนั้นแหละเด้อ)
อฺหุว์ อฺหุว์ อฺหุว์
ยางพาราปัญหาแก้ง่ายๆ (เน้นย้ำ)
รัฐบาลออกมติ ค.ร.ม. ให้การซ่อม-สร้าง ถนนทุกสาย จะต้องใช้ยางพาราผสมลงในแอสพัลติกส์คอนกรีตร้อยละ 5 จะด้วยกรรมวิธีน้ำยางสด หรือยางแผ่นผสมหัวเชื้อ ก็ได้ หากใครทำไม่ได้ก็ "ไม่ได้งาน" พวกผู้ประกอบการก็จะวิ่งซอกๆ กวาดต้อนยางพาราเข้าพอร์ทเพื่อรับงาน องค์การคลังสินค้า องค์การสงเคราะห์สวนยางและบรรดาสหกรณ์ก็รีบเก็บสต็อกยางแล้วขึ้นราคาตามที่ชาวสวนยาง "อยากได้" (และมีมาตรการป้องกันไม่ให้เจ้าพ่อแถวภาคใต้มากวาดต้อนเก็บไว้เองแบบทุกวันนี้ ที่ขึ้น/ประกันราคาเหล่าเจ้าพ่อที่สต็อกไว้หล๊ายหลายก็ซำบาย เกษตรกรก็แค่ .....(คิดเอง))
เท่านี้ ยางก็ราคา "ดี" โดย "ไม่ต้องแทรกแซง" สำหรับคนบางคนบอกมันจะแพงกว่าราคาปกติ ใช่เลย ถนนลาดยางพาราผสมยางมะตอย มันแพงกว่าประมาณ ร้อยละ 5 แต่ทนกว่า ระยะเวลาที่ต้องซ่อมผิวหน้ายางยืดเวลาออกไปกว่า ร้อยละ 20 ซึ่งไม่ต้องห่วง วิศวกรกรมทางเขา "เผื่อ" เอาไว้ "มากมายแร๊วว์" ผู้ประกอบการมันไม่ "เจ๊ง" หรอก แต่ บรรดา "นายๆ" อาจ "ค้อน นิสหน่อย" (แบบพูด "ขมุบขมิบ" ว่า "บากค์แฮม "โปเซ็งอั๊วทามมายน๊อยลงหล่าห์") นับโดยรวมถือว่าคุ้มยิ่งกว่า "แฟลตปลาทอง" เฮียเต้นผมพยายามผลักดัน โดน "เตะกระเด็น" ไปขายโชห่วยซะแระ (คงสู้ "เจ้าพ่อ" ฝ่ายยางมะตอยไม่ได้) ที่สำคัญมีข่าวโห่ฮา โดยอคติมันบังผลประโยชน์ชาติ ความเกลียดแบบ SLIM มันมาบดบังทัศนวิสัย ชาติไทยเราเลย "เป็น" อยู่อย่างนี้ เอ้า ดูผลงานวิจัย
"การใช้ยางพาราผสมแอสฟัลต์กบงานลาดยางผิวถนน" โดย นายกฤษฎา โภคากร และ นายบารมีสิริโสภณวฒน ขอความกรุฯาทัศนแลพิเคราะห์ แล้วท่านจะ "ลึกซึ้ง" ว่าบ้านเราไม่เคย "สนับสนุน" กันเลย "เหยียบได้เหยียบ" แรง "เหนียน" นี่มัน "แรวฺวฺงค์" จริงๆ "ประเทศไทยจงเจริญ" อฺหุว์ อฺหุว์ อฺหุว์
ตามนี้
http://irrigation.rid.go.th/rid14/water/engineer14/pararoad.pdf
หมายเหตุ
SLIM : Spacial Leagues of Ignorant & Mutuality (ปรับบ้าง แต่ ก็ได้อันเดิมนั้นแหละเด้อ)
อฺหุว์ อฺหุว์ อฺหุว์