ยืมlog inของแฟนมาใช้ ผู้เสียหายโดยตรงคือแฟน ไม่ใช่ผม แต่ผมอยู่ร่วมด้วยในทุกเหตุการณ์(ตั้งแต่การใช้บริการในธนาคาร ไปจนถึงทุกครั้งที่พนักงานติดต่อมา) ตอนแรกคิดว่าจะปล่อยเลยตามเลยเพราะไม่อยากทำให้เป็นเรื่องใหญ่ แต่ตอนนี้รู้สึกว่าพนักงานTMB สาขาTerminal 21 ทำเกินกว่าจุดที่จะปล่อยเลยตามเลยได้แล้ว และไม่สามารถเชื่อมั่นในTMBได้อีกต่อไปแล้ว...ขออนุญาตระบายหน่อยครับ
ลำดับเหตุการณ์อาจจะซับซ้อน+ยืดยาวไปสักนิด จะพยายามเรียบเรียงให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดครับ ส่วนไหนที่เป็นความคิดของผมจะทำตัวเอียงใส่ไว้ในวงเล็บ
24/08/13 ผมกับแฟนเป็นคนต่างจังหวัด เข้ากทม.เพื่อไปดูภาพยนต์Evangelion 3.0ที่SF Terminal 21
- 10.45 เดินทางไปถึงTerminal 21
- 10.55 แวะไปที่ธนาคารTMB สาขาTerminal 21 เพราะต้องถอนเงินก่อน และน้องของแฟนโทรมาบอกว่าต้องใช้เงินด่วน ให้โอนให้ทันที
>> แจ้งพนักงานว่าต้องการถอนเงินจำนวนหนึ่งจากบัญชีเงินฝากไม่ประจำ และต้องการโอนเงินส่วนหนึ่งในบัญชีไปธนาคารกรุงไทย พนักงานบอกว่าทำได้ แต่ต้องใช้รหัสประชาชนของผู้ถือบัญชีปลายทางด้วย
(ไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อน พอถามเพื่อขอคำอธิบาย ก็ได้คำตอบแต่ว่ามันเป็นระบบแบบใหม่ของธนาคาร)
>> แจ้งรหัสประชาชนกับเลขบัญชีปลายทางเพื่อให้พนักงานโอนเงินให้
>> แจ้งว่าต้องการถอนเงินจำนวนหนึ่ง พนักงานขอดูบัญชี ขอบัตรประชาชน จากนั้นก็ถ่ายสำเนาบัตร 2 ใบและขอให้เซ็นรับรอง
>> แฟนถามพนักงานเรื่องการทำสำเนาบัตร
(เคยไปถอนเงินมาแล้วจากTMBหลายๆสาขา ทั้งสาขาแถวบ้าน สาขาหัวหิน สาขารังสิต หรือสาขาParagon ไม่เคยมีสาขาไหนทำสำเนาบัตรเก็บไว้) ได้คำตอบว่าเป็นระบบปกติ ทุกสาขาต้องทำสำเนาบัตรเก็บไว้ แฟนถามย้ำอีกครั้งพร้อมบอกว่าเคยทำที่สาขาแถวบ้าน(บอกจังหวัดที่อยู่ไป) แต่พนักงานก็ยังยืนยันคำเดิมว่าเป็นระบบปกติ
>> แฟนเข้าใจว่าเป็นเพราะถอนเงินจากบัญชีเงินฝากไม่ประจำเกิน 2 ครั้งต่อเดือนเลยมีขั้นตอนมากกว่าปกติ แต่พนักงานก็ยังยืนยันคำเดิมว่าเป็นระบบปกติ ไม่ว่าจะถอนครั้งแรกหรือครั้งที่เท่าไหร่ก็ต้องเก็บสำเนาบัตรไว้
>> เซ็นรับรองสำเนาเสร็จ รับเงิน นับจำนวนเรียบร้อย จ่ายค่าบริการ 50 บาท 25 บาทเป็นค่าถอนเงินจากบัญชีเงินฝากไม่ประจำเกิน 2 ครั้ง/เดือน และอีก 25 บาทเป็นค่าโอนเงิน
>> ยืนงงหน้าเคาท์เตอร์กัน 2 คนเพราะพนักงานยื่นเงินให้แล้วก็หันไปคุยกันอยู่ 2 คน จนต้องถามพนักงานว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่ไหม? ไม่ต้องเซ็นอะไรอีกแล้วใช่ไหม? จนพนักงานตอบว่าเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ต้องเซ็นอะไรแล้ว ไปได้แล้วค่ะ
- 11.30 ออกจากTMB
(ประมาณครึ่งชั่วโมง ใช้เวลานานมากทั้งๆที่คนเข้าใช้บริการไม่เยอะ พนักงานที่ให้บริการดูเหมือนจะเป็นพนักงานใหม่ ทำอะไรไม่เป็นเลย ต้องให้พนักงานที่ดูเหมือนจะเป็นผู้ใหญ่ที่สุดบอกทีละขั้นตอนตลอดเวลา ส่วนที่บอกว่าถอนเงินต้องใช้สำเนาบัตรด้วยนั้น ผมนั่งดูลูกค้าคนอื่นเข้ามาเบิกเงิน ก็เบิกได้ตามปกติ ไม่มีการขอบัตรประชาชนไปทำสำเนาและเอามาให้เซ็นรับรองแบบที่แฟนผมโดน และสิ่งที่รบกวนจิตใจที่สุดคือการที่พนักงานที่ดูมีอายุที่สุดพาเด็กมาเลี้ยงในธนาคารด้วย ถ้าแค่พาลูกหลานมานั่งในธนาคารผมยอมรับได้ครับ ให้เด็กเล่นคอมในธนาคารได้ผมก็พอทน แต่ที่ปล่อยให้เด็กเดินเข้าห้องSTAFF ONLYเพื่อเข้าไปหาพนักงานคนนั้นหลังเคาท์เตอร์เป็นสิ่งที่ผมรับไม่ได้ครับ ปล่อยปละละเลยไปไหม? แถมผมนั่งรอรับบริการนานพอที่จะเห็นพนักงานเอากล่องเก็บเงินเข้าไปเก็บในห้องSTAFF ONLYนั่นด้วย!! นั่นห้องเก็บเงินนะครับ ปล่อยให้เด็กเข้าไปได้ยังไง)
- 11.40 ไปถึงโรงหนังSF หนังรอบแรกเวลา 11.15 และรอบต่อไปเวลา 15.30
(ตัดสินใจรอ หงุดหงิดนิดหน่อยเพราะถ้าไม่เสียเวลาขนาดนั้นคงได้เข้าดูหนังไปแล้ว แต่ปลอบกันและกันว่าอย่างน้อยก็จะได้มีเวลาหาอะไรกินให้อิ่มท้องก่อน ดีกว่าไปนั่งหิวในโรงหนัง หลังท้องอิ่มแล้วทะเลาะกันนิดหน่อยเพราะถ้าต้องรอหนังรอบ 15.30 จะทำให้แฟนไปที่ที่อยากไปไม่ได้ จะไปก่อนก็กลัวกลับมาไม่ทันเวลาหนังฉาย)
- 15.30 เข้าไปดูหนัง
- 17.30 หนังจบ
- 19.30 ขณะกำลังขับรถกลับบ้าน มีเบอร์ที่ไม่รู้จักโทรเข้ามือถือแฟน
>> พอรับถึงได้รู้ว่าเป็นพนักงานคนที่ดูเป็นผู้ใหญ่ที่สุดโทรมาแจ้งว่ามีปัญหา เพราะว่าน้อง
(เขาเรียกพวกผมว่าน้องตลอดครับ มองผมในฐานะเด็ก ไม่คิดจะมองในฐานะที่เป็นลูกค้าเลย)ไม่ได้เขียนใบโอนเงินให้ สะดวกกลับเข้ามาเขียนใบโอนให้ไหม?
(ถามแล้วว่ามีอะไรต้องทำอีกไหมก็บอกว่าไม่ พอมีปัญหาก็โทรมาให้กลับไปเขียนใบโอนให้ ตอนโทรมาผมขับรถจะถึงบ้านอยู่แล้วนะ) แฟนตอบกลับไปว่าไม่สะดวก จะถึงบ้านที่ต่างจังหวัดอยู่แล้ว
>> พนักงานถามว่าทำงานอยู่ออฟฟิศใกล้ๆนี่รึเปล่า พี่จะได้เอาใบโอนเงินไปให้เขียนเลย
(อันนี้ผมขำ แฟนผมพูดไปแล้วว่าเป็นคนต่างจังหวัด เข้ากทม.เพราะมีธุระ) แฟนตอบกลับไปว่าไม่
>> พนักงานถามว่าสะดวกเข้าไปเขียนใบโอนให้ได้วันไหน
(บอกไปหลายรอบแล้วว่าเป็นคนต่างจังหวัด) แฟนตอบว่าไม่สะดวก
>> พนักงานเสนอทางเลือกว่าสามารถส่งใบโอนมาทางไปรษณีย์ได้ แฟนบอกว่าขอเวลาตัดสินใจสักพัก พนักงานคนนี้เลยบอกว่าจะให้พนักงานใหม่ที่เป็นคนดำเนินการให้วันนี้เป็นคนติดต่อประสานงานแทนตัวเอง
>> พนักงานใหม่โทรมาถามรายละเอียด แฟนผมตอบเหมือนเดิมว่าพรุ่งนี้ให้ติดต่อมาใหม่
(จุดนี้ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องขำแล้วครับ ความผิดพลาดของพนักงาน แต่ผลักภาระมาให้ลูกค้ารับผิดชอบเต็มๆ พวกผมถามย้ำเรื่องขั้นตอนแล้ว และทางพนักงานเป็นฝ่ายบอกว่าขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยเอง อาจจะจริงที่ว่าบ้านผมไม่ได้ห่างจากกทม.มากนัก แต่การเดินทางไปกลับกทม.ต้องใช้เวลา ต้องใช้ค่าเดินทาง ต้องลางาน ยังไม่รวมความเสี่ยงระหว่างเดินทางอีก ทางพนักงานไม่ได้พยายามแสดงความรับผิดชอบอะไรเลย ทั้งหมดที่ได้มามีเพียงคำขอโทษลอยๆ กับคำพูดในลักษณะผู้ใหญ่พูดกับเด็ก ไม่ใช่ผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการ คำพูดที่ดูว่ามีความรับผิดชอบที่สุดที่ว่าจะเอาใบโอนมาให้เขียนด้วยตัวเองหากทำงานในกทม.ก็เป็นเพียงคำพูดลอยๆ ที่ไม่รู้ว่าจงใจพูดทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่าพวกผมอยู่ต่างจังหวัดหรือไม่)
- 20.00 กลับถึงบ้าน
(นั่งคุยกับแฟนว่าจะเอายังไงกันดี การให้บริการของTMBสาขาTerminal 21ไม่เหมือนกับที่เคยเจอที่สาขาอื่นเลย แฟนเริ่มคิดถึงเรื่องถูกโกง ถึงเงินไม่เยอะแต่ก็เป็นเงินเก็บไว้เรียนต่อ จะให้เข้ากทม.อีกรอบก็ไม่ไหวเพราะตอนนั้นเงินเดือนยังไม่ออก เลยตกลงว่าจะใช้วิธีส่งไปรษณีย์ และคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เลยเก็บเรื่องนี้ไว้เงียบๆเพราะคิดว่าเดี๋ยวพนักงานติดต่อมาอีกทีเรื่องคงจบ)
25/08/13 ไม่มีการติดต่อจากพนักงาน
26/08/13 ไม่มีการติดต่อจากพนักงาน
27/08/13 ไม่มีการติดต่อจากพนักงาน
28/08/13 ไม่มีการติดต่อจากพนักงาน
(เริ่มคิดว่าบางทีพนักงานอาจจะเข้าใจผิดไปเอง ถึงได้ไม่ติดต่อกลับมา)
29/08/13 พนักงานติดต่อมาอีกครั้ง
>> 17.00 พนักงานใหม่ติดต่อมาอีกครั้ง แฟนถามไปว่าในเมื่อเป็นTMBเหมือนกัน ใช้วิธีติดต่อเรื่องผ่านTMBสาขาใกล้บ้านไม่ได้หรือ พนักงานปฏิเสธทันที
(ผมบอกให้แฟนถามเอง ก็เดาได้อยู่แล้วว่าพนักงานคงไม่ยอมให้เรื่องบานปลายข้ามสาขาแน่ๆ แค่อยากรู้ว่าพนักงานจะรับผิดชอบได้แค่ไหน) เลยวนกลับมาคุยกันเรื่องส่งไปรษณีย์อีกครั้ง พนักงานพยายามถามที่อยู่ติดต่อ ก่อนที่จะมีเสียงคนพูดแทรกแล้วขอวางสายเพื่อให้อีกคนติดต่อมาแทน
>> 17.15 พนักงานที่เป็นผู้ใหญ่โทรมาเอง และเสนอตัวเลือกใหม่ที่ผมไม่เคยคาดคิดมาก่อน
(ผมไม่รู้ว่าปกติธนาคารทำแบบนี้ได้ไหม แต่ข้อเสนอนี้เป็นสาเหตุให้ผมต้องมานั่งทบทวนความจำพิมพ์กระทู้นี้ขึ้นมา และเป็นเหตุผลที่พวกผมไม่ไหวกับTMBอีกต่อไปแล้ว) พนักงานคนนี้ขออนุญาตที่จะเขียนใบโอนเงินเอง และลงชื่อแฟนผมให้ แฟนหันมาถามความเห็นทันที และผมให้ปฏิเสธทันที แฟนตอบเลี่ยงๆไปว่าส่งไปรษณีย์ดีกว่า ก่อนที่จะได้บอกที่อยู่ของทางนี้ไป อีกฝ่ายก็บอกว่าต้องไปเอาใบโอนแบบไหนมาจากTMBใกล้บ้าน และถามว่าพร้อมจะจดที่อยู่ธนาคารไหม แฟนตอบว่าไม่พร้อม ให้ส่งที่อยู่เป็นSMSเข้ามือถือได้ไหม พนักงานคนนั้นตอบรับและบอกว่าจะให้พนักงานอีกคนส่งมาให้
(รู้สึกว่าไม่รับผิดชอบอะไรเลย ความผิดตัวเองแท้ๆ อย่างน้อยแสดงความรับผิดชอบด้วยการส่งเอกสารมาให้ที่บ้านเลยก็ยังดี แต่นี่ให้ไปเอาใบมาเอง เขียนเอง ส่งเอง จ่ายเงินค่าส่งเองอีก!! แถมที่อยู่ธนาคารยังจะให้คนอื่นส่งมาให้อีก)
>> 17.25 มีSMSที่อยู่ส่งเข้ามือถือแฟน ไม่กี่นาทีต่อมาก็มีMMSส่งตัวอย่างการเขียนใบโอนส่งตามมา
(SAMSUNGไม่ต่อเนตอ่านMMSไม่ได้)
>> 17.40 พนักงานคนผู้ใหญ่โทรมาอีกครั้งเพื่อยืนยันว่าแฟนได้รับSMSที่อยู่และMMSตัวอย่างแล้ว และบอกว่าให้ส่งภายในสัปดาห์หน้าด้วย (ตลอดเวลาที่คุยกัน พนักงานคนนี้จะเอ่ยถึงพนักงานอีกคนตลอด ฟังยังไงก็เหมือนจะทำให้คิดว่าคนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องบ้าๆนี้คือพนักงานอีกคนเลย)
ก็คงจะสมใจพนักงานแหละครับ เพราะตั้งใจว่าพรุ่งนี้จะไปจัดการเขียนใบโอนเงินแล้วส่งไปตามที่อยู่ให้เรียบร้อย วันจันทร์ใบโอนเงินคงไปถึงTMBสาขาTerminal 21ล่ะครับ จากนั้นก็คงปิดบัญชีTMBที่สาขาใกล้บ้านทันที พอกันทีครับ ไม่ไหวแล้ว ความเชื่อถือไม่เหลือแล้ว
ลำพังแค่เรื่องให้บริการช้า, พนักงานทำงานไม่เป็น, ขั้นตอนการใช้บริการต่างจากสาขาอื่นที่เคยใช้บริการ, เอาเด็กมาเลี้ยง, เด็กเล่นคอมของสำนักงาน, เด็กเดินเข้าห้องSTAFF ONLY, พนักงานทำงานพลาด, โทรให้ลูกค้า(ต่างจังหวัด)กลับเข้าไปเขียนเอกสารให้ และยังไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆนอกจากคำขอโทษลอยๆ ผมยังยอมรับได้นะครับ ไม่ได้คาดหวังบริการที่ดีเลิศอยู่แล้ว (แม้ในความเป็นจริงที่เจอมา...แค่ระดับพอใช้ยังไม่อยากจะให้เลย) แต่ผมก็จะยังสนับสนุนให้แฟนฝากเงินกับธนาคารนี้ต่อไป
จนฟางเส้นสุดท้ายมาขาดกับข้อเสนอสุดพิเศษที่บอกว่าขออนุญาตเขียนใบโอนแทนนี่แหละครับ มันเกินขอบเขตที่จะเก็บเงียบไว้ได้อีกต่อไปแล้ว
ปล.1 ถ้าถามว่าทำไมถึงจำเหตุการณ์ได้ขนาดนี้ คำตอบง่ายๆเลยครับว่ามันคาใจตั้งแต่ขั้นตอนการให้บริการที่ต่างจากปกติแล้ว เลยพยายามจำรายละเอียดเหตุการณ์ตลอดเผื่อมีปัญหา แถมวันเดทที่พังไม่เป็นท่าเพราะเจอการให้บริการที่ไม่น่าประทับใจของธนาคารแบบนี้เข้า ให้ตายก็ลืมไม่ลงครับ
ปล.2 ทีแรกตั้งใจจะร้องเรียนเงียบๆผ่านทางwebsiteของTMBหรือpage TMBCONNECT แต่เข้าไปดูทั้ง 2 ช่องทางแล้วคงไม่ได้อะไรขึ้นมา ยิ่งในpageนี่เห็นมีแต่คนเข้าไปด่า แต่ไม่ค่อยเห็นพนักงานมาให้ความสนใจสักเท่าไหร่เลย
ขออนุญาตแบ่งปันประสบการณ์แย่ๆกับTMB Terminal21 ทนไม่ไหวแล้ว!!
ลำดับเหตุการณ์อาจจะซับซ้อน+ยืดยาวไปสักนิด จะพยายามเรียบเรียงให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดครับ ส่วนไหนที่เป็นความคิดของผมจะทำตัวเอียงใส่ไว้ในวงเล็บ
24/08/13 ผมกับแฟนเป็นคนต่างจังหวัด เข้ากทม.เพื่อไปดูภาพยนต์Evangelion 3.0ที่SF Terminal 21
- 10.45 เดินทางไปถึงTerminal 21
- 10.55 แวะไปที่ธนาคารTMB สาขาTerminal 21 เพราะต้องถอนเงินก่อน และน้องของแฟนโทรมาบอกว่าต้องใช้เงินด่วน ให้โอนให้ทันที
>> แจ้งพนักงานว่าต้องการถอนเงินจำนวนหนึ่งจากบัญชีเงินฝากไม่ประจำ และต้องการโอนเงินส่วนหนึ่งในบัญชีไปธนาคารกรุงไทย พนักงานบอกว่าทำได้ แต่ต้องใช้รหัสประชาชนของผู้ถือบัญชีปลายทางด้วย (ไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อน พอถามเพื่อขอคำอธิบาย ก็ได้คำตอบแต่ว่ามันเป็นระบบแบบใหม่ของธนาคาร)
>> แจ้งรหัสประชาชนกับเลขบัญชีปลายทางเพื่อให้พนักงานโอนเงินให้
>> แจ้งว่าต้องการถอนเงินจำนวนหนึ่ง พนักงานขอดูบัญชี ขอบัตรประชาชน จากนั้นก็ถ่ายสำเนาบัตร 2 ใบและขอให้เซ็นรับรอง
>> แฟนถามพนักงานเรื่องการทำสำเนาบัตร (เคยไปถอนเงินมาแล้วจากTMBหลายๆสาขา ทั้งสาขาแถวบ้าน สาขาหัวหิน สาขารังสิต หรือสาขาParagon ไม่เคยมีสาขาไหนทำสำเนาบัตรเก็บไว้) ได้คำตอบว่าเป็นระบบปกติ ทุกสาขาต้องทำสำเนาบัตรเก็บไว้ แฟนถามย้ำอีกครั้งพร้อมบอกว่าเคยทำที่สาขาแถวบ้าน(บอกจังหวัดที่อยู่ไป) แต่พนักงานก็ยังยืนยันคำเดิมว่าเป็นระบบปกติ
>> แฟนเข้าใจว่าเป็นเพราะถอนเงินจากบัญชีเงินฝากไม่ประจำเกิน 2 ครั้งต่อเดือนเลยมีขั้นตอนมากกว่าปกติ แต่พนักงานก็ยังยืนยันคำเดิมว่าเป็นระบบปกติ ไม่ว่าจะถอนครั้งแรกหรือครั้งที่เท่าไหร่ก็ต้องเก็บสำเนาบัตรไว้
>> เซ็นรับรองสำเนาเสร็จ รับเงิน นับจำนวนเรียบร้อย จ่ายค่าบริการ 50 บาท 25 บาทเป็นค่าถอนเงินจากบัญชีเงินฝากไม่ประจำเกิน 2 ครั้ง/เดือน และอีก 25 บาทเป็นค่าโอนเงิน
>> ยืนงงหน้าเคาท์เตอร์กัน 2 คนเพราะพนักงานยื่นเงินให้แล้วก็หันไปคุยกันอยู่ 2 คน จนต้องถามพนักงานว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่ไหม? ไม่ต้องเซ็นอะไรอีกแล้วใช่ไหม? จนพนักงานตอบว่าเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ต้องเซ็นอะไรแล้ว ไปได้แล้วค่ะ
- 11.30 ออกจากTMB
(ประมาณครึ่งชั่วโมง ใช้เวลานานมากทั้งๆที่คนเข้าใช้บริการไม่เยอะ พนักงานที่ให้บริการดูเหมือนจะเป็นพนักงานใหม่ ทำอะไรไม่เป็นเลย ต้องให้พนักงานที่ดูเหมือนจะเป็นผู้ใหญ่ที่สุดบอกทีละขั้นตอนตลอดเวลา ส่วนที่บอกว่าถอนเงินต้องใช้สำเนาบัตรด้วยนั้น ผมนั่งดูลูกค้าคนอื่นเข้ามาเบิกเงิน ก็เบิกได้ตามปกติ ไม่มีการขอบัตรประชาชนไปทำสำเนาและเอามาให้เซ็นรับรองแบบที่แฟนผมโดน และสิ่งที่รบกวนจิตใจที่สุดคือการที่พนักงานที่ดูมีอายุที่สุดพาเด็กมาเลี้ยงในธนาคารด้วย ถ้าแค่พาลูกหลานมานั่งในธนาคารผมยอมรับได้ครับ ให้เด็กเล่นคอมในธนาคารได้ผมก็พอทน แต่ที่ปล่อยให้เด็กเดินเข้าห้องSTAFF ONLYเพื่อเข้าไปหาพนักงานคนนั้นหลังเคาท์เตอร์เป็นสิ่งที่ผมรับไม่ได้ครับ ปล่อยปละละเลยไปไหม? แถมผมนั่งรอรับบริการนานพอที่จะเห็นพนักงานเอากล่องเก็บเงินเข้าไปเก็บในห้องSTAFF ONLYนั่นด้วย!! นั่นห้องเก็บเงินนะครับ ปล่อยให้เด็กเข้าไปได้ยังไง)
- 11.40 ไปถึงโรงหนังSF หนังรอบแรกเวลา 11.15 และรอบต่อไปเวลา 15.30
(ตัดสินใจรอ หงุดหงิดนิดหน่อยเพราะถ้าไม่เสียเวลาขนาดนั้นคงได้เข้าดูหนังไปแล้ว แต่ปลอบกันและกันว่าอย่างน้อยก็จะได้มีเวลาหาอะไรกินให้อิ่มท้องก่อน ดีกว่าไปนั่งหิวในโรงหนัง หลังท้องอิ่มแล้วทะเลาะกันนิดหน่อยเพราะถ้าต้องรอหนังรอบ 15.30 จะทำให้แฟนไปที่ที่อยากไปไม่ได้ จะไปก่อนก็กลัวกลับมาไม่ทันเวลาหนังฉาย)
- 15.30 เข้าไปดูหนัง
- 17.30 หนังจบ
- 19.30 ขณะกำลังขับรถกลับบ้าน มีเบอร์ที่ไม่รู้จักโทรเข้ามือถือแฟน
>> พอรับถึงได้รู้ว่าเป็นพนักงานคนที่ดูเป็นผู้ใหญ่ที่สุดโทรมาแจ้งว่ามีปัญหา เพราะว่าน้อง(เขาเรียกพวกผมว่าน้องตลอดครับ มองผมในฐานะเด็ก ไม่คิดจะมองในฐานะที่เป็นลูกค้าเลย)ไม่ได้เขียนใบโอนเงินให้ สะดวกกลับเข้ามาเขียนใบโอนให้ไหม? (ถามแล้วว่ามีอะไรต้องทำอีกไหมก็บอกว่าไม่ พอมีปัญหาก็โทรมาให้กลับไปเขียนใบโอนให้ ตอนโทรมาผมขับรถจะถึงบ้านอยู่แล้วนะ) แฟนตอบกลับไปว่าไม่สะดวก จะถึงบ้านที่ต่างจังหวัดอยู่แล้ว
>> พนักงานถามว่าทำงานอยู่ออฟฟิศใกล้ๆนี่รึเปล่า พี่จะได้เอาใบโอนเงินไปให้เขียนเลย (อันนี้ผมขำ แฟนผมพูดไปแล้วว่าเป็นคนต่างจังหวัด เข้ากทม.เพราะมีธุระ) แฟนตอบกลับไปว่าไม่
>> พนักงานถามว่าสะดวกเข้าไปเขียนใบโอนให้ได้วันไหน (บอกไปหลายรอบแล้วว่าเป็นคนต่างจังหวัด) แฟนตอบว่าไม่สะดวก
>> พนักงานเสนอทางเลือกว่าสามารถส่งใบโอนมาทางไปรษณีย์ได้ แฟนบอกว่าขอเวลาตัดสินใจสักพัก พนักงานคนนี้เลยบอกว่าจะให้พนักงานใหม่ที่เป็นคนดำเนินการให้วันนี้เป็นคนติดต่อประสานงานแทนตัวเอง
>> พนักงานใหม่โทรมาถามรายละเอียด แฟนผมตอบเหมือนเดิมว่าพรุ่งนี้ให้ติดต่อมาใหม่
(จุดนี้ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องขำแล้วครับ ความผิดพลาดของพนักงาน แต่ผลักภาระมาให้ลูกค้ารับผิดชอบเต็มๆ พวกผมถามย้ำเรื่องขั้นตอนแล้ว และทางพนักงานเป็นฝ่ายบอกว่าขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยเอง อาจจะจริงที่ว่าบ้านผมไม่ได้ห่างจากกทม.มากนัก แต่การเดินทางไปกลับกทม.ต้องใช้เวลา ต้องใช้ค่าเดินทาง ต้องลางาน ยังไม่รวมความเสี่ยงระหว่างเดินทางอีก ทางพนักงานไม่ได้พยายามแสดงความรับผิดชอบอะไรเลย ทั้งหมดที่ได้มามีเพียงคำขอโทษลอยๆ กับคำพูดในลักษณะผู้ใหญ่พูดกับเด็ก ไม่ใช่ผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการ คำพูดที่ดูว่ามีความรับผิดชอบที่สุดที่ว่าจะเอาใบโอนมาให้เขียนด้วยตัวเองหากทำงานในกทม.ก็เป็นเพียงคำพูดลอยๆ ที่ไม่รู้ว่าจงใจพูดทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจว่าพวกผมอยู่ต่างจังหวัดหรือไม่)
- 20.00 กลับถึงบ้าน
(นั่งคุยกับแฟนว่าจะเอายังไงกันดี การให้บริการของTMBสาขาTerminal 21ไม่เหมือนกับที่เคยเจอที่สาขาอื่นเลย แฟนเริ่มคิดถึงเรื่องถูกโกง ถึงเงินไม่เยอะแต่ก็เป็นเงินเก็บไว้เรียนต่อ จะให้เข้ากทม.อีกรอบก็ไม่ไหวเพราะตอนนั้นเงินเดือนยังไม่ออก เลยตกลงว่าจะใช้วิธีส่งไปรษณีย์ และคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร เลยเก็บเรื่องนี้ไว้เงียบๆเพราะคิดว่าเดี๋ยวพนักงานติดต่อมาอีกทีเรื่องคงจบ)
25/08/13 ไม่มีการติดต่อจากพนักงาน
26/08/13 ไม่มีการติดต่อจากพนักงาน
27/08/13 ไม่มีการติดต่อจากพนักงาน
28/08/13 ไม่มีการติดต่อจากพนักงาน
(เริ่มคิดว่าบางทีพนักงานอาจจะเข้าใจผิดไปเอง ถึงได้ไม่ติดต่อกลับมา)
29/08/13 พนักงานติดต่อมาอีกครั้ง
>> 17.00 พนักงานใหม่ติดต่อมาอีกครั้ง แฟนถามไปว่าในเมื่อเป็นTMBเหมือนกัน ใช้วิธีติดต่อเรื่องผ่านTMBสาขาใกล้บ้านไม่ได้หรือ พนักงานปฏิเสธทันที (ผมบอกให้แฟนถามเอง ก็เดาได้อยู่แล้วว่าพนักงานคงไม่ยอมให้เรื่องบานปลายข้ามสาขาแน่ๆ แค่อยากรู้ว่าพนักงานจะรับผิดชอบได้แค่ไหน) เลยวนกลับมาคุยกันเรื่องส่งไปรษณีย์อีกครั้ง พนักงานพยายามถามที่อยู่ติดต่อ ก่อนที่จะมีเสียงคนพูดแทรกแล้วขอวางสายเพื่อให้อีกคนติดต่อมาแทน
>> 17.15 พนักงานที่เป็นผู้ใหญ่โทรมาเอง และเสนอตัวเลือกใหม่ที่ผมไม่เคยคาดคิดมาก่อน (ผมไม่รู้ว่าปกติธนาคารทำแบบนี้ได้ไหม แต่ข้อเสนอนี้เป็นสาเหตุให้ผมต้องมานั่งทบทวนความจำพิมพ์กระทู้นี้ขึ้นมา และเป็นเหตุผลที่พวกผมไม่ไหวกับTMBอีกต่อไปแล้ว) พนักงานคนนี้ขออนุญาตที่จะเขียนใบโอนเงินเอง และลงชื่อแฟนผมให้ แฟนหันมาถามความเห็นทันที และผมให้ปฏิเสธทันที แฟนตอบเลี่ยงๆไปว่าส่งไปรษณีย์ดีกว่า ก่อนที่จะได้บอกที่อยู่ของทางนี้ไป อีกฝ่ายก็บอกว่าต้องไปเอาใบโอนแบบไหนมาจากTMBใกล้บ้าน และถามว่าพร้อมจะจดที่อยู่ธนาคารไหม แฟนตอบว่าไม่พร้อม ให้ส่งที่อยู่เป็นSMSเข้ามือถือได้ไหม พนักงานคนนั้นตอบรับและบอกว่าจะให้พนักงานอีกคนส่งมาให้ (รู้สึกว่าไม่รับผิดชอบอะไรเลย ความผิดตัวเองแท้ๆ อย่างน้อยแสดงความรับผิดชอบด้วยการส่งเอกสารมาให้ที่บ้านเลยก็ยังดี แต่นี่ให้ไปเอาใบมาเอง เขียนเอง ส่งเอง จ่ายเงินค่าส่งเองอีก!! แถมที่อยู่ธนาคารยังจะให้คนอื่นส่งมาให้อีก)
>> 17.25 มีSMSที่อยู่ส่งเข้ามือถือแฟน ไม่กี่นาทีต่อมาก็มีMMSส่งตัวอย่างการเขียนใบโอนส่งตามมา (SAMSUNGไม่ต่อเนตอ่านMMSไม่ได้)
>> 17.40 พนักงานคนผู้ใหญ่โทรมาอีกครั้งเพื่อยืนยันว่าแฟนได้รับSMSที่อยู่และMMSตัวอย่างแล้ว และบอกว่าให้ส่งภายในสัปดาห์หน้าด้วย (ตลอดเวลาที่คุยกัน พนักงานคนนี้จะเอ่ยถึงพนักงานอีกคนตลอด ฟังยังไงก็เหมือนจะทำให้คิดว่าคนที่ต้องรับผิดชอบเรื่องบ้าๆนี้คือพนักงานอีกคนเลย)
ก็คงจะสมใจพนักงานแหละครับ เพราะตั้งใจว่าพรุ่งนี้จะไปจัดการเขียนใบโอนเงินแล้วส่งไปตามที่อยู่ให้เรียบร้อย วันจันทร์ใบโอนเงินคงไปถึงTMBสาขาTerminal 21ล่ะครับ จากนั้นก็คงปิดบัญชีTMBที่สาขาใกล้บ้านทันที พอกันทีครับ ไม่ไหวแล้ว ความเชื่อถือไม่เหลือแล้ว
ลำพังแค่เรื่องให้บริการช้า, พนักงานทำงานไม่เป็น, ขั้นตอนการใช้บริการต่างจากสาขาอื่นที่เคยใช้บริการ, เอาเด็กมาเลี้ยง, เด็กเล่นคอมของสำนักงาน, เด็กเดินเข้าห้องSTAFF ONLY, พนักงานทำงานพลาด, โทรให้ลูกค้า(ต่างจังหวัด)กลับเข้าไปเขียนเอกสารให้ และยังไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆนอกจากคำขอโทษลอยๆ ผมยังยอมรับได้นะครับ ไม่ได้คาดหวังบริการที่ดีเลิศอยู่แล้ว (แม้ในความเป็นจริงที่เจอมา...แค่ระดับพอใช้ยังไม่อยากจะให้เลย) แต่ผมก็จะยังสนับสนุนให้แฟนฝากเงินกับธนาคารนี้ต่อไป
จนฟางเส้นสุดท้ายมาขาดกับข้อเสนอสุดพิเศษที่บอกว่าขออนุญาตเขียนใบโอนแทนนี่แหละครับ มันเกินขอบเขตที่จะเก็บเงียบไว้ได้อีกต่อไปแล้ว
ปล.1 ถ้าถามว่าทำไมถึงจำเหตุการณ์ได้ขนาดนี้ คำตอบง่ายๆเลยครับว่ามันคาใจตั้งแต่ขั้นตอนการให้บริการที่ต่างจากปกติแล้ว เลยพยายามจำรายละเอียดเหตุการณ์ตลอดเผื่อมีปัญหา แถมวันเดทที่พังไม่เป็นท่าเพราะเจอการให้บริการที่ไม่น่าประทับใจของธนาคารแบบนี้เข้า ให้ตายก็ลืมไม่ลงครับ
ปล.2 ทีแรกตั้งใจจะร้องเรียนเงียบๆผ่านทางwebsiteของTMBหรือpage TMBCONNECT แต่เข้าไปดูทั้ง 2 ช่องทางแล้วคงไม่ได้อะไรขึ้นมา ยิ่งในpageนี่เห็นมีแต่คนเข้าไปด่า แต่ไม่ค่อยเห็นพนักงานมาให้ความสนใจสักเท่าไหร่เลย