ห้องทดลองของมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจในสหรัฐฯ 25 แห่ง 25 Most Awesome College Labs 2011

แหล่งที่มา: POPSCI
http://www.popsci.com/science/gallery/2011-08/popscis-25-most-awesome-college
-labs-2011?image=1



การเรียนรู้ ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเฉพาะภายในห้องเรียน มหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่างๆ ใน
ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สร้างห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อผลิตนักวิทยาศาสตร์หลาก
หลายสาขา โดยเน้นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับอุดมศึกษาได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
ในสถานการณ์จริง และมีความพร้อมที่จะออกสู่โลกแห่งการทำงานจริง OSTC ขอนำเสนอ
ข้อมูลที่น่าสนใจนี้ ที่สามารถแสดงให้เห็นว่า ขณะนี้สหรัฐฯ กำลังให้ความสำคัญกับ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาใดบ้าง   ห้องทดลองของมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจ 25 แห่ง
มีดังนี้



1. ห้องทดลอง Experimental Mine
Missouri University of Science and Technology
มลรัฐ Missouri
อาชีพ: ผู้รับรื้อถอนและทำลายเพื่อการอุตสาหกรรม
สิ่งที่ได้เรียนรู้: สิ่งที่เรียนรู้ วิธีการรื้อทำลายสิ่งปลูกสร้าง การออกแบบพลุไฟการแสดง การ
ทำลายชั้นหินของกำแพงเมือง การจัดการพลุไฟในการแสดงร๊อคคอนเสิร์ต การทำเทคนิค
พิเศษด้านพลุไฟแก่ภาพยนตร์ และมหาวิทยาลัยยังจัดหลักสูตรปริญญาโทด้านวิศวกรรมการ
ระเบิดสำหรับกองทัพและการระเบิดหินในการทำเหมืองด้วย
http://mining.mst.edu/research/depexpmine.html



2. ห้องทดลอง National Crash Analysis Center
George Washington University
เมือง Washington, DC:
อาชีพ: วิศวกรความปลอดภัย
สิ่งที่ได้เรียนรู้:นักศึกษาในหลักสูตรความปลอดภัยในการคมนาคมจะเรียนรู้การถอดชิ้นส่วน
ของรถยนตร์และประกอบขึ้นมาใหม่ในคอมพิวเตอร์เพื่อเรียนรู้และทดสอบการชน โดยทำงาน
ร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์และ Department of Transportation ในการกำหนดมาตรฐานความปลอด
ภัยสำหรับรถยนต์และองค์ประกอบบนถนน อาทิ เสาไฟฟ้า สิ่งขวางกั้นการจราจร และ
สัญลักษณ์จราจรต่างๆ ปัญหาของทางหลวงพิเศษ (Freeways) ที่มีการจราจรคับคั่ง และการศึกษา
ว่าในอนาคตว่าอุปกรณ์ขวางกั้นบนทางด่วนควรเป็นไปตามขนาดของพาหนะหรือไม่

http://www.ncac.gwu.edu/



3. ห้องทดลอง Propulsion Research Center
University of Alabama at Huntsville
มลรัฐ Alabama
อาชีพ: นักวิทยาศาสตร์เครื่องยนต์จรวด
สิ่งที่ได้เรียนรู้:ในแต่ละปีนักศึกษาวิศวกรรมเครื่อกลและการออกแบบและสร้างเครื่องบิน
(aeronautical) ประมาณ 20 คนได้ใช้เวลาประมาณแปดเดือนในการออกแบบ สร้าง และทดสอบ
การบินของจรวดที่มีความเร็วสูง 5280 ฟุต ซึ่งไม่ใช่งานอดิเรกเพราะปีที่ผ่านมา ห้องเรียนนี้ได้
สร้างวัตถุที่เคลื่อนที่แบบเสรีโดยมีความเร็วในแนวราบ (Projectile) ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์
ยาว 8.5 ฟุต หนัก 37 ปอนด์
http://prc.uah.edu/Propulsion_Research_Center/Welcome.html



4. ห้องทดลอง Robotics and Human Engineering Laboratory
University of California at Berkeley
มลรัฐ California
อาชีพ: นักวิทยาศาสตร์ด้านหุ่นยนต์
สิ่งที่ได้เรียนรู้:การสร้างหุ่นยนต์และระบบหุ่นยนต์ที่สามารถถูกสวมใส่และควบคุมเพื่อเสริม
ความแข็งแรง ความรวดเร็ว และความแข็งแกร่งให้กับผู้สวมใส่ ในขณะเดียวกันหุ่นยนต์ดัง
กล่าวถูกควบคุมด้วยความฉานฉลาดของมนุษย์ งานวิจัยหลายๆ ชิ้นจากห้องทดลองนี้ได้รับ
การสนับสนุนจากกองทัพของสหรัฐฯ โดยมีวัตถุประสงค์ คือการประดิษฐ์ทหารมนุษย์หุ่นยนต์
ที่มีความแข็งแรงกว่าทหารมนุษย์ปกติ



5. ห้องทดลอง Jet Propulsion Laboratory
เมือง Pasadena มลรัฐ California
อาชีพ: นักวิทยาศาสตร์ให้กับหน่วยงาน NASA
สิ่งที่ได้เรียนรู้:การสร้างดาวเทียม ยานอวกาศ เพื่อการสำรวจดาวเคราะห์อื่นๆ ล่าสุด ห้อง
ทดลองนี้ได้ผลิตเรือเดินอวกาศหุ่นยนต์ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของประเทศ ในทุกๆ ปิดเทอม
ฤดูร้อน นักศึกษาระดับปริญญาตรีจากสาขาวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ 280 คนได้เข้าร่วม
โครงการฝึกงานในห้องทดลองนี้
http://www.popsci.com/science/gallery/2011-08/popscis-25-most-
awesome-college-labs-2011?image=4



6. ห้องทดลอง Barton Lab
Northern Kentucky University
มลรัฐ Kentucky
อาชีพ: นักธรณีวิทยา
สิ่งที่ได้เรียนรู้:การดำรงชีวิตและพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตที่สามารถเติบโตได้ในสภาวะที่รุนแรง
เช่น ภายในถ้ำลึก การวัดระดับมลพิษในน้ำใต้ดิน และความสัมพันธ์ระหว่างจุลลินทรีย์และการ
ก่อตัวของถ้ำ ซึ่งลักษณะสิ่งแวดล้อมต่างๆ มีความคล้ายคลึงกับสภาพแวดล้อมบนดาวอังคาร
ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในห้องทดลองนี้ จะถูกนำไปใช้โดย NASA เพื่อการศึกษาสิ่งมีชีวิตนอก
โลกอีกด้วย
http://www.cavescience.com/home.html



7. ห้องทดลอง Pilot Brewery
University of California  
เมือง Davis มลรัฐ California  
อาชีพ: นักปรุงเบียร์
สิ่งที่ได้เรียนรู้:การกลั่นและปรุงเบียร์ด้วยมาตรฐานระดับโลก การฝึกอบรมในห้องทดลองนี้
มีเป้าหมายคือการเข้าแข่งขันการกลั่นและปรุงเบียร์ซึ่งมีผู้ตัดสินเป็นนักปรุงเบียร์มืออาชีพ
นอกจากนี้ ห้องทดลองนี้อยู่ในอันดับต้นๆ ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ได้รับการตีพิมพ์
บทความทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารระดับชาติ นักศึกษาที่ได้รับการอบรม
จากห้องทดลองนี้ สามารถเข้าไปทำงานต่อในบริษัทผู้ผลิตเบียร์ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับ
โลก เช่น Anheuser-Busch InBev

http://www.greenrmi.ucdavis.edu/bldg/brewery



8. ห้องทดลอง Wind Science and Engineering Research Center
Texas Tech University
มลรัฐ Texas
อาชีพ: นักวิทยาศาสตร์ด้านบรรยากาศ
สิ่งที่ได้เรียนรู้:ศึกษาการเกิดภัยธรรมชาติที่เกิดจากลม เช่น พายุเฮอริเคน และพายุ
ทอร์นาโด รวมถึงความหายนะที่สามารถเกิดขึ้นในสถานการณ์ต่างๆ โดยการศึกษามีทั้งการศึกษา
ในห้องทดลอง และการออกไปเก็บข้อมูลทั้งก่อนและหลังการเกิดพายุ หรือภัยธรรมชาติจริงๆ
ความรู้ที่ได้จากห้องทดลองนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการผลิตพลังงานจากลม
และการสร้างที่พักอาศัยให้มีความทนทานต่อภายุหรือภัยธรรมชาติมากขึ้น

http://www.depts.ttu.edu/weweb/



9. ห้องทดลอง Woods Hole Oceanographic Institute
มลรัฐ Massachusetts  
อาชีพ: นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล
สิ่งที่ได้เรียนรู้:ศึกษาน้ำทะเลและระบบนิเวศน์บริเวณใต้ทะเลระดับลึก การอพยพของปลาวาฬ
และระบบจับความเคลื่อนไหวด้วยเสียง ข้อมูลที่ได้สามารถนำไปใช้ในการสร้างยานพาหนะใต้
ทะเล

http://www.whoi.edu/



10. ห้องทดลอง Game Design Initiative
Cornell University
มลรัฐ New York
อาชีพ: นักออกแบบเกมส์คอมพิวเตอร์
สิ่งที่ได้เรียนรู้:การสร้างเกมส์คอมพิวเตอร์ เช่น การออกแบบและการสร้างโค้ดเกมส์คอมพิวเตอร์
ผลงานชั้นนำที่เป็นฝีมือของนักศึกษาจากห้องทดลองนี้ เช่น The Sims และ Spore ของค่าย EA

http://gdiac.cis.cornell.edu/



11. ห้องทดลอง California Institute of Technology Division of Geological and
Planetary Sciences
มลรัฐ California
อาชีพ: นักธรณีวิทยาและผู้เชี่ยวชาญทางด้านภูเขาไฟ
สิ่งที่ได้เรียนรู้:ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับแกนโลก ผิวเปลือกโลก และเปลือกโลกภายนอกซึ่งได้รับผล
กระทบจากระบบแสงอาทิตย์ ออกปฏิบัติการตามแหล่งภูเขาไฟต่างๆ เพื่อศึกษาเปลือกโลก
ภูเขาไฟ และแผ่นดินไหว
http://www.gps.caltech.edu/



12. Peruvian Amazon Field Course
New College Florida
มลรัฐ Florida
อาชีพ: นักชีววิทยาในป่าเขตร้อน
สิ่งที่ได้เรียนรู้:ศึกษาการดำรงชีวิตของสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ ในป่าเขตร้อน โดยเฉพาะสัตว์ที่
อาศัยอยู่ที่สูง และไม่เคยลงมาสัมผัสพื้นดิน ในการศึกษาสัตว์ประเภทนี้ นักศึกษาจะต้องอาศัย
อยู่บนต้นไม้สูงซึ่งบางครั้งสูงเทียบเท่าได้กับตึก 20 ชั้น นักศึกษายังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการ
สำรวจความหลากหลายของพันธ์พืชและสัตว์ และการสะกดลอยตามสัตว์ด้วยการใช้เท็ค
คลื่นวิทยุ (Radio-tag)
http://faculty.ncf.edu/lowman/2index.html



13. ห้องทดลอง U.S. Army Research Laboratory, Aberdeen Proving Ground
มลรัฐ Maryland
อาชีพ: นักวิจัยและวิศวกรให้กับกองทัพ
สิ่งที่ได้เรียนรู้:ออกแบบหุ่นยนต์แมลงขนาดเล็ก เพื่อการสืบสำรวจในพื้นที่ขนาดเล็ก ซึ่งช่วย
กองทัพในการสำรวจหลุมหลบภัย หลุมน้ำมันและถ้ำ แมลงหุ่นยนต์จะมีขนาดเล็กเท่ากับแมลงหวี่
ซึ่งมีการติดตั้งเครื่องตรวจจับสัญญาณ และสามารถส่งข้อมูลกลับมาให้แก่ทหารได้

http://www.popsci.com/science/article/2011-08/best-college-labs-us-arm
y-research-laboratory-aberdeen-proving-ground



14. ห้องทดลอง Toy Lab
Massachusetts Institute of Technology
มลรัฐ Massachusetts
อาชีพ: นักออกแบบของเล่น
สิ่งที่ได้เรียนรู้: ออกแบบ ผลิตและทดสอบของเล่น ของเล่นทุกชิ้นที่ผลิตขึ้นจากห้องทดลอง
นี้จะต้องผ่านการทดสอบโดยเด็กๆ ซึ่งนักศึกษากล่าวว่า บางครั้งคุณคาดไม่ถึงจริงๆ ว่าเด็กๆ
จะทำอะไรกับของเล่นที่คุณผลิตขึ้นมาบ้าง
http://web.mit.edu/2.00b/www/



15. ห้องทดลอง Nuclear Reactor
Reed College
มลรัฐ Massachusetts
อาชีพ: นักวิจัยฟิสิกส์ วิศวกรด้านพลังงานนิวเคลียร์
สิ่งที่ได้เรียนรู้: การปฏิบัติการและจัดการโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ โดยการศึกษาและทำงาน
อยู่ที่โรงงานพลังงานนิวเคลียร์จริงๆ ของมหาวิทยาลัย
http://reactor.reed.edu/



16. ห้องทดลอง Lightning Research Laboratory
University of Florida
มลรัฐ Florida
อาชีพ: นักสร้างอาคารและวัสดุป้องกันฟ้าผ่า ฟ้าแลบ
สิ่งที่ได้เรียนรู้: การเกิดฟ้าผ่า ฟ้าแลบ และสิ่งที่มาพร้อมกับฟ้าผ่า ฟ้าแลบ เช่น
รังสี X-Ray
http://www.lightning.ece.ufl.edu/



17. ห้องทดลอง Creative Machines Lab
Cornell University
มลรัฐ New York
อาชีพ: วิศวกรยานยนต์ และวิศวกรชีวเวช
สิ่งที่ได้เรียนรู้: การออกแบบและผลิตวัสดุทางยานยนต์และการแพทย์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
http://creativemachines.cornell.edu/



18. ห้องทดลอง Engines and Energy Conversion Laboratory
Colorado State University
มลรัฐ Colorado
อาชีพ: วิศวกรยานยนต์
สิ่งที่ได้เรียนรู้: การผลิตเครื่องยนต์ที่มีกำลัง 2,300 แรงม้าขึ้นไป ให้มีความแข็งแกร่งและสะอาด
มากขึ้นโดยวิธีการต่างๆ เช่น การลดการปล่อยสารไนโตรเจนออกไซด์ การผลิตเครื่องผลิตไฟฟ้า
จากก๊าซธรรมชาติ และการผลิตระบบเผาเชื้อเพลิงด้วยการปล่อยแสงเลเซอร์ผ่านเส้นใยแก้ว
http://eecl.colostate.edu/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่