คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
ลิขสิทธิ์มาตรฐานสากล มีอายุ 50 ปีครับ
โปรอาร์มเป็นลิขสิทธิ์ของ Honda/Elf ออกแบบประมาณปี 1980 กว่าๆ(ผมจำไม่ได้แน่นอน)
Ducati ซื้อลิขสิทธิ์มาครับ
ข้อดีอย่างที่กล่าวมาครับ คือ ต้านแรงบิด แรงเค้นได้ดีกว่าสวิงอาร์มคู่ เพราะแรงกระทำที่สวิงอาร์มแนวเดียว โดยที่ขนาดของสวิงอาร์มแม้จะใหญ่โต ก็ประหยัดเนื้อที่ในช่วงซุ้มล้อหลังและถอดใส่ล้อง่าย(ในสนามแข่ง)
รถที่ไม่ใช้โปรอาร์ม ต้องใช้อาร์มขนาดใหญ่ เนื้อโลหะมาก และกินเนื้อที่มากในการรับแรงบิดและเค้นได้ในระดับเดียวกัน รวมทั้งด้อยกว่าในเรื่องการถอด-ใส่ล้อ
โปรอาร์มเป็นลิขสิทธิ์ของ Honda/Elf ออกแบบประมาณปี 1980 กว่าๆ(ผมจำไม่ได้แน่นอน)
Ducati ซื้อลิขสิทธิ์มาครับ
ข้อดีอย่างที่กล่าวมาครับ คือ ต้านแรงบิด แรงเค้นได้ดีกว่าสวิงอาร์มคู่ เพราะแรงกระทำที่สวิงอาร์มแนวเดียว โดยที่ขนาดของสวิงอาร์มแม้จะใหญ่โต ก็ประหยัดเนื้อที่ในช่วงซุ้มล้อหลังและถอดใส่ล้อง่าย(ในสนามแข่ง)
รถที่ไม่ใช้โปรอาร์ม ต้องใช้อาร์มขนาดใหญ่ เนื้อโลหะมาก และกินเนื้อที่มากในการรับแรงบิดและเค้นได้ในระดับเดียวกัน รวมทั้งด้อยกว่าในเรื่องการถอด-ใส่ล้อ
แสดงความคิดเห็น
สวิงอาร์มเดี่ยว กับ คู่ ในแง่การใช้งานมันต่างกันยังไงครับ
รู้แต่แบบเดียวดูสวยกว่า