ผมเปลี่ยนโช้คคู่หลังของสแมชเป็น YSS รุ่น Hybrid มาได้ซักระยะนึง หลังจากที่หารุ่น E-series แต่ไม่มีใครปล่อยเลย มือหนึ่งก็ราคาสูงนิดนึง กลัวว่าจะไม่พอใจแล้วขายจะขาดทุนยับ รอๆอยู่ราว 2 อาทิตย์จึงตัดสินใจจับรุ่น Hybrid มาแทนในราคาที่รับได้
ใช้ๆไปพบว่าประสิทธิภาพที่ได้ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่นัก ซับแรงน้อยมากแม้ปรับพรีโหลดไปที่นิ่มสุดและมีคนซ้อนแล้วก็ตาม หน้าตาก็จัดว่าธรรมดาๆ แต่ขี้เหร่นิดนึงที่กระบอกดันยื่นยาวออกมานอกขดสปริง ไม่สวยเลย ทำไมรุ่นของรถออโต้ทำมาสวยกว่าหว่า
ของรถออโต้ สปริงยาวคลุมกระบอกโช้คทั้งหมด
จะทำไงดี ขายทิ้งก็ไม่ได้เพราะขายโช้คเดิมไปแล้ว โช้ครุ่นที่ชอบก็ยังไม่มีใครปล่อยซักที เอาวะ ลองเอามากลับหัวเล่นดีกว่า
เหตุผลที่ทำการกลับโช้ค
1. เอาขดสปริงออกมาโชว์ไว้ข้างล่าง แล้วเอาส่วนกระบอกที่ผมไม่ชอบไปแอบไว้ในแฟริ่งแทน
2. ผลพลอยได้คือ ลดน้ำหนักใต้สปริงนิดหน่อย กระบอกโช้คที่เดิมเป็นน้ำหนักใต้สปริง ย้ายตัวเองไปอยู่บนสปริงแทน ซึ่งน่าจะส่งให้อาการของโช้คดีขึ้นตามหลักฟิสิกส์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้(ก็ว่าไปนั่น จริงๆผมโง่ครับอย่าเชื่อมาก หาข้อมูลต่อได้ที่นี่ครับ : http://en.wikipedia.org/wiki/Unsprung_mass)
*ทาง YSS แจ้งไว้บนหน้าเว็บว่าหากพบว่ามีการใช้งานผิดประเภท เช่น ต่อหูโช้ค ใส่กลับหัว เชื่อมหูเพิ่ม จะหมดการรับประกันทันที แต่ผมซื้อมือสองมา มีแต่โช้คเปล่าๆ เลยไม่ได้สนเรื่องประกันเลยครับ
จัดการแกะเปลือก
กลับเลย
เทียบสองฝั่ง
ทำเสร็จสองฝั่งแล้วก็ประกอบครับ ดีที่ตัวหมุนปรับพรีโหลดยังโผล่ออกมานอกแฟริ่ง ปรับได้ง่ายๆ ที่ชอบที่สุดคือ (คิดไปเองว่า)หล่อขึ้นนิดนึง
โช้คพ้นโซ่ไปนิดนึงครับ พอดีใส่สเตอร์หลัง 420 34 ฟัน ถ้าเดิม 428H 35 ฟัน อาจจะมีติดก็ได้
เสร็จแล้วก็ออกไปวิ่งซักหน่อย
จากการลองวิ่งด้วยความเร็วต่ำ (ไม่เกิน 60) ในเส้นทางที่คุ้นเคย ลักษณะพื้นเป็นคอนกรีตที่ไม่เรียบ ผมอยากจะบอกว่ามันนิ่มขึ้นจริง แต่ก็ไม่กล้าพูดได้เต็มปาก เพราะอาจจะอุปทานไปเองหรือลมยางอ่อนกว่าปกติก็ได้ แต่ที่เปลี่ยนแน่ๆคือ เวลารูดผ่านพื้นที่ไม่เรียบ ผมลองเอื้อมมือซ้ายไปจับที่ขดสปริงด้านบนๆที่มือเอื้อมถึง ถ้าเป็นเดิมๆสปริงขดบนๆ ก็จะมียุบยืดให้จับได้ แต่ตอนนี้จับอาการนั้นไม่เจอแล้ว แต่เวลาg0vจเนินสูงๆหน่อย ก็บั้มจนลอยขึ้นเหมือนเดิม ไม่ต่างกัน
ข้อเสียนี่ก็ยังนึกไม่ออกว่ามีอะไรบ้างนะครับ เพราะโช้คเดิมเองก็ยังเอากระบอกไว้ข้างบน อาจจะมีเรื่องความแข็งแรงของหูโช้คก็ได้ อันนี้ต้องรอท่านอื่นๆมาเสริม
สรุปก็อ่านเล่นไปนะครับ สาระไม่มี อิอิ ก็ขอจบแค่นี้ครับผม ไว้พรุ่งนี้มีคนซ้อนจะลองจับอาการมาบอกกันอีกทีครับ สวัสดีครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ปล. ถ้าบริษัท YSS เห็นว่ามีประโยชน์รบกวนส่ง YSS E-Series มาให้ผมลองซัก 20000 km นะครับ เพ้อไปใหญ่ 555
จับ YSS Hybrid มากลับหัว
ใช้ๆไปพบว่าประสิทธิภาพที่ได้ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่นัก ซับแรงน้อยมากแม้ปรับพรีโหลดไปที่นิ่มสุดและมีคนซ้อนแล้วก็ตาม หน้าตาก็จัดว่าธรรมดาๆ แต่ขี้เหร่นิดนึงที่กระบอกดันยื่นยาวออกมานอกขดสปริง ไม่สวยเลย ทำไมรุ่นของรถออโต้ทำมาสวยกว่าหว่า
ของรถออโต้ สปริงยาวคลุมกระบอกโช้คทั้งหมด
จะทำไงดี ขายทิ้งก็ไม่ได้เพราะขายโช้คเดิมไปแล้ว โช้ครุ่นที่ชอบก็ยังไม่มีใครปล่อยซักที เอาวะ ลองเอามากลับหัวเล่นดีกว่า
เหตุผลที่ทำการกลับโช้ค
1. เอาขดสปริงออกมาโชว์ไว้ข้างล่าง แล้วเอาส่วนกระบอกที่ผมไม่ชอบไปแอบไว้ในแฟริ่งแทน
2. ผลพลอยได้คือ ลดน้ำหนักใต้สปริงนิดหน่อย กระบอกโช้คที่เดิมเป็นน้ำหนักใต้สปริง ย้ายตัวเองไปอยู่บนสปริงแทน ซึ่งน่าจะส่งให้อาการของโช้คดีขึ้นตามหลักฟิสิกส์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
*ทาง YSS แจ้งไว้บนหน้าเว็บว่าหากพบว่ามีการใช้งานผิดประเภท เช่น ต่อหูโช้ค ใส่กลับหัว เชื่อมหูเพิ่ม จะหมดการรับประกันทันที แต่ผมซื้อมือสองมา มีแต่โช้คเปล่าๆ เลยไม่ได้สนเรื่องประกันเลยครับ
จัดการแกะเปลือก
กลับเลย
เทียบสองฝั่ง
ทำเสร็จสองฝั่งแล้วก็ประกอบครับ ดีที่ตัวหมุนปรับพรีโหลดยังโผล่ออกมานอกแฟริ่ง ปรับได้ง่ายๆ ที่ชอบที่สุดคือ (คิดไปเองว่า)หล่อขึ้นนิดนึง
โช้คพ้นโซ่ไปนิดนึงครับ พอดีใส่สเตอร์หลัง 420 34 ฟัน ถ้าเดิม 428H 35 ฟัน อาจจะมีติดก็ได้
เสร็จแล้วก็ออกไปวิ่งซักหน่อย
จากการลองวิ่งด้วยความเร็วต่ำ (ไม่เกิน 60) ในเส้นทางที่คุ้นเคย ลักษณะพื้นเป็นคอนกรีตที่ไม่เรียบ ผมอยากจะบอกว่ามันนิ่มขึ้นจริง แต่ก็ไม่กล้าพูดได้เต็มปาก เพราะอาจจะอุปทานไปเองหรือลมยางอ่อนกว่าปกติก็ได้ แต่ที่เปลี่ยนแน่ๆคือ เวลารูดผ่านพื้นที่ไม่เรียบ ผมลองเอื้อมมือซ้ายไปจับที่ขดสปริงด้านบนๆที่มือเอื้อมถึง ถ้าเป็นเดิมๆสปริงขดบนๆ ก็จะมียุบยืดให้จับได้ แต่ตอนนี้จับอาการนั้นไม่เจอแล้ว แต่เวลาg0vจเนินสูงๆหน่อย ก็บั้มจนลอยขึ้นเหมือนเดิม ไม่ต่างกัน
ข้อเสียนี่ก็ยังนึกไม่ออกว่ามีอะไรบ้างนะครับ เพราะโช้คเดิมเองก็ยังเอากระบอกไว้ข้างบน อาจจะมีเรื่องความแข็งแรงของหูโช้คก็ได้ อันนี้ต้องรอท่านอื่นๆมาเสริม
สรุปก็อ่านเล่นไปนะครับ สาระไม่มี อิอิ ก็ขอจบแค่นี้ครับผม ไว้พรุ่งนี้มีคนซ้อนจะลองจับอาการมาบอกกันอีกทีครับ สวัสดีครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้