สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ธนาคารมั่วมั้งคะ
บัญชีออมทรัพย์ธรรมดา ต่อให้มีบัตรเอทีเอ็มก็ไม่ถือว่าเป็นเงินกู้ ค่าธรรมเนียมบัตรเอทีเอ็มจะตัดจากเงินในบัญชี หมดก็คือหมด บัญชีถูกปิด บัตรใช้ไม่ได้ ไม่มีการส่งเครดิตบูโรค่ะ
ในรายงานเครดิตบูโร จะมีเลขที่บัญชี ยอดเงินต้นอยู่นะคะ ถ้ามั่นใจว่าธนาคารส่งข้อมูลผิดพลาด คุณเจ้าของกระทู้สามารถยื่นโต้แย้งข้อมูลเครดิตได้กับทางเครดิตบูโรเลย ทางเครดิตบูโรจะไปไล่เบี้ยกับธนาคารให้ชี้แจงเอง และยังสามารถบันทึกข้อโต้แย้งไว้ได้ในกรณีที่ผลการชี้แจงไม่เป็นที่พอใจ ซึ่งเมื่อมีสถาบันการเงินอื่นสืบค้นข้อมูลเครดิตของคุณก็จะเห็นคำโต้แย้งนี้ด้วย ซึ่งถ้าเขาคิดว่าไม่มีนัยยะสำคัญอะไร เขาก็อาจจะไม่นำมาพิจารณาในการให้สินเชื่อคุณค่ะ
วิธีการโต้แย้ง ดูตามนี้นะคะ
==============================================
ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 และที่แก้ไข
เมื่อเจ้าของข้อมูลเห็นว่าข้อมูลเครดิตของตนไม่ถูกต้อง เจ้าของข้อมูลมีสิทธิยื่นคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขกับบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. เจ้าของข้อมูลยื่นคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขข้อมูลเครดิตตามแบบที่บริษัทกำหนด (download) หรือทำเป็นหนังสือ พร้อมแนบเอกสารประกอบ
บุคคลธรรมดา
• สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานราชการ หรือหนังสือเดินทาง
(กรณีเป็นชาวต่างชาติ) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
• สำเนารายงานข้อมูลเครดิตฉบับที่ต้องการแก้ไข(ถ้ามี)
• เอกสารหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี)
นิติบุคคล
• สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งผู้มีอำนาจลงนามรับรองความถูกต้อง
พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
• สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
• สำเนารายงานข้อมูลเครดิตฉบับที่ต้องการแก้ไข (ถ้ามี)
• เอกสารหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี)
เจ้าของข้อมูลจะต้องให้รายละเอียดข้อมูลที่จำเป็น เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชนหรือเลขทะเบียนนิติบุคคล ประเภทบัญชีสินเชื่อ เลขที่บัญชีและชื่อสถาบันการเงินที่ต้องการให้ตรวจสอบหรือแก้ไขข้อมูล พร้อมลงลายมือชื่อเจ้าของข้อมูล กรณีนิติบุคคลให้กรรมการผู้มีอำนาจหรือผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อและประทับ ตราบริษัท (ถ้ามี)
2. NCB ตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของคำขอใช้สิทธิตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลเครดิตและเอกสารหลักฐาน
ที่เกี่ยวข้อง และชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลกับสมาชิกให้เจ้าของข้อมูลได้รับทราบ ดังนี้
• บริษัทจะแจ้งไปยังสถาบันการเงินสมาชิกผู้นำส่งข้อมูลให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำขอ
• บริษัทจะแจ้งผลการตรวจสอบหรือแก้ไขข้อมูลให้เจ้าของข้อมูลทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่
ได้รับคำขอ
• เมื่อเจ้าของข้อมูลได้รับแจ้งผลการตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลแล้ว หากเจ้าข้อมูลไม่เห็นด้วยกับผลการ
ตรวจสอบหรือการแก้ไขข้อมูลนั้น สามารถยื่นคำขอใช้สิทธิบันทึกข้อโต้แย้งไว้ในระบบฐานข้อมูลของ
บริษัทได้ และมีสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ข้อโต้แย้งต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตได้ในกรณีที่
เห็นว่าบริษัทข้อมูลเครดิต สมาชิก หรือผู้ใช้บริการบันทึกข้อโต้แย้งไว้ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงตาม
หลักฐานที่ปรากฏ
https://www.ncb.co.th/process.htm
===================================================
บัญชีออมทรัพย์ธรรมดา ต่อให้มีบัตรเอทีเอ็มก็ไม่ถือว่าเป็นเงินกู้ ค่าธรรมเนียมบัตรเอทีเอ็มจะตัดจากเงินในบัญชี หมดก็คือหมด บัญชีถูกปิด บัตรใช้ไม่ได้ ไม่มีการส่งเครดิตบูโรค่ะ
ในรายงานเครดิตบูโร จะมีเลขที่บัญชี ยอดเงินต้นอยู่นะคะ ถ้ามั่นใจว่าธนาคารส่งข้อมูลผิดพลาด คุณเจ้าของกระทู้สามารถยื่นโต้แย้งข้อมูลเครดิตได้กับทางเครดิตบูโรเลย ทางเครดิตบูโรจะไปไล่เบี้ยกับธนาคารให้ชี้แจงเอง และยังสามารถบันทึกข้อโต้แย้งไว้ได้ในกรณีที่ผลการชี้แจงไม่เป็นที่พอใจ ซึ่งเมื่อมีสถาบันการเงินอื่นสืบค้นข้อมูลเครดิตของคุณก็จะเห็นคำโต้แย้งนี้ด้วย ซึ่งถ้าเขาคิดว่าไม่มีนัยยะสำคัญอะไร เขาก็อาจจะไม่นำมาพิจารณาในการให้สินเชื่อคุณค่ะ
วิธีการโต้แย้ง ดูตามนี้นะคะ
==============================================
ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 และที่แก้ไข
เมื่อเจ้าของข้อมูลเห็นว่าข้อมูลเครดิตของตนไม่ถูกต้อง เจ้าของข้อมูลมีสิทธิยื่นคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขกับบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. เจ้าของข้อมูลยื่นคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขข้อมูลเครดิตตามแบบที่บริษัทกำหนด (download) หรือทำเป็นหนังสือ พร้อมแนบเอกสารประกอบ
บุคคลธรรมดา
• สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานราชการ หรือหนังสือเดินทาง
(กรณีเป็นชาวต่างชาติ) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
• สำเนารายงานข้อมูลเครดิตฉบับที่ต้องการแก้ไข(ถ้ามี)
• เอกสารหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี)
นิติบุคคล
• สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งผู้มีอำนาจลงนามรับรองความถูกต้อง
พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
• สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
• สำเนารายงานข้อมูลเครดิตฉบับที่ต้องการแก้ไข (ถ้ามี)
• เอกสารหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี)
เจ้าของข้อมูลจะต้องให้รายละเอียดข้อมูลที่จำเป็น เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชนหรือเลขทะเบียนนิติบุคคล ประเภทบัญชีสินเชื่อ เลขที่บัญชีและชื่อสถาบันการเงินที่ต้องการให้ตรวจสอบหรือแก้ไขข้อมูล พร้อมลงลายมือชื่อเจ้าของข้อมูล กรณีนิติบุคคลให้กรรมการผู้มีอำนาจหรือผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อและประทับ ตราบริษัท (ถ้ามี)
2. NCB ตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของคำขอใช้สิทธิตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลเครดิตและเอกสารหลักฐาน
ที่เกี่ยวข้อง และชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลกับสมาชิกให้เจ้าของข้อมูลได้รับทราบ ดังนี้
• บริษัทจะแจ้งไปยังสถาบันการเงินสมาชิกผู้นำส่งข้อมูลให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำขอ
• บริษัทจะแจ้งผลการตรวจสอบหรือแก้ไขข้อมูลให้เจ้าของข้อมูลทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่
ได้รับคำขอ
• เมื่อเจ้าของข้อมูลได้รับแจ้งผลการตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลแล้ว หากเจ้าข้อมูลไม่เห็นด้วยกับผลการ
ตรวจสอบหรือการแก้ไขข้อมูลนั้น สามารถยื่นคำขอใช้สิทธิบันทึกข้อโต้แย้งไว้ในระบบฐานข้อมูลของ
บริษัทได้ และมีสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ข้อโต้แย้งต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตได้ในกรณีที่
เห็นว่าบริษัทข้อมูลเครดิต สมาชิก หรือผู้ใช้บริการบันทึกข้อโต้แย้งไว้ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงตาม
หลักฐานที่ปรากฏ
https://www.ncb.co.th/process.htm
===================================================
แสดงความคิดเห็น
ไม่ทราบว่าใครเคยติดเครดิตบูโรแบบผมบ้าง หรือผมติดคนเดียวในประเทศไทยประเทศนี้