ไม่ทราบว่าใครเคยติดเครดิตบูโรแบบผมบ้าง หรือผมติดคนเดียวในประเทศไทยประเทศนี้

คือไปเช็คเครดิตบูโรมาครับ ผมติดยอดค้างชำระของ ธนาคารกรุงไทย เป็นยอดเงินกู้เกินวงเงิน เงินต้นผมไม่รู้ว่าเท่าไร แต่มันเพิ่มเดือนละ 3 บาท  จนตอนนี้ยอด 214 บาท ค้างมา ไม่รู้ทั้งหมดกี่เดือน แต่ยอดมันย้อนหลังมา 13 เดือน ปัญหาคือ ผมเปิดบัญชีนี้สำหรับรับเงินกู้ กยศ ตั่งแต่ปี 2548 ซึ่งเป็นบัญชีออมทรัพย์ ธรรมดา มีบัตรเอทีเอ็ม ส่วนหนี้ กยศ ผมปิดบัญชีไปแล้ว ไอ้เงินกู้เกินวงเงินมันมายังไง ในเมื่อ ตอนผมทำบัตรผมอายุแค่15-16 ปีเอง จะกู้เงินได้ยังไง เช็คทางธนาคาร เค้าบอกผมติดค่าบริการบัตรเอทีเอ็มซึ่งถ้า เค้าถือว่าผมกู้เงินเกินวงเงิน ทำไมเค้าไม่มีเอกสารเรียกเก็บ ณ ตอนนี้ผมยังไม่ได้เปิดบัญชี นี้ เพราะมันเย็นแล้ว พรุ้งนี้คงไปปิด แต่ทุกท่านครับ ผมกำลังจะซื้อ รถ คอนโด ซึ่งผมผ่อนดาวไปแล้ว. ทำให้ผมหมดโอกาศในการซื้อของพวกนี้ไปโดยปริยาย ซื้อคอนโดไม่ทันแน่ๆ  เพราะแค่ค่าบริการ ที่มันค้างชำระ 214 บาท แล้วทำไมธนาคาร อื่นไม่ส่งเครดิตบูโร ทำไมมีแค่ธนาคารกรุงไทยส่ง ทั้งๆ ที่ผมก็มีอีกหลายบัญชีที่ไม่ได้ใช้แล้วยังไม่ได้ปิด แล้วใครเคยเจอเคสนี้บ้างครับ ค้างชำระค่าบัตรเอทีเอ็ม ติดแบล็คลิสเครดิตบูโร สาดดดดดด ประเทศไทยยิ้มอยู่ยาก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ธนาคารมั่วมั้งคะ

บัญชีออมทรัพย์ธรรมดา ต่อให้มีบัตรเอทีเอ็มก็ไม่ถือว่าเป็นเงินกู้ ค่าธรรมเนียมบัตรเอทีเอ็มจะตัดจากเงินในบัญชี หมดก็คือหมด บัญชีถูกปิด บัตรใช้ไม่ได้ ไม่มีการส่งเครดิตบูโรค่ะ

ในรายงานเครดิตบูโร จะมีเลขที่บัญชี ยอดเงินต้นอยู่นะคะ ถ้ามั่นใจว่าธนาคารส่งข้อมูลผิดพลาด คุณเจ้าของกระทู้สามารถยื่นโต้แย้งข้อมูลเครดิตได้กับทางเครดิตบูโรเลย ทางเครดิตบูโรจะไปไล่เบี้ยกับธนาคารให้ชี้แจงเอง และยังสามารถบันทึกข้อโต้แย้งไว้ได้ในกรณีที่ผลการชี้แจงไม่เป็นที่พอใจ ซึ่งเมื่อมีสถาบันการเงินอื่นสืบค้นข้อมูลเครดิตของคุณก็จะเห็นคำโต้แย้งนี้ด้วย ซึ่งถ้าเขาคิดว่าไม่มีนัยยะสำคัญอะไร เขาก็อาจจะไม่นำมาพิจารณาในการให้สินเชื่อคุณค่ะ

วิธีการโต้แย้ง ดูตามนี้นะคะ
==============================================
ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 และที่แก้ไข          

           เมื่อเจ้าของข้อมูลเห็นว่าข้อมูลเครดิตของตนไม่ถูกต้อง เจ้าของข้อมูลมีสิทธิยื่นคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขกับบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) โดยมีขั้นตอน ดังนี้

   1. เจ้าของข้อมูลยื่นคำขอใช้สิทธิตรวจสอบแก้ไขข้อมูลเครดิตตามแบบที่บริษัทกำหนด (download) หรือทำเป็นหนังสือ พร้อมแนบเอกสารประกอบ

           บุคคลธรรมดา

           • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานราชการ หรือหนังสือเดินทาง
              (กรณีเป็นชาวต่างชาติ) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
           • สำเนารายงานข้อมูลเครดิตฉบับที่ต้องการแก้ไข(ถ้ามี)
           • เอกสารหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี)

           นิติบุคคล

           • สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งผู้มีอำนาจลงนามรับรองความถูกต้อง
              พร้อมประทับตราบริษัท (ถ้ามี)
           • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
           • สำเนารายงานข้อมูลเครดิตฉบับที่ต้องการแก้ไข (ถ้ามี)
           • เอกสารหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี)

          เจ้าของข้อมูลจะต้องให้รายละเอียดข้อมูลที่จำเป็น เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชนหรือเลขทะเบียนนิติบุคคล ประเภทบัญชีสินเชื่อ เลขที่บัญชีและชื่อสถาบันการเงินที่ต้องการให้ตรวจสอบหรือแก้ไขข้อมูล พร้อมลงลายมือชื่อเจ้าของข้อมูล กรณีนิติบุคคลให้กรรมการผู้มีอำนาจหรือผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อและประทับ ตราบริษัท (ถ้ามี)

2. NCB ตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของคำขอใช้สิทธิตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลเครดิตและเอกสารหลักฐาน
ที่เกี่ยวข้อง และชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลกับสมาชิกให้เจ้าของข้อมูลได้รับทราบ ดังนี้

           • บริษัทจะแจ้งไปยังสถาบันการเงินสมาชิกผู้นำส่งข้อมูลให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำขอ
           • บริษัทจะแจ้งผลการตรวจสอบหรือแก้ไขข้อมูลให้เจ้าของข้อมูลทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่
              ได้รับคำขอ
           • เมื่อเจ้าของข้อมูลได้รับแจ้งผลการตรวจสอบ/แก้ไขข้อมูลแล้ว หากเจ้าข้อมูลไม่เห็นด้วยกับผลการ
              ตรวจสอบหรือการแก้ไขข้อมูลนั้น สามารถยื่นคำขอใช้สิทธิบันทึกข้อโต้แย้งไว้ในระบบฐานข้อมูลของ
              บริษัทได้ และมีสิทธิในการยื่นอุทธรณ์ข้อโต้แย้งต่อคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตได้ในกรณีที่
              เห็นว่าบริษัทข้อมูลเครดิต สมาชิก หรือผู้ใช้บริการบันทึกข้อโต้แย้งไว้ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงตาม
              หลักฐานที่ปรากฏ

https://www.ncb.co.th/process.htm
===================================================
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่