เงินที่จ่ายให้พนักงานเมื่อครบอายุเกษียณงานต้องเสียภาษีอย่างไรค่ะ

เนื่องจากบริษัทที่ดิฉันทำงานอยู่ได้มีการประกาศจะจ่ายเงินครบอายุเกษียณให้แก่พนักงานที่มีอายุครบ 55 ปี แต่ไม่ได้ให้ออกจากงาน ให้พนักงานทำงานที่บริษัทต่อ โดยวิธีการคำนวณได้ยึดตามกฎหมายแรงงาน แต่ดิฉันไม่เข้าใจมีคำถามดังนี้ค่ะ

1.    เงินจำนวนนี้สามารถเลือกเสียภาษีโดยไม่ต้องนำไปรวมคำนวณภาษีตาม 40(1) และ (2) และใช้วิธีการคำนวณหักคชจ.ตาม 48(5) ได้หรือไม่ค่ะ

2.    ถ้าข้อ 1.ได้ เมื่อเวลายื่นภงด.90 หรือ 91 ให้พนักงาน จะไม่นำเงินจำนวนนี้รวมกับ 40(1) และ (2) แต่จะกรอกลงในใบแนบได้ใช่ไหมค่ะ

จริงๆแล้วมีหลายอย่างที่ไม่ค่อยเข้าใจ แต่ว่าเอาหลักๆก่อน พยายามหาอ่านตามอินเตอร์เนท แต่อ่านแล้วไม่เข้าใจจริงๆค่ะ เลยต้องมาตั้งกระทู้ถาม ชอบคุณล่วงหน้าทุกคำตอบนะค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่