สวัสดีค่ะ
เรื่องนี้อยากเล่าให้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ เพราะไม่อยากให้เกิดขึ้นกับเพื่อนๆคนอื่นๆ
เราซื้อตั๋วเครื่องบินไปฟิลิปปินส์-มะนิลา โดยสายการบิน Cebu Pacific ทั้งหมด 7 ใบ
ก่อนวันเดินทาง เราก็ทำการ Check-in Online แล้วปริ้นท์ Boarding Pass มาให้ทุกๆคนในทีม 7 ใบ
เมื่อถึงวันเดินทาง พวกเราก็ไปถึงสุวรรณภูมิเวลาปกติ ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ไม่ได้แว่บไปที่ counter เพราะทีมเราไม่มีใครโหลดกระเป๋า และเราถือว่าเราปริ้นท์ boarding pass มาแล้ว ที่สำคัญในไฟล์ PDF ของ boarding pass ก็บอกว่าสามารถเข้าไปที่ Gate ได้เลย
ทีมของเราไปที่ตม.ตรวจคนเข้าเมืองที่สุวรรณภูมิ ก็ไปเอาใบขาวที่ต้องกรอกผู้โดยสารขาออกที่ตรงนั้น แล้วก็กรอกไป ทางตม.ก็ให้เข้าปกติ... จากนั้นพวกเราก็ไปนั่งรอกันที่ Lounge ด้วยซ้ำเพราะมีเวลาเหลือ
จากนั้นเราก็เดินทางไปที่ Gate ปรากฏว่าถึง gate ก่อนเวลาเครื่องขึ้นประมาณ 20 นาที
เจ้าหน้าที่ที่ Gate บอกว่าไม่สามารถให้ทีมของพวกเราขึ้นเครื่องไปได้ค่ะ ด้วยเหตุผลที่ว่าเราไม่ได้ทำการตรวจเอกสารที่ตรงเค้าน์เตอร์ก่อนเข้าตม.มา .... เราก็เลยถามว่า ตอนนี้ยังมีเวลา ตรวจอะไรตอนนี้เลยได้ไหม... ทางเจ้าหน้าที่หน้า Gate ก็ตอบว่าไม่ได้ เพราะว่าระบบมันปิดแล้ว ผู้โดยสารขึ้นเครื่องหมดทุกคนแล้ว เค้าแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ทั้งๆที่เครื่องก็ยังไม่ออกนะคะ
ความรู้สึกเราเหมือนมีค้อนยักษ์หล่นใส่หัว จะเป็นลมให้ได้ตอนนั้น เพราะคือเราทั้งทีมตกเครื่องค่ะ ด้วยความที่ไม่ได้ตรวจเอกสารหน้าเค้าน์เตอร์
เราก็ยื่นใบ Boarding Pass ให้เค้าดู ว่าใน boarding pass ที่เราปริ้นท์มาก็บอกให้มาที่หน้า gate ได้เลย เค้าบอกว่าในเว็บเขียนบอกไว้ ว่าต้องตรวจเอกสารค่ะ ยังไงก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ระบบปิดแล้วด้วย
ทีนี้พวกเราก็เลยพยายามเจรจาต่อว่า ไหนๆก็ตกเครื่องแล้ว สามารถไป flight ถัดไปได้ไหม ซึ่งก็คือวันถัดไป เค้าก็บอกว่าไม่ได้อีก เพราะว่าถือว่าทำการ check-in แล้ว จะไม่ถือว่าเป็นการตกเครื่อง?!?!?!
สรุปเราก็มืดแปดด้านค่ะ อยู่หน้า Gate แต่ขึ้นเครื่องก็ไม่ได้ เพราะไม่ได้ตรวจเอกสาร ถือว่าไม่ได้กรอกเข้าระบบ แต่จะให้ถือเป็นตกเครื่องเพื่อออกตั๋วใหม่ให้ก็ไม่ได้ เพราะถือว่า Check-in ไปแล้ว มันเหมือนเป็นจุดบอดของระบบ 2 อย่างที่ทีมของเราตกไปอยู่ตรงนั้นพอดี
เจ้าหน้าที่ไม่ช่วยเลยค่ะ เค้าบอกว่าเค้าช่วยอะไรไม่ได้เลยจริงๆ ทำได้แต่พาเราออกจากโซนนั้นกลับออกจากตม.ออกมาข้างนอก แล้วให้เราจัดการกันต่อค่ะ
สุดท้ายเราต้องซื้อตั๋วขาไปใหม่โดยเปลี่ยนสายการบินเพื่อไปยังมะนิลาค่ะ
พอกลับมาบ้าน เราก็กลับมาหาข้อมูล ปรากฏว่าข้อมูลมันบอกไว้จริงๆค่ะ แต่บอกไว้ในหน้า FAQ ซึ่งถ้าไม่ได้มานั่งหา เราก็จะไม่รู้ เพราะในตัว boarding pass ก็ยังบอกให้ไปที่หน้า Gate ได้เลย
เลยขอแชร์ประสบการณ์นี้มาเล่าให้ฟังค่ะ เพราะเห็นบางสายการบิน ก็ไม่ต้อง verify document แล้ว เลยอยากจะบอกว่า... ให้แวะที่ counter ให้หมดแหละค่ะ ไม่ว่าสายการบินไหน เดี๋ยวจะพลาดตกเครื่องเหมือนอย่างเราค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
Cebu Pacific อุทาหรณ์ค่ะ Check-in Online เมืองไทยแล้วตกเครื่อง ทั้งๆที่ไปถึงหน้า Gate แล้ว เพราะไม่ได้ verify doc
เรื่องนี้อยากเล่าให้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ เพราะไม่อยากให้เกิดขึ้นกับเพื่อนๆคนอื่นๆ
เราซื้อตั๋วเครื่องบินไปฟิลิปปินส์-มะนิลา โดยสายการบิน Cebu Pacific ทั้งหมด 7 ใบ
ก่อนวันเดินทาง เราก็ทำการ Check-in Online แล้วปริ้นท์ Boarding Pass มาให้ทุกๆคนในทีม 7 ใบ
เมื่อถึงวันเดินทาง พวกเราก็ไปถึงสุวรรณภูมิเวลาปกติ ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ไม่ได้แว่บไปที่ counter เพราะทีมเราไม่มีใครโหลดกระเป๋า และเราถือว่าเราปริ้นท์ boarding pass มาแล้ว ที่สำคัญในไฟล์ PDF ของ boarding pass ก็บอกว่าสามารถเข้าไปที่ Gate ได้เลย
ทีมของเราไปที่ตม.ตรวจคนเข้าเมืองที่สุวรรณภูมิ ก็ไปเอาใบขาวที่ต้องกรอกผู้โดยสารขาออกที่ตรงนั้น แล้วก็กรอกไป ทางตม.ก็ให้เข้าปกติ... จากนั้นพวกเราก็ไปนั่งรอกันที่ Lounge ด้วยซ้ำเพราะมีเวลาเหลือ
จากนั้นเราก็เดินทางไปที่ Gate ปรากฏว่าถึง gate ก่อนเวลาเครื่องขึ้นประมาณ 20 นาที
เจ้าหน้าที่ที่ Gate บอกว่าไม่สามารถให้ทีมของพวกเราขึ้นเครื่องไปได้ค่ะ ด้วยเหตุผลที่ว่าเราไม่ได้ทำการตรวจเอกสารที่ตรงเค้าน์เตอร์ก่อนเข้าตม.มา .... เราก็เลยถามว่า ตอนนี้ยังมีเวลา ตรวจอะไรตอนนี้เลยได้ไหม... ทางเจ้าหน้าที่หน้า Gate ก็ตอบว่าไม่ได้ เพราะว่าระบบมันปิดแล้ว ผู้โดยสารขึ้นเครื่องหมดทุกคนแล้ว เค้าแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ทั้งๆที่เครื่องก็ยังไม่ออกนะคะ
ความรู้สึกเราเหมือนมีค้อนยักษ์หล่นใส่หัว จะเป็นลมให้ได้ตอนนั้น เพราะคือเราทั้งทีมตกเครื่องค่ะ ด้วยความที่ไม่ได้ตรวจเอกสารหน้าเค้าน์เตอร์
เราก็ยื่นใบ Boarding Pass ให้เค้าดู ว่าใน boarding pass ที่เราปริ้นท์มาก็บอกให้มาที่หน้า gate ได้เลย เค้าบอกว่าในเว็บเขียนบอกไว้ ว่าต้องตรวจเอกสารค่ะ ยังไงก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ระบบปิดแล้วด้วย
ทีนี้พวกเราก็เลยพยายามเจรจาต่อว่า ไหนๆก็ตกเครื่องแล้ว สามารถไป flight ถัดไปได้ไหม ซึ่งก็คือวันถัดไป เค้าก็บอกว่าไม่ได้อีก เพราะว่าถือว่าทำการ check-in แล้ว จะไม่ถือว่าเป็นการตกเครื่อง?!?!?!
สรุปเราก็มืดแปดด้านค่ะ อยู่หน้า Gate แต่ขึ้นเครื่องก็ไม่ได้ เพราะไม่ได้ตรวจเอกสาร ถือว่าไม่ได้กรอกเข้าระบบ แต่จะให้ถือเป็นตกเครื่องเพื่อออกตั๋วใหม่ให้ก็ไม่ได้ เพราะถือว่า Check-in ไปแล้ว มันเหมือนเป็นจุดบอดของระบบ 2 อย่างที่ทีมของเราตกไปอยู่ตรงนั้นพอดี
เจ้าหน้าที่ไม่ช่วยเลยค่ะ เค้าบอกว่าเค้าช่วยอะไรไม่ได้เลยจริงๆ ทำได้แต่พาเราออกจากโซนนั้นกลับออกจากตม.ออกมาข้างนอก แล้วให้เราจัดการกันต่อค่ะ
สุดท้ายเราต้องซื้อตั๋วขาไปใหม่โดยเปลี่ยนสายการบินเพื่อไปยังมะนิลาค่ะ
พอกลับมาบ้าน เราก็กลับมาหาข้อมูล ปรากฏว่าข้อมูลมันบอกไว้จริงๆค่ะ แต่บอกไว้ในหน้า FAQ ซึ่งถ้าไม่ได้มานั่งหา เราก็จะไม่รู้ เพราะในตัว boarding pass ก็ยังบอกให้ไปที่หน้า Gate ได้เลย
เลยขอแชร์ประสบการณ์นี้มาเล่าให้ฟังค่ะ เพราะเห็นบางสายการบิน ก็ไม่ต้อง verify document แล้ว เลยอยากจะบอกว่า... ให้แวะที่ counter ให้หมดแหละค่ะ ไม่ว่าสายการบินไหน เดี๋ยวจะพลาดตกเครื่องเหมือนอย่างเราค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ