สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
ผมว่าถ้าจะเอา Aveo ขยับไปเล่น Optra เลยดีกว่าครับ หาตัวเก่านะครับรุ่นกระจัง 3ช่อง (ปี 2003-2004)
Optra รุ่นแรกนี้เป็นรุ่นที่มีปัญหาน้อยที่สุด ถ้าเอารุ่นที่ออกมาหลังนี้ โฉมตาตี่หน้าตาดูดีกว่า แต่ปัญหาเย๊อะครับ
ข้อดีของรถรุ่นนี้คือ ราคาขายมือสองตกยิ่งกว่าอะไรดี ดังนั้น คุณหา Optra 1.6 มือสองได้ไม่เกินสองแสนสบายๆครับ
แถม ทนแก๊สแบบไม่รู้จะทนยังไง ใช้แก๊สไปเหอะ (LPG) ไปเปิดฝาสูบกันโน่น 3-4แสนโล (1.6LT)
แต่ไม่ว่า Aveo หรือ Optra พื้นฐานรถมาใกล้เคียงกัน ผมให้หลักเอาไว้ประมาณนี้ครับ
1. พยายามหาเครื่องน้ำมันเดิม ติด LPG หรือ CNG แม้แต่ CNG โรงงานเลี่ยงได้เลี่ยงครับ ถ้าดูรถมือสองไม่ขาด
ส่วนใหญ่มือสอง CNG โรงงาน (มันก็คือเอา ส.ศิริแสงไปอยู่ท้ายไลน์เท่านั้นเอง) เมื่อไมล์เลยสองแสนไปแล้ว
มักมีปัญหาวาล์วทรุด เจ้าของเดิมจึงขายทิ้ง ถ้าเอาแบบนี้มา อาจต้องพิจารณาเปิดฝาสูบทำวาล์ว ก็เตรียมไว้อีก 20,000
2. เป็นไปได้เอา 1.6 LT ครับ เนื่องจากเกียร์เดิมเป็นเกียร์ Aisin ปัญหาน้อยกว่ามาก ขับไปสี่ห้าแสนยังนิ่มและsmooth เหมือนเดิม ส่วนเกียร์ในชุด 1.8 พยายามหลีกเลี่ยงครับ เนื่องจากเป็นเกียร์ ZF ปัญหาเย๊อะมาและช่างซ่อมไม่จบ (ในเมืองไทยมีอู่นอกอยู่ 3 แห่งเท่านั้นที่ทำเกียร์ ZF ได้ แต่ส่วนมากคือเปลี่ยนยกลูกมือสองมาลงใหม่ ถ้า Overhalut ของเดิมมักไม่จบ)
3. ช่วงล่างเดิมของรถตระกูลนี้จะเชื่อใจได้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเอามาแล้วรู้สึกกระด้าง เก็บเงินทำเพียงลูกยางต่างๆและเหล็กกันโคลงก็เรียบร้อยครับ เตรียมไว้สัก 8,000
หลังจากได้มาแล้ว ทดลองขับแล้วสมบูรณ์ ก็ค่อยเช็ครายละเอียดของส่วนที่ควรจะเปลี่ยน ส่วนตัวแล้ว ผมเน้นในการซ่อมบำรุงและเปลี่ยนก่อนที่ปัญหาจะเกิด (Preventive maintenance) สำหรับรถในตระกูลนี้ ผมให้ Classic case ที่มักเจอกันบ่อยๆ ดังนี้ครับ
1. ปั๊มติ๊กพัง ส่วนใหญ่เฉลี่ย พังทุก 100,000 กม. (ถ้าขยันเปลี่ยนกรองเบนซิน ก็ยืดไปได้พอสมควร) ส่วนนี้เตรียมไว้ 3,800
2. หม้อน้ำ ปรกติผมไม่รอให้มันรั่ว ครบแสนโลผมเปลี่ยนก่อนเลย เพราะรถยี่ห้อนี้ขึ้นชื่อเรื่องความร้อน ถ้าหม้อน้ำไม่ดี การจัดการความร้อนจะแย่ตามไปด้วย อะไหล่ต่างๆและแบตเตอรี่ จะอายุสั้น ส่วนของหม้อน้ำ เตรียมไว้ 3,500 กระปุกพักน้ำเตรียมไว้ 800
3. สายพาน timing ลูกรอกตัวตาม สายพานหน้าเครื่อง ชุดนี้ต้องเปลี่ยนทุก 60,000 กม. ได้รถมาใหม่ จับเปลี่ยนก่อนเลยครับ เพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมเปลี่ยนมาแล้วหรือยัง เตรียมไว้อีก 8,500 แต่ถ้าไม่เปลี่ยน ขืนสายพานขาด วาล์วยัน เปิดฝาสูบสถานเดียว จะกลายเป็น 20,000 ทันที
ลองดูตามนี้ครับ มีปัญหาอะไรเพิ่มเติม หลังไมค์ได้เลยครับ เล่นยี่ห้อนี้ ถ้าเข้าใจมัน รู้จุดอ่อนจุดแข็งมัน ไม่ต้องช้ำใจครับ คนที่เขาเล่นอยู่รู้ดีว่า ราคาค่าซ่อมมันไม่ได้แพงเล้ยยยย.....
Optra รุ่นแรกนี้เป็นรุ่นที่มีปัญหาน้อยที่สุด ถ้าเอารุ่นที่ออกมาหลังนี้ โฉมตาตี่หน้าตาดูดีกว่า แต่ปัญหาเย๊อะครับ
ข้อดีของรถรุ่นนี้คือ ราคาขายมือสองตกยิ่งกว่าอะไรดี ดังนั้น คุณหา Optra 1.6 มือสองได้ไม่เกินสองแสนสบายๆครับ
แถม ทนแก๊สแบบไม่รู้จะทนยังไง ใช้แก๊สไปเหอะ (LPG) ไปเปิดฝาสูบกันโน่น 3-4แสนโล (1.6LT)
แต่ไม่ว่า Aveo หรือ Optra พื้นฐานรถมาใกล้เคียงกัน ผมให้หลักเอาไว้ประมาณนี้ครับ
1. พยายามหาเครื่องน้ำมันเดิม ติด LPG หรือ CNG แม้แต่ CNG โรงงานเลี่ยงได้เลี่ยงครับ ถ้าดูรถมือสองไม่ขาด
ส่วนใหญ่มือสอง CNG โรงงาน (มันก็คือเอา ส.ศิริแสงไปอยู่ท้ายไลน์เท่านั้นเอง) เมื่อไมล์เลยสองแสนไปแล้ว
มักมีปัญหาวาล์วทรุด เจ้าของเดิมจึงขายทิ้ง ถ้าเอาแบบนี้มา อาจต้องพิจารณาเปิดฝาสูบทำวาล์ว ก็เตรียมไว้อีก 20,000
2. เป็นไปได้เอา 1.6 LT ครับ เนื่องจากเกียร์เดิมเป็นเกียร์ Aisin ปัญหาน้อยกว่ามาก ขับไปสี่ห้าแสนยังนิ่มและsmooth เหมือนเดิม ส่วนเกียร์ในชุด 1.8 พยายามหลีกเลี่ยงครับ เนื่องจากเป็นเกียร์ ZF ปัญหาเย๊อะมาและช่างซ่อมไม่จบ (ในเมืองไทยมีอู่นอกอยู่ 3 แห่งเท่านั้นที่ทำเกียร์ ZF ได้ แต่ส่วนมากคือเปลี่ยนยกลูกมือสองมาลงใหม่ ถ้า Overhalut ของเดิมมักไม่จบ)
3. ช่วงล่างเดิมของรถตระกูลนี้จะเชื่อใจได้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าเอามาแล้วรู้สึกกระด้าง เก็บเงินทำเพียงลูกยางต่างๆและเหล็กกันโคลงก็เรียบร้อยครับ เตรียมไว้สัก 8,000
หลังจากได้มาแล้ว ทดลองขับแล้วสมบูรณ์ ก็ค่อยเช็ครายละเอียดของส่วนที่ควรจะเปลี่ยน ส่วนตัวแล้ว ผมเน้นในการซ่อมบำรุงและเปลี่ยนก่อนที่ปัญหาจะเกิด (Preventive maintenance) สำหรับรถในตระกูลนี้ ผมให้ Classic case ที่มักเจอกันบ่อยๆ ดังนี้ครับ
1. ปั๊มติ๊กพัง ส่วนใหญ่เฉลี่ย พังทุก 100,000 กม. (ถ้าขยันเปลี่ยนกรองเบนซิน ก็ยืดไปได้พอสมควร) ส่วนนี้เตรียมไว้ 3,800
2. หม้อน้ำ ปรกติผมไม่รอให้มันรั่ว ครบแสนโลผมเปลี่ยนก่อนเลย เพราะรถยี่ห้อนี้ขึ้นชื่อเรื่องความร้อน ถ้าหม้อน้ำไม่ดี การจัดการความร้อนจะแย่ตามไปด้วย อะไหล่ต่างๆและแบตเตอรี่ จะอายุสั้น ส่วนของหม้อน้ำ เตรียมไว้ 3,500 กระปุกพักน้ำเตรียมไว้ 800
3. สายพาน timing ลูกรอกตัวตาม สายพานหน้าเครื่อง ชุดนี้ต้องเปลี่ยนทุก 60,000 กม. ได้รถมาใหม่ จับเปลี่ยนก่อนเลยครับ เพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของเดิมเปลี่ยนมาแล้วหรือยัง เตรียมไว้อีก 8,500 แต่ถ้าไม่เปลี่ยน ขืนสายพานขาด วาล์วยัน เปิดฝาสูบสถานเดียว จะกลายเป็น 20,000 ทันที
ลองดูตามนี้ครับ มีปัญหาอะไรเพิ่มเติม หลังไมค์ได้เลยครับ เล่นยี่ห้อนี้ ถ้าเข้าใจมัน รู้จุดอ่อนจุดแข็งมัน ไม่ต้องช้ำใจครับ คนที่เขาเล่นอยู่รู้ดีว่า ราคาค่าซ่อมมันไม่ได้แพงเล้ยยยย.....
แสดงความคิดเห็น
จะซื้อ Aveo มือสองต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง
แต่เห็นมันทนแก๊สดี ทางบ้านคงใช้แต่แก๊สอะ ใช้ไม่เยอะ นานๆขับไปใหนมาใหนที ขับไปส่งเจ้าตัวน้อย ขับพาแม่พาหลานไปโรงบาล พาไปเที่ยวเป็นครอบครัว ส่วนตัวขับน้อยมากๆอะครับ เพราะใช้มอไซค์เสียส่วนใหญ่
เดือนละไม่กี่ร้อยโลเองมั้ง แบบนี่พี่ๆว่าค่าบำรุงจะเปลืองอยู่ใหมครับ เล็งๆรถปี 09-10 ไว้
แล้วแต่ละตัว option มีอะไรบ้าง ราคาประมาณใหนแล้วเหรอครับสำหรับ Aveo09-10
สนใจมากอะครับ มันสวยดี เห็นขับกันเยอะด้วย แน่นอนเรื่องด้านไม่ดีมีให้เห็นเยอะเหมือนกัน
กินน้ำมัน(เติมแก๊ส) ซ่อมบ่อย(ผมขับน้อย) ขายต่อราคาตก(ผมใช้นาน) แล้วมีข้ออื่นๆที่ผมควรคำนึงใหมครับ