สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ผมชื่นชม และติดตาม ผลงานของท่าน รมต. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม คือ ท่านใส่ใจกับปัญหา ลงไปคลุกคลี่กับปัญหาจริง และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับ ข้าพราชการระดับสูง ลงมามองปัญหาเหล่านี้ ที่สะสมมานาน อย่างรู้ลึก รู้จริง ไม่เพียงรับรายงานบนโต๊ะทำงานเพียงอย่างเดี่ยว
ในมุมมองของคนใช้บริการ ผมว่าทุกคนก็คงจะรับรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ดีอยู่แล้ว แต่กระบวนการจากทางผู้ที่มีอำนาจ ขาดความเอาใจใส่ หรือมีขาดความคิดริเริ่ม ในการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ มันเลยเป็นอย่างนี้มา 10-20 ปี
ผมว่าดีครับ ที่ท่าน รมต. ต้องการว่างรากฐานของบริการขนส่งสาธาณะ ยกเครื่องใหม่ มีมุมมองใหม่ องค์ความรู้ใหม่ ยกระดับให้ได้มาตรฐานสากล ผมว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีครับ ประชาชนรอคอยเรื่องอย่างนี้มานานแล้วครับ ว่าเมื่อไหร่ จะมีผู้บริหารที่มีมุมมองก้าวหน้า มาพลักดันเรื่องนี้นี้ให้เป็นวาระแห่งชาติเสียที สนับสนุนครับ
ในมุมมองของคนใช้บริการ ผมว่าทุกคนก็คงจะรับรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ดีอยู่แล้ว แต่กระบวนการจากทางผู้ที่มีอำนาจ ขาดความเอาใจใส่ หรือมีขาดความคิดริเริ่ม ในการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ มันเลยเป็นอย่างนี้มา 10-20 ปี
ผมว่าดีครับ ที่ท่าน รมต. ต้องการว่างรากฐานของบริการขนส่งสาธาณะ ยกเครื่องใหม่ มีมุมมองใหม่ องค์ความรู้ใหม่ ยกระดับให้ได้มาตรฐานสากล ผมว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีครับ ประชาชนรอคอยเรื่องอย่างนี้มานานแล้วครับ ว่าเมื่อไหร่ จะมีผู้บริหารที่มีมุมมองก้าวหน้า มาพลักดันเรื่องนี้นี้ให้เป็นวาระแห่งชาติเสียที สนับสนุนครับ
ความคิดเห็นที่ 40
ประวัติส่วนตัว ฯพณฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เกิดวันที่ 24 พฤษภาคม 2509 จะอายุย่าง 47 ปีในวันสองวันนี้แล้ว เขาเป็นหลานของ พลตำรวจเอกพิชัย กุลละวณิชย์ (อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐการ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) และเป็นลูกชาย พลตำรวจเอกเสน่ห์ สิทธิพันธุ์ (อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ) กับ คุณแม่จิตต์จรุง สิทธิพันธุ์
มีพี่น้อง 3 คน ทุกคนเรียนเก่ง หัวดี และมีเลือดสีชมพูเข้มข้น คือ ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อาจารย์คณะสถาปัตย์ฯ จุฬาฯ รศ.น.พ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และเป็นรองผอ.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แฝดผู้พี่กับ รศ.ดร.ชัชชาติ ภรรยาชื่อ คุณปิยดา (อัศวฤทธิภูมิ) มีลูกชายคนเดียวอายุ 12 ปี ชื่อ ด.ช.แสนปิติ ทุกวันนี้ ดร.ชัชชาติ ยังต้องสอนการบ้านลูกด้วยตัวเอง
เขาชอบออกกำลังกาย ตื่นตีสี่ทุกวัน ก่อนเข้ากระทรวงจะไปวิ่งที่สวนลุมฯ บางวันเข้ามากระทรวง ฟ้ายังไม่สว่างดี ภารโรงตกใจไปแล้วหลายคน บุคลิกเป็นคนคิดเร็ว พูดเร็ว เผลอ ๆ อาจจะเร็วกว่าสมัคร สุนทรเวช
"คุณแม่ผมก็บอก ทุกวันท่านจะนั่งเฝ้าหน้าจอโทรทัศน์ ดูผมให้สัมภาษณ์ แล้วบอก่า วันนี้พูดเร็วไปนะลูก เดี๋ยวประชาชนฟังไม่รู้ ไม่เข้าใจ" ดร.ชัชชาติเล่าไปหัวเราะไป
"การที่ผมมาถึงจุดนี้ บอกตามตรงเลยว่า ผมไม่เคยคิด ไม่เคยฝัน ทางบ้านก็ห่วง งานบริหารประเทศไม่ง่าย ต้องร่วมแรงร่วมใจกันจริง ๆ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์"
"ชัชชาติ" มีดีกรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง) สาขาวิศวกรรมโยธา จุฬาฯ และได้ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ศึกษาต่อปริญญาโทและเอกที่สหรัฐอเมริกา จบปริญญาโท จากเอ็มไอที และปริญญาเอก จาก University of Illinois at Urbana-Champaign
เคยเป็นวิศวกรโครงสร้างอยู่ 2 ปีที่บริษัท Skidmore, Owings & Merrill, Chicago, IL และนั่งเป็นบอร์ดอยู่ 3 รัฐวิสาหกิจคือ บขส. วิทยุการบิน และ รฟม. (การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย) เขาจึงคุ้นเคยกับ ประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟฯ เพราะประภัสร์รู้เรื่องระบบรางและปัญหาตื้นลึกหนาบางของวงการนี้ดี
"ชัชชาติ" เป็นอาจารย์สอนในคณะวิศวะด้วย เป็นผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาฯ (สำนักงานจัดการทรัพย์สิน)
เป็น รศ.ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา และเป็น ผอ.ศูนย์บริการวิชาการ คณะวิศวะ จุฬาฯ
นับเป็นคลื่นลูกใหม่ของคณะวิศวะ จึงไม่แปลกที่ "ชัชชาติ" เคยนั่งเป็นบอร์ด บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ของศิษย์รุ่นพี่ "อนันต์ อัศวโภคิน" ที่เขาเคารพรัก
จากลูกนายตำรวจ สู่นักวิชาการ วิศวกร และก้าวขึ้นถึง "รัฐมนตรี" ชีวิตเขาย่อมไม่ธรรมดาจริง ๆ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1369075536
มีพี่น้อง 3 คน ทุกคนเรียนเก่ง หัวดี และมีเลือดสีชมพูเข้มข้น คือ ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ อาจารย์คณะสถาปัตย์ฯ จุฬาฯ รศ.น.พ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และเป็นรองผอ.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แฝดผู้พี่กับ รศ.ดร.ชัชชาติ ภรรยาชื่อ คุณปิยดา (อัศวฤทธิภูมิ) มีลูกชายคนเดียวอายุ 12 ปี ชื่อ ด.ช.แสนปิติ ทุกวันนี้ ดร.ชัชชาติ ยังต้องสอนการบ้านลูกด้วยตัวเอง
เขาชอบออกกำลังกาย ตื่นตีสี่ทุกวัน ก่อนเข้ากระทรวงจะไปวิ่งที่สวนลุมฯ บางวันเข้ามากระทรวง ฟ้ายังไม่สว่างดี ภารโรงตกใจไปแล้วหลายคน บุคลิกเป็นคนคิดเร็ว พูดเร็ว เผลอ ๆ อาจจะเร็วกว่าสมัคร สุนทรเวช
"คุณแม่ผมก็บอก ทุกวันท่านจะนั่งเฝ้าหน้าจอโทรทัศน์ ดูผมให้สัมภาษณ์ แล้วบอก่า วันนี้พูดเร็วไปนะลูก เดี๋ยวประชาชนฟังไม่รู้ ไม่เข้าใจ" ดร.ชัชชาติเล่าไปหัวเราะไป
"การที่ผมมาถึงจุดนี้ บอกตามตรงเลยว่า ผมไม่เคยคิด ไม่เคยฝัน ทางบ้านก็ห่วง งานบริหารประเทศไม่ง่าย ต้องร่วมแรงร่วมใจกันจริง ๆ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์"
"ชัชชาติ" มีดีกรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง) สาขาวิศวกรรมโยธา จุฬาฯ และได้ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ศึกษาต่อปริญญาโทและเอกที่สหรัฐอเมริกา จบปริญญาโท จากเอ็มไอที และปริญญาเอก จาก University of Illinois at Urbana-Champaign
เคยเป็นวิศวกรโครงสร้างอยู่ 2 ปีที่บริษัท Skidmore, Owings & Merrill, Chicago, IL และนั่งเป็นบอร์ดอยู่ 3 รัฐวิสาหกิจคือ บขส. วิทยุการบิน และ รฟม. (การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย) เขาจึงคุ้นเคยกับ ประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟฯ เพราะประภัสร์รู้เรื่องระบบรางและปัญหาตื้นลึกหนาบางของวงการนี้ดี
"ชัชชาติ" เป็นอาจารย์สอนในคณะวิศวะด้วย เป็นผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาฯ (สำนักงานจัดการทรัพย์สิน)
เป็น รศ.ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา และเป็น ผอ.ศูนย์บริการวิชาการ คณะวิศวะ จุฬาฯ
นับเป็นคลื่นลูกใหม่ของคณะวิศวะ จึงไม่แปลกที่ "ชัชชาติ" เคยนั่งเป็นบอร์ด บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ของศิษย์รุ่นพี่ "อนันต์ อัศวโภคิน" ที่เขาเคารพรัก
จากลูกนายตำรวจ สู่นักวิชาการ วิศวกร และก้าวขึ้นถึง "รัฐมนตรี" ชีวิตเขาย่อมไม่ธรรมดาจริง ๆ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1369075536
แสดงความคิดเห็น
ดร.ชัชชาติ รมว.คมนาคม ฟิตจัด นั่งรถเมล์สาย 8 , นั่งรถไฟชั้น 3 ไปสุรินทร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 สิงหาคม 2556) ทีมงานของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัชชาติ ได้โดยสารรถไฟชั้น 3 จากสถานีบางซื่อ เพื่อไปตรวจงานที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งก็เจอประสบการณ์จริงที่รถไฟมาถึงล่าช้ากว่ากำหนดครึ่งชั่วโมง
ทั้งนี้ หลังจากขึ้นรถไฟไปแล้ว รมว.คมนาคม ก็ได้นั่งพูดคุยกับพนักงานขับรถไฟ และตำรวจรถไฟ เพื่อสอบถามเรื่องกระบวนการเดินรถ การสื่อสารภายในรถหากเกิดปัญหาขึ้น และการพัฒนาตัวรถไฟ เพื่อจะนำไปใช้ในการวางนโยบายปรับปรุงคุณภาพและการบริการของรถไฟไทยต่อไป
http://hilight.kapook.com/view/89863
-------------------------------------
'ชัชชาติ'ขึ้นรถเมล์สาย 8 เช็คปัญหา
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" หลังจากที่มีการระบุว่า สาย 8 เป็นรถร่วมบริการที่มีปัญหามากที่สุด โดยพบว่า เป็นปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการจัดการรถร่วมกับรถ ขสมก. ที่จะบริหารอย่างไรให้อยู่ร่วมกันได้ และมีคุณภาพที่ดีด้วย
ข้อความที่นายชัชชาติโพสต์ลงเฟซบุ๊คระบุว่า
วันนี้มาลองขึ้นรถเมล์สาย 8 ทั้งขาออกและขาเข้าเมือง รถที่ผมได้นั่งทั้งสองคันไม่ซิ่งมากนัก (สงสัยเพราะว่ารถติด) คุยกับกระเป๋า น้องเขาบอกว่าคนขับกับกระเป๋าไม่มีเงินเดือนครับ ต้องแบ่งรายได้จากค่าตั๋ว เลยต้องพยายามรับผู้โดยสารให้ได้เยอะๆ น้องกระเป๋าเริ่มงานตี 5 ถึง 5 ทุ่ม ส่วนรายได้พออยู่ได้ แต่ต่างจาก ขสมก.ที่พนักงานมีเงินเดือนประจำ และแบ่งจากค่าตั๋วนิดหน่อยครับ เพราะฉะนั้นสาย 8 เป็นปัญหาของการบริหารจัดการรถร่วมในภาพรวมครับ
เรามีรถร่วมให้บริการประมาณครึ่งหนึ่ง และรถ ขสมก.อีกครึ่ง ซึ่งปัญหานี้สะท้อนให้เห็นปัญหาในระดับของการบริหารจัดการรถร่วมครับ ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร ให้อยู่ร่วมกันได้ และมีคุณภาพที่ดีด้วย
-----------------------------------
เช้าวันนี้มีงานที่หัวลำโพงตอนแปดโมงเช้าครับ ผมเลยถือโอกาสแวะมาที่ Airport link และนั่งรถไฟใต้ดินไปหัวลำโพง
ตอนนี้ทางเดินเชื่อมระหว่าง Airport link สถานีมักกะสัน กับ รถไฟใต้ดิน สถานีเพชรบุรี เปิดแล้วนะครับ พวกเราสามารถเดินเชื่อมต่อระหว่างสองสถานี โดยไม่ต้องมาเดินข้างถนน ข้ามทางรถไฟ แล้วครับ
ความเชื่อมโยงระหว่างการเดินทางแบบต่างๆ (connectivity) ของเรายังต้องปรับปรุงอีกเยอะครับ มีจุดไหนอยากให้ปรับปรุง แนะนำมาได้เลยนะครับ
-------------------------------------
วันนีผมนั่งรถเมล์สาย 62 มาขึ้นเรือที่ประตูน้ำและลงที่ผ่านฟ้า (ติดกระทรวง) มาทำงานครับ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ราคา 12 บาท อากาศเย็นสบาย สะดวกดีครับ เรือคลองแสนแสบเริ่มจากท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ตรงถนนรามคำแหง แถวบางกะปิ มาที่ประตูน้ำ และ ต่อมาถึงท่าเรือผ่านฟ้า ตรงภูเขาทองครับ ทั้งหมดมี 26 ป้าย ราคาระหว่าง 10-20 บาท จ่ายตังค์บนเรือ กระเป๋าเรือ ต้องใส่หมวกกันน็อค เพราะหัวอาจโดนสะพานได้
ปัจจุบันมีคนนั่งวันละ 60,000 คนครับ ผมคุยกับลุงถั่ว เจ้าของเรือ เขาจับเวลาแล้ว จากทองหล่อถึงประตูน้ำช้ากว่า bts สองนาที ส่วนการขึ้นลงเรือ ก็ต้องมีเทคนิคนิดหน่อยครับ จับเชือกก่อน เหยียบกราบ และก้าวลงเรือ คนไม่เคยขึ้นอาจจะเกร็งนิดหน่อย แต่ 2-3 ครั้งก็ชินแล้วครับ
การเดินทางด้วยเรือนับเป็นทางเลือกในการเดินทางที่ดีทางเลือกหนึ่งของคนกรุงเทพครับ ผมพยายามจะเพิ่มให้ถึงแสนคนต่อวัน แต่ต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยด้วย
------------------------------------------------------------
จาก Facebook ท่าน : https://www.facebook.com/chadchartofficial
ประวัติ : รองศาสตราจารย์ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จากกระทู้ http://ppantip.com/topic/30309689
-----------------------------------------
ขึ้นรถเมล์ รถไฟ ลงเรือตรวจงาน แบบนี้ ชักเข้าท่าแฮะ
กระทู้ > > (ท่าน) ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ที่ผมรู้จัก....
http://ppantip.com/topic/30874541
-------------------------------------------------------