แท็กซี่มิเตอร์ทำไมต้องเหมา

กระทู้คำถาม
เวลาเรียกจาก กทม ไป ตจว ทำไมไม่ว่าตามมิเตอร์ ? น่าจะได้กำไรกว่าเหมานะ

เร็ว ๆ นี้ว่าจ้างจากพระรามเก้า (มอเตอร์เวย์) ไปปราจีน ระยะทาง 140 กม แท็กซี่ขอเหมา 1,400 บาท ก็ OK ไม่ต่อรอง เพราะคิดคร่าว ๆ ก็ตก กม ละ 5 บาท (รวมระยะทางไป-กลับ) ก็สมเหตุผล มีกำไรพอสมควร (แก๊ส 1 บาท ซ่อม + อะไหล่ 0.5 บาท ค่าเสื่อมราคา 1.5 บาท รวมต้นทุน 3 บาท กำไร 2 บาท)

ตอนนี้ผมมานั่งคิดว่าถ้าคิดตามมิเตอร์เขาน่าจะได้กำไรดีกว่านะ เลยหาข้อมูลค่าบริการแท็กซี่จาก Website ได้อัตราดังนี้
0-2 km แรก 35 บาท
2-12 km @ 4.5 = 45 บาท
12-20 km @ 5 = 40 บาท
20 km ขึ้นไป @ 5.5 = 5.5 x (140-20) = 660 บาท
รวม 780 บาท
คูณ 2 (เพราะขากลับตีรถเปล่าไร้ผู้โดยสาร) = 1,560 บาท
ค่าทางด่วนมอเตอร์เวย์ก็จ่ายต่างหากไป

และนั่นคืออัตราใน กทม นะ ซึ่งรถติดกินน้ำมันและเครื่องสึกหรอมากกว่า  วิ่งทางไกลจะประหยัดน้ำมันกว่า คือมีกำไรมากกว่านั่นเอง และทำเวลาได้มากกว่า มีรายได้ตลอด 3 ชม ถ้าใน กทม คงไม่มีผู้โดยสารต่อเนื่อง 3 ชม

เห็น ๆ ว่าคุ้มกว่า ได้มากกว่า

ด้วยวิธีคิดแบบเดียวกัน ถ้าไปเชียงใหม่ 700 km ว่าตามมิเตอร์ก็จะเป็น 7,720 บาท ยืนพื้น ที่เหลือก็จะเป็นช่วงรถติดใน กทม และเชียงใหม่ ที่จะคิดตามเวลา (ความเร็วไม่เกิน 6 km/hr นาทีละ 1.25 บาท) ใครเคยว่าจ้างไปเชียงใหม่ครับ ราคาเท่าไรครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่