ผมขอท้าห้าง Tesco Lotus ว่าหากเกิดการคิดเงินผิดไม่ว่าจะจากระบบ หรือ จากการที่เจ้าหน้าที่พนักงานว่าป้ายราคาผิด ให้ waive ราคาทั้งบิล ให้เหมือนกับมาตรการของ Tesco ในยุโรปและอเมริกา ไม่ทราบว่าทำได้หรือไม่?
สืบเนื่องมาจาก
วันที่ 12 สิงหาคม ทาง Tesco ได้จัด promotion ต่างๆเพื่อส่งเสริมการขายและ 1 ในนั้นคือ สบู่ตรานกแก้วที่ ซี้อ 4 แถม 1 ในราคา 38 บาท(ตามรูป)
แต่เมื่อชำระเงิน สิ่งที่ได้รับคือ ราคาที่ระบบคิดเงินออกมาเป็น 39 บาท (ตามรูป)
แน่นอนครับว่า ในกรณีแบบนี้กับเงินแค่ 1 บาท มันไม่สำคัญเท่าไร
แต่ลองมองกันลึกๆ ครับว่า
1. ถ้าขายเกิน 1000 แพค ส่วนต่างมันจะเท่าไร
2. ทาง tesco แจ้งราคาขายกับ supplier(สบู่นกแก้ว) ที่เท่าไร ถ้าแจ้งที่ 38 แล้ว อีก 1 บาท จะไปไหน ทางสบู่นกแก้วเสียผลประโยชน์ไหม
3.
มั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่เกิดขึ้นกับสินค้าอื่น ทั้งในอดีตและอนาคต
การแก้ปัญหาที่การจ่ายส่วนต่างคืน ในมุมมองผมมันไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาว แต่เป็นการแก้ปัญหาเป็นเรื่องๆไปและปัญหานีก็จะกลับมาใหม่โดยทางผู้บริหารไม่ถือเป็น ปัญหาใหญ่ เพราะ เค้าแทบไม่สูญเสียอะไร ในกรณีที่โดนลูกค้าแจ้ง แต่ในกรณีที่ไม่โดนลูกค้าแจ้ง Tesco Lotus ต่างหากที่จะเป็นฝ่ายได้เงินส่วนต่างนี้ไป
สาเหตุที่ผมท้า
หากไม่เกิดการปรับหรือการเสียเงินในมูลค่าสูง จึงไม่เกิดแรงกดดันให้ทาง Tesco Lotus ปรับปรุงระบบนี้และปล่อยเรื่องนี้ต่อไปเรื่อยๆ
1 ปี 2 ปี 3 ปี ข้างปัญหานี้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เป็นผลให้ไม่เกิดการลงทุนในระบบ และ การพัฒนาบุลคลากร ซึ่งจากปัญหาที่ผมเอามาโชว์ Tesco Lotus ต้องแก้ปัญหาให้ได้ว่ามันมาจากพนักงาน ระบบ หรืออะไร
เหตุผลสนับสนุน
เนื่องจากคุณเป็นบริษัทที่ใหญ่ มีเงินหมุนเวียนต่อวันในห้างสูง การทำงานควรเป็นมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นความเรียบร้อยของสินค้า คุณภาพ และ บริการก่อนถึงมือลูกค้า รวมทั้งระบบต่างๆ ที่ช่วยในการทำงาน หากเกิดปัญหาขึ้น
คำท้าจากผู้บริโภคตัวเล็กๆ ถึงห้างค้าปลีกชื่อ TESCO LOTUS
สืบเนื่องมาจาก
วันที่ 12 สิงหาคม ทาง Tesco ได้จัด promotion ต่างๆเพื่อส่งเสริมการขายและ 1 ในนั้นคือ สบู่ตรานกแก้วที่ ซี้อ 4 แถม 1 ในราคา 38 บาท(ตามรูป)
แต่เมื่อชำระเงิน สิ่งที่ได้รับคือ ราคาที่ระบบคิดเงินออกมาเป็น 39 บาท (ตามรูป)
แน่นอนครับว่า ในกรณีแบบนี้กับเงินแค่ 1 บาท มันไม่สำคัญเท่าไร
แต่ลองมองกันลึกๆ ครับว่า
1. ถ้าขายเกิน 1000 แพค ส่วนต่างมันจะเท่าไร
2. ทาง tesco แจ้งราคาขายกับ supplier(สบู่นกแก้ว) ที่เท่าไร ถ้าแจ้งที่ 38 แล้ว อีก 1 บาท จะไปไหน ทางสบู่นกแก้วเสียผลประโยชน์ไหม
3. มั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่เกิดขึ้นกับสินค้าอื่น ทั้งในอดีตและอนาคต
การแก้ปัญหาที่การจ่ายส่วนต่างคืน ในมุมมองผมมันไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาว แต่เป็นการแก้ปัญหาเป็นเรื่องๆไปและปัญหานีก็จะกลับมาใหม่โดยทางผู้บริหารไม่ถือเป็น ปัญหาใหญ่ เพราะ เค้าแทบไม่สูญเสียอะไร ในกรณีที่โดนลูกค้าแจ้ง แต่ในกรณีที่ไม่โดนลูกค้าแจ้ง Tesco Lotus ต่างหากที่จะเป็นฝ่ายได้เงินส่วนต่างนี้ไป
สาเหตุที่ผมท้า
หากไม่เกิดการปรับหรือการเสียเงินในมูลค่าสูง จึงไม่เกิดแรงกดดันให้ทาง Tesco Lotus ปรับปรุงระบบนี้และปล่อยเรื่องนี้ต่อไปเรื่อยๆ
1 ปี 2 ปี 3 ปี ข้างปัญหานี้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เป็นผลให้ไม่เกิดการลงทุนในระบบ และ การพัฒนาบุลคลากร ซึ่งจากปัญหาที่ผมเอามาโชว์ Tesco Lotus ต้องแก้ปัญหาให้ได้ว่ามันมาจากพนักงาน ระบบ หรืออะไร
เหตุผลสนับสนุน
เนื่องจากคุณเป็นบริษัทที่ใหญ่ มีเงินหมุนเวียนต่อวันในห้างสูง การทำงานควรเป็นมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นความเรียบร้อยของสินค้า คุณภาพ และ บริการก่อนถึงมือลูกค้า รวมทั้งระบบต่างๆ ที่ช่วยในการทำงาน หากเกิดปัญหาขึ้น