ความรับผิดชอบของบริษัทเกม ขอสอบถามความเห็นทุกท่านทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องนะครับ

ความรับผิดชอบของบริษัทเกม ขอสอบถามความเห็นทุกท่านทั้งมีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องนะครับ

บทนำ
- ตอนนี้มีข่าว(ลือหรือเปล่า)ว่า เกมโดนแฮกเกอร์เล่นงาน ID ผู้เล่นจำนวนมาก(ที่แจ้งประมาณนึงล่ะ)
- บริษัท ออกมารับผิดชอบ เคส ของหาย/แฮก ของผู้เล่น เฉพาะ ระบบผู้เติมเงิน(AIR Time) และปฏิเสธความรับผิดชอบกรณีฟรีเซริฟเวอร์(Free Air Time)ซึ่งเป็นไปตามกฏและระบบที่มีการเขียนกำหนดไว้ในเวปไซต์
- ทั้งสองเซริฟเวอร์ มีปัญหาเดียวกัน จำนวนมาก ทางบริษัทสามารถบริการต่างกัน ตามกฏของเวปไซต์ ไม่จำเป็นต้องแก้ปัญหาให้ทุกฝ่ายพร้อมๆกัน

คำถาม
- แบบนี้ถือว่าบริษัททำถูกต้องใช่ไหม
- รายชื่อรหัสประจำตัวบัตรประชาชนที่เก็บไว้ภายใน หากเป็นการโดนแฮกจริงๆ แปลว่า พวกไม่เสีย Air Time หากโดนขโมยข้อมูลต้องตรวจสอบเดินเรื่องเองเอาความเองถึงแม้ที่เก็บชื่อและรหัสผู้ใช้ที่บริษัทนั้น(เนื่องจากบริษัทไม่ได้ขอร้องให้สมัคร) และเพราะมีกฏของเวปไซต์กำหนดไว้ตั้งแต่แรกบริษัทจึงไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ
- กลุ่มผู้เล่นฟรี ไม่สามารถร้องขอการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมได้ แม้จะเอาชื่อรหัสประจำตัวบัตรประชาชน ที่เคยยืนยันไว้
- แบบนี้ถูกต้องตามกฏหมายและจริยธรรมเพราะเป็นไปตามระเบียบที่ร่างเอาไว้ตั้งแต่แรก

* แทคแค่เกมนะครับ ยังไม่ระบุตัวเกม/ไม่ระบุหุ้น
* ผู้โพสอายุหลักสาม ติดเกมงอมแงม
* เกมที่ผู้โพสกล่าวอ้างถึงเป็นเกมออนไลน์ที่มีอายุนานที่สุด(มั้ง)
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ประเด็นแรกแยกระหว่าง "กฏหมาย" กับ "จริยธรรม" ก่อนครับเพราะมันคนละส่วนกัน

คำตอบ
- แบบนี้ถือว่าบริษัททำถูกต้องใช่ไหม
Ans. ถูกต้องเพราะไม่ผิด "กฏหมาย" ครับ แต่ผิดจริยธรรมหรือไม่ ขอตอบในส่วนสุดท้าย

- รายชื่อรหัสประจำตัวบัตรประชาชนที่เก็บไว้ภายใน หากเป็นการโดนแฮกจริงๆ แปลว่า พวกไม่เสีย Air Time หากโดนขโมยข้อมูลต้องตรวจสอบเดินเรื่องเองเอาความเองถึงแม้ที่เก็บชื่อและรหัสผู้ใช้ที่บริษัทนั้น(เนื่องจากบริษัทไม่ได้ขอร้องให้สมัคร) และเพราะมีกฏของเวปไซต์กำหนดไว้ตั้งแต่แรกบริษัทจึงไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ

Ans. บริษัทเกมคิดเสมอว่าข้อมูลทุกชนิดที่อยู่ในเครื่องของบริษัทคือทรัพย์สินของบริษัท
และยังไม่เคยมีคำพิพากษาหรือความคิดเห็นจากนักวิชาการในเรื่องความเป็นเจ้าของข้อมูล

แตกต่างจากข้อมูลในธนาคารพาณิชย์ที่มีกฏหมายรับรองว่าข้อมูลธุรกรรมทางการเงินห้ามเผยแพร่
และถ้านำไปเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาตธนาคารต้องรับผิดชอบ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทำเงิน (ข้อมูลตัวเลขในเครื่องเซิฟเว่อร์ธนาคาร) หาย ธนาคารต้องรับผิดชอบ

บริษัทเกมออนไลน์เค้ามองว่าข้อมูลในเกมไม่ว่าจะเป็นตัวละคร ไอเท็ม เงินตรา ล้วนเป็นทรัพย์สินของบริษัททั้งสิ้น
จะทำหายก็เป็นของๆบริษัท ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ

- กลุ่มผู้เล่นฟรี ไม่สามารถร้องขอการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมได้ แม้จะเอาชื่อรหัสประจำตัวบัตรประชาชน ที่เคยยืนยันไว้
Ans. ไม่สามารถแก้ไขโดยทางกฏหมายได้ แต่ผิดจริยธรรมหรือไม่ ขอตอบในส่วนสุดท้าย

- แบบนี้ถูกต้องตามกฏหมายและจริยธรรมเพราะเป็นไปตามระเบียบที่ร่างเอาไว้ตั้งแต่แรก
Ans. ถูกต้องตามกฏหมายเพราะกฏหมายไม่ได้ห้ามและไม่ได้ระบุว่าข้อมูลในเกมเป็นทรัพย์สินของใคร

======================
ส่วนจริยธรรม
โดยส่วนตัวคิดว่าผู้เล่นทุกคนทราบดีว่า ข้อมูลทุกชนิดที่ผู้เล่นให้ สร้าง แก้ไขหรือได้มา มันควรจะเป็นทรัพย์สินของผู้เล่นเอง
แม้ว่าจะถูกเก็บไว้ในเครื่องของบริษัทแต่บริษัทมีหน้าที่รักษาไว้เช่นเดียวกับธนาคารรักษาข้อมูลผู้ฝากเงินตามกฏหมาย
เพียงแต่ จขกท เองหรือกลุ่มนักเล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทยยังเป็นกลุ่มที่ไร้พลัง ไม่มีการรวมตัวให้เขียนกฏหมายเฉพาะในเรื่องนี้
ทำให้ผู้ประกอบการได้เปรียบ (เป็นปกติในทุกวงการที่เกิดขึ้นมาใหม่)

กฏหมายล่าสุดที่ผมค้นเจอคือ "กฎหมายการควบคุมการประกอบธุรกิจเกมออนไลน์และเกมคอมพิวเตอร์"
ซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาของผู้บริโภคแต่อย่างใด จะช่วยก็แต่ในเรื่องของการทำธุรกิจเกมออนไลน์ให้มีที่มาที่ไปและ
เป็นการแยกระหว่างบริษัทเกมออนไลน์กับเซิฟเว่อร์เถื่อนเท่านั้นเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่