สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ถามผมละกัน ผมใช้ตรงๆ และก็ซ่อม Chev เองมานานแล้ว
ถ้าตกลงปลงใจเอายี่ห้อนี้ ก็เล่นเลยครับ รับรู้ในส่วนของความเสี่ยงเอาไว้ก่อนแล้วกัน Chevrolet ไม่ใช่ว่าจะเป็นยี่ห้อที่เล่นไม่ได้เลย เพียงแต่ต้องรู้จุดด้อย จุดแข็งของรถยี่ห้อนี้ ซึ่งผมคิดว่ารถยี่ห้อไหนก็มีเหมือนกันหมด ถ้าคุณรู้และเข้าใจมันแล้ว ผมเชื่อว่าใช้ยี่ห้อไหน ก็มีความสุขครับ
ถ้าเอา Cruze และมี Key word ด้วยคำว่า "ติดแก๊ส" แล้วล่ะก็ ผมมีให้คำตอบเดียวคือ Cruze 1.6 ครับ เหตุผลเพราะว่า
1. Cruze 1.6 ยกเครื่องเดิม Optra 1.6 มาทั้งกระบิ Optra1.6 ขึ้นชื่อกันอยู่แล้วเรื่องติดแก๊ส ใช้กันทนใช้กันยาว เป็นยี่ห้อหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เลือกซื้อมือสองมาลงแก๊ส เพราะราคามือสองตกมากจนซื้อมือสองเงินสดได้สบายๆ
2. เครื่อง 1.6 เป็น Hydrolic Valve คุณใช้งานแก๊สยาวๆไม่ต้องตั้งวาล์วเลยไปจนถึงประมาณ 400,000 กม. (Optra มีคนทำได้เป็นปรกติ) เลยระยะนี้ไปแล้วคือ เปิดฝาทำเครื่องกันใหม่ นับหนึ่งกันใหม่
3. ช่างที่ซ่อม Optra 1.6 ทุกวันนี้ เย๊อะแล้วครับ และล้วนแต่เป็นช่างในตำนานที่ซ่อมจบกันทั้งนั้น
4. เกียร์ชุดนี้เป็นเกียร์ Aisin ครับ ไม่ใช่เกียร์ ZF เหมือนของ 1.8 เกียร์ลูกนี้ไม่มีปัญหา และซ่อมจบ Overhault จบง่ายๆ ช่างหลับตาทำกันแล้ว แต่ถ้าเอา 1.8 เกียร์ ZF นี่มีนอนขวัญผวาแน่นอน รวมทั้งระบบเกียร์ของ 1.8 ไม่มีระบบหล่อเย็นหรือ Oil cooler เหมือน 1.6 ที่วิ่งเข้าหม้อน้ำไประบายความร้อน ดังนั้นเกียร์ 1.8 วิ่งทางไกลจึงมีความร้อนจัด น้ำมันเดือดและส่งผลให้เกียร์เสียหาย เป็นความเสียหน้าของ 1.8 ไปแล้วครับ
5. เครื่อง 1.6 ลงแก๊สแล้วจบแน่นอน เนียน กินแก๊สในกทม.1.5 บาทต่อกม. ทางไกล 1.0-1.2 บาทต่อกม.
สาเหตุที่ผมไม่แนะนำ ให้เอา Cruze 1.8
1. ปัญหาเรื่องเกียร์กับการระบายความร้อนตามที่เป็นข่าวไป
2. เครื่อง 1.8 ไม่ใช่ Hydrolic valve เหมือน 1.6 ถ้าติดแก๊สวิ่งไปต้องคอยตั้งวาล์วทุก 40,000 กม. ถ้าไม่ตั้งเครื่องจะร้อนจัดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ แล้วสุดท้ายก็ต้องเปิดฝาทำวาล์ว ผมเจอ Cruze 1.8 มาเปิดฝากันแล้วที่ 70,000 เพราะฝืนใช้แก๊สไปแล้วไม่ตั้งวาล์ว แต่ตอนนี้ Cruze 1.6 ยังไม่เคยเจอ (ส่วนตัว Optra 1.6 ไปเปิดฝาเอาตอนสามแสนปลาย หรือสี่แสนกลางๆ เป็นเรื่องปรกติ)
3. อะไหล่สิ้นเปลืองใน 1.8 แทบใช้กันไม่ได้เลยกับ 1.6 อีกทั้งราคาแพงกว่าเกือบเท่าตัว
ดังนั้น ถ้าใจจะเอายี่ห้อนี้แล้ว ต้องเข้าใจจุดเด้น จุดด้อยของรถครับ อีกส่วนคือเรื่องของศูนย์บริการที่ห่วยขั้นเทพ อันนี้ผมยอมรับ แต่ทุกวันนี้ผมทำรถเอง งานหนักมีพี่ช่างอู่ที่ไว้ใจได้ ผมวิ่งเข้าศูนย์ไปเพื่อซื้ออะไหล่เท่านั้นเองครับ
ดังนั้น ถ้าคุณเข้าใจและยอมรับสองจุดได้คือ 1.8 มีปัญหาแน่ๆ กับศูนย์บริการห่วยแตก ถ้ารับสองอย่างนี้ได้ เข้าใจได้ ก็เล่นได้มีความสุขครับ ผมเองเริ่มกับ Optra 1.6 จนตอนนี้ซื้อรถคันใหม่แล้ว แต่เจ้าอ๊อฟของเดิมก็ยังไม่ขายทิ้ง ยังคงใช้กันไปได้อย่างสมบูรณ์ และไม่มีปัญหาเลยครับ
ส่วนของผมแล้ว แนะนำว่า จะเอา Chevrolet ให้เล่นรุ่นที่ลงท้ายด้วย .6 แล้วปัญหาจะน้อยครับ เช่น Optra 1.6 , Cruze 1.6 , Lumina 3.6 ....เอา .8 มาปวดหัวครับ ซ่อมไม่จบเสียที
ถ้าตกลงปลงใจเอายี่ห้อนี้ ก็เล่นเลยครับ รับรู้ในส่วนของความเสี่ยงเอาไว้ก่อนแล้วกัน Chevrolet ไม่ใช่ว่าจะเป็นยี่ห้อที่เล่นไม่ได้เลย เพียงแต่ต้องรู้จุดด้อย จุดแข็งของรถยี่ห้อนี้ ซึ่งผมคิดว่ารถยี่ห้อไหนก็มีเหมือนกันหมด ถ้าคุณรู้และเข้าใจมันแล้ว ผมเชื่อว่าใช้ยี่ห้อไหน ก็มีความสุขครับ
ถ้าเอา Cruze และมี Key word ด้วยคำว่า "ติดแก๊ส" แล้วล่ะก็ ผมมีให้คำตอบเดียวคือ Cruze 1.6 ครับ เหตุผลเพราะว่า
1. Cruze 1.6 ยกเครื่องเดิม Optra 1.6 มาทั้งกระบิ Optra1.6 ขึ้นชื่อกันอยู่แล้วเรื่องติดแก๊ส ใช้กันทนใช้กันยาว เป็นยี่ห้อหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เลือกซื้อมือสองมาลงแก๊ส เพราะราคามือสองตกมากจนซื้อมือสองเงินสดได้สบายๆ
2. เครื่อง 1.6 เป็น Hydrolic Valve คุณใช้งานแก๊สยาวๆไม่ต้องตั้งวาล์วเลยไปจนถึงประมาณ 400,000 กม. (Optra มีคนทำได้เป็นปรกติ) เลยระยะนี้ไปแล้วคือ เปิดฝาทำเครื่องกันใหม่ นับหนึ่งกันใหม่
3. ช่างที่ซ่อม Optra 1.6 ทุกวันนี้ เย๊อะแล้วครับ และล้วนแต่เป็นช่างในตำนานที่ซ่อมจบกันทั้งนั้น
4. เกียร์ชุดนี้เป็นเกียร์ Aisin ครับ ไม่ใช่เกียร์ ZF เหมือนของ 1.8 เกียร์ลูกนี้ไม่มีปัญหา และซ่อมจบ Overhault จบง่ายๆ ช่างหลับตาทำกันแล้ว แต่ถ้าเอา 1.8 เกียร์ ZF นี่มีนอนขวัญผวาแน่นอน รวมทั้งระบบเกียร์ของ 1.8 ไม่มีระบบหล่อเย็นหรือ Oil cooler เหมือน 1.6 ที่วิ่งเข้าหม้อน้ำไประบายความร้อน ดังนั้นเกียร์ 1.8 วิ่งทางไกลจึงมีความร้อนจัด น้ำมันเดือดและส่งผลให้เกียร์เสียหาย เป็นความเสียหน้าของ 1.8 ไปแล้วครับ
5. เครื่อง 1.6 ลงแก๊สแล้วจบแน่นอน เนียน กินแก๊สในกทม.1.5 บาทต่อกม. ทางไกล 1.0-1.2 บาทต่อกม.
สาเหตุที่ผมไม่แนะนำ ให้เอา Cruze 1.8
1. ปัญหาเรื่องเกียร์กับการระบายความร้อนตามที่เป็นข่าวไป
2. เครื่อง 1.8 ไม่ใช่ Hydrolic valve เหมือน 1.6 ถ้าติดแก๊สวิ่งไปต้องคอยตั้งวาล์วทุก 40,000 กม. ถ้าไม่ตั้งเครื่องจะร้อนจัดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ แล้วสุดท้ายก็ต้องเปิดฝาทำวาล์ว ผมเจอ Cruze 1.8 มาเปิดฝากันแล้วที่ 70,000 เพราะฝืนใช้แก๊สไปแล้วไม่ตั้งวาล์ว แต่ตอนนี้ Cruze 1.6 ยังไม่เคยเจอ (ส่วนตัว Optra 1.6 ไปเปิดฝาเอาตอนสามแสนปลาย หรือสี่แสนกลางๆ เป็นเรื่องปรกติ)
3. อะไหล่สิ้นเปลืองใน 1.8 แทบใช้กันไม่ได้เลยกับ 1.6 อีกทั้งราคาแพงกว่าเกือบเท่าตัว
ดังนั้น ถ้าใจจะเอายี่ห้อนี้แล้ว ต้องเข้าใจจุดเด้น จุดด้อยของรถครับ อีกส่วนคือเรื่องของศูนย์บริการที่ห่วยขั้นเทพ อันนี้ผมยอมรับ แต่ทุกวันนี้ผมทำรถเอง งานหนักมีพี่ช่างอู่ที่ไว้ใจได้ ผมวิ่งเข้าศูนย์ไปเพื่อซื้ออะไหล่เท่านั้นเองครับ
ดังนั้น ถ้าคุณเข้าใจและยอมรับสองจุดได้คือ 1.8 มีปัญหาแน่ๆ กับศูนย์บริการห่วยแตก ถ้ารับสองอย่างนี้ได้ เข้าใจได้ ก็เล่นได้มีความสุขครับ ผมเองเริ่มกับ Optra 1.6 จนตอนนี้ซื้อรถคันใหม่แล้ว แต่เจ้าอ๊อฟของเดิมก็ยังไม่ขายทิ้ง ยังคงใช้กันไปได้อย่างสมบูรณ์ และไม่มีปัญหาเลยครับ
ส่วนของผมแล้ว แนะนำว่า จะเอา Chevrolet ให้เล่นรุ่นที่ลงท้ายด้วย .6 แล้วปัญหาจะน้อยครับ เช่น Optra 1.6 , Cruze 1.6 , Lumina 3.6 ....เอา .8 มาปวดหัวครับ ซ่อมไม่จบเสียที
แสดงความคิดเห็น
เชฟโรเลต ครูซ เครื่อง 1.6 หรือ 1.8 ดี