สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 20
แรงบิดคือ แรงที่ลูกสูบดันลงจากการจุดระเบิดอะครับ เปรียบเป็นคนปั่นจักรยานก็เหมือนคนออกแรงถีบแป้นปั่นจักรยานลง
แรงบิดสูงสุดก็เช่น ที่รอบใดๆนั้น การจุดระเบิดทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงได้รุนแรงที่สุด อาจเพราะอากาศเข้าเต็มที่ หรือเวลาในการจุดระเบิดพอเหมาะพอดีที่สุด อารมณ์แบบ คนปั่นจักรยานที่รอบขาที่คนนั้นถนัดและมีพลังที่สุด พอจะเพิ่มความเร็วแค่กดขาปั่นเข้าไปหน่อยก็พุ่งปรี๊ด บิดออกไปได้ทันตา
ทีนี้ ทำไมเครื่องยนต์ถึงแรงบิดค่อยๆลดเมื่อรอบเครื่องสูงๆ
เปรียบได้คล้ายๆคนปั่นจักรยานเหมือนกันครับ เหมือนถ้าเราปั่นจักรยานด้วยรอบขาสูงๆมากๆ เราก็จะตันตื้อ รอบจัดกว่านี้ก็ไม่ไหวแล้ว เป็นเพราะขาเราหมุนเร็วกว่านี้ไม่ได้และหมุนตามที่ปั่นไม่ทันแล้ว
เครื่องยนต์ก็เหมือนกัน ที่รอบสูงกว่าแรงบิดสูงสุดขึ้นไป เครื่องยนต์ก็จะเริ่ม รับอากาศเข้ามาได้ไม่เต็มที่ หรือจุดระเบิดไม่ทัน เพราะที่รอบสูง ลูกสูบก็มีเวลาดูดอากาศเข้านิดเดียว มีเวลาเผาไหม้น้อยลง จนแรงบิดค่อยๆตกร่วงลงไป
แรงม้าก็ืคือ ผลผลิตจากการคำนวนของแรงบิดครับ เพราะสูตรคำนวนแรงม้า มันก็ประมาณ แรงบิดxรอบ xค่าคงตัว x ระยะชัก อะไรแนวๆนี้ครับ ไม่ได้มีตัวแปรอะไรอื่นใดเพิ่มเติม
พูดง่ายๆก็คือ แรงม้าได้มาจากการคำนวน แรงบิดxรอบ เท่านั้นเอง ไม่ได้มีความสำคัญอะไรเท่าไหร่ เป็นแค่งานที่ทำได้ของเครื่องนั้นๆอะครับ
เหมือนคนขาใหญ่(แรงบิดดี) ปั่นความเร็วสูงสุดของเขา(สมมติ 50km/h) ได้ด้วยรอบขาที่น้อยกว่า(รอบต่ำ)
ส่วนคนขาเล็ก(แรงบิดต่ำ) ปั่นด้วยความเร็วสูงสุด(สมมติว่าทำได้เท่ากับคนขาใหญ่) ต้องใช้รอบขาที่มากกว่า(รอบสูง)
งาน(แรงม้า)ที่ได้ก็จะออกมาเท่ากัน (คือวิ่งได้ด้วยความเร็ว 50km/h เท่ากัน)
คนนึงคือ แรงบิดดีxรอบต่ำ(เพราะขาใหญ่ปั่นรอบสูงไม่ไหว) ได้งานเท่ากับคนขาเล็ก ที่มี แรงบิดต่ำxรอบสูง
ฉนั้นแรงม้าเป้นแค่เรื่องของ แรงบิดกับรอบเครื่องเท่านั้นเอง
แรงบิดสูงสุดก็เช่น ที่รอบใดๆนั้น การจุดระเบิดทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงได้รุนแรงที่สุด อาจเพราะอากาศเข้าเต็มที่ หรือเวลาในการจุดระเบิดพอเหมาะพอดีที่สุด อารมณ์แบบ คนปั่นจักรยานที่รอบขาที่คนนั้นถนัดและมีพลังที่สุด พอจะเพิ่มความเร็วแค่กดขาปั่นเข้าไปหน่อยก็พุ่งปรี๊ด บิดออกไปได้ทันตา
ทีนี้ ทำไมเครื่องยนต์ถึงแรงบิดค่อยๆลดเมื่อรอบเครื่องสูงๆ
เปรียบได้คล้ายๆคนปั่นจักรยานเหมือนกันครับ เหมือนถ้าเราปั่นจักรยานด้วยรอบขาสูงๆมากๆ เราก็จะตันตื้อ รอบจัดกว่านี้ก็ไม่ไหวแล้ว เป็นเพราะขาเราหมุนเร็วกว่านี้ไม่ได้และหมุนตามที่ปั่นไม่ทันแล้ว
เครื่องยนต์ก็เหมือนกัน ที่รอบสูงกว่าแรงบิดสูงสุดขึ้นไป เครื่องยนต์ก็จะเริ่ม รับอากาศเข้ามาได้ไม่เต็มที่ หรือจุดระเบิดไม่ทัน เพราะที่รอบสูง ลูกสูบก็มีเวลาดูดอากาศเข้านิดเดียว มีเวลาเผาไหม้น้อยลง จนแรงบิดค่อยๆตกร่วงลงไป
แรงม้าก็ืคือ ผลผลิตจากการคำนวนของแรงบิดครับ เพราะสูตรคำนวนแรงม้า มันก็ประมาณ แรงบิดxรอบ xค่าคงตัว x ระยะชัก อะไรแนวๆนี้ครับ ไม่ได้มีตัวแปรอะไรอื่นใดเพิ่มเติม
พูดง่ายๆก็คือ แรงม้าได้มาจากการคำนวน แรงบิดxรอบ เท่านั้นเอง ไม่ได้มีความสำคัญอะไรเท่าไหร่ เป็นแค่งานที่ทำได้ของเครื่องนั้นๆอะครับ
เหมือนคนขาใหญ่(แรงบิดดี) ปั่นความเร็วสูงสุดของเขา(สมมติ 50km/h) ได้ด้วยรอบขาที่น้อยกว่า(รอบต่ำ)
ส่วนคนขาเล็ก(แรงบิดต่ำ) ปั่นด้วยความเร็วสูงสุด(สมมติว่าทำได้เท่ากับคนขาใหญ่) ต้องใช้รอบขาที่มากกว่า(รอบสูง)
งาน(แรงม้า)ที่ได้ก็จะออกมาเท่ากัน (คือวิ่งได้ด้วยความเร็ว 50km/h เท่ากัน)
คนนึงคือ แรงบิดดีxรอบต่ำ(เพราะขาใหญ่ปั่นรอบสูงไม่ไหว) ได้งานเท่ากับคนขาเล็ก ที่มี แรงบิดต่ำxรอบสูง
ฉนั้นแรงม้าเป้นแค่เรื่องของ แรงบิดกับรอบเครื่องเท่านั้นเอง
แสดงความคิดเห็น
ความแตกต่างระหว่างแรงม้ากับแรงบิด ??????
ส่วนตัวผมก็พอเข้าใจความแตกต่างอยู่ แต่ถ้าให้อธิบายออกมาก็พูดไม่ถูกครับ 5555
ขอรบกวนผู้รู้ด้วยครับ