หน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโมโตโรล่าอย่าง “โมโตโรล่า โมบิลิตี (Motorola Mobility)” บริษัทลูกในเครือกูเกิล (Google) เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ในชื่อ “โมโต เอ็กซ์ (Moto X)” พร้อมเฉดสีเลือกได้ตามชอบ 18 สี ชูจุดขายแบตเตอรี่สุดอึดใช้ได้ตลอดวัน รวมถึงกล้องดิจิตอลที่สามารถเปิดใช้งานได้ทันใจกว่าเดิม
โมโต เอ็กซ์ เป็นสมาร์ทโฟนที่เชื่อว่าจะขึ้นเป็นผู้นำตลาดเหมือนที่ไอโฟนและสมาร์ทโฟนตระกูลกาแล็กซีทำได้ โดยกูเกิลจัดงานเปิดตัวยิ่งใหญ่ที่นิวยอร์กด้วยหน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว สนนราคาตามคาดหมายคือ 199 เหรียญสหรัฐ (ราว 6,000 บาท) พร้อมสัญญา 2 ปี กำหนดการจำหน่ายในสหรัฐฯ คือปลายเดือนสิงหาคมนี้หรือต้นเดือนกันยายนผ่านโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายที่ให้บริการในสหรัฐอเมริกา
โมโต เอ็กซ์คือสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่หน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโมโตโรล่าพัฒนาขึ้นหลังจากถูกกูเกิลควบรวมกิจการเมื่อปี 2012 ด้วยเงิน 1.24 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ การซื้อกิจการครั้งนั้นถูกมองว่าเป็นเดิมพันที่กูเกิลต้องพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าสามารถฟื้นฟูโมโตโรล่าได้จริง ทั้งที่โมโตโรล่านั้นมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนน้อยนิด เมื่อเทียบกับแอปเปิลและซัมซุงที่ครอบตลาดเกินครึ่ง
เดนนิส วูดไซด์ (Dennis Woodside) ซีอีโอโมโตโรล่า โมบิลิตี กล่าวในงานเปิดตัวโมโต เอ็กซ์ว่า นี่คือการเปิดตัวโมโตโรล่ายุคใหม่ และโมโต เอ็กซ์คือผลผลิตจากการประชุมของทีมกูเกิลซึ่งเน้นสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างอย่างแท้จริงตลอด 1 ปีที่ผ่านมา
โมโต เอ็กซ์ มาพร้อมกล้องดิจิตอลด้านหลังความละเอียด 10 ล้านพิกเซล เท่ากับสมาร์ทโฟนตระกูลดรอยด์ (Droid) ที่โมโตโรล่าเพิ่งเปิดตัวไป 3 รุ่นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่โมโต เอ็กซ์จะมาพร้อมชิปเอ็กซ์เอท (X8) ซึ่งใช้พลังงานต่ำเพื่อทำงานควบคู่ไปกับชิปประมวลผลหลักอย่างชิป “สแนปดรากอน เอสโฟร์ โปร (Snapdragon S4 Pro)” ของควอลคอมม์
ระบบชิปคู่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้สมาร์ทโฟนสามารถประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ เนื่องจากชิปหลักจะสามารถพักการทำงานได้เมื่อชิปเสริมซึ่งประหยัดพลังงานสามารถทำงานเป็นพื้นหลังได้ โดยชิปเสริมจะสามารถรองรับระบบติดตามตำแหน่งสถานที่ การทำงานของระบบเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว การแจ้งเตือนหรือ notification รวมถึงการเตรียมพร้อมระบบเพื่อรองรับคำสั่งเสียง ซึ่งทำให้ผู้ใช้โมโต เอ็กซ์ สามารถเอ่ยเสียงออกคำสั่งเครื่องได้แม้เครื่องยังล็อกอยู่
จากการสาธิต เมื่อผู้ใช้เอ่ยคำว่า “OK Google now” เครื่องจะสามารถเปลี่ยนสถานะจากล็อกเป็นพร้อมทำงานได้ โดยสามารถสร้างหรือส่งข้อความ รวมถึงการเปิดระบบนำทางแผนที่แบบเลี้ยวต่อเลี้ยวบนแผนที่กูเกิลแม็ปส์ (Google Maps)
ที่สำคัญ เพียงถือเครื่องแล้วพลิกข้อมือ 2 ครั้ง เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวจะเปิดการทำงานของกล้องดิจิตอลได้อัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้จะสามารถถ่ายภาพได้ภายใน 2 วินาที
ในขณะที่สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ถูกผลิตในเอเชีย แต่ริก ออสเตอร์โลห์ (Rick Osterloh) ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของโมโตโรล่ายืนยันว่า โมโต เอ็กซ์มีสายพานประกอบเครื่องในสหรัฐฯ โดยเป็นผลงานของบริษัทรับจ้างผลิตชื่อว่าเฟล็กทรอนิกส์ อินเตอร์เนชันแนล (Flextronics International Ltd.) ในเมืองฟอร์ตเวิร์ท รัฐเทกซัส ท่ามกลางพนักงานใหม่มากกว่า 2,000 ตำแหน่ง โดยระยะแรก ลูกค้าเอทีแอนด์ที (AT&T) ที่สั่งซื้อโมโต เอ็กซ์จะสามารถสั่งทำสีเครื่องทั้งฝาหน้าและหลังของโมโต เอ็กซ์ ได้จากบนเว็บไซต์ Motomaker.com ซึ่งโรงงานในเมืองฟอร์ตเวิร์ทจะประกอบเครื่องตามสั่ง ก่อนจะจัดส่งให้ลูกค้าได้ในเวลา 4 วัน
ทั้งหมดนี้ โมโตโรล่าเชื่อว่าการเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการเลือกสั่งทำสมาร์ทโฟนของตัวเองจะเป็นการเพิ่มความสนุกสนานและน่าสนใจในสินค้าของโมโตโรล่า ถือเป็นจุดต่างที่ยังไม่พบในสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น 1 ใน 18 สีนี้มีเฉดสีไม้ เช่น ไม้ไผ่ หรือไม้โรสวูด
นอกจากสหรัฐอเมริกา กูเกิลวางแผนจะทำตลาดผ่านโอเปอเรเตอร์ในประเทศอื่นหลังจากเปิดตลาดในสหรัฐฯ แล้ว จุดนี้คาดว่าโอเปอเรเตอร์ในประเทศไทยอาจอยู่ในกลุ่มที่จะทำตลาดโมโต เอ็กซ์ 18 เฉดสีนี้เช่นกัน
การเปิดตัวโมโต เอ็กซ์ เรียกความมั่นใจจากนักลงทุนได้พอสมควร โดยมูลค่าหุ้นกูเกิลเพิ่มขึ้น 1.9% แตะระดับ 9.4 เหรียญสหรัฐที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม แม้ว่าโมโตโรล่าจะประกาศผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 342 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งกระทบต่อกำไรจากการดำเนินงานของกูเกิลที่ทำได้ 3.12 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงไตรมาสล่าสุด
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9560000095407
มาแล้ว Moto X กูเกิลจัดเต็ม 18 สี ราคา 6000 บาท
หน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโมโตโรล่าอย่าง “โมโตโรล่า โมบิลิตี (Motorola Mobility)” บริษัทลูกในเครือกูเกิล (Google) เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ในชื่อ “โมโต เอ็กซ์ (Moto X)” พร้อมเฉดสีเลือกได้ตามชอบ 18 สี ชูจุดขายแบตเตอรี่สุดอึดใช้ได้ตลอดวัน รวมถึงกล้องดิจิตอลที่สามารถเปิดใช้งานได้ทันใจกว่าเดิม
โมโต เอ็กซ์ เป็นสมาร์ทโฟนที่เชื่อว่าจะขึ้นเป็นผู้นำตลาดเหมือนที่ไอโฟนและสมาร์ทโฟนตระกูลกาแล็กซีทำได้ โดยกูเกิลจัดงานเปิดตัวยิ่งใหญ่ที่นิวยอร์กด้วยหน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว สนนราคาตามคาดหมายคือ 199 เหรียญสหรัฐ (ราว 6,000 บาท) พร้อมสัญญา 2 ปี กำหนดการจำหน่ายในสหรัฐฯ คือปลายเดือนสิงหาคมนี้หรือต้นเดือนกันยายนผ่านโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายที่ให้บริการในสหรัฐอเมริกา
โมโต เอ็กซ์คือสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่หน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโมโตโรล่าพัฒนาขึ้นหลังจากถูกกูเกิลควบรวมกิจการเมื่อปี 2012 ด้วยเงิน 1.24 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ การซื้อกิจการครั้งนั้นถูกมองว่าเป็นเดิมพันที่กูเกิลต้องพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าสามารถฟื้นฟูโมโตโรล่าได้จริง ทั้งที่โมโตโรล่านั้นมีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนน้อยนิด เมื่อเทียบกับแอปเปิลและซัมซุงที่ครอบตลาดเกินครึ่ง
เดนนิส วูดไซด์ (Dennis Woodside) ซีอีโอโมโตโรล่า โมบิลิตี กล่าวในงานเปิดตัวโมโต เอ็กซ์ว่า นี่คือการเปิดตัวโมโตโรล่ายุคใหม่ และโมโต เอ็กซ์คือผลผลิตจากการประชุมของทีมกูเกิลซึ่งเน้นสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างอย่างแท้จริงตลอด 1 ปีที่ผ่านมา
โมโต เอ็กซ์ มาพร้อมกล้องดิจิตอลด้านหลังความละเอียด 10 ล้านพิกเซล เท่ากับสมาร์ทโฟนตระกูลดรอยด์ (Droid) ที่โมโตโรล่าเพิ่งเปิดตัวไป 3 รุ่นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่โมโต เอ็กซ์จะมาพร้อมชิปเอ็กซ์เอท (X8) ซึ่งใช้พลังงานต่ำเพื่อทำงานควบคู่ไปกับชิปประมวลผลหลักอย่างชิป “สแนปดรากอน เอสโฟร์ โปร (Snapdragon S4 Pro)” ของควอลคอมม์
ระบบชิปคู่นี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้สมาร์ทโฟนสามารถประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ เนื่องจากชิปหลักจะสามารถพักการทำงานได้เมื่อชิปเสริมซึ่งประหยัดพลังงานสามารถทำงานเป็นพื้นหลังได้ โดยชิปเสริมจะสามารถรองรับระบบติดตามตำแหน่งสถานที่ การทำงานของระบบเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว การแจ้งเตือนหรือ notification รวมถึงการเตรียมพร้อมระบบเพื่อรองรับคำสั่งเสียง ซึ่งทำให้ผู้ใช้โมโต เอ็กซ์ สามารถเอ่ยเสียงออกคำสั่งเครื่องได้แม้เครื่องยังล็อกอยู่
จากการสาธิต เมื่อผู้ใช้เอ่ยคำว่า “OK Google now” เครื่องจะสามารถเปลี่ยนสถานะจากล็อกเป็นพร้อมทำงานได้ โดยสามารถสร้างหรือส่งข้อความ รวมถึงการเปิดระบบนำทางแผนที่แบบเลี้ยวต่อเลี้ยวบนแผนที่กูเกิลแม็ปส์ (Google Maps)
ที่สำคัญ เพียงถือเครื่องแล้วพลิกข้อมือ 2 ครั้ง เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวจะเปิดการทำงานของกล้องดิจิตอลได้อัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้จะสามารถถ่ายภาพได้ภายใน 2 วินาที
ในขณะที่สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ถูกผลิตในเอเชีย แต่ริก ออสเตอร์โลห์ (Rick Osterloh) ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของโมโตโรล่ายืนยันว่า โมโต เอ็กซ์มีสายพานประกอบเครื่องในสหรัฐฯ โดยเป็นผลงานของบริษัทรับจ้างผลิตชื่อว่าเฟล็กทรอนิกส์ อินเตอร์เนชันแนล (Flextronics International Ltd.) ในเมืองฟอร์ตเวิร์ท รัฐเทกซัส ท่ามกลางพนักงานใหม่มากกว่า 2,000 ตำแหน่ง โดยระยะแรก ลูกค้าเอทีแอนด์ที (AT&T) ที่สั่งซื้อโมโต เอ็กซ์จะสามารถสั่งทำสีเครื่องทั้งฝาหน้าและหลังของโมโต เอ็กซ์ ได้จากบนเว็บไซต์ Motomaker.com ซึ่งโรงงานในเมืองฟอร์ตเวิร์ทจะประกอบเครื่องตามสั่ง ก่อนจะจัดส่งให้ลูกค้าได้ในเวลา 4 วัน
ทั้งหมดนี้ โมโตโรล่าเชื่อว่าการเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการเลือกสั่งทำสมาร์ทโฟนของตัวเองจะเป็นการเพิ่มความสนุกสนานและน่าสนใจในสินค้าของโมโตโรล่า ถือเป็นจุดต่างที่ยังไม่พบในสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น 1 ใน 18 สีนี้มีเฉดสีไม้ เช่น ไม้ไผ่ หรือไม้โรสวูด
นอกจากสหรัฐอเมริกา กูเกิลวางแผนจะทำตลาดผ่านโอเปอเรเตอร์ในประเทศอื่นหลังจากเปิดตลาดในสหรัฐฯ แล้ว จุดนี้คาดว่าโอเปอเรเตอร์ในประเทศไทยอาจอยู่ในกลุ่มที่จะทำตลาดโมโต เอ็กซ์ 18 เฉดสีนี้เช่นกัน
การเปิดตัวโมโต เอ็กซ์ เรียกความมั่นใจจากนักลงทุนได้พอสมควร โดยมูลค่าหุ้นกูเกิลเพิ่มขึ้น 1.9% แตะระดับ 9.4 เหรียญสหรัฐที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม แม้ว่าโมโตโรล่าจะประกาศผลขาดทุนจากการดำเนินงาน 342 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งกระทบต่อกำไรจากการดำเนินงานของกูเกิลที่ทำได้ 3.12 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงไตรมาสล่าสุด
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9560000095407