Say Hello From Funchal, Madeira Island, Portugal
ครั้งนี้นำการเดินทางสดๆร้อนๆเมื่อไม่กี่วันกับเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูลโบอิ้ง 748i
ซึ่งมีเพียงสายการบินพาณิชเดียวในโลกคือลุฟท์ฮันซ่าให้บริการในขณะนี้
จากที่เคยเกริ่นว่าจะนำชั้นหนึ่งลุฟท์ฮันซ่า A380 มาให้รับชมกันเมื่อช่วงสงกรานต์
ปรากฏว่าก่อนเดินทางหนึ่งวันโดนไข้หวัดเล่นงานชนิดลุกไม่ขึ้น เลยต้องเลื่อนการเดินทางไปอีกสามวัน
หาที่นั่งเดิมต่อไปมอนทรีออลไม่ได้ เลยยกเลิกแล้วขอตั๋วแลกไมล์ชั้นประหยัดการบินไทยต่อแอร์แคนาดาแทน
ส่วนไฟล์ทกลับก็ตามตาราง ได้ลองนั่งชั้นหนึ่งคาเธ่ย์จากนิวยอร์คมากรุงเทพฯโดยสวัสดิภาพ
การเดินทางกับ 748i ครั้งนี้เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน
เดิมทีจองตั๋วกับ TAP Air Portugal โค๊ดแชร์เอมิเรตส์จากฮ่องกงไปเกาะมาเดร่าโปรตุเกส
แล้วปรากฏว่า TAP ยกเลิกโค๊ดแชร์เส้นทางนี้กับเอมิเรตส์ เปลี่ยนเป็นโค๊ดแชร์กับลุฟท์ฮันซ่าซึ่งใช้ 748i บินเส้นทางนี้พอดี
เนื่องจากวันที่เดินทางมีกรุ๊ปนักกีฬาจากเมกาใต้เดินทางมาแข่งชันที่ฮ่องกง โอเวอร์บุ๊คกิ้งสิบกว่าที่นั่ง
สมาชิกพรรคดาวบัตรทองอย่างผมกลายเป็นหนึ่งในผู้โชคดีได้รับอัพเกรดฟรีโดยอัตโนมัติ(แถมได้ขณะเช็คอินไม่ใช่หน้าเกท)
ว่าแต่เดินทางกับการบินไทยมาสี่ห้าร้อยไฟล์ทในฐานะบัตรทองพรรคดาว ไม่เคยได้รับอัพเกรดฟรีสักครั้งเดียว
เดินทางกับลุฟท์ฮันซ่าตั๋วซื้อครั้งแรก(แถมเป็นโค๊ดแชร์สายการบินอื่น)ก็เจอแจ็คพ๊อตเลย โอวววววววววเหลือเชื่อจริงๆ
(เคยเดินทางกับลุฟท์ฮันซ่ามาแล้วห้าหกครั้ง ชั้นธุรกิจภายในยุโรปและเมกาใต้เป็นส่วนใหญ่ ตั๋วแลกไมล์ทั้งหมด)
โดยรวมแล้ว รู้สึกว่าบรรยากาศภายในห้องที่นั่ง 748i แทบไม่แตกต่างจาก 744 สักเท่าไหร่นัก
ที่สำคัญคือรู้สึกว่าห้องที่นั่งภายในของโบอิ้งเครื่องรุ่นใหญ่ เก็บเสียงได้ไม่ดีเท่าแอร์บัส
A380 346 หรือ 345 ทั้งหมดสี่เครื่องยนต์ยังเงียบกว่า 77W สองเครื่องยนต์ซะอีก
เข้าใจว่าประสิทธิภาพโดยรวมโบอิ้งเหนือกว่าแอร์บัส แต่ในฐานะผู้โดยสารอย่างผมขอเลือกบรรยากาศที่เงียบสงบกว่าบนแอร์บัส
นอกเหนือจากได้สัมผัสกับ 748i แล้ว ยังได้ลองที่นั่งชั้นธุรกิจใหม่ล่าสุดของลุฟท์ฮันซ่า
ที่นั่งใหม่นี้ใกล้เคียงกับของคาเธ่ย์ แต่ออกแบบมาในลักษณะที่นั่งเดี่ยวซึ่งนั่งเป็นคู่
ทำให้สามารถวางแถวละสี่ที่นั่งบนอัปเปอร์เด็คของ 748i ได้ ในขณะที่ที่นั่งใหม่ของคาเธ่ย์ใส่ไม่ได้
โทนสี ฟังค์ชั่นการใช้งาน ความสะดวกสบาย โดยรวมแล้วถือว่าดีมากทีเดียว
เดินทางไปด้วยกันครั้งแรกกับเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด 748i ครับ
Welcome Aboard !
Flight : LH797 codeshare TP7629
From : Hong Kong-CN
To : Frankfurt-DE
Date : JUL2013
Dep : 23:20
Arr : 05:30
Duration : 12h10m
Aircraft : B747-800 Intercontinental
Departure Gate : 66
Class : Business Class
Seat : 7G
Booking Class : V→C (Operational Upgrade)
ps>
ขณะนี้อยู่ที่เกาะมาเดร่า สวยทีเดียวครับ เกาะใหญ่เต็มไปด้วยภูเขา
แต่ร้อนตับแล่บ ปกติพยายามหลีกเลี่ยงยุโรปช่วงซัมเมอร์
นึกว่าเกาะกลางทะเลจะไม่ร้อนเท่าไหร่ ที่ไหนได้ไม่ต่างจากเมืองไทย
[CR] Onboard @ Lufthansa Airlines' Business Class LH797 HONG KONG-FRANKFURT B747-800 Intercontinental 748i
ครั้งนี้นำการเดินทางสดๆร้อนๆเมื่อไม่กี่วันกับเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูลโบอิ้ง 748i
ซึ่งมีเพียงสายการบินพาณิชเดียวในโลกคือลุฟท์ฮันซ่าให้บริการในขณะนี้
จากที่เคยเกริ่นว่าจะนำชั้นหนึ่งลุฟท์ฮันซ่า A380 มาให้รับชมกันเมื่อช่วงสงกรานต์
ปรากฏว่าก่อนเดินทางหนึ่งวันโดนไข้หวัดเล่นงานชนิดลุกไม่ขึ้น เลยต้องเลื่อนการเดินทางไปอีกสามวัน
หาที่นั่งเดิมต่อไปมอนทรีออลไม่ได้ เลยยกเลิกแล้วขอตั๋วแลกไมล์ชั้นประหยัดการบินไทยต่อแอร์แคนาดาแทน
ส่วนไฟล์ทกลับก็ตามตาราง ได้ลองนั่งชั้นหนึ่งคาเธ่ย์จากนิวยอร์คมากรุงเทพฯโดยสวัสดิภาพ
การเดินทางกับ 748i ครั้งนี้เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน
เดิมทีจองตั๋วกับ TAP Air Portugal โค๊ดแชร์เอมิเรตส์จากฮ่องกงไปเกาะมาเดร่าโปรตุเกส
แล้วปรากฏว่า TAP ยกเลิกโค๊ดแชร์เส้นทางนี้กับเอมิเรตส์ เปลี่ยนเป็นโค๊ดแชร์กับลุฟท์ฮันซ่าซึ่งใช้ 748i บินเส้นทางนี้พอดี
เนื่องจากวันที่เดินทางมีกรุ๊ปนักกีฬาจากเมกาใต้เดินทางมาแข่งชันที่ฮ่องกง โอเวอร์บุ๊คกิ้งสิบกว่าที่นั่ง
สมาชิกพรรคดาวบัตรทองอย่างผมกลายเป็นหนึ่งในผู้โชคดีได้รับอัพเกรดฟรีโดยอัตโนมัติ(แถมได้ขณะเช็คอินไม่ใช่หน้าเกท)
ว่าแต่เดินทางกับการบินไทยมาสี่ห้าร้อยไฟล์ทในฐานะบัตรทองพรรคดาว ไม่เคยได้รับอัพเกรดฟรีสักครั้งเดียว
เดินทางกับลุฟท์ฮันซ่าตั๋วซื้อครั้งแรก(แถมเป็นโค๊ดแชร์สายการบินอื่น)ก็เจอแจ็คพ๊อตเลย โอวววววววววเหลือเชื่อจริงๆ
(เคยเดินทางกับลุฟท์ฮันซ่ามาแล้วห้าหกครั้ง ชั้นธุรกิจภายในยุโรปและเมกาใต้เป็นส่วนใหญ่ ตั๋วแลกไมล์ทั้งหมด)
โดยรวมแล้ว รู้สึกว่าบรรยากาศภายในห้องที่นั่ง 748i แทบไม่แตกต่างจาก 744 สักเท่าไหร่นัก
ที่สำคัญคือรู้สึกว่าห้องที่นั่งภายในของโบอิ้งเครื่องรุ่นใหญ่ เก็บเสียงได้ไม่ดีเท่าแอร์บัส
A380 346 หรือ 345 ทั้งหมดสี่เครื่องยนต์ยังเงียบกว่า 77W สองเครื่องยนต์ซะอีก
เข้าใจว่าประสิทธิภาพโดยรวมโบอิ้งเหนือกว่าแอร์บัส แต่ในฐานะผู้โดยสารอย่างผมขอเลือกบรรยากาศที่เงียบสงบกว่าบนแอร์บัส
นอกเหนือจากได้สัมผัสกับ 748i แล้ว ยังได้ลองที่นั่งชั้นธุรกิจใหม่ล่าสุดของลุฟท์ฮันซ่า
ที่นั่งใหม่นี้ใกล้เคียงกับของคาเธ่ย์ แต่ออกแบบมาในลักษณะที่นั่งเดี่ยวซึ่งนั่งเป็นคู่
ทำให้สามารถวางแถวละสี่ที่นั่งบนอัปเปอร์เด็คของ 748i ได้ ในขณะที่ที่นั่งใหม่ของคาเธ่ย์ใส่ไม่ได้
โทนสี ฟังค์ชั่นการใช้งาน ความสะดวกสบาย โดยรวมแล้วถือว่าดีมากทีเดียว
เดินทางไปด้วยกันครั้งแรกกับเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด 748i ครับ
Welcome Aboard !
Flight : LH797 codeshare TP7629
From : Hong Kong-CN
To : Frankfurt-DE
Date : JUL2013
Dep : 23:20
Arr : 05:30
Duration : 12h10m
Aircraft : B747-800 Intercontinental
Departure Gate : 66
Class : Business Class
Seat : 7G
Booking Class : V→C (Operational Upgrade)
ps>
ขณะนี้อยู่ที่เกาะมาเดร่า สวยทีเดียวครับ เกาะใหญ่เต็มไปด้วยภูเขา
แต่ร้อนตับแล่บ ปกติพยายามหลีกเลี่ยงยุโรปช่วงซัมเมอร์
นึกว่าเกาะกลางทะเลจะไม่ร้อนเท่าไหร่ ที่ไหนได้ไม่ต่างจากเมืองไทย