จากที่ FIA กำหนดมาสัก 2-3 ปีแล้วให้ผู้ผลิต พัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบ 1600CC. เพื่อมาแข่งขัน Formula-1 ฤดูกาล 2014 แต่หลายทีมผู้ผลิต เหมือนจะไม่ชอบใจ เลยต่อรองขอขยับเป็น V-6 FIA ก็ยอม
ก็เลยหาข้อมูลพัฒนาการเครื่องยนต์ ของ F-1 ก็เลยไปเจอะไปเจอมา ว่า ก่อนที่จะหันไปใช้พวกเครื่องยนต์ใหญ่ๆ ในช่วงต้นยุคปี 1990
พอดีไปดูข้อมูลของ Ayrton Senna มาก็เจอข้อมูลรถที่เขาเคยขับขี่ ตั้งแต่ปี 1984-1988 ใช้รถแข่งเครื่องยนต์ 1500CC. โดยในปี 1984 น่าจะเป็น Inline-4 1500CC. Turbo หรือ 4 สูบเรียง และตั้งแต่ปี 1985-1988 เป็น 1500CC. V-6 Turbo
ที่มา :
http://en.wikipedia.org/wiki/Ayrton_Senna#Complete_Formula_One_results
รายชื่อผู้ผลิต ที่เคยทำเครื่อง 1500CC. TURBO ลงแข่ง F-1 ในช่วงปี 1980-1988
ที่มา :
http://sidepodcast.com/post/the-2014-engine-regulations-do-we-have-anything-to-fear
โดยเป็นกฎตั้งแต่ปี 1966-1986 (แต่ใช้เครื่อง 1500CC. ถึงปี 1988)
1966–1986
In 1966, with sports cars capable of outrunning Formula 1 cars thanks to much larger and more powerful engines, the FIA increased engine capacity to
3.0 L atmospheric and 1.5 L supercharged engines.
โดยเครื่องความจุ 3000CC. ให้ใช้ระบบ หายใจธรรมชาติ atmosspheric หรือจะเรียก ว่า Natural Aspirate (NA) ตามที่เข้าใจ
1500CC. ให้ใช้ระบบอัดอากาศ Supercharged ได้ หรือ Turbocharged
ที่มา :
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Formula_One_engines#1966.E2.80.931986
คลิป เครื่องยนต์ Inline-4 1500CC. Turbo 1300 แรงม้า ของค่าย BMW (ในคลิปลงไว้แบบนี้ ไม่รู้แรงม้าจริงเท่าไหร่นะครับ)
คลิป เครื่องยนต์ 1500CC. Turbo V6 ของ Renault สังกัดทีม Lotus Renault
ดังนั้นเทคโนโลยี ยุค 2012 (FIA ประกาศให้พัฒนาล่วงหน้า ก่อนใช้จริง 2014) ไม่น่าจะน้อยหน้ายุค 1980-1988 เป็นแน่แท้ครับ แถม CC. เยอะกว่าตั้ง 100CC.
แต่มันอาจจะให้แรงม้า ได้ไม่เท่ากับเครื่องยุคเก่า เพราะ FIA รักษ์โลก ก็เป็นได้
ไม่เฉพาะรถแข่ง F-1 รถแข่ง Le Mans ยุคปัจจุบัน ทำ TOP SPEED สู้รถแข่ง Le Mans ยุค 1988 - 1993 ไม่ได้เลยครับ สงสัยจะรักษ์โลกกันหมด
ถ้าจำไม่ผิด PEUGEOT 905 เครื่อง V-10 3,500CC. ได้แชมป์ Le Mans ปี 1992-1993 จากนั้นก็ถอนทีมแข่ง หันไปสนับสนุนเครื่องยนต์ลง F-1 ในปี 1994 สังกัด Mclaren Peugeot สมัยก่อน ใช้เครื่องข้าม การแข่งขันกันได้ด้วยครับ จาก Le Mans ไป F-1
มีข่าวล่าสุดมาว่า FERRARI อาจจะใช้เครื่อง 1,600CC. V-6 Turbo กลับไปลงแข่งในรุุ่น LMP-1 Le Mans ด้วยครับ (แค่อาจจะ)
ว่ากันด้วย กติการถแข่ง Le Mans ในรุ่นใหญ่สุด หรือ LMP-1 (Le Mans Prototype-1) กติกาตั้งแต่ปี 2011
เครื่องยนต์เบนซิน หายใจธรรมชาติ ให้ใช้เครื่องยนต์ ได้ความจุไม่เกิน 3,400CC. (แต่ก่อนยุค 90 ไม่กำหนด ใส่กันเต็มที่)
เครื่องยนต์เบนซิน Turbo ให้ใช้เครื่องยนต์ความจุไม่เกิน 2,000CC. (ซึ่งถ้าจะเอามาจาก F-1 2014 ก็ไม่ผิดกติกา แต่เครื่อง F-1 รอบจัด จะขับยืนระยะ 6 ชั่วโมง 24 ชั่วโมง แล้วแต่รายการแข่งขันได้หรือเปล่า)
ASTON MARTIN AMR One เครื่องยนต์ straight six (6 สูบเรียง) 2000CC. จากปีนั้นที่ดูถ่ายทอดสด วิ่งไปไม่เกิน 1 ชั่วโมงแรก จาก 24 ชั่วโมง พังออกจากการแข่งขันไปทั้ง 2 คัน
ที่มา :
http://en.wikipedia.org/wiki/Aston_Martin_AMR-One
คลิป Aston Martin AMR One
ส่วนกติกา LMP-1 รุ่น เครื่องยนต์ ดีเซล ก็ 3,700CC. มี TURBO และ 5,500CC. หายใจธรรมชาติ (แต่ปี 2011 Peugeot 908 ทีมโรงงาน เลิกใช้เครื่อง V-12 5,500CC. ไปใช้ V-8 3,700CC. Turbo แทน)
แหะๆ ฝอยเรื่อง F-1 ไปๆมาๆ มาเข้า Le Mans ได้ ก็ชอบมันทั้ง 2 รายการแข่งขันเลยนี่นา
ข่าวเรื่องเครื่องยนต์ 1600CC. Turbo ของ Ferrari เกี่ยวกับ F-1 และ Le Mans
http://www.topspeed.com/cars/car-news/ferrari-considering-a-return-to-the-le-mans-lmp1-class-ar159884.html
ขอบคุณครับ
1,600CC. TURBO V6 ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ Formula-1 ฤดูกาล 2014
ก็เลยหาข้อมูลพัฒนาการเครื่องยนต์ ของ F-1 ก็เลยไปเจอะไปเจอมา ว่า ก่อนที่จะหันไปใช้พวกเครื่องยนต์ใหญ่ๆ ในช่วงต้นยุคปี 1990
พอดีไปดูข้อมูลของ Ayrton Senna มาก็เจอข้อมูลรถที่เขาเคยขับขี่ ตั้งแต่ปี 1984-1988 ใช้รถแข่งเครื่องยนต์ 1500CC. โดยในปี 1984 น่าจะเป็น Inline-4 1500CC. Turbo หรือ 4 สูบเรียง และตั้งแต่ปี 1985-1988 เป็น 1500CC. V-6 Turbo
ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Ayrton_Senna#Complete_Formula_One_results
รายชื่อผู้ผลิต ที่เคยทำเครื่อง 1500CC. TURBO ลงแข่ง F-1 ในช่วงปี 1980-1988
ที่มา : http://sidepodcast.com/post/the-2014-engine-regulations-do-we-have-anything-to-fear
โดยเป็นกฎตั้งแต่ปี 1966-1986 (แต่ใช้เครื่อง 1500CC. ถึงปี 1988)
1966–1986
In 1966, with sports cars capable of outrunning Formula 1 cars thanks to much larger and more powerful engines, the FIA increased engine capacity to 3.0 L atmospheric and 1.5 L supercharged engines.
โดยเครื่องความจุ 3000CC. ให้ใช้ระบบ หายใจธรรมชาติ atmosspheric หรือจะเรียก ว่า Natural Aspirate (NA) ตามที่เข้าใจ
1500CC. ให้ใช้ระบบอัดอากาศ Supercharged ได้ หรือ Turbocharged
ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Formula_One_engines#1966.E2.80.931986
คลิป เครื่องยนต์ Inline-4 1500CC. Turbo 1300 แรงม้า ของค่าย BMW (ในคลิปลงไว้แบบนี้ ไม่รู้แรงม้าจริงเท่าไหร่นะครับ)
คลิป เครื่องยนต์ 1500CC. Turbo V6 ของ Renault สังกัดทีม Lotus Renault
ดังนั้นเทคโนโลยี ยุค 2012 (FIA ประกาศให้พัฒนาล่วงหน้า ก่อนใช้จริง 2014) ไม่น่าจะน้อยหน้ายุค 1980-1988 เป็นแน่แท้ครับ แถม CC. เยอะกว่าตั้ง 100CC.
แต่มันอาจจะให้แรงม้า ได้ไม่เท่ากับเครื่องยุคเก่า เพราะ FIA รักษ์โลก ก็เป็นได้
ไม่เฉพาะรถแข่ง F-1 รถแข่ง Le Mans ยุคปัจจุบัน ทำ TOP SPEED สู้รถแข่ง Le Mans ยุค 1988 - 1993 ไม่ได้เลยครับ สงสัยจะรักษ์โลกกันหมด
ถ้าจำไม่ผิด PEUGEOT 905 เครื่อง V-10 3,500CC. ได้แชมป์ Le Mans ปี 1992-1993 จากนั้นก็ถอนทีมแข่ง หันไปสนับสนุนเครื่องยนต์ลง F-1 ในปี 1994 สังกัด Mclaren Peugeot สมัยก่อน ใช้เครื่องข้าม การแข่งขันกันได้ด้วยครับ จาก Le Mans ไป F-1
มีข่าวล่าสุดมาว่า FERRARI อาจจะใช้เครื่อง 1,600CC. V-6 Turbo กลับไปลงแข่งในรุุ่น LMP-1 Le Mans ด้วยครับ (แค่อาจจะ)
ว่ากันด้วย กติการถแข่ง Le Mans ในรุ่นใหญ่สุด หรือ LMP-1 (Le Mans Prototype-1) กติกาตั้งแต่ปี 2011
เครื่องยนต์เบนซิน หายใจธรรมชาติ ให้ใช้เครื่องยนต์ ได้ความจุไม่เกิน 3,400CC. (แต่ก่อนยุค 90 ไม่กำหนด ใส่กันเต็มที่)
เครื่องยนต์เบนซิน Turbo ให้ใช้เครื่องยนต์ความจุไม่เกิน 2,000CC. (ซึ่งถ้าจะเอามาจาก F-1 2014 ก็ไม่ผิดกติกา แต่เครื่อง F-1 รอบจัด จะขับยืนระยะ 6 ชั่วโมง 24 ชั่วโมง แล้วแต่รายการแข่งขันได้หรือเปล่า)
ASTON MARTIN AMR One เครื่องยนต์ straight six (6 สูบเรียง) 2000CC. จากปีนั้นที่ดูถ่ายทอดสด วิ่งไปไม่เกิน 1 ชั่วโมงแรก จาก 24 ชั่วโมง พังออกจากการแข่งขันไปทั้ง 2 คัน
ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Aston_Martin_AMR-One
คลิป Aston Martin AMR One
ส่วนกติกา LMP-1 รุ่น เครื่องยนต์ ดีเซล ก็ 3,700CC. มี TURBO และ 5,500CC. หายใจธรรมชาติ (แต่ปี 2011 Peugeot 908 ทีมโรงงาน เลิกใช้เครื่อง V-12 5,500CC. ไปใช้ V-8 3,700CC. Turbo แทน)
แหะๆ ฝอยเรื่อง F-1 ไปๆมาๆ มาเข้า Le Mans ได้ ก็ชอบมันทั้ง 2 รายการแข่งขันเลยนี่นา
ข่าวเรื่องเครื่องยนต์ 1600CC. Turbo ของ Ferrari เกี่ยวกับ F-1 และ Le Mans
http://www.topspeed.com/cars/car-news/ferrari-considering-a-return-to-the-le-mans-lmp1-class-ar159884.html
ขอบคุณครับ