1,600CC. TURBO V6 ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ Formula-1 ฤดูกาล 2014

กระทู้คำถาม
จากที่ FIA  กำหนดมาสัก 2-3 ปีแล้วให้ผู้ผลิต พัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบ 1600CC.  เพื่อมาแข่งขัน Formula-1  ฤดูกาล 2014  แต่หลายทีมผู้ผลิต เหมือนจะไม่ชอบใจ เลยต่อรองขอขยับเป็น V-6   FIA ก็ยอม

   ก็เลยหาข้อมูลพัฒนาการเครื่องยนต์ ของ F-1   ก็เลยไปเจอะไปเจอมา ว่า ก่อนที่จะหันไปใช้พวกเครื่องยนต์ใหญ่ๆ ในช่วงต้นยุคปี 1990  

   พอดีไปดูข้อมูลของ Ayrton Senna มาก็เจอข้อมูลรถที่เขาเคยขับขี่  ตั้งแต่ปี 1984-1988  ใช้รถแข่งเครื่องยนต์ 1500CC.  โดยในปี 1984 น่าจะเป็น Inline-4 1500CC. Turbo  หรือ 4 สูบเรียง  และตั้งแต่ปี 1985-1988  เป็น  1500CC. V-6 Turbo

  
  ที่มา :  http://en.wikipedia.org/wiki/Ayrton_Senna#Complete_Formula_One_results

   รายชื่อผู้ผลิต ที่เคยทำเครื่อง 1500CC. TURBO ลงแข่ง F-1 ในช่วงปี 1980-1988

  
ที่มา :  http://sidepodcast.com/post/the-2014-engine-regulations-do-we-have-anything-to-fear

  
  โดยเป็นกฎตั้งแต่ปี  1966-1986 (แต่ใช้เครื่อง 1500CC. ถึงปี 1988)

  1966–1986

   In 1966, with sports cars capable of outrunning Formula 1 cars thanks to much larger and more powerful engines, the FIA increased engine capacity to 3.0 L atmospheric and 1.5 L supercharged engines.

  โดยเครื่องความจุ 3000CC.  ให้ใช้ระบบ หายใจธรรมชาติ  atmosspheric หรือจะเรียก ว่า Natural Aspirate (NA) ตามที่เข้าใจ

                            1500CC.  ให้ใช้ระบบอัดอากาศ Supercharged ได้  หรือ Turbocharged

    ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Formula_One_engines#1966.E2.80.931986


    คลิป เครื่องยนต์ Inline-4 1500CC. Turbo 1300 แรงม้า ของค่าย BMW  (ในคลิปลงไว้แบบนี้ ไม่รู้แรงม้าจริงเท่าไหร่นะครับ)

    

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



    คลิป เครื่องยนต์ 1500CC. Turbo V6 ของ Renault สังกัดทีม Lotus Renault

    

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ





     ดังนั้นเทคโนโลยี ยุค 2012 (FIA ประกาศให้พัฒนาล่วงหน้า ก่อนใช้จริง 2014)  ไม่น่าจะน้อยหน้ายุค 1980-1988  เป็นแน่แท้ครับ แถม CC. เยอะกว่าตั้ง 100CC.

    แต่มันอาจจะให้แรงม้า ได้ไม่เท่ากับเครื่องยุคเก่า เพราะ FIA รักษ์โลก ก็เป็นได้

   ไม่เฉพาะรถแข่ง F-1  รถแข่ง Le Mans ยุคปัจจุบัน ทำ TOP SPEED สู้รถแข่ง Le Mans ยุค 1988 - 1993 ไม่ได้เลยครับ  สงสัยจะรักษ์โลกกันหมด

   ถ้าจำไม่ผิด PEUGEOT 905 เครื่อง V-10 3,500CC.  ได้แชมป์ Le Mans ปี 1992-1993  จากนั้นก็ถอนทีมแข่ง หันไปสนับสนุนเครื่องยนต์ลง F-1  ในปี 1994 สังกัด Mclaren Peugeot   สมัยก่อน  ใช้เครื่องข้าม การแข่งขันกันได้ด้วยครับ  จาก Le Mans ไป F-1

    มีข่าวล่าสุดมาว่า  FERRARI อาจจะใช้เครื่อง 1,600CC. V-6 Turbo กลับไปลงแข่งในรุุ่น LMP-1   Le Mans  ด้วยครับ  (แค่อาจจะ)

    ว่ากันด้วย กติการถแข่ง Le Mans ในรุ่นใหญ่สุด หรือ LMP-1 (Le Mans Prototype-1)  กติกาตั้งแต่ปี 2011

    เครื่องยนต์เบนซิน  หายใจธรรมชาติ ให้ใช้เครื่องยนต์ ได้ความจุไม่เกิน  3,400CC.  (แต่ก่อนยุค 90 ไม่กำหนด ใส่กันเต็มที่)

   เครื่องยนต์เบนซิน Turbo  ให้ใช้เครื่องยนต์ความจุไม่เกิน 2,000CC.   (ซึ่งถ้าจะเอามาจาก F-1  2014 ก็ไม่ผิดกติกา แต่เครื่อง F-1 รอบจัด จะขับยืนระยะ 6 ชั่วโมง  24 ชั่วโมง แล้วแต่รายการแข่งขันได้หรือเปล่า)

     ASTON MARTIN AMR One   เครื่องยนต์ straight six (6 สูบเรียง) 2000CC.   จากปีนั้นที่ดูถ่ายทอดสด วิ่งไปไม่เกิน 1 ชั่วโมงแรก จาก 24 ชั่วโมง พังออกจากการแข่งขันไปทั้ง 2 คัน  

     
    ที่มา : http://en.wikipedia.org/wiki/Aston_Martin_AMR-One

    คลิป Aston Martin AMR One

     

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ




    ส่วนกติกา LMP-1 รุ่น เครื่องยนต์ ดีเซล  ก็   3,700CC.  มี TURBO  และ 5,500CC. หายใจธรรมชาติ  (แต่ปี 2011 Peugeot 908 ทีมโรงงาน เลิกใช้เครื่อง V-12 5,500CC.  ไปใช้ V-8 3,700CC. Turbo แทน)

     แหะๆ ฝอยเรื่อง F-1 ไปๆมาๆ มาเข้า Le Mans ได้  ก็ชอบมันทั้ง 2  รายการแข่งขันเลยนี่นา

    ข่าวเรื่องเครื่องยนต์ 1600CC. Turbo ของ Ferrari เกี่ยวกับ F-1 และ Le Mans

    http://www.topspeed.com/cars/car-news/ferrari-considering-a-return-to-the-le-mans-lmp1-class-ar159884.html


             ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่