Blue Ocean Strategy มีจริงหรือ?

กระทู้คำถาม
ผมก็รู้ไม่ลึกหรอก แต่เท่าที่รู้มาคือ
แทนที่จะลงไปแข่งขันกับ ธุรกิจอื่นๆ ใน Red Ocean ละเลงเลือดกัน
สู้เจาะกลุ่มตลาด Demand ใหม่ๆ สร้าง Innovation ขึ้นมาใหม่ หาทะเลสีฟ้าใบใหม่

แต่ผมลองคิดดูนะ
คำพูดมันดูดีนะ
แต่ลองคิดดูจริงๆ
การสร้าง Innovation ขึ้นมาใหม่ๆ

ผมลองยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น
ช่วงแรก Red Ocean  โทรศัพท์ต่างๆก็มีปุ่มแข็งๆ แข็งกันแต่ละยี่ห้อ มากมาย
และแล้ว Apple ก็แหวกแนว โดดลง Blue Ocean แบบ Touch Screen ยอดขาย iPhone ก็ถล่มทะลาย
หลังจากที่ทุกคนเห็น iPhone มันขายดีนี่หว่า
ก็เกิด Mee Too Product จาก Blue Ocean ที่มี Apple ลงไปว่ายน้ำคนเดียวก็มีคนมาเล่นน้ำด้วย เช่น Samsung HTC Oppo LG Nokia 9ล9
ก็เกิดการละเลงเลือดกันพอสมควร Blue Ocean ก็ เริ่มแดง
Apple ดูสีท่าไม่ค่อยดี ก็บอกว่า จะหา Blue Ocean ใหม่ เลยออก iPad ใหม่ขึ้นมา
หลังจากนั้น Samsung บอก เอง มี Tablet ใช่ไหม
ฉันก็มี ฉันออก Galaxy Tab บ้าง
Apple ออก iPad mini
Samsung ออก Note8

ผมเลยจะถามว่า การโดดหา Blue Ocean มันใช่กลยุทธ์ที่ดีแล้วเหรอ?
ในเมื่อเราโดด ใน Blue Ocean ก็จะมีคน โดดมาตามและ เฉือนเราเลือดไหลอยู่เสมอๆ
Blue ก็จะกลาย เป็น Red ในที่สุด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่