รบกวนขอถามค่ะ กรณีเปลี่ยน/ยกเลิก การเป็นผู้ปกครอง

กระทู้คำถาม
คือ คุณพ่อคุณแม่เราเสียชีวิตทั้งคู่เมื่อหลายปีก่อนค่ะ เรากับน้องเลยตัดสินใจให้คุณลุง A (นามสมมติ) มาเป็นผู้จัดการมรกดกและผู้ปกครอง

ส่วนเรากับน้องอยู่กับคุณลุง B ซึ่งใช้นามสกุลเดียวกันและเลี้ยงเรามาตั้งแต่เด็ก อยู่บ้านเดียวกัน

ส่วนเรื่องเงินที่ใช้ในการดำรงชีวิต เราใช้เงินประกันของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ (เงินประกันนั้นบริษัท จ่ายคืนมาบ้างในชื่อเรา บ้างในชื่อผู้จัดการมรกดก แต่ทีนี้เรามีข้อตกลงกับคุณลุง A ไว้ว่า เค้าจะไม่มายุ่งกับเงินของเรา เมื่อเค้าได้เงินชดเชยของคุณพ่อคุณแม่มา ถ้าสั่งจ่ายในชื่อเค้า เค้าก็จะโอนมาเป็นชื่อเราค่ะ .... เอาง่ายๆว่า เงินประกันทั้งหมด เรา น้อง และ คุณลุง B เป็นผู้ถือไว้ค่ะ) หลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตกันปรกติค่ะ

ทีนี้ตอนนี้เราบรรลุนิติภาวะแล้ว ประกอบกับ คุณลุงA และเราไม่สะดวกที่จะทำเรื่องทางกฏหมายด้วยกัน (เค้าย้ายไปอยู่คนละจังหวัดค่ะ เวลาเซ็นเอกสารทีเหนื่อยมาก ไม่ว่างมาเซ็น) เราเลยคุยกับน้องและคุณลุงB ว่าจะให้คุณลุงB มาเป็นผู้จัดการมรดกและผู้ปกครองของน้องแทน ส่วนของเรา เราก็คงทำเรื่องยกเลิกการเป็นผู้ปกครองของคุณลุงA

เราติดต่อไปทางคุณลุงA และทางทนายของคุณลุงก็จะเดินเรื่องทำเอกสารให้ แต่เรามีเรื่องคาใจนิดหน่อย
มาถึงคำถามค่ะ....แหะๆ ร่ายมาซะนาน .....
-การขอเปลี่ยนหรือยกเลิกการเป็นผู้ปกครองและผู้จัดการมรดก ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างคะ
-จำเป็นหรือไม่ ที่ต้องมีบัญชีรายรับรายจ่ายของเราตั้งแต่คุณพ่อคุณแม่เสียจนปัจจุบัน
-จำเป็นหรือไม่ ที่ต้องมีบัญชีทรัพย์สินที่เราถืออยู่ตั้งแต่คุณพ่อคุณแม่เสีย (พวกบัญชีธนาคาร/ประกัน อะไรอย่างนี้ค่ะ)
- จำเป็นหรือไม่ ที่ต้องบอกว่าปัจจุบันมียอดเงินคงเหลือเท่าไหร่จากเงินประกันที่ได้มา

พวก "จำเป็นหรือไม่" คือสิ่งที่ทนายของทางนู้นขอมาค่ะ คร่าวๆก็ประมาณนี้
คือเราค่อนข้างคาใจน่ะค่ะ เลยอยากจะปรึกษาว่าจริงๆแล้วต้องใช้เอกสารอะไรบ้างแล้ววิธีการยื่นขอเป็นอย่างไร

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่