โลโก้มีความหมายมากกว่าที่คิด จริงๆนะ!!

กระทู้ข่าว


FedEx โลโก้พยายามจะบอกเราว่า  “ พวกเค้านั้นเร็ว”
ตัว Fed ที่อยู่ข้างหน้านี้มาจากชื่อเต็มๆบริษัทว่า Federal และ Ex มาจากExpress เมื่อก่อนทางบริษัทให้ชื่อเต็มตลอด ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น FedEx แล้วทำไมชื่อบริษัทธรรมดาๆถึงได้ชนะมาหลายรางวัลจากชื่อของพวกเค้าละ?
ตอนที่คิดจะเปลี่ยนโลโก้ใหม่คนในบริษัทคนนึงเสนอว่าอักษรตัวหนาน่าจะเข้าท่า เลยเริ่มต้นใส่ตัวหนาทุกตัวอักษรในFedEx ทีนี้เห็น E และ X เวลาอยู่ติดกันจะเห็นเป็นรูปลูกศรในช่องว่างระหว่างกันซึ่งบริษัทFedExก็ใช้เป็นโลโก้ใหม่ปรับสีจางลงและหวังว่าตัวลูกศรนี้จะโชว์ถึงความเร็วและความช่ำชองนั้นเอง



McDonald’s โลโก้คือ“เต้านม”
ที่ทุกคนเห็นกันว่าโลโก้ของ McDonald’s มันเป็นรูปตัว M โค้งที่หรืออีกชื่อนึงคือ Golden Arches เป็น สัญลักษณ์ของ McDonald’s แต่ในทางกลับกันมันหมายถึงเต้านมแม่ ในปี 1960s Louis Cheskin ได้กล่าวว่าโลโก้ตัวนี้จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ามันเป็นเสมือนเต้านมแม่ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกหิว บางคนก็ยากที่จะเชื่อได้แต่ที่แน่ๆคุณจะมองตัว M ไม่เหมือนอย่างแต่ก่อนแล้วก็ว่าได้


โลโก้  Museum of London บอกว่าประวัติศาสตร์
ลอนดอน พิพิธภัณฑ์ บอกเล่าประวัติศาสตร์ในกรุงลอนดอนทุกสมัย ตั้งแต่สมัยกลางจนปัจจุบัน  ในปี2010 ต้องการพิพิธภัณฑ์ ที่จะปรับปรุงรูปลักษณ์ทำให้ทันสมัยเพื่อตอบสนองคนเยี่ยมชมในสมัยนี้ ซึ่งรวมถึงตัวโลโก้เองด้วยโลโก้ใหม่นี้จะคล้ายการสั่นของสี(ผมมองว่ามันเหมือนก้อนเซลล์มากกว่า )เพียงแค่มองส่วนบนของโลโก้คุณสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของกรุงลอนดอน  ใช่ครับในแต่ชั้นของสีเปรียบเสมือนรูปร่างที่แตกต่างกันทางภูมิศาสตร์ของกรุงลอนดอนที่วิวัฒนาการจนถึงปัจุจบัน


Adidas โลโก้ ทำให้คุณขยันมากขึ้น(ถ้าแปลตรงๆจะเป็นทำงานหนักมากขึ้น ถ้าแปลแบบนี้คงมีหลายคนไม่ใช้มันฮ่าๆ)
อาดิดาส เป็นบริษัทที่ขายเสื้อผ้าและอุปากรณ์กีฬา แต่ที่เด่นๆก็คือรองเท้า ชื่ออาดิดาสมาจากการผสมชื่อหน้าและท้ายของผู้ก่อตั้งบริษัท , Adof Dassler ในช่วงแรกๆ อาดิดาสจะเน่นการตลาดแบบ “the brand with the three stripes”
ผลิตภัณฑ์ที่ติดตัว3แถบซึ่งแทบจะเป็นคำขวัญของบริษัทไปเลย ในเวลาต่อมาบริษัทก็ได้เปลี่ยนตราโลโก้ใหม่แต่ยังคงรูป3แถบไว้เหมือนเดิมแต่เป็นตัว3แถบเอียงขึ้นไล่ระดับกันเป็นรูปคล้ายๆสามเหลี่ยม ถ้ามองดีๆจะเห็นเป็นรูปภูเขา เป็นคำอุปมาว่าความท้าทายและเป้าหมายที่นักกีฬาทุกคนจะต้องตอบสนองและเอาชนะมัน


Mistsubishi โลโก้ บอกความหมายของวงตระกูล
บริษัท มิตซูบิชิ ตอนแรกก่อตั้งเป็นบริษัทข่นส่ง ในปี 1800 ซึ่งเป็นการรวมของสองกลุ่มจนเกิดเป็นบริษัทเดียวขึ้นมา โลโก้นี้มาจาก ตราประจำตระกูล ; ตัวสามแฉกนี้มาจาก กลุ่ม Tosa และครอบครัว Iwasaki ซึ่ง แฉกเปรียบดังเพชรแล้วเอาตรงหัวมาต่อติดกัน เพชรสามเม็ดนี้มีความหมายว่าความน่าเชื่อถือ, ความซื่อสัตย์ และความสำเร็จ ที่มีสีแดงก็เพราะว่าสีแดงเป็นสีแห่งความกล้าและดึงดูดลูกค้าเข้ามานั้นเอง


Google โลโก้นี้จะสื่อถึงการ ก่อกบฏ(กบฏที่นี้น่าจะแปลว่าคิดต่างนะครับ)
โลโก้ ของกูเกิลเป็นอะไรที่เรียบง่ายมาก ไม่มีทั้งสัญลักษณ์และไม่มีตัวอักษรฉูดฉาด แต่สีสันจำเป็นมากมันสามารถเป็นตัวบอกลักษณะของบริษัทได้เลย ตอนที่กูเกิลคิดจะทำโลโก้นั้นบริษัทต้องการจะสื่อถึงคำว่า ความสนุก (playfulness) โดยไม่ต้องพึ่งสัญลักษณ์ จนในท้ายที่สุดกูเกิลก็ใส่ ความสนุก ในรูปแบบของสีแทนจะเห็นว่าสีทั้งหมดในโลโก้กูเกิลจะเป็นแม่สีทั้งหมดยกเว้นตัวเดียวคือตัว “ L ” มันเป็นสีเขียวซึ่งเป็นสีที่ได้จากการผสมของแม่สี (secondary color) กูเกิลจะพยายามบอกว่าตัวเองนั้นเป็นบริษัทที่ไม่สามารถเล่นด้วยกฎเกณฑ์ได้เพราะตัวLยังไม่เป็นไปตามกฎเลย(the idea that Google isn’t a company that plays by the rules ) (ใช้เล่นคำplay ในหลายๆความหมาย)


Animal Planet โลโก้ สื่อถึงกลิ่นอาย ดุร้าย
โลโก้เก่าของ แอนนิมอล แพลนเน็ต จะเป็นช้างจับโลกเล็กๆใบนึงไว้ ซึ่งแปลได้ตรงจริงๆ ช้าง=animal  โลก=planet ในปี 2008 โลโก้ได้ถูกเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ซึ่งตัวโลโก้เก่าไม่ได้โชว์ถึงความตื่นเต้นเลยแม้แต่น้อยส่วน โลโก้ตัวใหม่นั้นเป็นสีเขียวอ่อนซึ่งมันบ่งบอกถึงความเป็นป่า ความดั้งเดิม และความดุร้ายของสัตว์ป่า และยังมีความรู้สึกอีกหลายๆอย่างที่สามารถล้มตัวเอ็มให้เอียงได้จะเห็นว่ามันเอียงไปเลย


NBC โลโก้จะบอกให้เราซื้อของ
เรารู้ๆกันอยู่แล้วว่า NBC โลโก้มันเป็นนกยูง แล้วทำไมถึงเป็นนกยูงละ? ก็เพราะว่าทางบริษัท เอ็นบีซี เป็นเจ้าของเดียวกับ RCA(Radio Corporation of America ) เป็นบริษัทในเครืออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งตอนเริ่มแรกทางบริษัทได้ขาย ทีวี จอสีซึ้งจอสีตอนนั้นยังไม่แพร่หลายมากนักและทางบริษัทต้องการโชว์ถึงความแตกต่างระหว่างจอขาว—ดำกับจอสี  เลยคิดจะทำโลโก้เป็นสีรุ้งที่สามารถตอบโจทย์บริษัทได้ดีเลยทีเดียว จะให้โลโก้เป็นผีเสื้อก็ดูธรรมดาเกินไปเลยเลือกเอานกยูงมาเป็นโลโก้แทน และก็แถมคำขวัญไปด้วยว่า “proud as a peacock”


Amazon โลโก้ แสดงถึงความหลากหลาย และ รอยยิ้ม
สิ่งเราสังเกตได้เลยจากโลโก้ก็คือรอยยิ้มที่ได้รับสิ้นค้า ซึ่ง a กับ z เป็นเสมือนตา ตัวลูกศรสีเหลืองนั้นมาจาก ตัว a และลาก ไปถึงตัว z(ตัวแซดบุบไปนิดนึงด้วยนะครับ ไม่ได้คิดอะไรเลยจริงๆ) ตัวแรก คือ a คือพยัญชนะตัวแรกของภาษาอังกฤษ และตัวz คือตัวสุดท้าย อเมซอนจะสื่อว่าเค้ามีทุกอย่างเลยยัน a ถึง z และมันก็สัมพันธ์กับคำว่าป่าอเมซอนซึ่งมีบรรดาสัตว์ป่าและพืชพันธุ์นานาชนิดในป่า อันที่ฮ่าที่สุดก็คือ อเมซอนคือเคยทำโลโก้เป็นแบบขยับได้(animated) โดยลูกศรจากตัว a ค่อยๆลากไปจนถึงตัว z แต่ต้องลบออกไปเพราะเหมือนปิ้กกาจู๋เกินไป (If you know what I mean)


Pepsi โลโก้ บอกทุกๆอย่าง
เปปซี่ โลโก้ของมันจะเป็นวงกลมธรรมดาที่ข้างบนเป็นสีแดงข้างล่างเป็นสีน้ำเงินและตัดด้วยสีขาว โดยสีทั้งหมดนั้นจงใจให้เป็นอย่างงั้นเพราะเป็นสีของธงชาติอเมริกาและมันแตกต่างจากโลโก้เก่านิดหน่อยตรงที่เส้นสีขาวกินพื้นที่มากขึ้นและก็โค้งมากขึ้นด้วย ตอนเปปซี่ออกโลโก้ใหม่นั้นพนักงานขายจะได้รับเอกสาร27หน้า(นิยายสั้นเลยนะนั้น)ที่อธิบายความหมายของโลโก้ใหม่และความหมายแฝง หนึ่งในเอกสารได้บอกว่าโลโก้ใหม่เปรียบเหมือน สนามแม่เหล็กของโลก ฮวงจุ้ย, พีธากอรัส, ธรณีพลศาสตร์, ทฤษฎีสัมพัทธ์ภาพทั่วไปและอีกมากมาย(ไม่ได้โม้จริงๆด้วย)
แหล่งที่มา  http://listverse.com/2013/07/04/10-logos-that-mean-way-more-than-you-think/
ผมหัดแปลนะครับติชมได้ครับ ติเยอะผมน้ำตาซึมได้นะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่