เกริ่นนำ
ผมเป็นลูกค้า AIS มานาน "มาก" ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้ TRUE-H เพราะว่า 3G AIS นั้น
"กากมาก ๆ" อีกทั้งผมอยู่ ตจว. มากกว่าพระนคร ซึ่ง 3G TRUE-H นั้นครอบคลุมกว่า
จริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ. ที่ผมอยู่ AIS มีแต่ EDGE กาก ๆ ในขณะที่ TRUE มี 3G
มาประมาณชาติกว่าแล้ว
ผมเปลี่ยนมาใช้ TRUE-H มาได้เกือบ 2 ปีแล้ว ชีวิตมีความสุขมาก เพราะ 3G ของเขา
นั้นดีจริงในขณะที่เพื่อนรอบตัวทนทุกข์กับ 3G AIS กาก ๆ มาโดยตลอด ผมออก ตจว.
ที่ไหน TRUE-H มี 3G ให้ผมเสมอ และที่สำคัญมันคือ 3G ของจริง ไม่ใช่สักแต่ว่าขึ้น
3G แต่อินเตอร์เน็ทไม่วิ่งเลย
--------------------------------------------------------------------------------------------
การหลอกลวง
มาวันนี้ ผมได้รับจดหมายจาก AIS ใจความสำคัญคือเชิญผมกลับไปเป็นลูกค้า พร้อมกับ
นำเสนอสิทธิพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเครื่องแล้วได้รับส่วนลด หรือสมัครโปร-
โมชันแล้วมีส่วนลดพิเศษหลายเดือน
ทั้งนี้ เพื่อให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์ความเร็ว 3G 2100 ทางเอไอเอสได้จัดส่งซิมการ์ด
ระบบเติมเงิน* พร้อมฟรีอินเทอร์เน็ต 500 MB ท่านสามารถใช้งานได้ทันทีเพียงนำซิมการ์ด
นี้ใส่อุปกรณ์ที่รองรับระบบ 3G 2100
นี่คือสิ่งที่กล่างไว้ในจดหมาย
ผมขอลำดับขั้นตอนการเกิดเหตุ เป็นข้อ ๆ ดังนี้
1. เวลาประมาณ 18:00 น.
ผมเดินทางไปยัง Telewiz Shop เพื่อเปลี่ยนซิมการ์ด เพราะซิม-
การ์ดที่ AIS แถมมาให้พร้อมจดหมายเพื่อทดลองใช้นั้น เป็นซิมการ์ดขนาดปกติ ซึ่งผมไม่มี
อุปกรณ์ใดที่สามารถใช้ซิมการ์ดแบบนี้ได้
2. เวลาประมาณ 18:05 น.
พนักงานแจ้งว่า ซิมยังไม่ได้เปิดใช้ จะเปิดใช้ให้ พร้อมเปลี่ยนเป็น นาโนซิม เพราะผมจะนำ
มาใช้กับ iPad
3. เวลาประมาณ 18:10 น.
ทดลองใส่ซิมการ์ด แต่ไม่สามารถเล่นเน็ทได้ เนื่องจากศูนย์ Telewiz "อับสัญญาณ" และมี-
สัญญาณเพียง 2 ขีด พนักงานแจ้งว่าอาจจะเพราะอยู่ในห้าง (แต่ใช้ TRUE ทำไมไม่อับ?) ผม
จึงบอกว่าไม่เป็นไร จะนำกลับไปทดลองที่บ้านก็ได้
4. เวลา 19:43 น.
ผมกลับถึงบ้าน และได้ทดลองเล่น ตอนนี้พบว่าสัญญาณเพิ่มขึ้นมา 1 ขีดแล้ว แต่ผมก็ต้องประ-
หลาดใจ เมื่อพบว่าผมไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ทได้ โดยระบบแจ้งว่า "ยอดเงินของคุณหมดแล้ว"
สิ่งนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะซิมนี้ถูกแถมมาเพื่อให้ทดลองใช้ ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้
5. เวลา 19:44 น.
ผมจึงโทรเข้าไปที่ 1175 เพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าว พร้อมถึงเล่ารายละเอียดเรื่องการได้ซิมมาทดลอง
ใช้ให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้านี้ใช้เวลาตรวจสอบสักพัก ก็แจ้งให้ทราบว่า "ผมได้รับอินเตอร์เน็ทฟรีเป็น
จำนวน 500 MB จริง" แต่ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรถึงไม่สามารถใช้ได้ "แนะนำว่าควรเติมเงินเข้าไป
นิดหน่อย เพื่อเปิดระบบ จะได้ใช้งานได้"
6. เวลา 19:50 น.
หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่เสร็จ ผมก็เติมเงินเข้าไปตาม "คำแนะนำของเจ้าหน้าที่" เป็นจำนวน 50 บาท
หน้านี้เป็นหน้าเว็บเดียวที่ผมเข้าไป ซึ่งระบบก็แจ้งให้ทราบว่า ผมมียอดเงิน 50 บาทจริง ๆ
7. เวลาประมาณ 20:00 น.
หลังจากผม "เติมเงินเข้าไป 50 บาท" แล้ว ผมก็ทดลองเล่นอินเตอร์เน็ทไปสักพัก เวลา 20:01 น. ผม
พบว่าผมไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ทได้อีกแล้ว ระบบแจ้งเหมือนตอนก่อนเติมเงินว่า "เงินของท่านหมด"
ผมสงสัยว่าเงินของผมจะหมดได้อย่างไร ในเมื่อผมใช้อินเตอร์เน็ทได้ฟรี 500 MB และก็เพิ่งเติมเงินเข้า
ไปแล้วตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่
จึงลองเข้าไปเชคในหน้า e-service ก็พบกับความจริงที่ตกใจว่า เงินที่เติมเข้าไป 50 บาทนั้น "ไม่เหลือแล้ว!"
ผมทดลองเอาซิมไปใส่โทรศัพท์ แล้วกด *121# เพื่อเชคยอดเงิน ก็พบว่า เงินหมดเกลี้ยงเลย ที่เติมเข้าไป
เมื่อกี้ 50 บาท
สรุป
1. AIS เชิญให้กลับไปเป็นลูกค้า โดยเสนอสิทธิพิเศษให้ พร้อมทั้งให้ซิมเติมเงิน 1-2-Call มาทดลองใช้
2. แถมซิมมาใช้ บอกว่าใช้เน็ทฟรีได้ 500 MB แต่ที่จริงแล้วใช้ไม่ได้
3. พนักงานแจ้งว่าไม่มีเงินในซิม ก็แน่หละมันจะมีได้อย่างไร แนะนำให้เติมเงิน เพื่อเปิดระบบ จะได้ใช้อินเตอร์-
เน็ทที่แถมมาให้ได้
4. พอเติมเงินแล้วเล่นเน็ทได้ ไอ้เราก็นึกว่าเป็นเพราะระบบมันเปิดใช้แล้ว แต่ที่ไหนได้ หลอกให้เราเติมเงิน พอ
เล่นเน็ทมันหักเงินจากที่เติมเอาไว้หมดเลย
ถ้าคุณอยากให้ผมกลับไปเป็นลูกค้าของคุณ ทำไมถึงโกหกหลอกลวงปลิ้นปล้อนและไม่จริงใจแบบนี้ ถ้าอยากให้
ลูกค้าทดลองใช้ ทำไมลูกค้าต้องเติมเงินเองด้วย ทำไมลูกค้าต้องเสียเงินตรงนี้
เงิน 50 บาทมันไม่ได้มากมายอะไรดอก แต่มันเสียความรู้สึก มันเสียความรู้สึกมาก อุตส่าห์ให้ความสนใจ เห็นว่า
ตอนนี้ประมูลคลื่นใหม่มาแล้ว แต่เรื่องแค่นี้ยังทำให้มันจริงใจไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าผมจะกลับไปเป็นลูกค้าของคุณอีก
เลย
เฮงซวย
AIS ถ้าคุณจะหลอกลวงและไม่จริงใจแบบนี้ ก็ไม่ต้องมาเชิญผมไปเป็นลูกค้าของคุณ
ผมเป็นลูกค้า AIS มานาน "มาก" ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้ TRUE-H เพราะว่า 3G AIS นั้น
"กากมาก ๆ" อีกทั้งผมอยู่ ตจว. มากกว่าพระนคร ซึ่ง 3G TRUE-H นั้นครอบคลุมกว่า
จริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ. ที่ผมอยู่ AIS มีแต่ EDGE กาก ๆ ในขณะที่ TRUE มี 3G
มาประมาณชาติกว่าแล้ว
ผมเปลี่ยนมาใช้ TRUE-H มาได้เกือบ 2 ปีแล้ว ชีวิตมีความสุขมาก เพราะ 3G ของเขา
นั้นดีจริงในขณะที่เพื่อนรอบตัวทนทุกข์กับ 3G AIS กาก ๆ มาโดยตลอด ผมออก ตจว.
ที่ไหน TRUE-H มี 3G ให้ผมเสมอ และที่สำคัญมันคือ 3G ของจริง ไม่ใช่สักแต่ว่าขึ้น
3G แต่อินเตอร์เน็ทไม่วิ่งเลย
--------------------------------------------------------------------------------------------
การหลอกลวง
มาวันนี้ ผมได้รับจดหมายจาก AIS ใจความสำคัญคือเชิญผมกลับไปเป็นลูกค้า พร้อมกับ
นำเสนอสิทธิพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเครื่องแล้วได้รับส่วนลด หรือสมัครโปร-
โมชันแล้วมีส่วนลดพิเศษหลายเดือน
ทั้งนี้ เพื่อให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์ความเร็ว 3G 2100 ทางเอไอเอสได้จัดส่งซิมการ์ด
ระบบเติมเงิน* พร้อมฟรีอินเทอร์เน็ต 500 MB ท่านสามารถใช้งานได้ทันทีเพียงนำซิมการ์ด
นี้ใส่อุปกรณ์ที่รองรับระบบ 3G 2100
นี่คือสิ่งที่กล่างไว้ในจดหมาย
ผมขอลำดับขั้นตอนการเกิดเหตุ เป็นข้อ ๆ ดังนี้
1. เวลาประมาณ 18:00 น.
ผมเดินทางไปยัง Telewiz Shop เพื่อเปลี่ยนซิมการ์ด เพราะซิม-
การ์ดที่ AIS แถมมาให้พร้อมจดหมายเพื่อทดลองใช้นั้น เป็นซิมการ์ดขนาดปกติ ซึ่งผมไม่มี
อุปกรณ์ใดที่สามารถใช้ซิมการ์ดแบบนี้ได้
2. เวลาประมาณ 18:05 น.
พนักงานแจ้งว่า ซิมยังไม่ได้เปิดใช้ จะเปิดใช้ให้ พร้อมเปลี่ยนเป็น นาโนซิม เพราะผมจะนำ
มาใช้กับ iPad
3. เวลาประมาณ 18:10 น.
ทดลองใส่ซิมการ์ด แต่ไม่สามารถเล่นเน็ทได้ เนื่องจากศูนย์ Telewiz "อับสัญญาณ" และมี-
สัญญาณเพียง 2 ขีด พนักงานแจ้งว่าอาจจะเพราะอยู่ในห้าง (แต่ใช้ TRUE ทำไมไม่อับ?) ผม
จึงบอกว่าไม่เป็นไร จะนำกลับไปทดลองที่บ้านก็ได้
4. เวลา 19:43 น.
ผมกลับถึงบ้าน และได้ทดลองเล่น ตอนนี้พบว่าสัญญาณเพิ่มขึ้นมา 1 ขีดแล้ว แต่ผมก็ต้องประ-
หลาดใจ เมื่อพบว่าผมไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ทได้ โดยระบบแจ้งว่า "ยอดเงินของคุณหมดแล้ว"
สิ่งนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะซิมนี้ถูกแถมมาเพื่อให้ทดลองใช้ ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้
5. เวลา 19:44 น.
ผมจึงโทรเข้าไปที่ 1175 เพื่อแจ้งปัญหาดังกล่าว พร้อมถึงเล่ารายละเอียดเรื่องการได้ซิมมาทดลอง
ใช้ให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้านี้ใช้เวลาตรวจสอบสักพัก ก็แจ้งให้ทราบว่า "ผมได้รับอินเตอร์เน็ทฟรีเป็น
จำนวน 500 MB จริง" แต่ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรถึงไม่สามารถใช้ได้ "แนะนำว่าควรเติมเงินเข้าไป
นิดหน่อย เพื่อเปิดระบบ จะได้ใช้งานได้"
6. เวลา 19:50 น.
หลังจากคุยกับเจ้าหน้าที่เสร็จ ผมก็เติมเงินเข้าไปตาม "คำแนะนำของเจ้าหน้าที่" เป็นจำนวน 50 บาท
หน้านี้เป็นหน้าเว็บเดียวที่ผมเข้าไป ซึ่งระบบก็แจ้งให้ทราบว่า ผมมียอดเงิน 50 บาทจริง ๆ
7. เวลาประมาณ 20:00 น.
หลังจากผม "เติมเงินเข้าไป 50 บาท" แล้ว ผมก็ทดลองเล่นอินเตอร์เน็ทไปสักพัก เวลา 20:01 น. ผม
พบว่าผมไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ทได้อีกแล้ว ระบบแจ้งเหมือนตอนก่อนเติมเงินว่า "เงินของท่านหมด"
ผมสงสัยว่าเงินของผมจะหมดได้อย่างไร ในเมื่อผมใช้อินเตอร์เน็ทได้ฟรี 500 MB และก็เพิ่งเติมเงินเข้า
ไปแล้วตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่
จึงลองเข้าไปเชคในหน้า e-service ก็พบกับความจริงที่ตกใจว่า เงินที่เติมเข้าไป 50 บาทนั้น "ไม่เหลือแล้ว!"
ผมทดลองเอาซิมไปใส่โทรศัพท์ แล้วกด *121# เพื่อเชคยอดเงิน ก็พบว่า เงินหมดเกลี้ยงเลย ที่เติมเข้าไป
เมื่อกี้ 50 บาท
สรุป
1. AIS เชิญให้กลับไปเป็นลูกค้า โดยเสนอสิทธิพิเศษให้ พร้อมทั้งให้ซิมเติมเงิน 1-2-Call มาทดลองใช้
2. แถมซิมมาใช้ บอกว่าใช้เน็ทฟรีได้ 500 MB แต่ที่จริงแล้วใช้ไม่ได้
3. พนักงานแจ้งว่าไม่มีเงินในซิม ก็แน่หละมันจะมีได้อย่างไร แนะนำให้เติมเงิน เพื่อเปิดระบบ จะได้ใช้อินเตอร์-
เน็ทที่แถมมาให้ได้
4. พอเติมเงินแล้วเล่นเน็ทได้ ไอ้เราก็นึกว่าเป็นเพราะระบบมันเปิดใช้แล้ว แต่ที่ไหนได้ หลอกให้เราเติมเงิน พอ
เล่นเน็ทมันหักเงินจากที่เติมเอาไว้หมดเลย
ถ้าคุณอยากให้ผมกลับไปเป็นลูกค้าของคุณ ทำไมถึงโกหกหลอกลวงปลิ้นปล้อนและไม่จริงใจแบบนี้ ถ้าอยากให้
ลูกค้าทดลองใช้ ทำไมลูกค้าต้องเติมเงินเองด้วย ทำไมลูกค้าต้องเสียเงินตรงนี้
เงิน 50 บาทมันไม่ได้มากมายอะไรดอก แต่มันเสียความรู้สึก มันเสียความรู้สึกมาก อุตส่าห์ให้ความสนใจ เห็นว่า
ตอนนี้ประมูลคลื่นใหม่มาแล้ว แต่เรื่องแค่นี้ยังทำให้มันจริงใจไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าผมจะกลับไปเป็นลูกค้าของคุณอีก
เลย
เฮงซวย